Sử dụng nhiều thời gian để học tiếng Anh nhưng chưa nhận được hiệu quả tốt nhất là vấn đề của nhiều thí sinh. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về nguyên tắc Pareto 80/20 và cách áp dụng khi học tiếng Anh để thí sinh có thể đưa ra những định hướng phù hợp với bản thân và cải thiện hiệu quả của việc học tiếng Anh.
Key takeaway:
1. Nguyên tắc Pareto là gì: do nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto tìm ra với nguyên lý 80% kết quả được tạo ra từ 20% nguyên nhân.
2. Lý do vì sao nên áp dụng nguyên tắc Pareto vào việc học tiếng Anh: Giúp thí sinh duy trì động lực và hiệu quả trong học tập tiếng Anh cũng như định hướng vào những kiến thức trọng tâm của tiếng Anh.
3. Cách áp dụng nguyên tắc Pareto vào việc học tiếng Anh:
Xác định đối tượng ưu tiên
Định hướng và tập trung vào những kiến thức trọng tâm
Tập trung và nỗ lực hoàn thành lịch trình học tập
Thiết lập và sửa đổi mục tiêu định kỳ
Nguyên tắc Pareto 80/20 là gì?
Sự xuất hiện của nguyên tắc Pareto:
Vào thế kỷ 19, một nhà kinh tế học người Ý tên là Vilfredo Pareto đã làm thí nghiệm và nhận ra sự thật rằng khoảng 20% cây đậu Hà Lan được trồng sẽ cho ra năng suất chiếm tới 80% tổng số hạt đậu thu hoạch trong mỗi năm.
Khi tiếp tục nghiên cứu các vấn đề lớn hơn, nhà kinh tế học này tiếp tục đi đến kết luận rằng 80% của cải và thu nhập của một quốc gia được tạo ra bởi 20% người giàu có nhất nước đó. Vào thời điểm đó, ông bắt đầu hình thành những định hình cơ bản về nguyên lý này. Sau đó cùng với những nhà nghiên cứu khác, ông đã tổng hợp số liệu kinh doanh, sản xuất kinh tế, xã hội và kết quả đưa ra đều khoảng 80/20 giống như hai nghiên cứu trên.
Cho đến ngày nay, nguyên tắc này được mang tên nhà kinh tế học này - nguyên tắc Pareto, hay còn biết đến với tên gọi khác là nguyên tắc 80/20. Nguyên tắc nêu rõ rằng 80% kết quả được tạo ra từ 20% nguyên nhân.
Ví dụ:
80% doanh thu của một cửa hàng sẽ đến từ 20% khách hàng
80% khối lượng công việc được tạo ra từ 20% thời gian một người có trong ngày.
Ứng dụng của nguyên tắc Pareto trong các lĩnh vực của cuộc sống
Kể từ khi ra đời, nguyên tắc này đã được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh và sản xuất đặc biệt và việc cải thiện hiệu quả lao động. Cụ thể là việc 80% khối lượng công việc được tạo ra từ 20% thời gian. Vì vậy, cần xác định xem thời gian 20% này là khoảng thời gian nào trong ngày để sắp xếp hoàn thành những công việc thiết yếu và hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh cũng áp dụng nguyên tắc này khi 80% doanh thu kiếm được là do 20% khách hàng cao cấp. Vì vậy, để tối ưu phần lợi nhuận có được, họ sẽ đưa ra những chiến lược chăm sóc khách hàng phân khúc này chu đáo hơn và giảm bớt phần chi phí, thời gian cũng như nhân lực nếu như đưa ra những chiến lược chăm sóc khách hàng ở tất cả các phân khúc.
Từ những giải thích về nguyên lý cũng như cách áp dụng nó vào cuộc sống, trong những mục tiếp theo sau đây, tác giả sẽ tiếp tục phân tích lý do vì sao nên áp dụng nguyên tắc Pareto vào việc học tiếng Anh.
Tại sao nên sử dụng nguyên tắc Pareto khi học tiếng Anh?
Giữ vững động lực và nâng cao hiệu suất học tập
Việc học tiếng Anh cũng như ví dụ về cách làm việc hiệu quả đã triển khai ở mục trên. Khi xác định được rõ khoảng thời gian học tập và làm việc hiệu quả trong ngày, thí sinh có thể sử dụng để tập trung cao độ tiếp thu những kiến thức khó và dành 80% thời gian còn lại cho những việc học những lượng kiến thức nhẹ nhàng hơn, ôn tập lại những kiến thức đã học hoặc lựa chọn những hình thức học tiếng Anh khác như xem phim, nghe nhạc, đọc báo tiếng Anh.
Việc học khối lượng kiến thức phù hợp trong khoảng thời gian phù hợp sẽ giúp thí sinh dễ dàng tiến bộ trong khi không mất quá nhiều thời gian. Điều này sẽ góp phần hạn chế việc mất động lực khi học tiếng Anh của thí sinh.
Định hướng và tập trung vào những kiến thức chính
Kiến thức tiếng Anh rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên không phải kiến thức nào cũng được áp dụng phổ biến. Nghiên cứu cho rằng chỉ 3.000 từ vựng tiếng Anh được sử dụng trong khoảng 95% cuộc sống hằng ngày, trong khi tổng số lượng từ vựng tiếng Anh lên tới 450.000 +. Bên cạnh đó, việc học nhiều kiến thức tiếng Anh nhưng không phục vụ cho mục đích cuối cùng sẽ làm thí sinh tốn nhiều thời gian, công sức. Việc áp dụng nguyên tắc Pareto sẽ giúp thí sinh định hướng được những kiến thức cốt lõi và trọng tâm sau khi xác định được mục tiêu.
