Giới thiệu đến người đọc phương pháp Cornell – sử dụng để cải thiện kỹ năng ghi chú, thúc đẩy việc chủ động lắng nghc giúp người học sắp xếp, hiểu và áp dụng thông tin. Nắm vững phương pháp Cornell cũng có thể giúp người học phát triển thói quen học tập hiệu quả hơn và kết quả là cải thiện thành tích của mình trong các kỳ thi.
Tầm quan trọng của việc phát triển kỹ thuật ghi chú
Theo Boyle & Weishaar (2001), Titsworth (2004), Van Meter và cộng sự (1994), có hai lý do chính khiến việc ghi chú trở nên quan trọng:
Thứ nhất, khi người học đang đọc hoặc đang nghe, việc ghi chú sẽ giúp họ tập trung hơn. Điều này là bởi vì để ghi chú, hoặc nói cách khác là để viết một điều gì đó hợp lý, bản thân người học phải hiểu văn bản đang đọc hoặc bài giảng mà họ đang nghe. Thứ hai, ghi chú giúp người học lưu giữ được một bản ghi chép về lâu dài những gì mà họ đã đọc hoặc đã nghe.
Ngoài ra, ghi chú giúp việc học trở nên hiệu quả hơn còn vì một số yếu tố khác. Ghi chú giúp người học giảm căng thẳng vì người học đã có cơ hội ôn tập bài học và sắp xếp lại kiến thức. Đồng thời, người học có thể chuyển đổi những ghi chú của mình thành danh sách việc cần làm hoặc xây dựng danh sách các tài liệu tham khảo một cách dễ dàng hơn.
Ý nghĩa và mục đích của phương pháp Cornell
Phương pháp Cornell cung cấp một định dạng có hệ thống để cô đọng và sử dụng các ghi chú mà học sinh viết ra trong lớp học, từ sách giáo khoa hoặc các bài nghiên cứu. Đặc biệt đối với sinh viên đại học và giáo dục bậc cao hơn, trong một số trường hợp, mục đích trọng yếu của việc ghi chú có hệ thống là để đưa những kiến thức vào não bộ thông qua hành động ghi chép.
Một số mục đích khi sử dụng phương pháp ghi chú Cornell bao gồm: 1- Ghi lại thông tin từ các bài giảng hoặc văn bản; 2 - Ghi lại nhận xét, câu hỏi hoặc suy nghĩ của người học về thông tin này; 3 - Tóm tắt các ý chính trong bài học; 4 - Tích hợp ghi chú từ bài giảng của giảng viên vào nội dung sách giáo khoa hoặc văn bản nghiên cứu và ngược lại; 5- Học dựa vào các ghi chú để chuẩn bị cho các kì thi và kiểm tra sự hiểu bài của bản thân người học..
Quy trình sử dụng kỹ thuật ghi chú Cornell
Cột bên phải được sử dụng cho ghi chú bài giảng hoặc nội dung từ sách giáo khoa và tài liệu học.
Cột bên trái là cột "Cue" (Gợi ý). Dựa trên các ý chính trong bài giảng ở cột bên phải, người học đặt ra những câu hỏi hoặc các từ khoá gợi ý và viết lại tại cột này.
Phần dưới cùng được sử dụng để tóm tắt các ghi chú trên trang đó
Ví dụ phương pháp ghi chú Cornell
Record (Lưu giữ):
Xuyên suốt quá trình đọc bài hoặc nghe giảng, người học viết lại các thông tin quan trọng của từng phần trong bài, và xem lại sau buổi học để bổ sung bất kỳ thông tin nào bị thiếu.
Reduce (Cô đọng):
Ngay sau đó, người học đặt ra những câu hỏi hoặc từ khoá ngắn gọn liên quan đến kiến thức trọng tâm trong cột Cue (Gợi ý).
Recite (Đọc lại):
Người học che cột ghi chú lại và chỉ nhìn những câu hỏi hoặc từ khoá ở cột gợi ý. Người học sử dụng ngôn ngữ của mình nói lại nội dung đã ghi chú theo cách mà mình hiểu.
Reflect (Suy ngẫm):
Người học suy ngẫm về tài liệu bằng cách đặt những câu hỏi cho bản thân, ví dụ: “Tầm quan trọng của những thông tin này là gì? Chúng dựa trên nguyên tắc nào? Chúng có thể được áp dụng như thế nào? Có những thông tin liên quan nào cần được đưa vào trang ghi chú hay không?”
Review (Ôn tập):
Dành thời gian mỗi tuần để xem lại tất cả những gì người học đã làm ghi chú. Điều này sẽ hỗ trợ việc lưu giữ kiến thức hiệu quả hơn, cũng như sẽ có ích cho những kì thi và bài kiểm tra sau này.
Ngoài ra, vì mỗi người có cách ghi nhớ thông tin khác nhau, người học có thể linh hoạt tuỳ chỉnh bố cục của ghi chú Cornell để phù hợp với bản thân mình. Ví dụ, người học có thể dử dụng cột gợi ý hoặc phần tóm tắt để ghi lại suy nghĩ, đánh giá hoặc mục đích sử dụng của mình đối với tài liệu. Cột gợi ý có thể được sử dụng để ghi chú ngắn gọn số trang quan trọng chứa kiến thức trong sách giáo khoa.
Đánh giá tính hiệu quả của phương pháp Cornell
Đại học Bang Wichita đã so sánh hai phương pháp ghi chú trong một lớp học tiếng Anh trung học: Phương pháp ghi chú Cornell và phương pháp ghi chú có hướng dẫn. Phương pháp ghi chú có hướng dẫn cung cấp "bản đồ" nội dung bài giảng nhưng bỏ trống một số các ý chính. Sau đó học sinh tự điền vào các mục còn thiếu khi bài giảng diễn ra.
Nghiên cứu đã phát hiện rằng việc áp dụng phương pháp ghi chú Cornell có ích trong việc học sinh tổng hợp và áp dụng kiến thức đã học. Trong khi đó, phương pháp ghi chú hướng dẫn lại hiệu quả hơn khi học sinh chỉ cần tập trung học thuộc thông tin.
Do đó, người học có thể thấy phương pháp ghi chú Cornell mang lại một số lợi ích nhất định. Phương pháp này giúp ghi chú trở nên có tổ chức hơn, giúp người học nhanh chóng nhận biết từ khóa và ý chính từ một bài giảng. Ghi chú Cornell cũng có thể dùng như một bản tóm tắt để ôn lại kiến thức trước khi thi.
Tuy nhiên, người học cần lưu ý một số điều khi sử dụng phương pháp ghi chú Cornell một cách hiệu quả nhất. Đầu tiên, phương pháp này đòi hỏi nhiều suy nghĩ để sắp xếp thông tin một cách chính xác và có tổ chức. Thứ hai, ghi chú Cornell có thể không hiển thị rõ mối quan hệ hoặc trình tự giữa các thông tin khi cần thiết (ví dụ, so với sơ đồ tư duy). Cuối cùng, phương pháp này có thể gặp khó khăn nếu tốc độ bài giảng diễn ra quá nhanh. Do đó, việc sử dụng ghi chú Cornell đòi hỏi người học dành thời gian sau buổi học để xem lại và bổ sung thông tin chưa ghi chú kịp thời. Từ những điều này, người học nên đánh giá và hiểu rõ mục đích học tập của mình để chọn phương pháp ghi chú phù hợp nhất.