
Phong cách nghệ thuật Cubism, còn được biết đến với tên gọi là trường phái lập thể, là một phong trào nghệ thuật hội họa và điêu khắc có ảnh hưởng mạnh mẽ tại châu Âu vào đầu thế kỷ 20.
Trong các tác phẩm Cubism, các đối tượng thường được phân tích và tái cấu trúc dưới dạng trừu tượng. Họa sĩ không quan sát một đối tượng ở một góc nhìn cố định mà thay vào đó phân tách chúng thành nhiều khía cạnh khác nhau và sắp xếp lại một cách trừu tượng.
Phong cách Cubism được sáng lập bởi Georges Braque và Pablo Picasso từ năm 1906 tại Montmartre, Paris, Pháp. Hai người họ gặp nhau vào năm 1907 và tiếp tục hợp tác cho đến khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất bắt đầu vào năm 1914.
Louis Vauxcelles, một nhà phê bình hội họa người Pháp, đã đầu tiên sử dụng thuật ngữ 'lập thể' để ám chỉ các hình khối kỳ quặc vào năm 1908. Thuật ngữ này sau đó được hai nhà sáng lập của phong trào lập thể sử dụng và cuối cùng trở thành chính thức.
Phong trào Lập thể bắt nguồn từ Montmartre trước khi lan rộng ra các nghệ sĩ khác trong khu vực, được Henry Kahnweiler - một nhà buôn tranh nổi tiếng - giới thiệu. Phong trào nhanh chóng phát triển và được gọi là chủ nghĩa lập thể vào năm 1910. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ khác cũng xem mình là lập thể khi theo đuổi các xu hướng khác với Braque và Picasso.
Chủ nghĩa lập thể đã ảnh hưởng đáng kể đến các nghệ sĩ vào những năm 1910 và khơi gợi ra những phong trào nghệ thuật mới như chủ nghĩa vị lai, cấu trúc và biểu hiện.
Braque và Picasso, hai thiên tài của hội họa, đã mở ra một phương pháp mới để diễn đạt và biểu lộ không gian, mặc dù họ lại chịu ảnh hưởng từ nhiều nghệ sĩ khác như Paul Cezanne, Georges Seurat, và những nghệ sĩ điêu khắc khác. Theo Braque sau này, họ còn bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dã thú.
Phân tích chi tiết về chủ nghĩa lập thể

Picasso và Braque đứng gần nhau để khám phá ý tưởng tiền lập thể từ năm 1906-1909, sau đó là giai đoạn 'phân tích chủ nghĩa lập thể' (1909-1912). Trong thời kỳ này, họ vẽ tranh với nhiều mặt phẳng đơn sắc, đường thẳng không hoàn thiện và hình khối xen kẽ lẫn nhau.

Bức tranh Les Demoiselles d'Avignon (Các cô gái ở Avignon) của Picasso không được xem là lập thể, nhưng lại là một bước ngoặt quan trọng tiến tới phong trào lập thể. Trong tác phẩm này, Picasso lần đầu tiên thể hiện nhiều hướng nhìn của các vật thể ba chiều trên không gian hai chiều của bức tranh. Dựa trên ý tưởng này, Braque phát triển thêm và hai nghệ sĩ đã tạo nên phong trào lập thể.
Một số nhà nghiên cứu còn gọi giai đoạn này của chủ nghĩa lập thể là giai đoạn bí ẩn do các tác phẩm được vẽ đơn sắc và khó hiểu. Họ chỉ để lại ít dấu vết trên bức tranh để nhận ra chủ thể của mình. Lúc này, chủ nghĩa lập thể rất gần với chủ nghĩa trừu tượng. Một số chữ cái cũng được đưa vào tranh để gợi ý ý nghĩa của chúng.
Đạt được tổng hợp tất cả
Bước tiếp theo của phương pháp phân tích là 'tổng hợp', bắt đầu từ năm 1912.
Trong quá trình tổng hợp, cấu trúc của bức tranh bao gồm các chi tiết chồng lên nhau, các chi tiết này được sơn hoặc trát lên nền vải, mang màu sắc rực rỡ hơn. Khác với phương pháp phân tích (trong đó vật thể bị phân chia thành nhiều mảnh), tổng hợp cố gắng kết hợp nhiều vật thể với nhau để tạo thành các hình dạng mới.
Thời điểm này cũng đánh dấu sự ra đời của tranh dán và tranh dán giấy. Picasso đã phát minh ra tranh dán với tác phẩm nổi tiếng là Tĩnh vật với mây, trong đó ông dán những mảnh vải dầu lên một phần của chiếc ghế mây. Braque cũng lấy cảm hứng từ tác phẩm này để tạo ra tác phẩm Đĩa hoa quả và cốc thủy tinh. Tranh dán giấy cũng bao gồm các vật liệu dùng để dán, nhưng khác biệt ở chỗ các mảnh giấy dán chính là các vật thể. Ví dụ, cốc thủy tinh trong tác phẩm Đĩa hoa quả và cốc thủy tinh thực chất là một mảnh giấy báo được cắt thành hình dạng cốc.
Trước đó, Braque đã sử dụng chữ cái, nhưng các tác phẩm trong giai đoạn tổng hợp đã đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới. Các chữ cái trước đây được sử dụng để gợi ý cho chủ đề, trong khi ở đây chính là chủ đề. Các mảnh giấy báo là đồ vật mà các họa sĩ sử dụng nhiều nhất. Họ còn đi xa hơn nữa bằng cách sử dụng giấy với hình khắc gỗ. Sau đó, họ cũng đưa thêm các mảnh quảng cáo trên báo vào các tác phẩm của mình, và điều này đã làm cho các tác phẩm của những người tổng hợp thêm phần màu sắc.
Những họa sĩ lập thể nổi tiếng
|
|
|
|
|
Các nhà phê bình (Andre Salamon, Guillaume Apollinaire), các nhà thơ (Max Jacob, Pierre Reverdy, Gertrude Stein) và những người khác như Jacques Lipchitz, các nghệ sĩ điêu khắc Raymond Duchamp-Villon và Elie Nadelman.
|
|
|
|
Liên kết ngoài
- Về Chủ nghĩa lập thể và Chủ nghĩa lập thể Séc Lưu trữ 2005-04-05 tại Wayback Machine
- Chủ nghĩa lập thể và các họa sĩ Chủ nghĩa lập thể Lưu trữ 2006-01-01 tại Wayback Machine
- Chủ nghĩa lập thể tiên phong Lưu trữ 2005-11-25 tại Wayback Machine
Trào lưu nghệ thuật phương Tây |
---|