Ví dụ, trong việc học IELTS, làm thế nào để xác định những kiến thức trọng tâm. Thí sinh có thể dựa vào cấu trúc đề thi, thang điểm chấm thi IELTS để biết rằng bản thân cần phải học những phần nào và luyện tập những kỹ năng gì để đáp ứng đủ band điểm bản thân mong muốn. Ngoài ra, thí sinh cần phải xác định phần kiến thức nào là trọng tâm, cốt lõi, tránh học tràn lan.
Đối với kỹ năng IELTS Speaking, nhiều thí sinh thắc mắc rằng mình có nên học tủ câu trả lời IELTS Speaking Part 2 hay không. Có thể thấy, việc học tủ và trúng tủ IELTS Speaking Part 2 là một phần kiến thức nhỏ trong tất cả nội dung học nhưng nếu trúng tủ thì kết quả này sẽ ảnh hưởng đến phần lớn kết quả thi của thí sinh. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là đây có phải là kiến thức trọng tâm hay không. Câu trả lời là không bởi vì phần kiến thức học tủ đề này khó có thể áp dụng linh hoạt vào những đề bài khác nhau. Vì vậy, việc tập trung vào những kiến thức trọng tâm ở đây nên được xác định là những cấu trúc, ngữ pháp thông dụng để thí sinh có thể phối hợp chúng tạo nên một câu trả lời cho bài thi IELTS Speaking.
Cách thực hiện nguyên tắc Pareto khi học tiếng Anh
Xác định ưu tiên đối tượng:
Để xác định được đối tượng ưu tiên, thí sinh cần tìm ra mục tiêu học tiếng Anh của bản thân là gì. Đối với mỗi mục tiêu học tập khác nhau sẽ cần những tài liệu và cách học khác nhau để đạt được mục tiêu.
Ví dụ, thí sinh học tiếng Anh để nâng cao khả năng giao tiếp, thí sinh cần chú trọng tới phát âm và vốn từ vựng hàng ngày, ngoài ra là tìm những cơ hội để giao tiếp tiếng Anh với bạn bè và người nước ngoài. Để nâng cao band điểm IELTS của mình, thí sinh phải xác định được khả năng của mình ở đâu (có thể xác định bằng việc thi thử 4 kỹ năng để biết chính xác trình độ hiện tại) để biết được những kỹ năng bản thân cần cải thiện trong tương lai.
Lập kế hoạch hiệu quả và khoa học:
Sau khi đã xác định được những đối tượng cần ưu tiên, thí sinh hãy dành thời gian để trau dồi và phát triển những kỹ năng này. Đặc biệt là đối với những kỹ năng cần dành nhiều thời gian để trau dồi, thí sinh hãy sắp xếp khoảng thời gian mà bản thân làm việc hiệu quả nhất để trau dồi kỹ năng này. Như vậy khoảng thời gian dành ra để cải thiện sẽ được rút ngắn hơn.
Giả sử, thí sinh sử dụng 4 giờ để học tiếng Anh mỗi ngày, thí sinh hãy lên kế hoạch học những gì trong khoảng thời gian bao lâu, sau đó xác định phần quan trọng nhất và dành thời gian để tập trung cao độ khi học lượng kiến thức này.
Ví dụ: thời gian học thí sinh học ngữ pháp tiếng Anh là từ 8h-11h, thời gian sẽ được sắp xếp như sau:
8h-8h30: Ôn tập lại bài cũ
8h30-8h50: Làm bài kiểm tra nhỏ để xác định khả năng của bản thân đối với lượng kiến thức sắp học
8h50-9h30: Học ngữ pháp mới
9h30-10h: Làm bài tập liên quan tới ngữ pháp mới
10h-10h30: Ôn tập, tổng hợp kiến thức đã học liên quan tới ngữ pháp mới
10h30-11h: Chuẩn bị kiến thức cho buổi học tiếp theo
Áp dụng nguyên tắc Pareto trong thời gian biểu này, thí sinh cần tập trung cao độ trong khoảng thời gian từ 8h50-9h30 để học ngữ pháp. Bên cạnh đó, những khoảng thời gian khác cũng cần được đầu tư sự tập trung, thí sinh không nên lơ là trong những mốc thời gian khác. Có thể thí sinh sẽ hiểu ngữ pháp mới trong 20% thời gian tập trung tối đa nhưng việc ôn bài cũ và luyện tập kiến thức ngữ pháp mới học là những điều quan trọng để củng cố và nắm chắc ngữ pháp.
Tập trung và nỗ lực để hoàn thành kế hoạch học tập
Sử dụng 20% thời gian học tập hiệu quả trong ngày sẽ mang lại kết quả tốt khi và chỉ khi thí sinh tập trung đạt được hiệu quả. Hạn chế những điều gây xao nhãng như thông báo điện thoại, tiếng ồn từ xung quanh, vv.
Thiết lập và điều chỉnh mục tiêu đều đặn:
Trong quá trình học tiếng Anh, sẽ có nhiều sự thay đổi tùy vào hoàn cảnh và khả năng của thí sinh. Nhìn nhận lại quá trình và sửa đổi kế hoạch hoặc mục tiêu cho phù hợp là điều cần thiết.
Ví dụ, nếu thí sinh sử dụng 20% thời gian học tiếng Anh hiệu quả để học phát âm nhưng kết quả không như mong đợi, họ nên xem xét lại phương pháp học của mình. Điều chỉnh phương pháp học là phù hợp vì ở những giai đoạn khác nhau, thí sinh cần áp dụng những phương pháp khác nhau.