(Mytour) Bạn có biết phước báo đến từ đâu không? Nguồn gốc và ý nghĩa, cách tăng cường phước báo theo lời dạy của Phật như thế nào sẽ được giải đáp ngay dưới đây.
1. Phước báo là gì?

Phước: Đây là những điều tốt lành được gọi là phước. Trong lời dạy của Phật, phước được chia thành năm loại: 1 là giàu có, 2 là sống yên bình, 3 là sống lâu, 4 là có đức tính tốt, 5 là mạnh khỏe suốt đời để khi hết tuổi có thể ngủ yên nghỉ cuộc đời.
Đức: Đức có 4 ý nghĩa như sau, thứ nhất là đạo đức. Đạo đức để hình thành nhân cách được gọi là đức như lòng nhân ái, phẩm chất cao quý. Thứ hai là làm nhiều điều thiện, lan tỏa sự tốt lành đến với con người chính là việc đức hóa. Thứ ba là lòng biết ơn, vì vậy khi nói lời cảm ơn cũng gọi là đức. Thứ tư là cái khí tốt (vượng) trong bốn mùa, như mùa xuân được gọi là thịnh vượng tại đất nước.
Phước đức có nghĩa là hiền lành, tử tế, sống biết giúp đỡ mọi người, biết ban ơn và sẽ được hưởng may mắn.
Phước đức cũng có nghĩa là điều may mắn do đời trước sống đạo đức tốt, hiền lành, biết ơn, làm việc tốt để lại cho đời sau.
Người ta thường nói: 'Làm điều tốt và giúp đỡ để có đức”. Có nghĩa là làm những việc tốt như giúp đỡ người khó khăn, chia sẻ từ vật chất đến tinh thần mà không đòi hỏi điều gì cả.
Ban ơn và làm việc tốt có nghĩa là cho đi mà không có điều kiện, không mong đợi đền đáp, đây chính là hành động đạo đức và mang lại phước lành.
2. Nguồn gốc của phước đức
Phước đức đến từ đâu? Phước đức phải xuất phát từ lòng nhân ái cao thượng và bắt nguồn từ tâm tốt của con người, muốn có điều này thì từ suy nghĩ đến hành động không chỉ vì bản thân mà còn vì tha nhân, sống vì bản thân và mọi người, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác làm phước và tạo đức.
Phước đức có 2 loại là dương đức và âm đức
Âm đức là những việc làm thiện lành, tốt đẹp, ban ơn và bố thí của người đã từng sống trên đời thuộc về quá khứ, do đó được gọi là âm đức.
Âm đức còn có nghĩa là nơi an nghỉ cuối cùng hay nói khác là nơi an táng của những người đã khuất.
Một nơi an nghỉ nghìn thu của tiền nhân tại một vùng đất cao ráo, thanh bình và tráng lệ, được chăm sóc sạch sẽ và đẹp đẽ. Khi con cháu và hậu duệ thường lui tới thăm viếng, đó là lúc có được một âm đức tốt.
Một âm đức tốt là người đã sống đời trước làm phước và tạo đức. Khi qua đời, có một nơi an nghỉ cao ráo, thanh bình, trang trọng, nơi mà con cháu và hậu duệ thường xuyên tới thăm viếng.
Dương đức là những việc làm tốt đẹp, cao quý, thánh thiện, ban ơn và bố thí của những người còn sống.
Dương đức là chuỗi phước đức từ đời trước, là kết quả của âm đức và cũng là nguồn gốc âm đức cho đời sau.
Làm phước và tạo đức trong đời này là xây dựng phúc lợi và tạo ra đức hạnh cho đời sau. Hưởng phước và đức ngay bây giờ mà không chịu tạo phúc và làm đức là đang dồn cạn phước đức, là làm suy yếu sự thịnh vượng của đời sau.
Nhìn vào sự thịnh vượng hay sự nghèo khó của một gia đình có thể thấy được âm đức của gia đình đó.
Sự giàu có và phú quý trong đời này là kết quả của việc tạo đức và làm phước trong kiếp trước.
Do đó, dương đức và âm đức là những hậu quả của một con người, một gia đình hoặc một dòng họ, là một quy luật trong cuộc sống không thể tránh khỏi.
