Khán giả dễ dàng nhận ra sự hiện diện đặc biệt của hàng loạt bộ phim Hàn đình đám đang dẫn đầu bảng xếp hạng trên Netflix.
Nền điện ảnh Hàn Quốc trong những năm gần đây đã có sự biến đổi liên tục và dần khẳng định vị thế của mình trên cương vị điện ảnh toàn cầu. Liên tục thiết lập nhiều kỷ lục toàn cầu, phim Hàn có vị thế quan trọng với các “ông lớn” tiêu biểu như Netflix.
Làn sóng K-drama không ngừng mạnh mẽ và ngày càng phát triển nhanh chóng, góp phần nâng cao mối quan hệ hợp tác với Netflix lên một tầm cao mới khi Netflix đầu tư lớn vào thị trường sôi động này.
Phim Hàn – Vùng đất của niềm vui không thể chối từ
Phim Hàn Quốc từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của khán giả châu Á. Đặc biệt trong những năm 2000, làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc lan rộng đến tất cả các kênh truyền hình ở nước ta với những tác phẩm kinh điển như Bản Tình Ca Mùa Đông, Trái Tim Mùa Thu, Nấc Thang Lên Thiên Đường, Giày Thủy Tinh,...
Thời kỳ đó, làn sóng Hallyu đã mở ra cơ hội rộng lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh hiện đại của Hàn Quốc. Các nhà làm phim Hàn Quốc thu hút khán giả toàn cầu bằng cách liên tục cải tiến kỹ năng trong suốt hàng thập kỷ.
Họ đa dạng hóa trong việc thực hiện các kịch bản, không chỉ tập trung vào các tác phẩm bi kịch, vấn đề sức khỏe mà còn chú trọng vào các bộ phim về tình yêu, xã hội, hài hước với những câu chuyện cổ tích như Vườn Sao Băng, Những Kẻ Thừa Kế, Tiệm Cà Phê Hoàng Tử,...
Phim Hàn tiếp tục đổi mới khi thử sức trong các thể loại siêu nhiên, trinh thám, hành động. Năm 2016, Yêu Tinh và Hậu Duệ Mặt Trời đều trở thành những tác phẩm nổi bật được xuất khẩu sang các khu vực khác của châu Á.
Yêu Tinh được phát sóng ở hơn 10 khu vực bao gồm Hồng Kông, Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia, một số khu vực của châu Âu và châu Mỹ. Hậu Duệ Mặt Trời đã có phiên bản remake được trình chiếu ở Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Philippines.
Có thể thấy, phim Hàn không bao giờ giới hạn bản thân trong một thể loại nào, khám phá nhiều thể loại như một người thám hiểm và luôn phản ánh chân thực tinh thần của thời đại. Đội ngũ diễn viên cũng được đánh giá cao về cả ngoại hình và diễn xuất. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hiện nay mọi người đều đổ xô xem phim Hàn trên nền tảng trực tuyến Netflix với những bộ K-drama đặc sắc.
Thu hút sự chú ý của Netflix từ trận cơn sốt toàn cầu của Squid Game
Phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay dễ dàng tiếp cận được với nhiều quốc gia trên thế giới hơn nhờ sự hiện diện của nền tảng Netflix. Năm 2019, Netflix đã ký thỏa thuận cấp quyền phát sóng trực tuyến cho nhiều chương trình của Studio Dragon và mua một phần cổ phần trong công ty. Mối hợp tác quốc tế này không chỉ giúp quảng bá nền điện ảnh Hàn Quốc ra thế giới mà còn mang lại doanh thu khổng lồ cho Netflix.
Ra mắt vào tháng 09.2021 với sự tham gia của các diễn viên Lee Jung Jae, Park Hae Soo, Jung Ho Yeon,... Squid Game của Netflix đã ngay lập tức trở thành hiện tượng toàn cầu. Chỉ sau một tuần ra mắt, bộ phim đã leo lên vị trí số 1 tại 90 quốc gia, là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đạt được điều này trên toàn thế giới. Sau 1 tháng, Squid Game đã thu hút hơn 111 triệu lượt xem và trở thành bộ phim có số lượng xem cao nhất trong lịch sử Netflix trong thời gian ngắn.
Bộ phim đã nhận được nhiều giải thưởng quý giá như Quả Cầu Vàng dành cho diễn viên Oh Yeong Su với vai trò Nam Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất trong phim truyền hình; giải Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất trong phim truyền hình dành cho Lee Jung Jae và giải Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất trong phim truyền hình dành cho Jung Ho Yeon. Squid Game cũng là series nước ngoài đầu tiên được đề cử tại Emmy Awards 2022 và đã giành 6 giải thưởng.
Tiếp tục thành công của Squid Game, Netflix đã tăng cường sản xuất các chương trình gốc Hàn Quốc và nhận được sự đón nhận tích cực. Hellbound, ra mắt sau Squid Game 2 tháng, cũng đã nhanh chóng lập kỷ lục mới với số lượt xem cao nhất trong lịch sử Netflix chỉ sau 24 giờ ra mắt. Cũng như All Of Us Are Dead (2022) – câu chuyện về xác sống, đã thu hút hơn 124 triệu giờ xem trên toàn thế giới và nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng trên nền tảng này.
Mới đây, siêu phẩm The Glory (2023) – tác phẩm của biên kịch hàng đầu Kim Eun Sook đã chiếm lĩnh vị trí số 1 trên Netflix toàn cầu chỉ sau 3 ngày phát hành. Với 16 tập phim được chia thành 2 phần, mỗi lần ra mắt, phim luôn gây sốt, lọt vào top 10 ở 89 quốc gia và đặc biệt đạt vị trí số 1 tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil,..., vị trí số 2 tại Pháp, và vị trí số 3 tại Mỹ.
Ngoài ra, Netflix còn sở hữu nhiều series hấp dẫn khác từ Hàn Quốc như D.P., Celebrity, Somebody, Sweet Home,… Netflix cũng đầu tư vào các chương trình truyền hình thực tế, như cuộc thi Physical 100 được ra mắt vào đầu năm nay. Physical 100 cũng được kỳ vọng sẽ có phần 2 với cách làm mới nhưng không kém phần hấp dẫn so với phần trước.
Tiếp tục thống trị Netflix với nhiều dự án tiềm năng
Giám đốc điều hành của Netflix, Ted Sarandos, đã thảo luận tại Hàn Quốc và thông báo rằng Netflix sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD vào việc sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình và các chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc trong 4 năm tới. Ông nhấn mạnh quyết định này là do niềm tin vào ngành công nghiệp sáng tạo nội dung của Hàn Quốc, với những thành tựu mà điện ảnh Hàn Quốc đã mang lại cho Netflix.
Cộng đồng mong chờ sự đầu tư mạnh mẽ này khi Netflix sắp ra mắt hàng loạt K-drama nổi tiếng. Squid Game 2 là điều được chờ đợi nhất với câu chuyện tiếp nối phần 1 và dàn diễn viên đầy bất ngờ.
Ngoài ra, Sweet Home 2 cũng sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dự án phim Doona! sắp ra mắt với sự tham gia của “tình đầu quốc dân” Suzy cũng khiến người hâm mộ rất háo hức.
Sau thành công của Netflix với truyền hình Hàn Quốc, các dịch vụ phát trực tuyến khác như Disney+, Apple TV, Amazon cũng đang tập trung đầu tư vào thị trường tiềm năng này. Điện ảnh Hàn đang mở rộng và mong muốn trở thành quốc gia xuất khẩu văn hóa giải trí đến với khán giả trên khắp thế giới.