Đây chính là một tác phẩm đáng xem cho những ai quan tâm đến khía cạnh tăm tối của ngành công nghiệp phim người lớn tại Nhật Bản.
Nếu được hỏi về những đặc trưng của đất nước Nhật Bản, ngoài trà đạo, anime, trang phục kimono truyền thống và văn hóa làm việc độc đáo, đa số mọi người chắc chắn sẽ liên tưởng ngay đến... phim người lớn.
Ngành công nghiệp JAV nổi tiếng và tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, sau vẻ ngoài hào nhoáng đó là những bí mật tăm tối. Qua bộ phim The lowlife (Cuộc sống thấp kém), đạo diễn Takahisa Zeze đưa đến khán giả cái nhìn mới về cuộc sống ngoài tầm nhìn của những nữ diễn viên không nằm trong danh sách ngôi sao.
The Lowlife: Khám phá chân thực về cuộc sống bên ngoài ống kính của những nữ diễn viên phim đen
Có thể bạn đã từng đọc qua các bài báo kể về những cô gái trở thành diễn viên phim người lớn do bị lừa, và sau đó, họ phải chịu sự đối xử tồi tệ từ công ty. Thực tế, 'quy tắc ngầm' tồn tại ở nhiều lĩnh vực giải trí, không chỉ riêng JAV. Tuy nhiên, The lowlife không chỉ đề cập đến những khía cạnh đó mà còn khám phá sự đau khổ của nữ diễn viên khi làm công việc bị xã hội coi thường.
Cả ba nhân vật chính trong câu chuyện là Miho (Ayano Moriguchi), Ayano (Kokone Sasaki) và Takako (Saki Takaoka) đều tự nguyện chọn con đường đóng phim người lớn. Mỗi người bước chân vào thế giới này với những lý do riêng biệt.
Miho, người phụ nữ gần bước sang tuổi 35, không có gia đình và sống cuộc sống đơn điệu bên cạnh người chồng mẫu mực. Tuy nhiên, Miho chỉ biết tới công việc và mơ ước về một gia đình hạnh phúc cùng những chuyến nghỉ hè. Không thấy sự thay đổi, cô quyết định tham gia đóng JAV để tìm kiếm sự hứng thú mới.
Ayano, cô gái trẻ trải qua một tuổi thơ đau khổ và có mối quan hệ khó khăn với gia đình. Ayano thường tự ti về bản thân và cảm thấy mình là người xấu nhất trong gia đình. Đối với cô, đó không chỉ là cách kiếm sống mà còn là cách để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.
Takako, người đã từng làm việc trong ngành công nghiệp phim đen nhưng giờ đã giải nghệ, sống một cuộc sống tự do và phụ thuộc vào người mẹ già. Câu chuyện về Takako không chỉ tập trung vào nhân vật này mà còn làm nổi bật sự đau khổ của nhân vật Ayaka (Aina Yamada), con gái của một diễn viên người lớn về hưu.
Miho, Ayano và Takako, mỗi người đều có hành trình độc đáo trong thế giới JAV. Tuy nhiên, họ đều phải đối mặt với những đau đớn tinh thần chung: định kiến và sự khinh bỉ từ xã hội.
Diễn xuất xuất sắc của toàn bộ dàn cast
Cô gái phong cách thấp thỏm là một bộ phim tâm lý đầy ấn tượng. Việc truyền đạt đa dạng tâm trạng của các nhân vật là quan trọng vô cùng. Dàn diễn viên đã thực hiện nhiệm vụ này xuất sắc, đặc biệt là sự nỗ lực của Kokone Sasaki, Aina Yamada và Ayano Moriguchi.
Kokone Sasaki đã thành công trong việc thể hiện một Ayano mạnh mẽ, nghệ sĩ đầy nhiệt huyết nhưng cũng đối mặt với sự phê phán từ xã hội và đau khổ vì sự thiếu hiểu biết từ gia đình.
Có điều đáng chú ý, trong cảnh Ayano gặp biên tập viên Hibino - người khiến cô thấy hứng thú, Kokone Sasaki đã tạo ra một bức tranh sáng tạo, hoàn toàn khác với bức tranh tối tăm thường thấy ở nhân vật. Điều này là một khẳng định rằng người đóng phim đen cũng biết yêu, biết sợ hãi và có những khoảnh khắc hồi hộp khi gặp người mình quan tâm.
Với Aina Yamada, người đẹp 24 tuổi đã thể hiện một cách chân thực tình cảm tự ti, lo lắng của một nữ sinh khi thông tin về mẹ cô tham gia phim đen bị rò rỉ. Trong khi tất cả ánh mắt đổ dồn vào Ayaka, cô bé đã chọn cách tránh né trong nỗi đau.
Ngôi sao sáng nhất trong Cô gái phong cách thấp thỏm chính là Ayano Moriguchi. Cô thực sự xuất sắc trong vai Miho, một nhân vật có nhiều cảm xúc phức tạp. Miho sống trong 'vòng lặp buồn chán' và khao khát thoát ra khỏi nó. Cô quyết định tham gia JAV để tự giải thoát, nhưng đồng thời, cô cũng trải qua nỗi tội lỗi sâu sắc vì phản bội chồng mình.
Những thử thách và đau khổ mà Miho phải đối mặt trở nên lớn lao hơn khi cô quyết định đóng phim trong thời kỳ phải chăm sóc bố đang ốm. Trong khi đang quan hệ với đồng diễn mới, bố của cô qua đời. Và tất nhiên, Miho không thể ở bên ông trong những giây phút cuối cùng.
Vẫn còn những điểm yếu trong cốt truyện, với nhiều đoạn quay nóng gây tranh cãi
The lowlife chọn một đề tài hấp dẫn, diễn xuất của dàn diễn viên rất xuất sắc. Nhưng tiếc rằng, bộ phim lại có nhược điểm về nội dung khiến khán giả cảm thấy một số vấn đề không được giải quyết thỏa đáng.
Trong câu chuyện của Miho, sau khi cô thú nhận mọi thứ vì không thể chịu nổi tội lỗi, chồng cô chỉ thể hiện sự khó chịu mà không có phản ứng nổi bật. Còn đối với câu chuyện của Ayana, cái kết vẫn chưa rõ ràng, không làm hài lòng người xem về mối quan hệ giữa cô và Hibino.
Cảnh báo một điều, The lowlife có nhiều cảnh nóng khá trần trụi. Trong thời gian gần đây, cộng đồng yêu phim đã rần rần với những đoạn 'mặc cả tất cả' của Cha Joo Young trong The glory. Tuy nhiên, so về mức độ nóng bỏng, tác phẩm Hàn Quốc đó chẳng là gì so với bộ phim từ đất nước mặt trời mọc.
Về phản ứng từ khán giả, bộ phim đã tạo ra hai dòng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng xã hội cần hiểu và đồng cảm hơn với những nữ diễn viên phim đen. Ngược lại, một số khác lại cho rằng trong mọi ngành nghề, đều có những mặt tích cực và tiêu cực. Nếu họ chọn con đường này, họ cũng phải chấp nhận những hậu quả, bởi mỗi người đều chịu trách nhiệm với quyết định của mình.
Nguồn: Kadokawa