3. Cách tăng thêm phước đức

3.1 Hạn chế sát sinh và chăm sóc phóng sinh
Nếu bạn quy y hoặc tin vào đạo Phật, hãy có lòng từ bi. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần học cách sống hài hòa với mọi sinh linh, xây dựng thói quen sống tốt, duy trì môi trường sống sạch sẽ và ngăn nắp.
Hơn nữa, nên hạn chế việc sát sinh và giết mổ, nếu có cơ hội, hãy phóng sinh bất kỳ loài động vật nào với lòng thành và tâm hướng thiện, điều này là dấu hiệu rõ ràng ta đang tự tạo phước cho mình.
3.2 Tụng kinh và niệm Phật
Tụng kinh và niệm Phật, quan trọng nhất là ở lòng thành, không loạn trí. Đừng chỉ tập trung vào số lượng để hoàn thành nhiệm vụ mà hãy nhất tâm thực hiện.
Khi tụng kinh, chúng ta cần tỏ lòng thành kính, trân trọng những lời Phật dạy. Nếu không làm như vậy, tâm ý của chúng ta dễ bị lung lay, lạc lối trong duyên trần và tạo ra nhiều tội lỗi.
3.4 Tránh tà dâm
Những hậu quả của tà dâm là một điều đáng sợ. Những lời dạy của các nhà hiền triết cổ đại không hề chỉ là cảnh báo vô nghĩa.
Tà dâm làm ngăn cản và hủy hoại tâm thân của chúng ta, làm tan nát gia đình và lãng phí của cải.
Cứu giúp khi người khác gặp nạn
Khi ai đó gặp nạn, họ mong muốn được an ủi và giúp đỡ nhất. Người xưa có câu 'cứu nguy chứ không cứu nghèo'.
Khi gặp phải người khó khăn và nghèo khổ, nếu chỉ cho họ sự quan tâm về vật chất liên tục, đôi khi lại có thể gây phản tác dụng và tạo thành thói quen lười biếng và tham lam.
Tốt hơn hết là nên giới thiệu Phật pháp cho họ và khuyến khích họ tìm kiếm nhiều phước lành cho chính mình. Dẫn họ theo con đường đúng đắn, làm điều thiện là đã giúp đỡ họ rồi.
3.6 Trân trọng phúc khí
Hãy quý trọng duyên phận, mọi sự sống sinh ra đều do số phận và chết cũng do số phận. Mọi việc chúng ta làm đều phụ thuộc vào nghiệp để thành công.
Trên con đường tu hành, chúng ta gặp phải chướng ngại khắp nơi. Nếu tìm nguyên nhân, chính là do nghiệp chướng đã hình thành từ quá khứ mà chúng ta tự tạo ra.
Mang lại niềm vui cho tất cả chúng sinh chính là tạo nghiệp tốt với mọi người. Nên nói năng cẩn thận và không phán xét người khác. Có cái nhìn chính xác và hành động chính xác.
Hãy trân trọng những phước lành và tránh xa năm điều ham muốn. Khi tâm thanh tịnh, không bị ô nhiễm, trí tuệ và phước báu bên trong chúng ta sẽ tự nhiên hiện ra.
3.7 Thuyết phục mọi người làm điều thiện
Để thuyết phục mọi người làm việc tốt, chúng ta - những người tự xưng là đệ tử của Đức Phật, không nên tiếc công sức dùng hết khả năng và phương tiện để thực hiện công việc này.
Hãy để những ai có sự hiểu biết về Phật pháp không bị lạc lối trong thế giới rối ren và hướng tới một cuộc sống lành mạnh, không gặp phải những sai lầm đáng tiếc.
3.8 Bảo vệ và chuyển giao tri thức của Đức Phật
Để Pháp luân tồn tại trên thế gian là trách nhiệm nặng nề của mỗi Phật tử. Khi làm việc thiện, không nên do dự, bởi vì thời gian không chờ đợi ai.
3.9 Khiêm tốn và từ bi
Hãy sống khiêm tốn, không tự mãn, không kiêu ngạo và không coi thường mọi người xung quanh. Phật đã nói rằng chỉ có những người khiêm tốn và từ bi mới xứng đáng được tôn trọng. Phước đức đến từ những việc làm nhỏ bé và bình thường như thế này, không phải từ những việc xa xôi.
3.10 Hộ niệm giúp người khác
Hai từ hộ niệm có nghĩa là giúp cho người sắp qua đời có thể gắn bó với chánh niệm. Chữ niệm đơn giản là chánh niệm.
