Hiện nay nhiều người học IELTS lựa chọn việc tự học kỹ năng Reading. Để tự học hiệu quả, người học cần có một định hướng và phương pháp học tập phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của bản thân. Tuy nhiên, việc lên kế hoạch chưa bao giờ là dễ dàng đối với một số người học, đặc biệt là những người mới biết đến IELTS. Thế nên, trong bài viết này, tác giả sẽ gợi ý cách xây dựng kế hoạch ôn luyện và cách tăng điểm Reading IELTS band 5.5 lên 6.5 trong vòng 2 tháng, đang đi học/ đi làm 8 tiếng một ngày.
Xác định điểm mạnh và điểm yếu
Trước khi bắt tay vào lập kế hoạch thì người học phải xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình trong kỹ năng Reading, từ đó mới có thể áp dụng phương pháp phù hợp và tối ưu thời gian luyện tập.
Sau đây, tác giả sẽ so sánh một số đặc điểm tiêu biểu giữa người đạt IELTS Reading band 5.5 và người đạt 6.5, đồng thời đề xuất định hướng khắc phục để giúp người học xác định được yếu tố nào cần nhiều thời gian cải thiện hơn các yếu tố còn lại:
Ngoài ra, nếu mong muốn kiểm tra được cả 4 kỹ năng và có áp lực tương tự như thi thật, người học tốt nhất là nên đi thi thử để nhận góp ý trực tiếp từ giáo viên chuyên môn.
Người học có thể tham khảo đăng ký: thi thử IELTS nhận kết quả sau 24h với hai hình thức trên giấy và máy tính.
Lập kế hoạch nâng cao IELTS Reading từ band 5.5 lên 6.5 trong 2 tháng, vẫn giữ nguyên lịch học/làm 8 tiếng mỗi ngày.
Sau đây, tác giả xin đề xuất kế hoạch học tập cải thiện Reading IELTS band 5.5 trong vòng 2 tháng. Lưu ý đây chỉ là lộ trình tham khảo, người học cân nhắc điều chỉnh sao cho phù hợp với lịch cá nhân và điểm mạnh, điểm yếu của mình.
Ví dụ, nếu người học mắc nhiều lỗi sai ở dạng câu hỏi Multiple Choice trong IELTS Reading thì nên phân bổ thời gian nhiều hơn để luyện tập dạng câu hỏi này, và ngược lại, cắt bớt thời gian cho phần nào mà người học đã nhuần nhuyễn.
Tuần 1-4: Tập trung cải thiện kỹ năng đọc hiểu và phương pháp xử lý từng loại câu hỏi
Hoạt động chủ yếu trong 4 tuần đầu luyện Reading là:
Tuần 1+2: Thực hành 7 loại câu hỏi thường gặp trong kỳ thi Reading
Tuần 3 và 4: Thực hành theo từng đoạn văn trong bài thi Reading
Tuần 5 đến 8: Thực hành kỹ năng Skimming & Scanning, kỹ năng quản lý thời gian
Hoạt động chủ yếu trong 4 tuần cuối là:
Áp dụng kỹ năng Skimming & Scanning: Sau khi đã bồi đắp được một lượng từ vựng phổ biến trong Reading và làm quen với các dạng câu từ 4 tuần trước, thì đây là lúc người học áp dụng kỹ năng đọc lướt, tìm từ khóa này để tối ưu thời gian làm bài. Người học không nên vội sử dụng kỹ năng Skimming & Scanning khi chưa có khả năng đọc hiểu cơ bản, vì tốc độ đọc còn chậm và hạn chế về từ vựng sẽ khiến người học gặp khó khăn trong việc xác định từ khóa và định vị câu chứa đáp án đúng trong bài đọc.
·Thực hiện bài thi thử dưới áp lực thời gian như trong kỳ thi thật, khoảng 2-3 bài mỗi tuần. Thay vì chỉ tập trung vào việc làm nhiều bài test, người học cần dành thời gian để sửa các lỗi thường gặp. Nếu chỉ liên tục làm bài mà không dừng lại để tự đánh giá và hiểu rõ lỗi mình mắc phải, có khả năng cao khi thi lại sẽ gặp lại những lỗi đó. Hơn nữa, việc đọc lại các bài đã làm cũng giúp tăng cơ hội tiếp xúc với các cấu trúc, từ vựng quen thuộc, giúp người học ghi nhớ tốt hơn.
Kinh nghiệm quản lý thời gian trong kỳ thi reading IELTS
Cách để nâng cao điểm reading IELTS