1. Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 1 Kết nối tri thức (bao gồm đáp án)
1.1 Luyện đọc diễn cảm
MÙA THU CỦA EM
Mùa thu của tôi
Là những bông hoa cúc vàng
Giống như hàng nghìn ánh mắt
Ngắm nhìn bầu trời yên bình.
Mùa thu của tôi
Xanh như cốm mới
Mùi hương gợi nhớ
Từ sắc lá sen.
Mùa thu của em
Rước đèn cùng bạn
Lễ hội rằm tháng Tám
Chị Hằng xuống thăm.
Ngôi trường quen thuộc
Bạn và thầy háo hức
Mở trang vở mới
Em bước vào mùa thu.
(Quang Huy)
1.2 Phân tích văn bản
Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng nhất hoặc thực hiện yêu cầu:
A. hoa cúc, cốm, lá sen
B. hoa cúc, cốm, đèn ông sao
C. hoa cúc, cốm, đèn ông sao
D. hoa cúc, cốm, lá sen, đèn ông sao
2. Những điều bạn nhỏ háo hức đón chờ trong mùa thu là:
A. Bé được tham gia lễ rước đèn ông sao cùng các bạn
B. Bé được đến trường, gặp lại thầy cô và bạn bè sau kỳ nghỉ hè
C. Cả hai câu trả lời trên đều chính xác
3. Cốm là:
A. món ăn chế biến từ thóc nếp non rang chín, có màu xanh đặc trưng
B. món ăn chế biến từ thóc nếp non rang chín, đã được gọt sạch vỏ, có màu xanh và mùi thơm đặc trưng (cốm thường được bọc trong lá sen)
4. Viết 2 – 3 câu chia sẻ điều em yêu thích nhất về mùa thu:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
1.3 Thực hành
5. Điền chữ c hoặc k vào chỗ trống để tạo từ đầy đủ:
… im … ương … ính … ận … ánh …ửa …ì nhông
…iềm chế …ì … ọ …ảm …úm …èm …ặp
6. Gạch 1 gạch dưới từ chỉ sự vật, 2 gạch dưới từ chỉ hoạt động trong các câu thơ dưới đây:
Ngôi trường quen thuộc
Thầy bạn đang kỳ vọng
Xoay trang sách mới
Em bước vào mùa thu.
7. Quan sát bức tranh các bạn đang chơi đùa.
a) Tìm và viết lại ít nhất 5 từ chỉ sự vật trong bức tranh.
b) Tìm và ghi lại ít nhất 5 từ ngữ chỉ các hoạt động.
8. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu giới thiệu và câu mô tả hoạt động.
a. Đây là ....................... Cô đang .........................
b. Bố em là ......................... Bố đang ........................
9. Viết
a. Mô tả hoạt động của bạn và bạn bè trong ngày đầu tiên trở lại trường học.
b. Tin nhắn hỏi thăm sức khỏe của ông bà.
Đáp án và hướng dẫn giải
I. Luyện đọc với cảm xúc
Học sinh cần chú ý đọc đúng chính tả và cách ngắt câu.
II. Hiểu văn bản đọc
1. D. hoa cúc, cốm, lá sen, đèn ông sao
2. C. Cả hai câu trả lời đều đúng
3. B. món ăn chế biến từ thóc nếp non rang chín, giã sạch vỏ, có màu xanh và hương thơm (cốm thường được gói trong lá sen)
4. Vào mùa thu, em rất thích ngắm hoa cúc vàng rực và thưởng thức hương vị của cốm mới. Mùa thu đến, em vui vẻ tham gia rước đèn với các bạn trong xóm. Niềm vui càng tăng khi em được gặp lại thầy cô và bạn bè sau kỳ nghỉ hè.
III. Thực hành
5.
kim cương | kính cận | cánh cửa | kì nhông |
kiềm chế | kì cọ | cảm cúm | kèm cặp |
6.
- Từ chỉ đối tượng: ngôi trường, thầy bạn, trang giấy
- Từ chỉ hành động: mong chờ, lật, vào
7.
a. 5 từ chỉ vật dụng: cầu trượt, bóng rổ, bóng đá, dây nhảy, xe đạp
b. 5 từ chỉ hành động: đạp xe, nhảy dây, đá bóng, trò chuyện, chơi đùa
8.
a. Đây là cô giáo. Cô đang giảng dạy bài học.
b. Bố của em là bác sĩ. Hiện tại, bố đang thực hiện việc khám bệnh.
9.
a. Em và các bạn cùng nhau dọn dẹp lớp học để giữ gìn vệ sinh.
b. Cháu xin chào ông bà, dạo này ông bà có sức khỏe tốt không ạ?
2. Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 2 Kết nối tri thức (kèm đáp án)
2.1 Thực hành đọc với cảm xúc
NGÀY NÀO LÀ NGÀY ĐẸP
Châu Chấu nhảy lên gò, giơ cái lưng xanh để đón nắng. Nó búng chân kêu tanh tách, cọ xát đôi càng vào nhau:
- Một ngày thật tuyệt vời!
- Thật là khó chịu! – Giun Đất kêu lên, cố lẩn sâu vào lớp đất khô.
- Thế này là sao nhỉ? – Châu Chấu nhảy lên. – Trời trong xanh không có một đám mây, mặt trời rực rỡ.
- Không phải đâu! Mưa bụi và những vũng nước bẩn mới là một ngày lý tưởng! – Giun Đất phản đối.
Châu Chấu không đồng tình với Giun Đất. Chúng quyết định đi hỏi ý kiến. Lúc đó, Kiến vừa vác một nhánh lá thông đi qua và dừng lại để nghỉ. Châu Chấu liền hỏi Kiến:
- Bác Kiến, xin bác cho biết hôm nay là một ngày đẹp hay không?
Kiến lau mồ hôi, suy nghĩ một lúc rồi trả lời:
- Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn khi mặt trời lặn nhé.
Khi mặt trời đã lặn, chúng tìm đến tổ kiến.
- Hôm nay là một ngày như thế nào, bác Kiến kính mến?
- Hôm nay là một ngày tuyệt vời! Tôi đã hoàn thành công việc xuất sắc và giờ có thể thư giãn thoải mái.
(Ô-xê-ê-va - Thúy Toàn dịch)
2.2 Hiểu văn bản
1. Trong câu chuyện này có bao nhiêu nhân vật? Hãy liệt kê các nhân vật đó.
A. 2 nhân vật, bao gồm: ………………………
B. 3 nhân vật, bao gồm: …………………………
C. 4 nhân vật, bao gồm: …………………….
2. Châu Chấu và Giun Đất đang tranh cãi về vấn đề gì?
A. Thời tiết như thế nào thì công việc sẽ hiệu quả.
B. Cảnh vật như thế nào được coi là đẹp.
C. Một ngày được xem là đẹp khi có những đặc điểm gì.
3. Ai cho rằng ngày có mưa bụi và vũng nước đục là ngày đẹp?
A. Giun Đất B. Châu Chấu C. Bác Kiến
4. Câu trả lời của Bác Kiến đã giúp Giun Đất và Châu Chấu nhận ra điều gì?
A. Một ngày đẹp là ngày không có mưa và có ánh nắng rực rỡ.
B. Ngày không phải đi làm là ngày tuyệt vời.
C. Ngày có thể hoàn thành nhiều công việc tốt là một ngày tuyệt đẹp.
5. Theo bạn, một ngày được coi là đẹp khi nào? Giải thích lý do.
2.3 Thực hành
6. Điền g/gh vào chỗ trống:
- Mặc dù đoạn đường ......ồ ......ề và có nhiều bãi lầy, nhưng đàn kiến vẫn ......ắng sức vượt qua.
- Cả đàn ......é vai, cùng .......ánh mẩu bánh mì lớn về tổ.
7. Gạch chân các từ miêu tả đặc điểm trong những từ sau:
huy hoàng, búng chân, khó chịu, tanh tách, thoải mái, quyết định, tuyệt đẹp
8. Tìm thêm 5 từ miêu tả đặc điểm trong bài đọc “Ngày như thế nào là đẹp?”
9. Nối các từ ở cột A với cột B để tạo câu mô tả đặc điểm:
A | B |
Mặt hồ | hiền hòa, xanh mát. |
Bầu trời | xanh trong và cao vút. |
Dòng sông | rộng mênh mông và lặng sóng. |
10. Viết câu mô tả đặc điểm của từng nhân vật trong bài “Ngày như thế nào là đẹp?”
Mẫu: Thân hình của Châu Chấu khỏe khoắn và chắc chắn.
Đáp án và hướng dẫn giải
I. Luyện đọc diễn cảm
Học sinh cần đọc đúng chính tả và điều chỉnh giọng đọc phù hợp với từng nhân vật.
II. Đọc – Hiểu văn bản
1. B. Có 3 nhân vật, bao gồm: Châu Chấu, Giun Đất và bác Kiến
2. C. Một ngày được coi là đẹp khi nào?
3. A. Giun Đất
4. C. Một ngày tuyệt vời là ngày có thể thực hiện nhiều việc tốt.
5. Theo em, một ngày đẹp là khi em cảm thấy vui vẻ. Em thấy vui khi được mẹ khen và khi hoàn thành tất cả bài tập ở lớp.
III. Thực hành
6.
- Dù đoạn đường gồ ghề và đầy bùn lầy, đàn kiến vẫn cố gắng vượt qua.
- Cả đàn cùng gồng sức, vận chuyển mẩu bánh mì lớn về tổ.
7. huy hoàng, búng chân, khó chịu, tanh tách, thoải mái, quyết định, tuyệt đẹp
8. 5 từ miêu tả đặc điểm: khô, khó chịu, kính trọng, tốt đẹp, dễ chịu
9.
Mặt hồ – rộng lớn và yên tĩnh
Bầu trời – trong xanh và vươn cao
Dòng sông – hiền hòa và xanh mát
10.
- Đôi chân của Châu Chấu mạnh mẽ, phát ra tiếng búng tanh tách.
- Giun Đất yêu thích những ngày có mưa bụi và nước bẩn.
- Bác Kiến cần cù và hoàn thành công việc xuất sắc.
3. Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 3 Kết nối tri thức (bao gồm đáp án)
3.1 Thực hành đọc cảm xúc
KHU VƯỜN TRÊN SÂN THƯỢNG
Cuối tuần, bố và Bon cùng đưa những chai nhựa đã thu gom lên sân thượng để làm thành các chậu cây nhỏ, rồi cùng nhau đổ đất, gieo hạt và trồng cây.
- Khu vườn trên sân thượng thật tuyệt vời, bố ạ! - Bon vui vẻ nói với bố.
Hàng ngày, Bon cùng bố lên sân thượng để chăm sóc khu vườn nhỏ của hai bố con.
Trong lúc chăm chỉ nhổ cỏ và bắt sâu xanh, Bon bất ngờ khi thấy bố sử dụng chai nhựa làm bình tưới cây.
Bố cười nhẹ và giải thích:
- Chúng ta dùng lại những chai nhựa này để tưới cây, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm, con nhé!
Một ngày nọ, bố và Bon yêu cầu mẹ nhắm mắt rồi dẫn mẹ lên sân thượng.
- Mẹ mở mắt ra đi ạ! - Bon thì thầm với mẹ.
- Khu vườn này là món quà mà bố và con dành tặng mẹ đó!
Kể từ đó, mẹ thường lên sân thượng để hái rau sạch và nấu ăn cho cả gia đình.
(Hạt giống tâm hồn)
3.2 Đọc hiểu văn bản
1. Bố và Bon đã tái sử dụng những chai nhựa thu gom được để làm gì?
A. để bán làm rác tái chế
B. để tạo thành chậu cây và bình tưới
C. để trang trí cho sân thượng
2. Việc tái sử dụng chai nhựa mang lại lợi ích gì?
A. giúp bảo vệ môi trường
B. tiết kiệm chi phí
C. có một khu vườn xinh đẹp
3. Bon tham gia những công việc gì để cùng bố chăm sóc khu vườn trên sân thượng?
A. tưới cây cho vườn
B. làm sạch cỏ dại
C. tiêu diệt sâu xanh
…………………………………………………………………………………
3.3 Thực hành
5. Điền ng/ngh vào chỗ trống để tạo thành từ hoàn chỉnh:
…… ây ……ô | ……ạo ……ễ | ……oằn ……oèo |
……ập ……ừng | ……uệch …..oạc | ……ặt ……ẽo |
6. Điền các từ mô tả hoạt động nấu nướng vào ô trống tương ứng với từng bức tranh:
pha trộn | luộc | thái | nướng | cán bột |
chiên (rán) | phết | rót | nạo |
|
7. Điền từ chỉ hoạt động vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn về việc em cùng người thân thực hiện:
(xem phim, đi chợ, tưới cây, nấu ăn, lau dọn, dọn dẹp)
Mỗi cuối tuần, gia đình Khôi tụ tập cùng nhau để ……………. và ……………. ngôi nhà. Buổi sáng, mẹ ……………. từ sớm để chọn được thực phẩm tươi ngon. Sau đó, bố và mẹ cùng nhau vào bếp để chuẩn bị bữa cơm. Chị Phương ……………., chùi sạch sẽ các ấm chén. Bà nội quét dọn sân và …….. cho khu vườn nhỏ xinh trước nhà. Còn em Hưng, mới ba tuổi, ngồi ngoan ở phòng khách ……………. phim hoạt hình, thi thoảng lại cười vui vẻ. Những ngày nghỉ của gia đình Khôi trôi qua thật yên bình và ấm cúng!
Đáp án và hướng dẫn
I. Luyện đọc diễn cảm
Học sinh cần chú ý đọc đúng chính tả và điều chỉnh giọng đọc phù hợp với các nhân vật trong văn bản.
II. Hiểu và phân tích văn bản
1. B. sử dụng để làm chậu trồng cây và bình tưới nước
2.
A. bảo vệ môi trường
B. tiết kiệm tài nguyên
3.
B. làm cỏ
C. tiêu diệt sâu xanh
4.
Bố và Bon đã dành tặng mẹ khu vườn trên sân thượng. Mẹ thường lên đó để thu hoạch rau sạch phục vụ bữa ăn cho gia đình.
III. Thực hành
5.
ngây ngô | ngạo nghễ | ngoằn ngoèo |
ngập ngừng | nghuệch ngoạc | ngặt nghẽo |
6.
phết | pha trộn | nạo | luộc | thái |
cán bột | nướng | rót | nướng | chiên (rán) |
7. Vào mỗi dịp cuối tuần, gia đình Khôi tụ tập bên nhau để nấu nướng và dọn dẹp nhà cửa. Sáng sớm, mẹ đi chợ để chọn mua thực phẩm tươi ngon. Sau đó, bố mẹ cùng nhau chuẩn bị bữa cơm. Chị Phương làm sạch nhà và cọ ấm chén. Bà nội quét sân và chăm sóc vườn cây nhỏ trước nhà. Em Hưng, mới ba tuổi, ngồi ngoan trong phòng khách xem phim hoạt hình và cười vui vẻ. Ngày nghỉ của gia đình Khôi thật bình yên và ấm cúng.
>> Xem thêm: Bộ đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 mới nhất năm 2023 - 2024