Nghĩa là chúng ta giúp (hộ) họ nhớ (niệm) đến Phật, tức là đồng hành với tâm niệm Phật, vì tâm niệm Phật là chánh niệm thành Phật.
Trong cuộc đời, khi đến gần cái chết, hay cuối cuộc hành trình trần gian, có 3 con đường để đi. Con đường đầu tiên là tiến lên Thánh Đạo, vãng sinh Cực Lạc ngay lập tức. Con đường này chỉ dành cho những người cực kỳ thiện.
Con đường thứ hai là hướng vào đạo thiện, mặc dù có ít khổ cực. Nhưng vẫn tiếp tục luân chuyển giữa đạo nhân và đạo thiên.
Thứ ba là con đường rơi vào ác đạo, là nơi chìm đắm trong luân hồi khổ đau suốt muôn kiếp. Dù không mong muốn nhưng nghiệp ác đã gieo rồi, làm sao để tránh được đây?
Vì vậy, đối với những người sắp đối diện với cái chết, việc hộ niệm trong những giây phút cuối cùng rất cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khi bạn hộ niệm cho họ, đó là tạo được một phước lớn lao cho họ.
4. Câu chuyện về phước đức
4.1 Câu chuyện của học giả thời nhà Thanh
Các học giả thời nhà Thanh đã thay đổi số phận của họ bằng cách làm những việc tốt và tích đức.
Vào thời nhà Thanh, có một học giả ở Hồ Bắc tên là Lý Sinh, người vừa giỏi văn chương, vừa thông thạo võ nghệ, được rất nổi tiếng trong vùng.
Sau khi nghe tin đó, quan địa phương Trương rất ngưỡng mộ tài năng của Lý Sinh và ghi tên anh ta là người đầu tiên trong bài kiểm tra văn học. Anh ta cũng thi võ và đạt vị trí đầu tiên.
Vào thời điểm đó, mọi người cho rằng Lý Sinh nên tham gia kỳ thi ở Bắc Kinh và tin rằng kỳ thi sẽ thành công.
Lý Sinh đến kinh đô tham gia thi, nhận giấy báo dự thi vào ngày kiểm tra, và hôm đó trời mưa to anh ta đi giày đinh.
Anh ta cúi xuống sửa giày và làm rơi tờ giấy, do một cách sơ ý nào đó, tờ giấy đã bị giẫm nát thành những mảnh vụn.
Anh ta khóc và nói với giám thị, nhưng vì phòng thi chưa có quy định cho phép đổi giày thi, cán bộ coi thi không cho phép nên anh ta phải rời khỏi phòng thi.
Tham gia phần thi võ thuật, anh bị thương ở thắt lưng do ngã từ ngựa và không thể vào viện để kiểm tra cũng không thể thi lại.
Sau khi Lý Sinh trở về quê hương, cuộc sống của anh rất khó khăn, người thân và bạn bè của anh tìm thấy anh làm việc vặt ở làng bên cạnh.
Ai có thể biết được rằng vào một đêm nọ, lũ lụt ập đến, thôn xóm bị lũ cuốn trôi, người dân trong làng vội vàng chạy trốn khắp nơi.
Hành lý và sách vở cũng bị cuốn trôi, Lý Sinh một mình trốn đi nơi khác rồi trở về ngôi nhà nghèo.
Lý Sinh leo núi lội suối vào Quảng Châu, tìm đến Trương tri phủ để cầu cứu. Thật không may, nhà Trương tri phủ đang trong tang lễ khiến Lý Sinh đợi đến mấy ngày.
Lý Sinh vội vã lên đường đuổi kịp Trương tri phủ.
Trương tri phủ chia sẻ lòng thương xót với Lý Sinh và nói rằng: 'Anh đến nơi này làm chi, ta chỉ mang theo lòng hiếu kính mà thôi. Không có gì để anh cả ngoài lời cảm thông. Nhưng con trai ta hiện đang làm quan ở Hàng Châu, nhưng lại đang thiếu nhân lực. Ta sẽ viết thư bổ nhiệm anh vào làm, với tài năng và học thức của anh, chắc chắn anh sẽ ổn định ở Hàng Châu.”
