Toyota Hilux FCEV là một sản phẩm thử nghiệm chia sẻ công nghệ với Toyota Mirai.
Gần đây, Toyota đã tiết lộ một phiên bản thử nghiệm của mẫu bán tải Toyota Hilux. Thay vì sử dụng động cơ đốt trong như thông thường, phiên bản thử nghiệm này được trang bị hệ thống pin năng lượng hydro.
Dự án này là sản phẩm thử nghiệm được thực hiện bởi nhiều công ty, không chỉ riêng Toyota. Ngân sách dự án lên tới 13,8 triệu USD (332 tỷ đồng), được chính phủ Vương quốc Anh tài trợ, với mục đích tích hợp hệ thống pin năng lượng từ Toyota Mirai vào xe bán tải Hilux.
Hydro được lưu trữ dưới dạng lỏng và được giữ trong 3 bình nén trên xe. Với lượng hydro này, Toyota cho biết rằng Toyota Hilux FCEV có thể di chuyển tới 587 km. Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong có thể thải ra môi trường các loại khí độc hại, sản phẩm 'thải' duy nhất của mẫu xe này là nước.
Ngoài phiên bản sử dụng pin năng lượng, Toyota cũng đang phát triển một phiên bản hoàn toàn điện của Hilux. Tuy nhiên, với quãng đường dài vài trăm dặm mà một mẫu Hilux ở châu Phi hoặc ngoại ô nước Úc phải di chuyển mỗi ngày, phiên bản hoàn toàn điện có vẻ không phù hợp.
Dự án được hoàn thành khá nhanh chóng, bắt đầu từ đầu năm 2022 và đã có một phiên bản thử nghiệm có thể hoạt động vào cuối năm 2023.
Thử nghiệm này được bắt đầu khi Toyota Anh quốc và Toyota châu Âu cùng với các đối tác như Ricardo, ETL, D2H Advanced Technologies và Thatcham Research nghiên cứu và nhận thấy rằng một dự án như vậy có thể thành công.
Mẫu thử nghiệm đã bắt đầu được sản xuất từ đầu tháng 6 năm nay và chỉ mất 3 tuần để hoàn thành. Dự kiến sẽ có khoảng 10 mẫu thử nghiệm được sản xuất đến hết năm nay. Những mẫu xe thử nghiệm sẽ phải trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt, sau đó Toyota sẽ quyết định liệu có đưa mẫu xe này vào sản xuất hàng loạt hay không.
Tính đến thời điểm này, quyết định cuối cùng của Toyota vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể nhận thấy mẫu xe này có tiềm năng lớn, vì loại năng lượng này có thể giải quyết vấn đề của việc sử dụng các bộ pin khổng lồ với nhiều vấn đề trong quá trình khai thác liti, nhưng vẫn đảm bảo quãng đường sử dụng tương đương nhiều mẫu xe thuần điện cao cấp.
Thực tế, Toyota đã thử nghiệm nhiều với hydro, như mẫu xe thử nghiệm dựa trên Toyota Corolla Cross sử dụng hydro làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Hydro có thể coi là một giải pháp không gây phát thải tuyệt vời, bên cạnh việc sử dụng xe thuần điện, vì nó có thể nạp năng lượng nhanh chóng và không gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, cả các mẫu xe sử dụng pin năng lượng và xe sử dụng hydro vẫn đối mặt với một vấn đề cơ bản, đó là hạt nhân của mọi vấn đề, đó là trạm nạp năng lượng. Số lượng trạm nạp hydro hiện nay ít hơn rất nhiều so với số lượng trạm sạc xe điện, điều này đến từ chi phí xây dựng lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.
Một điều đáng lưu ý là các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu hydro như mẫu Toyota Hilux thử nghiệm này vẫn có thể coi là xe điện. Trên xe, hydro tham gia vào phản ứng Oxy hóa - Khử trong các ngăn xếp pin nhiên liệu.
Phản ứng tạo ra dòng điện, hoặc nói cách khác, tạo ra điện để làm cho động cơ điện hoạt động (vì vậy có thể coi các mẫu xe sử dụng pin năng lượng hydro là xe điện). Ngoài ra, sản phẩm sinh ra và thải ra môi trường chỉ là nước tinh khiết; thậm chí, nhiều người đã thử uống nước sinh ra từ mẫu Toyota Mirai.
Hiện nay, Toyota Mirai là một trong những mẫu xe thương mại hiếm hoi trên thị trường sử dụng năng lượng hydro. Toyota Mirai cũng là mẫu xe được ghi nhận bởi Kỷ lục Guinness khi đi được 1360km liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu vào tháng 10/2021.
Các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới như General Motors, BMW hay Mazda đều đã nghiên cứu về xe sử dụng năng lượng hydro, nhưng đều không có sự tiến triển đáng kể so với xe điện.
Một số hình ảnh khác của Toyota Hilux FCEV: