Phó chủ tịch AMD thông báo rằng trong năm nay sẽ không có card đồ họa gaming flagship để đối đầu với Nvidia
Jack Huynh, phó chủ tịch phụ trách điện toán và xử lý đồ họa của AMD, đã đưa ra thông tin này tại sự kiện IFA 2024. Paul Alcorn từ Tom's Hardware đã đặt một số câu hỏi cho ông sau khi có tin đồn về việc AMD không ra mắt GPU flagship dựa trên kiến trúc RDNA 4, nhằm cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp nhất của Nvidia dự kiến ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau cho thị trường máy tính để bàn và laptop gaming. Phó chủ tịch Jack Huynh cho biết chiến lược của AMD sẽ tập trung vào việc mở rộng thị phần GPU cho máy tính cá nhân, thay vì phát triển sản phẩm như Radeon RX 8900 XTX để đối đầu với RTX 5090. Thông tin không chính thức trước đó cũng cho thấy AMD đã từ bỏ kế hoạch ra mắt card đồ họa flagship RDNA 4, tập trung vào các sản phẩm tầm trung và phổ thông.Nói cách khác, các fan của Nvidia có thể không cần phải quá phấn khích. Khi không có đối thủ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, Nvidia có thể tự do định giá cho các sản phẩm cao cấp thuộc kiến trúc Blackwell. Nếu AMD chọn không tham gia phân khúc cao cấp với các card đồ họa mới, đây không phải lần đầu tiên. Vào năm 2019, khi AMD ra mắt các card đồ họa với GPU RDNA 1, họ cũng không có sản phẩm cao cấp để đáp ứng nhu cầu của những người chơi phần cứng PC, mà tập trung vào các sản phẩm phổ thông. Đến các thế hệ RDNA 2 và 3, dù có các card đồ họa cao cấp như Radeon RX 6900 XT và RX 7900 XTX, ảnh hưởng của chúng trên thị trường không đạt như kỳ vọng của AMD.Khi Alcorn đặt câu hỏi, phó chủ tịch bộ phận điện toán và đồ họa của AMD đã trả lời như sau: Chúng tôi đang nhìn vào quy mô thị trường hiện tại và AMD đang ở một vị trí khác biệt. Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận nội bộ về việc chỉ tập trung phát triển các chip GPU cho các sản phẩm tầm trung, như chip trong PlayStation 5 giá 499 USD, có ảnh hưởng gì đến chúng tôi không? Liệu có đáng để đua tranh về hiệu năng chip ở phân khúc cao cấp không? Tôi luôn nhìn vào quy mô thị trường tổng thể, vì chỉ có tăng trưởng thị phần mới thu hút được các nhà phát triển. Mục tiêu hàng đầu của tôi là tăng trưởng thị phần đến mức 40 hoặc 50% càng nhanh càng tốt. Tôi muốn 80% thị phần, không phải chỉ 10%, vì tôi không muốn AMD trở thành công ty chỉ dành cho những người giàu có. Chúng tôi muốn xây dựng những hệ máy chơi game cho hàng triệu người dùng.
Dù chúng tôi có nhiều sản phẩm xuất sắc, nhưng chiến lược đua tranh về hiệu năng không mang lại sự tăng trưởng thị phần như mong đợi. Tôi muốn tạo ra các sản phẩm tốt nhất trong từng phân khúc giá. Về phân khúc giá, chúng tôi sẽ dẫn đầu.Câu hỏi tiếp theo từ Alcorn là liệu AMD có kế hoạch tiếp cận thị trường GPU cao cấp sau khi dẫn đầu ở mọi phân khúc giá hay không:Có thể trong tương lai. Nhưng hiện tại, ưu tiên của tôi là chiếm lĩnh thị phần cho AMD. Nếu không có thị phần, không ai phát triển ứng dụng tối ưu cho GPU để tận dụng hiệu năng chip cao cấp. Nếu tôi nói với các nhà phát triển rằng “tôi chỉ nhắm đến 10% thị phần cao cấp”, họ sẽ chỉ đáp lại rằng “Jack, chúng tôi chúc anh may mắn, nhưng chúng tôi sẽ chọn Nvidia.”Vì vậy, tôi phải chứng minh với họ rằng “chúng tôi có thể chiếm 40% thị phần với chiến lược này.” Chỉ khi đó họ mới sẵn sàng tối ưu hóa game cho chip AMD và khi ấy chúng tôi mới có thể nhắm đến thị phần cao cấp.Về mảng sản phẩm tiêu dùng và gaming đã rõ, nhưng khi nói đến chip xử lý cho data center với xu hướng GPU phục vụ AI hiệu năng cao, Jack Huynh chia sẻ: Chúng tôi buộc phải đua tranh để dẫn đầu trong lĩnh vực này, vì ở đây, chỉ số quan trọng nhất là hiệu suất trên mỗi đô la. Microsoft cũng cho biết rằng chạy trên mô hình GPT-4 có hiệu suất tốt nhất trên chip MI300. Trong thị trường điện toán máy chủ, khi chúng tôi ở vị trí dẫn đầu, chúng tôi sẽ chiếm lĩnh thị phần vì các doanh nghiệp chú trọng vào Tổng Chi Phí Sở Hữu (TCO). Ngược lại, trong mảng tiêu dùng, có thể chúng tôi có sản phẩm tốt hơn nhưng không nhất thiết giành được thị phần, vì có hai yếu tố cần xem xét: người tiêu dùng và nhà phát triển ứng dụng. Đây là điểm khác biệt quan trọng. Chúng tôi thực sự muốn trở thành người dẫn đầu trong ngành chip xử lý data center, và đó là lý do chip EPYC hiện đang chiếm khoảng ⅓ thị phần toàn cầu.Đối với thị trường máy tính cá nhân, ba thế hệ sản phẩm gần đây của chúng tôi đều vượt trội hơn Intel, nhưng vẫn không thể giành lại nhiều thị phần. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần cải thiện quan hệ với các nhà phát triển và thị trường tiêu dùng. Tạo ra sản phẩm tốt và chỉ giành được 20% thị phần bằng chất lượng là điều dễ làm, nhưng mục tiêu của chúng tôi là đạt được 40% thị phần.Anh Jack Huynh không công khai tuyên bố rằng AMD sẽ không ra mắt card đồ họa gaming cao cấp, nhưng rõ ràng việc chạy đua vũ trang để tạo ra một GPU đối đầu với những sản phẩm mạnh nhất của Nvidia hiện tại không phải là chiến lược tối ưu. Theo ý của phó chủ tịch mảng điện toán và đồ họa của AMD tại sự kiện IFA 2024, AMD sẽ có những sản phẩm cao cấp trong tương lai nhằm phục vụ cấu hình PC cao cấp. Tuy nhiên, hiện tại, họ sẽ tập trung vào các sản phẩm phù hợp với đại đa số người dùng, như các mẫu card mã x800, x700, và thậm chí x600, x500. Về mặt marketing, có thể họ sẽ không đồng ý với quyết định này, vì sản phẩm flagship vẫn có giá trị và ảnh hưởng lớn đến thị trường, ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng ở phân khúc thấp hơn.Tuy nhiên, quan điểm của Jack Huynh không phải không có lý do. Mặc dù sản phẩm của AMD trên thị trường máy tính cá nhân được đánh giá cao với hiệu suất giá thành rất tốt trong các thế hệ gần đây, nhưng thành công tài chính và đánh giá thị trường vẫn chưa giúp AMD tăng trưởng thị phần như mong muốn. Hiện tại, Intel vẫn chiếm ưu thế lớn trên thị trường PC, với AMD chỉ có 23.9% thị phần máy bàn và 19.3% thị phần laptop sau 7 năm kể từ khi Ryzen ra mắt. AMD chỉ giành được một phần nhỏ của 1% thị phần từ Intel mỗi quý. Với số liệu này, việc Jack Huynh chọn chiến lược phù hợp hơn để tăng cường chiếm lĩnh thị phần PC toàn cầu là điều dễ hiểu.Còn một lý do nữa cũng đáng lưu ý. Dù được đánh giá cao, cả ba thế hệ GPU RDNA, RDNA 2 và RDNA 3 đều không đạt doanh thu như AMD kỳ vọng. Một phần nguyên nhân là Nvidia làm marketing quá tốt và tập lệnh CUDA của Nvidia đã giúp các GPU RTX nổi bật trong xu hướng AI hiện tại. Dù AMD có cố gắng giành thị phần, cũng cần thời gian để thị trường phản ứng. Với thế hệ GPU RDNA 4, quá trình phát triển không ngắn và phức tạp, do đó, quyết định không ra mắt sản phẩm như RX 8900 XT có thể đã được đưa ra từ lâu. Vì vậy, cuộc chiến giành thị phần card đồ họa gaming sẽ chỉ tập trung vào phân khúc tầm trung và bình dân, còn phân khúc chơi game 4K hoặc 8K sẽ phải chờ xem Nvidia đưa ra sản phẩm gì vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
AMD có kế hoạch ra mắt GPU flagship trong tương lai không?
Có, AMD có thể ra mắt GPU flagship trong tương lai, nhưng hiện tại họ sẽ tập trung vào các sản phẩm tầm trung và phổ thông để chiếm lĩnh thị phần.
2.
Tại sao AMD không cạnh tranh ở phân khúc GPU cao cấp?
AMD chọn không cạnh tranh ở phân khúc cao cấp vì họ muốn tập trung vào việc tăng trưởng thị phần trong phân khúc tầm trung, nhằm xây dựng sản phẩm cho số đông người dùng.
3.
Hiệu suất trên mỗi đô la có quan trọng trong thị trường chip xử lý không?
Có, hiệu suất trên mỗi đô la là yếu tố quan trọng trong thị trường chip xử lý, nhất là trong lĩnh vực data center, nơi các doanh nghiệp chú trọng vào Tổng Chi Phí Sở Hữu (TCO).
4.
AMD có khả năng đạt được 40% thị phần không?
Có, AMD đang đặt mục tiêu đạt 40% thị phần, nhưng họ cần cải thiện quan hệ với nhà phát triển và tối ưu hóa ứng dụng để thu hút nhiều người dùng hơn.
5.
Tại sao Nvidia lại chiếm ưu thế lớn trên thị trường GPU?
Nvidia chiếm ưu thế nhờ marketing hiệu quả và sự phổ biến của tập lệnh CUDA, giúp các sản phẩm RTX nổi bật hơn trong xu hướng AI hiện tại.