1. Phiên bản kế hoạch hành động cá nhân mô đun 2
Kế hoạch hành động cá nhân mô đun 2 là mẫu bảng quen thuộc với giáo viên, thường được yêu cầu lập và hoàn thiện trong quá trình học mô đun 2. Mẫu kế hoạch này bao gồm 05 câu hỏi chính cần được trả lời. Mytour đã nghiên cứu và sưu tầm để cung cấp thông tin hữu ích giúp các thầy cô hoàn thành phần tập huấn hiệu quả hơn.
2. Hướng dẫn trả lời kế hoạch hành động cá nhân mô đun 2
2.1 Những cách bạn thực hiện để hỗ trợ học sinh phát triển năng lực và phẩm chất chung
- Hỗ trợ học sinh trong việc đặt ra mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đó, từ đó khuyến khích học sinh phát triển các mục tiêu học tập riêng của mình;
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ theo mục tiêu chung hoặc mục tiêu tương tự, sau đó phát triển các phương án để học sinh trong các nhóm có thể hợp tác và phát huy năng lực chung để đạt được mục tiêu;
- Khuyến khích học sinh tự đánh giá những phẩm chất tốt và xấu của bản thân mà không chỉ trích hoặc đánh giá tiêu cực trước mặt các bạn khác. Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tự nhận thức và tự cải thiện phẩm chất cá nhân, cùng tìm giải pháp để nâng cao phẩm chất của mỗi học sinh;
- Tận dụng các cơ hội tự phát triển và lên kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển phẩm chất của học sinh;
2.2. Phương pháp giảng dạy nào bạn tự tin áp dụng trong công việc của mình
Các phương pháp giảng dạy mà giáo viên có thể tự tin áp dụng bao gồm:
- Các kỹ thuật và phương pháp nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- Các phương pháp và kỹ thuật phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác, như tổ chức các buổi giao lưu giữa các lớp trong cùng khối, phối hợp với phụ huynh và nhà trường để tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài trường, và tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp với người nước ngoài nhằm củng cố kiến thức ngoại ngữ;
- Các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy nhằm thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, chẳng hạn như tạo ra nhiều tình huống để học sinh tự giải quyết, sau đó cùng phân tích và đánh giá các phương án khác nhau để nhận thức rằng một vấn đề có thể có nhiều cách giải quyết khác nhau, giúp học sinh phát triển tính tự lập, tự chủ và sáng tạo.
2.3. Phương tiện để tiếp cận, kiến tạo và phát triển năng lực học tập và giảng dạy
- Áp dụng một số kỹ thuật đã học vào việc giảng dạy một cách hiệu quả, sau đó thu thập ý kiến và phản hồi từ học sinh để rút kinh nghiệm cho các lần giảng dạy sau;
- Những vấn đề lý thuyết, kỹ thuật kiến tạo và ứng dụng trong giáo dục năm 20...
- Tạo điều kiện cho học sinh chia sẻ, giải thích hoặc biện minh cho ý tưởng của mình; khuyến khích học sinh đặt câu hỏi lẫn nhau; hỗ trợ học sinh xác định các chiến lược học tập cho các nhiệm vụ khác nhau;
2.4. Thay đổi nào bạn dự định thực hiện trong công tác giảng dạy của mình vào tuần tới
Để cải thiện phương pháp giảng dạy cho tuần tới, giáo viên nên nghiên cứu kỹ lý thuyết, sau đó áp dụng kỹ thuật tạo dựng và ứng dụng trong chương trình đào tạo của trường.
2.5. Làm thế nào để đánh giá sự thành công của thay đổi này
Để đánh giá sự thành công của thay đổi, giáo viên cần sử dụng các tiêu chí để đo lường sự phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh qua từng tiết học. Ví dụ như:
- Trong các tiết học, giáo viên cần ghi chép lại tất cả các chi tiết và ý kiến của học sinh, đặc biệt là những thay đổi trong nhận thức của các em mà giáo viên nhận thấy.
- Giáo viên nên đặt ra các mốc đánh giá cụ thể cho mục tiêu đã đề ra, thường xuyên xem xét và đánh giá kết quả đạt được của học sinh qua quá trình học tập và rèn luyện.
- Để đánh giá cụ thể và chi tiết các nhiệm vụ và mục tiêu, giáo viên nên thiết lập các mục tiêu lớn và chia nhỏ chúng thành các mục tiêu nhỏ hơn, dễ thực hiện cho học sinh, đồng thời không gây áp lực cho chính mình.
- Giáo viên có thể tạo một bảng theo dõi chung cho lớp học. Học sinh hoàn thành mục tiêu sẽ đánh dấu vào bảng, còn những bạn chưa hoàn thành sẽ không bị chỉ trích công khai mà cả lớp cùng với giáo viên sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách hỗ trợ để đạt được mục tiêu.
- Đặt ra các mục tiêu và cột mốc rõ ràng, không dừng lại cho đến khi hoàn thành mục tiêu cuối cùng. Đồng thời, linh hoạt điều chỉnh mục tiêu hoặc thời gian hoàn thành nếu cần thiết.
Sau khi hoàn thành kế hoạch hành động cá nhân, giáo viên nên lập kế hoạch cải tiến và thực hành, tự rút ra các phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh của mình. Cần có sự linh hoạt và sáng tạo qua từng năm học để kế hoạch luôn có giá trị với các thế hệ học sinh khác nhau.