Ford Motor đã thông báo rằng phiên bản mới của Ranger sẽ được trang bị thêm tính năng lái Rock Crawl, tính năng trước đây chỉ xuất hiện trên mẫu Ranger Raptor hiệu suất cao. Hiện tại, thị trường Úc và New Zealand sẽ là điểm đầu tiên được phân phối mẫu xe này, điều này cũng mở ra hy vọng rằng hãng xe Mỹ sẽ mở rộng thị trường đến nhiều quốc gia hơn.
Trước đó, chỉ có Ranger Raptor và Everest có sẵn 7 chế độ lái tùy chọn (tiếc rằng Everest thị trường Việt Nam chưa có chế độ Rock Crawl), nhưng hiện nay trên phiên bản mới của Ford Ranger cũng đã được trang bị chế độ này.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger vẫn sử dụng hộp số cơ khí trong khi ở các thị trường khác, Ranger đã được trang bị hệ thống điều khiển cơ/điện tử tương tự trên Everest. Điều này giúp tăng khả năng vận hành của xe nhờ vào một loạt công nghệ bao gồm bộ chế độ lái tùy chọn được bổ sung.
David Grice, Kỹ sư trưởng Chương trình Ford Ranger và Everest, đã phát biểu rằng: “Các chế độ lái tùy chọn trên Ranger và Everest đã được phát triển để cung cấp cho khách hàng một chiếc xe phù hợp với cả người mới bắt đầu và các tay lái chuyên nghiệp thích off-road'.
Theo David Grice, mỗi chế độ lái sẽ điều chỉnh các cài đặt cơ và điện khác nhau trên Ranger hoặc Everest, từ đó cải thiện hiệu suất và tính lái phù hợp với mọi điều kiện đường và địa hình. Hệ thống có thể điều chỉnh cảm giác và lực đánh lái, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, kiểm soát hệ thống treo, phản ứng của hệ thống truyền động, điểm chuyển số và cài đặt hệ dẫn động bốn bánh, tương thích với chế độ đã chọn.
Với việc thêm chế độ lái dẫn động bốn bánh toàn thời gian mới 4A (tại Việt Nam chỉ có Ranger Raptor được trang bị trong khi Everest ở các thị trường khác cũng đã có), hệ thống tự động sẽ liên tục điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu của địa hình và gửi mô-men xoắn cần thiết tới các bánh trước. Đây cũng là chế độ dẫn động bốn bánh được khuyến khích sử dụng trong các chế độ lái như Normal, Eco và Tow/Haul (chở nặng).
Hệ dẫn động bốn bánh 4WD này sử dụng hộp số cơ điện tử với gói ly hợp nhiều đĩa để phân phối lực giữa bánh trước và bánh sau, thay đổi tỷ lệ mô-men xoắn từ 0:100 % đến 50:50 %. Theo lý thuyết, tỷ lệ bánh trước và bánh sau mặc định là 40:60 nhưng nó sẽ gửi nhiều mô-men xoắn tới bánh trước hơn khi xe tăng tốc mạnh từ trạng thái dừng và cũng được điều chỉnh nếu xe bị trượt hoặc bánh sau cần nhiều lực đẩy hơn.
Tim Postgate, Trưởng nhóm Phát triển tính năng off-road của Ford Australia tin rằng chế độ 4A sẽ giúp trải nghiệm của chủ sở hữu Everest và Ranger trở nên dễ dàng và an toàn hơn: “Chế độ dẫn động bốn bánh tự động (4A), người lái có thể tự tin chinh phục đường cao tốc, đường nông thôn, băng qua núi tuyết hay cồn cát”.
Và Ford tin rằng với các chế độ lái tùy chọn này, người cầm lái Ranger và Everest có mọi thứ cần thiết để vận hành chiếc xe của mình sao cho phù hợp nhất với loại địa hình, từ đường trường đến đường địa hình.
Ford Motor hy vọng rằng, với các chế độ lái tùy chọn và công nghệ tiên tiến như khóa vi sai cầu sau điện tử, hệ thống kiểm soát đổ đèo, bộ điều khiển phanh rơ-mooc tích hợp và camera 360 độ, các mẫu xe bán tải hạng trung của họ sẽ cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ như Mitsubishi Triton và Toyota Hilux - những mẫu xe mới đã sẵn sàng ra mắt.