Lý Sinh nhanh chóng đến Hàng Châu, vừa kịp để gặp con trai Trương tri phủ đang ốm đau. Gia đình sắp xếp cho Lý Sinh ở phòng ngoài trong lúc này. Nhưng không may, chỉ vài ngày sau đó, con trai Trương tri phủ đã qua đời vì bệnh tật.
Lý Sinh không có người thân nên buộc phải rời khỏi Hàng Châu.
Trên đường trở về quê hương, Lý Sinh suy nghĩ rằng cuộc đời anh đã trải qua nhiều khúc mắc.
Lúc này, Lý Sinh gặp một đạo sĩ có bộ râu dài, anh không giấu được nước mắt khi kể với ông về quá khứ của mình.
Đạo sĩ nhắc nhở: “Mọi sự trên đời đều phụ thuộc vào nhân quả và sự tuần hoàn của nó. Để giảm bớt khổ đau, chỉ có thể thay đổi chính mình. Từ giờ, hãy tu dưỡng đạo đức, làm việc thiện, đọc sách, làm người tốt và giúp đỡ người khác. Điều này sẽ giúp anh thoát khỏi tai ương và được hưởng phúc báo.”
Lý Sinh hỏi: 'Làm thế nào để tôi có tiền để làm việc thiện?'
Đạo sĩ đáp: 'Chìa khóa nằm ở tấm lòng. Có thiện ý và lòng nhân từ, không nhất thiết phải dựa vào tiền bạc.'
Lý Sinh từ đó tu theo lời dạy của Đạo sĩ, chăm chỉ đọc kinh, tu thân, giảng dạy cho dân làng mù chữ, dạy họ trở thành con người tốt. Sau đó, Lý Sinh dành cả cuộc đời để làm việc thiện.
Làm việc thiện và tích đức là nền tảng để sinh ra phước lành cho con người, còn làm điều ác và tạo dựng nghiệp lạc là nguồn gốc của nỗi khổ.
Câu chuyện về người anh keo kiệt
Một người đàn ông đã tích luỹ rất nhiều tiền trong nhà, nhưng tính cách của anh ta lại rất keo kiệt. Anh ta có một người chị gái đã lập gia đình, gia đình chị ấy rất nghèo.
Giao thừa đến gần, trong nhà thiếu thốn thực phẩm, bếp lạnh buốt, con cái đói khổ. Bất chấp gió rét, người chị đi bộ hàng chục dặm đến nhà cha mẹ và muốn vay mượn một ít tiền của anh trai để trang trải cuộc sống qua ngày Tết.
Cô đã hứa sẽ trả lại tiền cho người em trai vào mùa xuân sau. Tuy nhiên, người em trai keo kiệt này từ chối mạnh mẽ vì lo sợ mất tiền và thể diện.
Người mẹ già của anh ta đã van xin anh ta với nước mắt, nhưng anh ta vẫn kiên quyết. Người mẹ không còn cách nào khác ngoài việc tháo chiếc kẹp tóc và đôi bông tai, rồi giao cho con gái mang đi để sống. Người đàn ông nhìn thấy điều này vẫn lạnh nhạt, coi như chưa từng thấy.
Thật không ngờ, vào đêm hôm đó, một tên trộm đã đột nhập vào nhà và lấy đi hầu hết số tiền mà anh ta đã tiết kiệm được.
Sau hơn nửa năm, tên trộm đã bị bắt và bị đưa vào tù. Trong quá trình thẩm vấn, hắn đã thú nhận đã trộm đi một số tiền rất lớn của anh ta.
Phần lớn số tài sản bị đánh cắp đã được chính quyền thu hồi. Dưới sức ép của dư luận, các quan chức địa phương vẫn chưa dám tiết lộ số tiền mà họ đã nhận lại từ tay tên trộm. Vợ anh ta rất đau khổ vì mất tài sản nên đã sai con trai đi xin lỗi, may mắn là vụ việc đã được giải quyết.
Vì lòng tham tiền bạc mà anh chị em trong nhà trở nên xa lạ với nhau như người dưng. Nghe câu chuyện này thật là đáng sợ!
Kẻ trộm tận dụng gia đình đang rạn nứt để cướp tiền, khiến anh ta không dám báo cáo cho quan chức và ngay cả khi phát hiện ra cũng không dám đòi lại vì lo ngại. Giá như anh ta đã cho chị gái vay tiền thì mọi việc đã khác.
Mời bạn xem thêm thông tin trong cùng chuyên mục: