Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp để đạt IELTS Speaking band 6.5 trong phần thi của mình.
Các yếu tố quan trọng để đạt IELTS Speaking band 6.5
Trong kỳ thi IELTS Speaking, các tiêu chuẩn chấm điểm chính thức do Hội đồng tổ chức thi IELTS phát hành bao gồm 4 tiêu chí:
- Fluency and Coherence: Độ trôi chảy, mạch lạc
- Lexical Resource: Vốn từ vựng
- Grammatical Range and Accuracy: Độ đa dạng, chính xác của cấu trúc câu
- Pronunciation: Phát âm
Sự trôi chảy và mạch lạc
Đối với yếu tố về sự trôi chảy và mạch lạc, bạn cần lưu ý:
- Nội dung nói mạch lạc: Những gì bạn nói cần có sự liên kết với nhau, được biểu hiện ở mặt thông tin, tức là: Có đúng trọng tâm câu hỏi không?; Nghe có dễ hiểu hay không? và sử dụng được từ nối trong lúc nói.
- Câu trả lời đủ dài: Đối với từng phần thi, thí sinh cần đưa ra câu trả lời đủ dài phù hợp, không quá ngắn. Ví dụ như ở phần Speaking Part 1 không nên trả lời một câu hỏi đến tận 2 phút.
Để đạt IELTS Speaking band 6.5, về sự trôi chảy và mạch lạc, bạn cần có khả năng nói một cách dài dòng, có thể đôi khi có lặp lại hoặc chỉnh sửa. Biết cách nối ý, diễn đạt một cách linh hoạt.
Tài nguyên từ vựng
Với yếu tố về vốn từ vựng, bạn cần lưu ý:
- Dùng từ chính xác: Đây là lỗi thường gặp đối với những bạn học IELTS Speaking bởi vì các bạn thường có thói quen dịch từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh. Việc sử dụng từ sai ngữ cảnh câu không chỉ khiến bạn mất điểm đối với tiêu chí về vốn từ vựng mà còn có thể dẫn đến việc mất điểm trong cả tiêu chí về độ mạch lạc nữa.
- Vốn từ theo chủ đề: Thí sinh có vốn từ đa dạng có thể khiến giám khảo đánh giá cao.
Để đạt IELTS Speaking band 6.5, bạn cần sử dụng nhiều từ vựng đa dạng để thảo luận về các chủ đề khác nhau, có khả năng sử dụng từ vựng ít phổ biến, thành ngữ, cụm từ,… và diễn đạt thành công.
Sự linh hoạt và chính xác ngữ pháp
Đối với tiêu chí cấu trúc ngữ pháp khi hình thành câu, bạn cần chú ý:
- Sử dụng kết hợp câu đơn và câu ghép.
- Linh hoạt các mệnh đề, cấu trúc phức hợp.
- Tránh mắc lỗi về thì hay các lỗi ngữ pháp cơ bản.
Để đạt IELTS Speaking band 6.5, bạn cần sử dụng cả cấu trúc đơn giản lẫn phức tạp một cách linh hoạt, viết nhiều câu không có lỗi nhưng thỉnh thoảng có thể mắc lỗi ngữ pháp.
Pronunciation
Đối với tiêu chuẩn phát âm, hãy chú ý:
- Nguyên âm (vowel) và phụ âm (consonant) cần được phát âm chính xác.
- Nhấn đúng trọng âm (stress).
- Có ngữ điệu tự nhiên (intonation), nhịp điệu (rhythm) lên xuống phù hợp.
- Không nói quá chậm hay quá nhanh, ngắt nghỉ đúng chỗ.
Có thể nói, phát âm là yếu tố quan trọng nhất trong phần thi IELTS Speaking. Để đạt band 6.5, bạn cần có khả năng phát âm tốt, gần như thành thạo và chính xác, có thể làm cho người nghe hiểu được dù đôi khi có thể bỏ qua vài âm tiết hoặc không rõ ràng.
