Philip Kotler | |
---|---|
Kotler vào năm 2009 | |
Sinh | 27 tháng 5, 1931 (93 tuổi) Chicago, Illinois |
Quốc tịch | Hoa Kỳ |
Nghề nghiệp | Chuyên gia marketing |
Nổi tiếng vì | Marketing, kinh tế học |
Chữ ký | |
Philip Kotler (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ) là một giáo sư marketing danh tiếng; 'cha đẻ' của marketing hiện đại, được coi là huyền thoại marketing, một trong bốn 'Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại' cùng với Peter Drucker, Jack Welch và Bill Gates (theo Financial Times). Ông là giáo sư tại Đại học Northwestern, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn Kotler Marketing trong lĩnh vực chiến lược marketing, và giảng dạy tại các trường như Johnson & son, Viện Marketing Kellogg. Ông từng tư vấn cho nhiều chính phủ và các công ty nổi tiếng như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v... Các nguyên lý và phương pháp marketing của ông được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu.
Tên tuổi của Philip Kotler đã gắn liền với tiếp thị, ông là chuyên gia hàng đầu của Kotler Marketing Group trong lĩnh vực chiến lược marketing. Ông được hàng triệu người biết đến như một chuyên gia marketing xuất sắc, diễn giả cao cấp, tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách và bài báo về marketing và quản trị kinh doanh; bao gồm Marketing Management (xuất bản lần đầu năm 1967), một trong những cuốn sách kinh điển nhất về tiếp thị và quản trị kinh doanh. Các sách của ông đã được bán hơn ba triệu bản, dịch ra 20 ngôn ngữ và được coi như kinh thánh về marketing tại 58 quốc gia.
Sự nghiệp nổi bật
Philip Kotler tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học Chicago và Tiến sĩ Kinh tế tại MIT, sau đó ông làm nghiên cứu sau tiến sĩ về Toán học tại Đại học Harvard và Hành vi học tại Đại học Chicago. Ông đã thực hiện nhiều nghiên cứu về các chủ đề liên quan (Principles of marketing; Marketing models; Strategic marketing for non-profit organizations; The new competition; High visibility; Social marketing; Marketing places; Marketing for congregations; Marketing for hospitality and tourism; The marketing of nations; Kotler on marketing,...); và là người đầu tiên nhận giải Nhà giáo dục tiếp thị xuất sắc (1985) của Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA).
Kotler là người tiên phong trong việc truyền bá khái niệm 'marketing xã hội' và 'trách nhiệm xã hội của marketing' - Những tư tưởng này đã có ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng kinh doanh toàn cầu qua nhiều thập kỷ. Nhờ đó, ông đã góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh nhân văn hơn và tạo dựng một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn.
Triết lý tiếp thị của Philip Kotler
- Chiến lược tiếp thị trong thời kỳ khủng hoảng
- Hiểu rõ khách hàng mục tiêu và giải quyết vấn đề của họ một cách hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh;
- Xây dựng cam kết thương hiệu và đảm bảo cam kết đó được truyền tải đến xã hội thông qua mọi thành viên trong mạng lưới kinh doanh của bạn (nhân viên, nhà phân phối, nhà cung cấp);
- Liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và chuỗi cung ứng.
- Marketing hiện đại
- Nhu cầu đặc biệt của khách hàng ngày càng tăng cao;
- Xuất hiện các kênh truyền thông mới;
- Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt;
- Vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn;
- Quy định pháp luật ngày càng nghiêm ngặt.
- Trách nhiệm xã hội của marketing
- Marketing xã hội có thể được hiểu là việc quảng bá lối sống lành mạnh, giúp con người sống tốt hơn và khỏe mạnh hơn (như thực phẩm an toàn, thể thao lành mạnh,...) hoặc tuyên truyền giúp con người từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe (như hút thuốc, sử dụng ma túy,...). Doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa việc đáp ứng nhu cầu cá nhân và nhu cầu xã hội của người tiêu dùng. Ví dụ, hút thuốc có thể làm một cá nhân cảm thấy thỏa mãn, nhưng nó gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh và tạo gánh nặng cho hệ thống y tế cộng đồng.
- Tương lai của marketing
- Khuynh hướng lớn nhất – marketing luôn phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu xã hội. Nhiều doanh nghiệp thành lập các bộ phận chuyên biệt để tham gia vào cuộc chiến thương hiệu;
- Xu hướng thứ hai - marketing ngày càng được định hướng theo tài chính, tức là tiếp thị cần nắm rõ nguồn lực đầu tư, kênh phân phối nào khả thi và hiệu quả nhất để loại bỏ các kênh kém hiệu quả;
- Xu hướng thứ ba – marketing ngày càng trở nên kỹ thuật hơn. Các chuyên gia tiếp thị sử dụng các công cụ mà qua đó, mọi người có thể theo dõi tiến độ công việc trong doanh nghiệp từng thời điểm (hàng ngày, hàng tháng, hàng quý,...).
- Danh sách các nhà kinh tế
- Marketing (4P đến 4C) (Donggoitrithuc.com)