1. Phiếu góp ý mẫu sách giáo khoa lớp 7 môn Toán
Chủ đề Đại số: Bài học về đại lượng tỉ lệ thuận
* Về mặt hình thức: Sách được trình bày đẹp và gọn gàng hơn so với sách lớp 6, nhưng sự phong phú của kênh hình giảm đáng kể so với phiên bản trước.
* Về cấu trúc:
Phần mở đầu vẫn giữ nguyên việc đặt câu hỏi mở, tạo cơ hội cho giáo viên lựa chọn hai hướng giảng dạy khác nhau. Điều này có thể làm nổi bật sự khác biệt giữa những người dễ tính và khó tính. Người dễ tính có thể xem đây là một cơ hội khám phá, trong khi người khó tính có thể thấy đây là một thách thức để sáng tạo không giới hạn về cách thức trình bày.
So với phiên bản hiện tại, việc chỉ đưa ra một ví dụ có thể được coi là hợp lý vì nó khai thác tốt tình huống mở đầu bài học và giúp học sinh nhận diện điểm chung giữa hai công thức, từ đó dễ dàng tổng quát hóa khái niệm.
Cách trình bày tính chất và phần chú ý vẫn là một cách để thử thách người đọc, người học và giáo viên, mặc dù có thể gây khó khăn cho những người ít linh hoạt. Tuy nhiên, cách giới thiệu dạng bài tập điền khuyết vẫn được đánh giá cao như một phương pháp bổ sung hữu ích.
* Về tính chất: Trình bày rõ ràng, dễ nhận diện các tính chất và đưa ra hai ví dụ gần gũi, dễ hiểu, dễ áp dụng cho các bài tập.
* Về việc giới thiệu dạng toán:
Hai dạng toán liên quan đến việc áp dụng tính chất và dãy tỉ số đã được trình bày thực tiễn. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu sót: trong cả hai ví dụ về tỉ số bằng nhau, chỉ có việc xây dựng tỉ lệ thức mà không giải thích rõ ràng căn cứ áp dụng tỉ số bằng nhau. Thiếu luận cứ khoa học là một điểm yếu lớn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đánh giá, vì học sinh cần hiểu rõ cách áp dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
Học sinh nên được hướng dẫn từ những khái niệm cơ bản về tỉ số và từ các cơ sở như a+b+c, a+b-c hoặc a-b-c để áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau một cách chính xác. Việc sách giáo khoa chỉ mô tả mà không cung cấp luận cứ toán học cần thiết là một thiếu sót lớn, có thể dẫn đến việc mất điểm nghiêm trọng nếu không được điều chỉnh hoặc bổ sung.
* Bài tập: Bộ sưu tập bài tập tự luyện rất đa dạng và phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Các bài toán mô phỏng từ thực tế giúp học sinh áp dụng kiến thức vào tình huống thực tiễn, điều này được đánh giá cao.
Tuy nhiên, mặc dù có sự sử dụng nhiều phương pháp tích cực trong giảng dạy và luyện tập, các hoạt động được trình bày rõ ràng, mạch lạc, vẫn tồn tại hạn chế về dạng toán và tính logic trong cách trình bày bài toán theo nghĩa logic.
Cần cải thiện việc cung cấp các bài toán với cấu trúc logic rõ ràng hơn, giúp học sinh phát triển khả năng suy luận và làm quen với dạng toán đa dạng. Tính logic trong cách trình bày bài toán cũng cần được chú trọng, để học sinh có thể hiểu và tiếp cận việc giải quyết vấn đề một cách có hệ thống và có cơ sở.
Đánh giá: 6.5 điểm
2. Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 7 môn Văn
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 2 | Trang 36 | - Tên gọi văn bản 2: Những tình huống hiểm nghèo. - Viết: Yêu cầu viết một sự việc có liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. | - Những tình huống nguy hiểm - Yêu cầu viết một sự việc, nhân vật đã được học | - Từ hiểm nghèo thường nói về bệnh tật nhiều hơn là những tình huống trong cuộc sống - Chủ đề 2 “Bài học cuộc sống” (Truyện ngụ ngôn) nên phần yêu cầu viết một sự việc có liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử là chưa phù hợp. |
Bài 4 | Trang 86 | Câu 1,3 Thực hành Tiếng Việt | Nội dung câu hỏi 1,3 không thuộc phần Thực hành Tiếng Việt | Nội dung câu hỏi 1,3 thuộc phân môn Làm Văn |
Bài 5 | Trang 107 | Thuật ngữ | Yêu cầu cao đối với học sinh lớp 7 |
- Phần Tiếng Việt: Chương trình Ngữ Văn lớp 7 không còn mảng văn học cổ, nhưng phần Tiếng Việt vẫn có nội dung về từ Hán Việt. Điều này có thể gây khó khăn cho học sinh trong quá trình tiếp cận và tìm hiểu.
- Phần Tập làm văn: Việc đưa phần nghị luận văn học vào chương trình lớp 7 có thể không phù hợp với trình độ và khả năng của học sinh lớp 7.
3. Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 7 môn Lịch sử và Địa lý
PHIẾU ĐÁNH GIÁ BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 7
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ
(Sách thuộc bộ Cánh Diều)
(Theo Công văn số /SGDĐT-GDTH ngày /12/2021 của Sở GDĐT)
Tên bài | Trang/Dòng
| Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lý do đề xuất |
Phụ lục | Phụ lục để phần cuối sách | Phụ lục bố trí chuyển lên đầu sách | Thuận lợi cho việc sử dụng sách | |
Các bài | Phần Luyện tập và vận dụng không có tiêu đề, để trong ô có màu rất nhạt | Phần Luyện tập và vận dụng nên đặt tiêu đề, tăng thêm màu trong ô đó lên | Tạo sự rõ ràng và nổi bật so với các nội dung khác | |
Các bài | Hệ thống câu hỏi trong phần Hình thành kiến thức mới: 2 màu xanh khác nhau | Hệ thống câu hỏi trong phần Hình thành kiến thức mới: cần chọn 1 màu xanh đậm | Do không đồng nhất về màu sắc trong cùng một nội dung |
4. Phiếu đánh giá sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 7
PHIẾU ĐÁNH GIÁ BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN; Lớp: 7
Tên người đánh giá: ......................................
Đơn vị công tác: ....................
Nội dung góp ý:
- Tổng quan, ba bộ sách mẫu đáp ứng tốt các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo tính chính xác và khoa học.
- Các câu hỏi, nhiệm vụ học tập trong sách đều đạt mục tiêu đề ra, giúp học sinh thực hiện các hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/nói/làm) hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ giáo viên và học sinh khai thác tối đa nội dung, hình ảnh, ngữ liệu để tổ chức dạy học hiệu quả.
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 1. Tự hào về truyền thống quê hương. | Trang 7 | Trường hợp 1 | Thay thế bằng tình huống việc làm hay hình ảnh minh hoạt gây ảnh hưởng đến truyền thống quê hương. | Chưa làm rõ được những việc làm cụ thể ảnh hưởng đến truyền thống quê hương |
Bài 2. Bảo tồn di sản văn hóa | Trang 12 | Hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏ | Bổ sung thêm hình ảnh các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với thế giới như lễ hội Festival huế hoặc áo dài Việt Nam được các nguyên thủ quốc gia mặc áo dài dự APEC. | Thông tin chưa làm nổi bậc giá trị của việc kế thừa, giữ gìn và phát triển các di sản văn hóa của dân tộc. |
Bài 3. Quan tâm, thông cảm và chia sẻ. | Trang 18 | Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. | Bổ sung những hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, thông cảm và chia sẽ. | Hoạt động khám phá chưa thấy những hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, thông cảm và chia sẽ để giáo dục học sinh. |
Bài 5. Giữ chữ tín | Trang 26 | Ý nghĩa của việc giữ giữ chữ tín | Bổ sung thêm một số tranh ảnh về giữ chữ tín trong kinh doanh. Phân biệt vai trò quan trọng của giữ chữ tín ảnh hưởng về mặt tin thần và về mặt vật chất. | Cần mở rộng thêm vai trò của giữ chữ tín để học biết được giữ chư tín có ý nghĩa rất quan trọng. |
Bài 10. Phòng chống tệ nạn xã hội | Trang 53 | Hậu quả của tệ nạn xã hội | Cần bổ sung những quy định của pháp luật; ngày phòng, chống ma túy. | Tệ nạn xã hội cũng liên quan đến những quy định của pháp luật. |
Bài 11: Thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội | Trang 57 | Pháp lệnh phòng chống mại dâm… | Có thể thay bằng quy định về quyền trẻ em… | HS còn nhỏ mà nói đến vấn đề mua dâm, bán dâm… không phù hợp |
5. Phiếu đánh giá sách giáo khoa Tin học lớp 7
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 7
MÔN: TIN HỌC.
Tên bài | Trang/Dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng | Hình minh họa 1 số các thiết bị máy tính bằng các hình vẽ màu đen. | Thay bằng: Ảnh chụp các thiết bị máy tính thực tế đang được sử dụng. | - Sử dụng hình ảnh thật giúp HS nhận biết các thiết bị ngoài thực tế. |
6. Phiếu góp ý sách giáo khoa Âm nhạc lớp 7
Tên bài | Trang/Dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Mục 2 | Trang 6 | Chữ không đều đậm nhạt | Chỉnh đậm nhạt | Chữ chưa đồng bộ |
Bản nhạc bài: Tuổi đời mênh mông | Trang 8 | Chữ không đều đậm nhạt | Chỉnh đậm nhạt | Chữ chưa đồng bộ |
Hát: Lí kéo chài | Trang 31 | Chú thích | Bổ xung chú thích nghĩa từ” xịa” | Bổ xung chú thích nghĩa từ” xịa |
Nhạc cụ | Trang 35 | Luyện tập | Chọn nội dung đơn giản hơn | Nặng kiến thức với HS cả 2 nội dung kèn phím và Recorder |
7. Phiếu góp ý sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 7
Tên bài | Trang/Dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Unit 2: Health Lesson 5: Skills | 23 - 24 | - Hình thức: Đảm bảo tính thẩm mĩ; hấp dẫn thu hút người đọc. - Nội dung: Kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh khối 7, nội dung chi tiết, hướng dẫn tỉ mỉ dễ cho người học tiếp thu. |
Trên đây là bài viết từ Mytour, hy vọng thông tin trong bài đã hữu ích cho bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn!