Phượng Liên | |
---|---|
Biệt danh | Bà Hoàng đĩa nhựa |
Thông tin cá nhân | |
Sinh | |
Tên khai sinh | Lữ Phụng Liên |
Ngày sinh | 14 tháng 7, 1947 (77 tuổi) |
Nơi sinh | Cần Thơ, Liên bang Đông Dương |
Nơi cư trú | Hoa Kỳ |
Giới tính | nữ |
Quốc tịch | Việt Nam Hoa Kỳ |
Nghề nghiệp | Diễn viên sân khấu |
Gia đình | |
Bố mẹ | Trịnh Thị Cảnh |
Hôn nhân | Diệp Lang (đã ly dị) Nguyễn Đình Vinh |
Lĩnh vực | Cải lương |
Sự nghiệp âm nhạc | |
Dòng nhạc | Tân cổ, vọng cổ |
Tác phẩm | Con gái của mẹCon đường mang tên emTình thắm duyên quê |
Sự nghiệp sân khấu | |
Thể loại | Cải lương |
Giải thưởng | |
Giải Thanh Tâm (1966) Huy chương Vàng | |
Phượng Liên (sinh ngày 14 tháng 7 năm 1947) là một nghệ sĩ lão luyện nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật cải lương miền Nam trước năm 1975, cùng thời với các tên tuổi như Minh Phụng, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Minh Vương, Tấn Tài, Minh Cảnh, và nhiều người khác. Tấn Tài, Phượng Liên và Mỹ Châu được xem là ba nghệ sĩ có số lượng đĩa phát hành nhiều nhất với cát-xê cao ngất ngưởng trong thời kỳ đó.
Tiểu sử
Cha của Phượng Liên không ưa nghề ca hát, do ảnh hưởng của quan niệm 'xướng ca vô loài' và ông đã từng đi lính thời Pháp. Khi Phượng Liên chưa tròn 2 tháng tuổi, cha cô đã hy sinh. Dù đam mê ca hát từ nhỏ, Phượng Liên lại bắt đầu với tân nhạc. Cô gia nhập ban nhạc Tây Đô cùng nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền (Kim Loan) và thể hiện nhiều bài hát nổi tiếng. Mặc dù khởi đầu trong lĩnh vực tân nhạc và kịch, Phượng Liên luôn say mê cải lương và học hát từ các bản thu âm của các nghệ sĩ cải lương trước như Kim Chưởng, Năm Nghĩa, Thanh Hương, Thành Được, Út Bạch Lan, Thanh Nga,... Sau đó, trong một lần vui đùa với bạn bè, cô đã ngẫu hứng ngâm vọng cổ trong vở tuồng Người vợ không bao giờ cưới của soạn giả Kiên Giang, và được NS Phước Hậu phát hiện, theo đuổi và xin mẹ cô cho phép dạy cô hát vọng cổ. Từ đó, Phượng Liên trở nên đam mê vọng cổ, học hỏi nhanh chóng và bắt đầu vào vai đào con, dù ban đầu nhịp điệu còn yếu và NS Phước Hậu phải giúp vỗ nhịp cho cô.
Năm 1962, Phượng Liên xin mẹ để lên Sài Gòn theo đuổi sự nghiệp ca hát. Cô được bà Mười Cơ (quản lý đoàn hát Tinh Hoa và bạn thân của mẹ cô) đưa vào đoàn Tinh Hoa. Thời gian đầu, cô gặp nhiều khó khăn, không được hát mà chỉ bán vé và múa mở màn hoặc đóng các vai nhỏ. Khi có người trong đoàn bị bệnh hoặc bận, cô mới được thay thế, sau đó trở lại nhiệm vụ cũ. Sau một thời gian, cô rời đoàn Tinh Hoa và có ý định quay lại học tập nhưng không thành công.
Năm 1963, đoàn Tuấn Kiệt đã mời Phượng Liên ký hợp đồng và cùng với Kim Ngọc, Phương Quang, cô được đảm nhiệm vai trò đào chính. Báo chí Sài Gòn thời đó đã hết lời ca ngợi về sự xuất hiện của đoàn hát mới cùng những nghệ sĩ trẻ đầy triển vọng.
Cuối năm 1964, Phượng Liên gia nhập đoàn Kim Chưởng trong vai trò đào chính. Dưới sự chỉ dạy tận tình của bà bầu Kim Chưởng, cô đã được rèn giũa kỹ lưỡng về ca hát và diễn xuất. Tại đoàn Kim Chưởng, Phượng Liên đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các vở như: Quỷ bão, Mùa trăng nhiều nước mắt (cùng Dũng Thanh Lâm), Người nhạn trắng (cùng Phương Quang),... và nhanh chóng trở thành một hiện tượng sân khấu, sánh ngang với các tên tuổi như Thanh Nga, Mỹ Châu, Lệ Thủy,...
Đến năm 1966, Phượng Liên và Phương Quang đã giành Huy chương Vàng
Dù đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, Phượng Liên không hề bị cuốn vào danh vọng mà vẫn tiếp tục tỏa sáng qua các đoàn hát nổi tiếng như: Dạ Lý Hương, Bạch Tuyết - Hùng Cường, Thái Dương,... với các vai trong các vở: Lấy chồng xứ lạ, Đời là một chữ T, Đời cô Hạnh, Người chồng triệu phú, Hẹn một mùa xuân,...
Đặc biệt trong thập niên 70, Phượng Liên, cùng với Mỹ Châu, được xem là '2 bà hoàng' của các hãng băng đĩa. Cùng với Tấn Tài, nhiều băng đĩa của Phượng Liên đã được phát hành và tiếp tục được yêu thích đến ngày nay. Bản thu âm đầu tiên cô hợp tác với hãng Tứ Hải là Sao rụng giữa thiên hà của soạn giả Viễn Châu. Các vở tuồng được cô thu âm như: Lấy chồng xứ lạ, Đời cô Hạnh, Người phu khiêng kiệu cưới, Manh áo quê nghèo, Hẹn một mùa xuân,... đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt, làm cho cô trở thành một trong những giọng ca nữ chủ chốt của Dĩa Hát Việt Nam do bà Sáu Liên điều hành.
Sau năm 1975, Phượng Liên được mời gia nhập đoàn Thanh Minh – Thanh Nga để đảm nhận các vai diễn của NS Thanh Nga đã qua đời như: Sân khấu về khuya, Nửa đời hương phấn, Tiếng trống mê linh, Bên cầu dệt lụa,... Mặc dù là những vai diễn đã được thể hiện trước đó, nhưng các phiên bản của Phượng Liên ít khi bị so sánh với Thanh Nga. Theo giới trong nghề, mỗi người có phong cách riêng và vai diễn của Phượng Liên, đặc biệt là vai The/Hương trong Nửa đời hương phấn, được xem là dấu ấn lớn trong sự nghiệp của cô.
Sau đó, Phượng Liên rời đoàn Thanh Minh – Thanh Nga và gia nhập đoàn Trần Hữu Trang, nơi cô tiếp tục tỏa sáng với những vai diễn ấn tượng trong các vở: Chuyện cổ Bát Tràng, Nỗi oan Thị Kính, Qua cầu đắng cay, Kim Vân Kiều (vai Thúy Vân), Người ven đô, Mạnh Lệ Quân, Phụng Nghi Đình,...
Đời sống gia đình
Năm 1964, Phượng Liên kết hôn với NSND Diệp Lang, và họ có hai con (một trai, một gái). Đến năm 1966, khi con gái còn chưa đầy 2 tháng tuổi, cuộc hôn nhân của họ bắt đầu trục trặc. Dù cả hai đều muốn hàn gắn, nhưng cuối cùng không thành.
Năm 1974, Phượng Liên gặp gỡ Đại tá Nguyễn Đình Vinh khi ông đến xem vở cải lương do cô diễn cùng đoàn Bạch Tuyết - Hùng Cường. Mãi đến năm 1988, sau 13 năm chồng cô bị cải tạo, họ mới tiến tới hôn nhân. Đến năm 1993, Phượng Liên và chồng định cư tại California (Hoa Kỳ) theo diện HO. Hiện tại, họ đang sống tại căn nhà gần khu Phước Lộc Thọ.
Hoạt động nghệ thuật tại nước ngoài
Tại hải ngoại, Phượng Liên cùng nhiều nghệ sĩ qua các thế hệ đã tổ chức thành công các chương trình kỷ niệm như 45 năm (2005) và 50 năm sự nghiệp (2010). Đặc biệt, chương trình 'Nửa thế kỷ huyền sử bài tân cổ giao duyên' (tên chủ đề do nghệ sĩ Chí Tâm đặt ra) đã được Phượng Liên và Mai Thế Hiệp tổ chức nhằm vinh danh soạn giả Viễn Châu và các tác phẩm của ông, giúp những nghệ sĩ cải lương trở nên nổi tiếng và được công chúng yêu mến trong nhiều năm qua. Chương trình nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả. Phượng Liên cũng tham gia nhiều chương trình khác từ khi đặt chân lên đất Mỹ như của bà bầu Thúy Uyển, Hương Sỹ Nhân, Asia, Thúy Nga,... và được khán giả gọi là 'Người giữ lửa cải lương trên đất Mỹ.'
Hiện tại, Phượng Liên cùng NS Tuấn Châu, Ngọc Đáng, Cẩm Thu và Phillip Nam phụ trách chương trình Cổ nhạc phương Nam (sau sự ra đi của NS Văn Chung) trên kênh truyền hình SBTN vào mỗi tối thứ hai hàng tuần, với mục tiêu bảo tồn nghệ thuật cải lương.
Giải thưởng nổi bật
- Huy chương Vàng triển vọng tại Giải Thanh Tâm (với các vở Người nhạn trắng, Mùa trăng nhiều nước mắt, và Quỷ bão) vào năm 1966.
Các vai diễn nổi bật
Cải lương
- Đời cô Hạnh (vai Hạnh)
- Đêm lạnh chùa hoang (vai Vương Bích Tuyền)
- Hẹn một mùa xuân (vai Kiều Yến Xuân)
- Hàn Mặc Tử (vai Mộng Cầm)
- Lấy chồng xứ lạ (vai Liễu)
- Mùa thu trên Bạch Mã Sơn (vai Chu Mộng Thúy)
- Mùa trăng nhiều nước mắt (vai Túy Lữ Lam Kiều)
- Manh áo quê nghèo (vai Phượng Anh)
- Người phu khiêng kiệu cưới (vai Cát Mộng Thiên Lan)
- Nửa bản tình ca (vai Kiều Phi Yến)
- Nửa đời hương phấn (vai The/Hương)
- Quỷ bão (vai Đông Phương Huệ)
- Sân khấu về khuya (vai Giáng Hương)
- Tâm sự loài chim biển (vai Diệp Thúy Oanh)
- Tuyệt tình ca (vai Lê Thị Trường An)
- Xin một lần yêu nhau (vai Hạ Cơ)
Tân cổ giao duyên
- Áo cưới màu hoa cà (Nhạc: Hùng Linh; lời vọng cổ: Loan Thảo)
- Bà mẹ quê (Tân nhạc: Phạm Duy; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Chiều (Tân nhạc: Dương Thiệu Tước; cổ nhạc: NSƯT Thanh Vũ)
- Chút tình Dạ cổ hoài lang (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Chuyến đi về sáng (Tân nhạc: Mạnh Phát; cổ nhạc: Yên Lang)
- Chuyện một cây cầu đã gãy (Tân nhạc: Trầm Tử Thiêng; cổ nhạc: Thế Châu)
- Cho xin sống lại (Tân nhạc: Hoài Linh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Chuyến xe lam chiều (Tân nhạc: Vinh Sử; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Cô lái đò (Tân nhạc: Nguyễn Đình Phúc; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Có thế thôi (Tân nhạc: Thông Đạt; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Con đường mang tên em (Tân nhạc: Trúc Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Con gái của mẹ (Tân nhạc: Giao Tiên; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Còn thương góc bếp chái hè (Tân nhạc: NSƯT Bắc Sơn; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Đêm đông (Tân nhạc: Nguyễn Văn Thương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Đổi thay (Tác giả: Dạ Quang)
- Đêm mưa cuối mùa (Tân nhạc: Hồng Vân; cổ nhạc: Yên Sơn)
- Dư âm (Tân nhạc: Nguyễn Văn Tý; cổ nhạc: Quy Sắc)
- Gõ cửa (Tân nhạc: Mạnh Quỳnh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Hãy quên nhau (Tân nhạc: Phương Kim; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Hoa bất diệt (Tác giả: NS Chí Tâm)
- Hoa mua trắng (Tác giả: Ngự Bình)
- Kẻ ở miền xa (Tân nhạc: Trúc Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Khung trời kỷ niệm (Tân nhạc: Chế Linh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Kiếp cầm ca (Tân nhạc: Huỳnh Anh; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Lá bàng rơi (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Lòng mẹ (Tân nhạc: Y Vân; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Luật sư nhà sư (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài (Tác giả: NSND Viễn Châu – Thể Hà Vân)
- Mật đắng (Tác giả: Thế Châu)
- Mùa hoa anh đào (Tân nhạc: Thanh Sơn; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Mỹ Tho mùa trăng bến hẹn (Tác giả: Trọng Nguyễn)
- Người bạn tình xưa (Tân nhạc: Anh Việt Thu; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Người mang tâm sự (Tân nhạc: Như Phy; cổ nhạc: Thế Châu)
- Nhạt nắng (Tân nhạc: Y Vân – Xuân Lôi; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Nhớ kẻ phụ tình
- Nhớ người ra đi (Tân nhạc: Phạm Duy; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Nhớ nhau hoài (Tân nhạc: Anh Việt Thu; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Nỗi buồn đêm đông (Tân nhạc: Anh Minh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Nửa đêm ngoài phố (Tân nhạc: Trúc Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Nước mắt quê hương (Tân nhạc: Châu Kỳ – Hồ Đình Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Ông Trượng và Tiên Bửu (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Phút cuối (Tân nhạc: Lam Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Phận bạc (Tân nhạc: Dzoãn Bình; cổ nhạc: Yên Ba)
- Rồi 20 năm sau (Tác giả: Trầm Tử Thiêng; cổ nhạc: Yên Trang)
- Rừng lá thấp (Tân nhạc: Trần Thiện Thanh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Sao rụng giữa thiên hà (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Sao không thấy anh về (Tân nhạc: Duy Khánh; Cổ nhạc: Mai Thanh Phượng)
- Tâm sự Mộng Cầm (Tác giả: NSND Viễn Châu)
- Tàu đêm năm cũ (Tân nhạc: Trúc Phương; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Tình nghèo (Tân nhạc: Phạm Duy; cổ nhạc: NSND Viễn Châu)
- Tình thắm duyên quê (Tân nhạc: Trúc Phương; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Tình yêu cách biệt (Tân nhạc: Chế Linh; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Trong cuộc tình sầu (Tân nhạc: Anh Việt Thu – Phạm Lê Phan; cổ nhạc: Thế Châu)
- Tưởng lại người xưa (Tân nhạc: Hồng Vân; cổ nhạc: Yên Sơn)
- Tuổi mộng không tròn
- Vòng tay nào cho em (Tân nhạc: Hoàng Lê Vũ; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Xa vắng (Tân nhạc: Y Vân; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Xin trả tôi về (Tân nhạc: Mặc Thế Nhân; cổ nhạc: Loan Thảo)
- Xuân này con không về (Nhạc: Trịnh Lâm Ngân; lời vọng cổ: Loan Thảo)
Các chương trình biểu diễn tại hải ngoại
Trung tâm Thúy Nga (Paris By Night)
STT | Tiết mục | Thể hiện với | Chương trình | Năm |
---|---|---|---|---|
1 | Trích Đoạn Cải Lương "Tuyệt Tình Ca" | Thành Được | Paris By Night 52 | 1999 |
2 | Tân cổ giao duyên "Con Gái Của Mẹ" (Giao Tiên, Loan Thảo) | Phi Nhung | Paris By Night 56 | 2000 |
3 | Vở Cải Lương "Gia Tài Của Mẹ" | Văn Chung, Chí Tâm, Calvin Hiệp, Ngọc Đan Tâm, Hương Thủy, Đoàn Thy,… | Trung Tâm Thuý Nga | 2005 |
4 | Trích Đoạn Cải Lương Giao Duyên "Duyên Kiếp Cầm Ca" (Huỳnh Anh, Viễn Châu, Mặc Linh, Võ Thanh Phong) | Phi Nhung | Paris By Night 94 | 2008 |
Trung tâm Asia
STT | Tiết mục | Thể hiện với | Chương trình | Năm |
---|---|---|---|---|
1 | Hoa Mộc Lan | Hà Phương, Văn Chung, Đoàn Thy, Quốc Tuấn | Asia 41 | 2003 |
2 | Trích Đoạn Cải Lương "Tấm lòng của biển" (Hà Triều, Hoa Phượng) | Ngọc Huyền | Asia 72 | 2013 |