Dạng bài Discussion Essay hay còn được biết đến với cái tên dạng Both Views trong IELTS Writing Task 2 là dạng bài yêu cầu thí sinh có cái nhìn khách quan nhất khi thảo luận hai quan điểm (thường là trái ngược nhau) và từ đó nêu được góc nhìn và quan điểm riêng của bản thân. Bài viết này sẽ giúp người đọc cách để bàn luận quan điểm dù người viết không đồng tình mà vẫn đảm bảo lập trường chung của bài viết.
Key Takeaways |
---|
Vấn đề đặt ra:
Cách tiếp cận:
Hai cách phổ biến khi bàn luận về quan điểm người viết không đồng tình:
|
Vấn đề được đặt ra
Một trong những thách thức lớn khi bàn luận về một quan điểm không đồng tình là khả năng bị mơ hồ và không rõ ràng trong việc trình bày quan điểm này. Thí sinh có thể cảm thấy không tự tin trong việc thể hiện quan điểm mà họ không tán thành, dẫn đến việc mất dấu hiệu rõ ràng và sự luận lý trong bài viết của họ. Điều này có thể làm mất đi khả năng thuyết phục và làm cho bài viết trở nên mập mờ và thiếu sự sắc bén.
Hơn nữa, khả năng hoàn thiện yêu cầu bài thi (Task achievement) có thể bị ảnh hưởng nếu thí sinh không thể trình bày rõ ràng quan điểm của họ và mối quan hệ giữa các ý trong bài viết. Khi quan điểm không đồng tình chưa được trình bày một cách chặt chẽ, bài viết có thể trở nên sơ sài và thiếu sự tập trung. Điều này có thể làm cho bài viết không thể thuyết phục được giám khảo về quan điểm của thí sinh, và dẫn đến việc mất điểm về khả năng hoàn thiện yêu cầu bài thi.
Tóm lại, trong dạng Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2, việc bàn luận về một quan điểm mà thí sinh không đồng tình đòi hỏi sự tỉ mỉ, khả năng phân tích, và tư duy logic. Thí sinh cần phải đối mặt với thách thức của việc trình bày một quan điểm mơ hồ hoặc không tán thành một cách rõ ràng và thuyết phục. Để đảm bảo khả năng hoàn thiện yêu cầu bài thi và tạo được ấn tượng tốt với người đọc, thí sinh cần phải đảm bảo rằng quan điểm không đồng tình được trình bày một cách rõ ràng, rành mạch, và được chứng minh bằng các lập luận thuyết phục.
Hướng tiếp cận
Đề thi ngày 06/05/2023
Directors of large organizations earn much higher salaries than ordinary employees do. Some people believe it is necessary, but others think that it is unfair. Discuss both these views and give your own opinions.
Dịch đề:
(Nhiều giám đốc của các tổ chức lớn kiếm được mức lương cao hơn nhiều so với nhân viên bình thường. Một số người tin rằng điều đó là cần thiết, nhưng những người khác lại cho rằng điều đó là không công bằng. Thảo luận về cả hai quan điểm này và đưa ra ý kiến của riêng bạn)
Phân tích yêu cầu và hướng tiếp cận: Đây là dạng Discussion Essay, với đề bài này ta có thể tiếp cận theo hai hướng khác nhau:
Đồng tình với quan điểm cho rằng giám đốc của các tổ chức lớn kiếm được mức lương cao hơn nhiều so với nhân viên là điều cần thiết.
Đồng tình với quan điểm việc giám đốc của các tổ chức lớn kiếm được mức lương cao hơn nhiều so với nhân viên là không công bằng.
Ở đây, giả sử người viết tiếp cận theo hướng thứ nhất, tiến hành lập dàn ý cơ bản cho ý này:
Dàn ý:
Đồng tình với quan điểm việc giám đốc của các tổ chức lớn kiếm được mức lương cao hơn nhiều so với nhân viên là cần thiết.
Explain:
Những người có chức vụ cao, họ thường phải đảm nhận nhiều trách nhiệm, tiếng nói của họ có vai trò quyết định, sự thành công của công ty phụ thuộc vào hướng đi mà họ vạch ra.
Example: CEO của Apple Tim Cook.
Từ đó ta có một đoạn mẫu hoàn chỉnh như sau:
I side with those who believe that it is necessary for those in charge of sizable organizations to earn larger incomes than their subordinates. They argue that these individuals bear significant responsibilities and decision-making power that can make or break an organization's ability to achieve its business objectives, and therefore their compensation should reflect this. For example, the CEO of Apple, Tim Cook, earns a high salary, a bonus, and stock options. Still, his leadership has overseen significant growth and innovation in the company, making it one of the most valuable in the world. Thus, the argument is that handsome salaries for top-level executives of large organizations are necessary to attract and retain top talent and incentivize them to work towards the company's success.
Vấn đề cần được giải quyết
Làm thế nào để thảo luận về các quan điểm đối lập mà không ảnh hưởng đến quan điểm tổng thể?
Thảo luận dưới góc nhìn thứ ba
Some people argue/believe that + S + V
It is considered by some people that + S + V
Some individuals opine that + S + V
It is a common belief that + S + V
…
Ở đây chỉ xét đến trường hợp khi đã mở bài bằng các cấu trúc trên, người viết cần có một câu khẳng định quan điểm cá nhân rằng đồng tình với quan điểm còn lại, ví dụ:
Đề thi ngày 02/03/2023
Some people say free time activities for children should be organized by parents. Others say that children should be free to choose what they do in their free time. Discuss both views and give your opinion.
Dịch đề:
(Một số người nói rằng các hoạt động thời gian rảnh rỗi cho trẻ em nên được tổ chức bởi cha mẹ. Những người khác nói rằng trẻ em nên được tự do lựa chọn những gì chúng làm trong thời gian rảnh rỗi. Thảo luận về cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.)
Mở áp dụng theo cách trên:
While some individuals believe that children should be permitted to choose their own activities during their spare time, others think that parents should be in charge of organizing their children's pastimes. In my opinion, it is the parent's duty to plan activities for their children to engage in during their leisure hours.
Ở mở bài trên đã thỏa mãn được các yêu cầu cơ bản:
Nêu ra được cả hai quan điểm mình sẽ chuẩn bị bàn luận ở phần thân bài
Nêu được ý kiến cá nhân, khẳng định lập trường chung của bài viết, giám khảo sẽ hiểu ngay từ đầu người viết đồng tình ý kiến nào.
Sau khi đã có phần mở bài như trên, thí sinh sẽ triển khai phân tích quan điểm đối lập ở thân bài 1 (Body 1), rồi triển khai quan điểm người viết đồng tình ở thân bài 2 (Body 2).
Bàn thảo và ngay lập tức phủ định
Khi sử dụng cách này, thí sinh không nhất thiết phải nêu rõ quan điểm ngay từ đầu ở phần thân bài. Thí sinh vẫn triển khai bài viết theo cấu trúc, khi bàn luận xong quan điểm đối lập ở thân bài 1, ở đoạn đầu của thân bài 2 (đoạn văn mà thí sinh sẽ triển khai quan điểm bản thân đồng tình), người viết cần sử dụng câu chủ đề đoạn (Topic sentence) là câu bác bỏ quan điểm ở thân bài 1, tạo sự đối lập nhằm nhấn mạnh quan điểm bản thân đồng tình, rồi mới tiến hành tiếp các bước còn lại. Ví dụ:
However, this argument overlooks possible negative outcomes…
However, opponents of this suggestion also highlight…
However, not only does this argument…, but also…
On the other hand, I side with those who believe that…
…
Ví dụ ta có đề bài như sau:
Đề thi ngày 04/02/2023
Governments should ban dangerous sports. Others think that people should have the freedom to do any sport activity. Discuss both sides and give your opinion.
Dịch đề:
(Chính phủ nên cấm những môn thể thao mạo hiểm. Nhưng một số người khác nghĩ rằng mọi người nên có quyền tự do chơi bất cứ môn thể thao nào. Bàn luận cả hai mặt của vấn đề và đưa ra quan điểm của bạn)
Áp dụng cách bàn luận theo góc nhìn thứ 3, ta có thân bài 1 như sau:
On one hand, many people may argue that an outright ban on dangerous sports by the government would be an infringement upon people’s freedoms and their right to choose how to live their lives. While some may view these kinds of activities as being reckless fun pursued by thrill-seeking adrenaline junkies, other people gain a lot of personal benefit and fulfilment from certain extreme sports. There have even been many cases where extreme sports have saved particular athletes from a wasted life of drugs and alcohol, allowing them to channel their energy into a more worthwhile pursuit. By focusing on developing themselves through performing high risk activities, many athletes have managed to turn their lives around for the better.
Sau khi đã hoàn thành phần 1, tiến hành phủ định quan điểm vừa được thảo luận ở đầu phần 2:
Tuy nhiên, không chỉ các môn thể thao mạo hiểm đặt người tham gia vào nguy cơ bị thương nghiêm trọng, mà còn nguy hiểm cho những người ngoài cuộc và trẻ em nhỏ tuổi dễ bị ảnh hưởng. Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Tik Tok và Instagram, đầy video về các môn thể thao mạo hiểm và người thực hiện hành vi nguy hiểm. Loại video này có thể gây ảnh hưởng lớn, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi cố gắng bắt chước hành vi và kết quả là tự làm tổn thương bản thân và người khác. Bằng cách cấm các môn thể thao mạo hiểm, chính phủ đang giúp bảo vệ tính mạng của hàng nghìn người trẻ tuổi trên toàn thế giới đang đặt mình vào nguy cơ bị thương nặng, làm trở ngại cho khả năng phát triển đầy đủ của họ trong các lĩnh vực thể thao, học vấn hoặc sự nghiệp khác.
Tóm tắt
“IELTS Opinion Essay: Lựa chọn một phía hoặc đồng ý một phần?”. Ieltsliz.com, https://ieltsliz.com/ielts-opinion-essay-choosing-one-side-or-partially-agreeing/
“Phân tích đề bài và tạo dàn ý dạng bài Thảo luận cả hai quan điểm trong IELTS Writing Task 2”. Mytour Academy, https://Mytour.vn/discuss-both-views-trong-ielts-writing-task-2