Khi sử dụng phụ gia cho hệ thống nhiên liệu, cần phải hiểu rõ về cấu tạo và hoạt động đặc thù của mỗi loại động cơ.
Ở Việt Nam, việc sử dụng phụ gia nhiên liệu trở nên phổ biến hơn với những quảng cáo như loại bỏ tạp chất trong nhiên liệu trước khi đến buồng đốt. Phụ gia giúp hòa tan các tạp chất trong kim phun, buồng đốt, piston, giúp chúng tham gia vào quá trình cháy và được thải ra ngoài.
Các sản phẩm phụ gia này có thể được mua tại các cửa hàng chuyên về phụ tùng, phụ kiện ôtô dưới dạng dung dịch trong các bình. Thường là sản phẩm của các thương hiệu nước ngoài như Bosh, Liqui Moly, Forch, Blue Chem… phù hợp cho cả động cơ chạy xăng và diesel.
Một lọ phụ gia giúp làm sạch kim phun và buồng đốt có sẵn trên thị trường.
Một lọ phụ gia có giá khoảng từ 140.000 đồng đến 300.000 đồng hoặc cao hơn. Loại rẻ chỉ khoảng 55.000 đồng. Một lọ dung dịch dung tích khoảng 300 ml có thể đổ vào bình nhiên liệu dung tích từ 50 đến 60 lít.
Theo ông Nguyễn Đình Hùng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, bộ môn Ôtô-máy điện lực, đại học Bách Khoa TP HCM, việc không hiểu rõ về cách hoạt động của từng loại động cơ đã dẫn đến việc nhiều người 'vô tình' ủng hộ việc sử dụng phụ gia cho nhiên liệu và động cơ, trong khi một số khác lại phản đối.
Với các loại động cơ xăng hiện nay, hầu hết các ôtô sử dụng động cơ phun xăng điện tử gián tiếp (EFI) hoặc trực tiếp (GDI). Đối với động cơ EFI, phụ gia và bộ lọc tại vị trí đầu kim phun giữ lại các tạp chất trong nhiên liệu trước khi nó được đưa vào buồng đốt. Tạp chất, nhiên liệu và không khí được hòa trộn bên ngoài trước khi đi qua xúc tác và được nạp vào buồng đốt.
Quá trình cháy xảy ra trong toàn bộ thể tích của buồng đốt. Các tạp chất tham gia vào quá trình cháy (có thể không cháy hết) và được loại bỏ ra ngoài. Việc thêm phụ gia vào bình nhiên liệu giúp tối ưu hóa quá trình cháy và sinh ra công suất của động cơ. Trong trường hợp này, phụ gia thể hiện ảnh hưởng tích cực.
Hệ thống EFI. Hình: Bosh
Khác với động cơ EFI, GDI có kim phun được đặt bên trong buồng đốt. Áp suất cao hơn nhiều so với kim phun ở ngoài của EFI. Ưu điểm của GDI là có thể tạo ra vị trí cháy tối ưu nhất mà không cần phải là toàn bộ thể tích của buồng đốt. Tuy nhiên, điều kiện áp suất và nhiệt độ cao có thể gây ra hiện tượng 'tách pha', khiến nước và nhiên liệu tách riêng.
Nước có thể bốc hơi hoặc chuyển thành dạng khác dưới tác động của nhiệt độ và áp suất. Các tạp chất trong nhiên liệu có thể biến đổi thành các chất khó hòa tan và dễ phân hủy hơn. Những chất này có thể lơ lửng trong kim phun hoặc bám vào thành van điều áp, dẫn đến tắc nghẽn hoặc hỏng hóc kim phun. Điều này làm cho việc sử dụng phụ gia như cho động cơ EFI có thể gây ra kết quả xấu hơn cho động cơ GDI.
Vì vậy, việc sử dụng loại phụ gia phù hợp cho động cơ EFI và GDI là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện chưa có cơ quan hoặc tổ chức nào kiểm nghiệm hiệu quả của những loại dung dịch này. Các hãng xe không khuyến khích việc sử dụng phụ gia. Thay vào đó, chủ xe nên tuân thủ quy trình bảo dưỡng đúng cách.
Một điều chắc chắn là nếu tạp chất xuất hiện ở đầu kim phun, nó sẽ làm cho quá trình cháy không đồng đều, từ đó làm giảm hiệu suất của động cơ và gây ra sự yếu đuối. Mức độ nghiêm trọng hơn khi đầu kim phun bị tắc hoàn toàn.
Hệ thống GDI. Hình: Bosh
Nếu để quá trình tích tụ kéo dài, có thể dẫn đến hỏng và cần phải thay thế. Biểu hiện rõ nhất là xe giật hoặc chết máy. Hơn nữa, khi một trong các kim phun bị bẩn, máy tính nhận biết rằng lượng oxy chưa cháy hết trong hệ thống xả. Kết quả là tăng cường phun nhiên liệu ở các kim phun, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.
Trong việc sử dụng phụ gia, người dùng cần hiểu rõ loại động cơ của ôtô mình. Phụ gia được thiết kế cho động cơ EFI hay GDI, giúp làm sạch tạp chất ở kim phun hoặc trong buồng đốt... Hoặc có thể nhờ sự tư vấn từ những người có chuyên môn để biết khi nào nên và không nên sử dụng.
Động cơ ôtô là một hệ thống phức tạp, vấn đề có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cần phải được khắc phục theo cách phù hợp. Không nên lạm dụng phụ gia khi nhận thấy xe kém hiệu suất hoặc muốn làm sạch kim phun và động cơ.
Trong quá trình sử dụng ôtô, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Đối với việc làm sạch kim phun hoặc buồng đốt, chủ xe nên đến các trung tâm sửa chữa uy tín và chuyên nghiệp. Kiểm tra kim phun bằng các hệ thống chuyên biệt và việc làm sạch, rửa piston, buồng đốt cần được thực hiện kỹ lưỡng.
Tại sao cần vệ sinh kim phun nhiên liệu?
Bạn thường có thói quen rửa động cơ xe không?
Những điểm cần chú ý về kim phun nhiên liệu
Theo báo vnexpress.net