Nguy cơ chấn thương của phụ nữ cao hơn so với đàn ông trong vụ tai nạn giao thông
Tiến sĩ Astrid Linder từ Thụy Điển đã nhận thấy sự thiếu cân bằng giới tính, đặc biệt là về vấn đề an toàn của phụ nữ khi tham gia giao thông, điều này đã giúp bà tạo ra một mô hình nộm dựa trên kích thước trung bình của phụ nữ.
Các thử nghiệm va chạm ô tô đã sử dụng mô hình nộm dựa trên kích thước trung bình của nam giới trong một thời gian dài.Vào tháng 5 năm 2023, tiến sĩ Astrid Linder từ Thụy Điển đã đoạt giải thưởng Woman of Worth
Linder, giảng dạy về an toàn giao thông tại VTI, đã bắt đầu làm việc với các mô hình nộm va chạm từ những năm 90. Bà nảy ra ý tưởng tạo ra một mô hình nộm nữ sau khi phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ bị chấn thương do tai nạn xe hơi cao hơn nam giới.
Sự ra đời của mô hình thử nghiệm dành cho phụ nữ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực an toàn trên xe hơi.Hình dạng, cân nặng và chiều cao là những yếu tố quan trọng giúp phân biệt giữa mô hình nam và nữ, bao gồm cả chiều rộng của vai và trọng tâm của cơ thể - cái cao hơn ở nam giới. Volvo đã thực hiện nhiều thử nghiệm an toàn khác nhau, trong đó có cả mô phỏng mô hình phụ nữ mang thai để xem xét mức độ bảo vệ cho thai nhi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về việc bảo vệ phụ nữ trong tai nạn giao thông.
Mục tiêu của dự án là tìm ra những cải tiến an toàn hữu ích không chỉ dành cho nam giới mà còn cho cả cộng đồng. Công việc này đã tồn tại suốt hơn 20 năm. Tuy nhiên, việc thiếu kinh phí là một thách thức lớn đối với Astrid Linder và nhóm nghiên cứu của mình. Vào năm 2012, Volvo, Chalmers và các đối tác từ Châu Âu đã phát triển một mô hình ước lượng mô phỏng cho một phụ nữ bình thường. Tuy nhiên, những sáng kiến như vậy thường bị coi là 'quá khó và tốn kém'.
Ngoài ra, các quy định về thử nghiệm va chạm ở Châu Âu và UNECE đều yêu cầu sử dụng mô hình nam bình thường để kiểm tra khả năng an toàn. Astrid Linder cho biết: 'Nếu như vậy, thì không có sự thay đổi nào có thể được khởi xướng từ nhu cầu xã hội'.
Tiến sĩ Astrid Linder đã nhận được giải thưởng vì đóng góp vào an toàn cho phụ nữ khi lái xe ô tôTuy nhiên, Linder tiết lộ rằng nhóm của bà đã nhận được tài trợ từ Liên minh châu Âu cho một dự án mới đã hoàn thành gần đây. Dự án này liên quan đến việc phát triển các mô hình toán học và vật lý của một người đàn ông và một phụ nữ bình thường. Đến năm 2030, bà hy vọng các chương trình an toàn có thể đánh giá khả năng bảo vệ cả nam và nữ trong các vụ va chạm. 'Tầm nhìn của tôi là chúng ta cùng nhau cải thiện sự an toàn.'
Vì vậy, hy vọng rằng dự án sẽ nhận được sự tài trợ từ các công ty hàng đầu về an toàn đường bộ, như Volvo, công ty đã phát triển một hệ thống an toàn với tới 16 cảm biến siêu âm và 8 camera cho xe ô tô của mình, đặc biệt là EX90.