
Trước tiên, nói về thể loại phim kinh dị ở Việt Nam, vốn luôn được quảng bá rầm rộ nhưng lại khó tìm được một tác phẩm thực sự ấn tượng và thỏa mãn người hâm mộ. Chuyện Ma Gần Nhà là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Về nội dung, phim có sự đa dạng và khai thác nhiều khía cạnh tâm linh đô thị. Tuy nhiên, do lồng ghép quá nhiều ý nghĩa ẩn giấu, Chuyện Ma Gần Nhà từ một tác phẩm sâu sắc đã trở nên phức tạp và khó hiểu. Đây là một trong những bộ phim kinh dị được mong chờ nhất, nhưng cuối cùng lại khiến khán giả thất vọng vì thiếu chiều sâu.
Chuyện Ma Gần Nhà ban đầu là một hiện tượng phòng vé, với hy vọng sẽ phá vỡ nhiều kỷ lục doanh thu. Nhưng sau đó, phim bất ngờ biến mất khỏi các lịch chiếu, nhường chỗ cho các tác phẩm khác. Chỉ vài tháng sau, Bóng Đè cũng gặp tình trạng tương tự, khi từ chỗ được đón nhận nồng nhiệt, bỗng dưng chìm vào quên lãng.
Thật đáng tiếc cho những tác phẩm được kỳ vọng nhưng lại nhanh chóng bị lãng quên vì chất lượng không như mong đợi. Mặc dù các bộ phim này đã học hỏi nhiều từ kỹ xảo và cách dựng phim từ các nước tiên tiến, nhưng việc quá lạm dụng có thể khiến tác phẩm trở nên gượng gạo, thiếu chân thực, và không thể gây ấn tượng sâu sắc với khán giả. Đây là bài học lớn cho Chuyện Ma Gần Nhà, Bóng Đè và cả thể loại phim kinh dị ở Việt Nam.

Một dự án khác đã được ra mắt trước đó là Rừng Thế Mạng, bộ phim về chủ đề phiêu lưu sinh tồn đầu tiên tại Việt Nam. Phim đã đạt được thành công đáng kể khi chỉ trong 4 ngày đầu công chiếu đã thu về hơn 8 tỷ đồng. Chủ đề “sinh tồn” của phim báo trước một chặng đường khó khăn khi xâm nhập vào thị trường năm 2022. Dù nhân vật chính được xây dựng là một phượt thủ dày dặn kinh nghiệm, yếu tố sinh tồn trong phim lại chưa thuyết phục được khán giả. Tuy nhiên, nhờ vào những cảnh quay tuyệt đẹp tại những địa điểm hùng vĩ của Việt Nam, bộ phim đã ghi điểm trong mắt người xem.
Rừng Thế Mạng đã nhận được sự đầu tư kỹ lưỡng cả về mặt sáng tạo và nguồn lực. Dù có những ưu và khuyết điểm riêng, nhưng để gọi đây là một bom tấn phiêu lưu sinh tồn thì vẫn chưa đủ, cảm giác chung là khá nhạt nhòa, chỉ ở mức tạm ổn. Những phim như 1990 và Mưu Kế Thượng Lưu cũng không được đánh giá cao bởi giới phê bình và khán giả, dẫn đến việc phải rút khỏi rạp chỉ sau vài tuần.


Hiện tại, rạp chiếu phim đang đón nhận một ứng cử viên đáng chú ý là Nghề Siêu Dễ, một bộ phim được làm lại từ Nghề Siêu Khó của Hàn Quốc. Bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả và được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu cao cho ngành điện ảnh Việt.
Sau một thời gian công chiếu, Nghề Siêu Dễ đã đạt được một số thành tích đáng kể. Tuy nhiên, nếu nói về chất lượng, bộ phim chỉ dừng ở mức trung bình. Kịch bản có nhiều chỗ chưa chặt chẽ, mạch phim đôi khi rời rạc và có những phân đoạn kéo dài không cần thiết. Bộ phim hưởng lợi từ việc không có đối thủ cạnh tranh đáng kể trong tuần đầu ra mắt và cũng nhờ chiến dịch truyền thông mạnh mẽ. Điều này cho thấy sự thành công của bộ phim có phần lớn là nhờ thời điểm thuận lợi hơn là nhờ chất lượng.
Nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2022, những bộ phim Việt chưa đạt được chất lượng đồng đều. Chỉ có Đêm Tối Rực Rỡ! là nổi bật về mặt chất lượng. Các bộ phim khác hoặc quá đơn giản hoặc có tham vọng nhưng chưa được thực hiện tốt. Dù vậy, một dấu hiệu tích cực là có những nhà làm phim trẻ dám thử nghiệm và sáng tạo, mang đến những dự án nghiêm túc và mới mẻ hơn cho ngành điện ảnh Việt. Đây là một tín hiệu tốt, cho thấy ngành phim Việt đang chuyển mình và khán giả cũng đang trở nên khắt khe hơn.
Trong thời gian tới, khán giả đang háo hức chờ đợi sự ra mắt của các bộ phim như Thanh Sói, 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, Em Và Trịnh, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác, và Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Đây là những dự án được mong đợi sẽ mang lại những làn gió mới cho điện ảnh Việt và tạo ra những bước đột phá sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Khán giả hy vọng rằng thành công sẽ nối tiếp thành công, giúp điện ảnh Việt có một bước chuyển mình đáng nhớ.
