

Lịch sử kiến trúc phương Tây |
Kiến trúc thời kì đồ đá |
Kiến trúc Ai Cập cổ đại |
Kiến trúc Lưỡng Hà |
Kiến trúc cổ điển |
Kiến trúc Hy Lạp cổ đại |
Kiến trúc La Mã cổ đại |
Kiến trúc thời Trung Cổ |
Kiến trúc Byzantine |
Kiến trúc Romanesque |
Kiến trúc Gothic |
Kiến trúc Phục Hưng |
Kiến trúc Baroque |
Kiến trúc Rococo |
Kiến trúc Tân cổ điển |
Kiến trúc hiện đại |
Kiến trúc hậu hiện đại |
Các mục từ |
Kiến trúc Baroque là một phong cách xây dựng xuất hiện vào đầu thế kỷ 17 tại Ý và sau đó lan rộng ra toàn châu Âu. Kiến trúc Baroque sử dụng ngôn ngữ kiến trúc Phục hưng một cách mới mẻ, mang tính chất hùng biện và sân khấu, thường được dùng để phô diễn sức mạnh của Nhà thờ Công giáo La Mã. Nó được đặc trưng bởi sự phát triển mới về hình dáng, ánh sáng và bóng đổ, cũng như mức độ kịch tính. Trong kỷ nguyên Baroque, kiến trúc trở nên phức tạp và tinh xảo hơn. Nghệ thuật kiến trúc Baroque là sự đối lập với kiến trúc Phục hưng cứng nhắc, được thừa hưởng từ Hy Lạp cổ điển và La Mã cổ điển.
Các đặc điểm chung của kiến trúc Baroque bao gồm không gian trung tâm mở rộng, nơi mọi người có thể nhìn thấy bàn thờ; cột xoắn, hiệu ứng sân khấu, bao gồm ánh sáng từ một chiếc vòm phía trên; hiệu ứng nội thất ấn tượng được tạo ra với đồng và mạ vàng; cụm các thiên thần điêu khắc và các nhân vật khác trên cao; và sử dụng rộng rãi trompe-l'oeil, hay còn gọi là 'quadratura', với các chi tiết kiến trúc và hình vẽ trên tường và trần nhà, để tăng cường hiệu ứng kịch tính và sân khấu. Kiến trúc Baroque tạo ra không gian phức tạp và các luồng ánh sáng kỳ diệu được chiếu rọi khắp mọi nơi mà không thể xác định được nguồn gốc của ánh sáng đó. Ngoài ra, kiểu kiến trúc này còn được nhận biết qua các cột lớn và cao hai tầng, cửa sổ hình chữ nhật lớn, một cửa nhỏ hình tròn, nửa vòng hay hình oval.
Trong khi thời Phục hưng thu hút giới tinh hoa và quyền lực của các triều đình Ý và là sự pha trộn giữa các lực lượng dân dã và tôn giáo, thì Baroque, ít nhất ban đầu, lại liên quan trực tiếp đến Phong trào Kháng-Cải cách, một phong trào cải cách bên trong Giáo hội Công giáo để đáp ứng với Cải cách Tin lành. Kiến trúc Baroque là một sự chuyển động liên tục của những bức tường uốn lượn đầy ấn tượng. Lối kiến trúc này thường xuất hiện trong nhà hát, nhà thờ với những không gian kịch tính, kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các kiến trúc sư, nhà điêu khắc và họa sĩ, mang lại kết quả thống nhất và nhấn mạnh hiệu quả ảo với mục đích làm sâu sắc hơn, dài hơn, những luồng ánh sáng chuyển động và tiếng vang của âm thanh dù chỉ là một âm thanh nhỏ.
Kiến trúc Baroque Thượng La Mã liên quan đến các Triều đại Giáo hoàng Urban VIII, Innocent X và Alexander VII, từ năm 1623 đến 1667. Ba kiến trúc sư chủ yếu của giai đoạn này là Gianlorenzo Bernini, Francesco Borromini và họa sĩ Pietro da Cortona, mỗi người có phong cách kiến trúc riêng biệt.
Sự phổ biến của kiến trúc Baroque ở miền Nam Italia dẫn đến những biến thể địa phương như Baroque Sicilia, Baroque Napoli và Baroque Lecce. Ở phía Bắc, các kiến trúc sư Theatine Guarino Guarini, Bernardo Vittone và Filippo Juvarra từ Sicilia đã đóng góp vào thiết kế kiến trúc theo phong cách Baroque cho các công trình ở Torino và vùng Piedmont.
Một sự pha trộn của Bernini, Borromini và Cortona có thể nhìn thấy trong các kiến trúc Baroque muộn ở Bắc Âu, mở đường cho phong cách Rococo nhiều hơn trong trang trí.
Vào giữa thế kỷ XVII, phong cách Baroque đã xuất hiện trong các công trình cung điện lớn, đầu tiên ở Pháp với Château de Maisons (1642) gần Paris do François Mansart thiết kế, và sau đó lan rộng khắp châu Âu.
Trên khắp châu Âu và Châu Mỹ Latinh, kiến trúc Baroque lan truyền vào thế kỷ XVII, nhất là dưới sự khuyến khích đặc biệt của dòng Tên.
Đặc điểm và tiền thân của kiến trúc Baroque
Tòa nhà La Mã muộn của Michelangelo, đặc biệt là Nhà thờ St. Peter, có thể coi là nguồn gốc của kiến trúc Baroque. Giacomo della Porta, học trò của ông, tiếp tục công việc này ở Roma, đặc biệt là trên mặt tiền của nhà thờ Il Gesu của Dòng Tên, dẫn đến thiết kế mặt tiền của nhà thờ quan trọng nhất của Baroque, Santa Susanna (1603), do Carlo Maderno thiết kế.
- Các đặc điểm nổi bật của kiến trúc Baroque có thể bao gồm: Giáo đường rộng hơn, đôi khi có hình dạng oval; sử dụng ánh sáng mạnh mẽ hoặc hiệu ứng tương phản sáng tối như ở nhà thờ Weltenburg, hoặc ánh sáng đồng đều qua loạt cửa sổ như ở nhà thờ Weingarten; sử dụng đa dạng màu sắc và hoa văn trang trí như Putti hoặc các hình dáng nhân vật được làm từ gỗ, thạch cao hoặc đá cẩm thạch; tranh trần tỷ lệ lớn; mặt ngoài với những phần nhô cao; nội thất trang trí bằng hội họa, điêu khắc và nghệ thuật đắp hình nổi, đặc biệt vào cuối thời kỳ Baroque; các kỹ thuật như trompe l'oeil và sự kết hợp giữa hội họa và kiến trúc; hình dạng mái vòm ở Bayern, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Ukraina; cột tượng thần và thánh Trinity để tạ ơn sau mỗi trận dịch hạch.





Kiến trúc Baroque và chủ nghĩa thực dân
Trong quá trình thực dân hóa của Bồ Đào Nha đối với Goa, Ấn Độ đã mang lại nhiều nhà thờ với kiến trúc Baroque (Nhà thờ Giáo hội Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội). Mặc dù xu hướng xem kiến trúc Baroque như một hiện tượng của châu Âu, nó trùng khớp với và được liên kết mật thiết với sự gia tăng chủ nghĩa thực dân châu Âu. Chủ nghĩa thực dân đòi hỏi sự phát triển mạnh mẽ của các chính quyền tập trung với Tây Ban Nha và Pháp, là điều đầu tiên diễn ra theo hướng này. Chủ nghĩa thực dân mang lại một lượng tài sản lớn từ việc khai thác bạc từ các mỏ ở Bolivia, Mexico và những địa điểm khác, cũng như từ việc buôn bán các hàng hóa như đường và thuốc lá. Sự cần thiết để kiểm soát các tuyến đường thương mại, quyền độc quyền và chế độ nô lệ, mà ban đầu nằm chủ yếu trong tay người Pháp trong thế kỷ 17, tạo ra một chu kỳ gần như vô tận của cuộc chiến giữa các cường quốc thực dân: chiến tranh tôn giáo Pháp, chiến tranh ba mươi năm (1618 và 1648), chiến tranh Pháp-Tây Ban Nha (1653), chiến tranh Pháp-Hà Lan (1672-1678) và các cuộc xung đột khác. Quản lý kém của sự giàu có thuộc địa ban đầu của Tây Ban Nha đã đưa họ vào cuộc suy thoái trong thế kỷ 16 (1557 và 1560), và phục hồi chậm chạp trong các thế kỷ sau đó. Điều này giải thích tại sao phong cách Baroque, mặc dù phát triển mạnh mẽ ở Tây Ban Nha, lại phổ biến nhiều nhất ở Tây Ban Nha, một kiến trúc về mặt bề ngoài và mặt tiền, không giống như ở Pháp và Áo, nơi chứng kiến sự xây dựng nhiều cung điện và tu viện lớn.
Một số công trình kiến trúc Baroque đáng chú ý
- Danh sách các nhà thờ nổi bật bao gồm Nhà thờ San Carlo alle Quattro Fontane, Nhà thờ chính tòa Thánh Paul, Luân Đôn, Nhà thờ chính tòa Santiago de Compostela, Nhà thờ Karlskirche, và nhiều công trình khác.