Chiến lược tự học để đạt band 6.5 trong IELTS Speaking
Đặt ra mục tiêu
Trước khi khởi đầu học một kỹ năng, bạn cần đánh giá khả năng hiện tại của mình là ở đâu, từ đó có thể đặt ra mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch học tập hiệu quả hơn.
Bạn có thể tự đặt ra các câu hỏi:
- Mục tiêu của mình là band mấy?
- Bạn có thể đầu tư bao nhiêu thời gian tự học IELTS Speaking?
- Tự đánh giá khả năng của bản thân trên bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking.
Việc đặt ra mục tiêu như vậy có thể giúp bạn có động lực học tập hơn trong quá trình rèn luyện. Bạn có thể đặt mục tiêu theo từng ngày, từng tuần và từng tháng, ví dụ như mỗi ngày bạn đặt ra mục tiêu là sẽ dành từ 1-2 tiếng học từ vựng, học các cấu trúc cơ bản, và dành 30 phút mỗi ngày để luyện nghe trong 2-3 tháng.
Nắm được những điều cơ bản cần biết khi học IELTS Speaking
Sau khi đề ra được mục tiêu của mình, bạn cần hiểu được một bài thi IELTS Speaking bao gồm những gì. Ví dụ, bạn nên tìm hiểu phần thi IELTS Speaking gồm IELTS Speaking part 1, IELTS Speaking part 2 và IELTS Speaking part 3, mỗi part sẽ có những yêu cầu khác nhau.
Ngoài bốn tiêu chí mà Mytour đã đề cập ở trên, bạn cần chuẩn bị những điều cơ bản trước khi bắt đầu quá trình tự học của mình, bao gồm việc tham khảo tài liệu về IELTS Speaking và các trang web có thể giúp bạn nâng cao kiến thức về IELTS Speaking.
Tự học là một quá trình dài, ngoài việc tham khảo tài liệu và website, bạn có thể chuẩn bị những đồ dùng học tập cần thiết để có thêm động lực trong quá trình học tập.
- Sổ, vở ghi chép
- Bút nhiều màu để ghi từ, cấu trúc mới, chữa bài
- Bút highlight để đánh dấu những từ vựng, cấu trúc mới mình đọc được từ tài liệu
- Giấy note ghi chú một vài từ vựng, cấu trúc mình bắt gặp trong quá trình học
- Hay một số đồ dùng khác như washi tape, stickers,… để trang trí sổ học tập của bạn trở nên đáng yêu hơn
Một số lời khuyên tự học IELTS Speaking band 6.5 hay
Phương pháp làm cà chua quả
Phương pháp học quả cà chua – Pomodoro là cách bạn vừa học vừa chơi có kế hoạch. Phương pháp này sẽ giúp bạn tập trung vào công việc hơn. Sau khi hoàn thành một phần công việc mình đặt ra, bạn có thể dành khoảng thời gian nghỉ ngơi. Phương pháp quả cà chua gồm các bước:
- Bước 1: Đặt mục tiêu mình làm trong ngày
- Bước 2: Đặt thời gian làm việc trong khoảng 25 phút
- Bước 3: Tắt hết máy móc điện tử cố gắng làm hết việc mình đặt ra
- Bước 4: Nghỉ ngơi khoảng 5 phút, tránh đụng đến máy móc điện tử, có thể là đi lại hoặc ăn bánh uống chút nước
- Bước 5: Sau khoảng 4-6 hiệp như vậy, bạn có thể nghỉ dài từ 15-45 phút tùy vào sức khỏe và độ tập trung của bạn như thế nào
Phương pháp nhớ hiệu quả
Phương pháp ghi nhớ hiệu quả – Super Memory có thể giúp bạn ghi nhớ được sâu, đạt được IELTS Speaking band 6.5. Phương pháp này cần có 4 loại bút có màu khác nhau, gồm đen, đỏ, xanh biển, xanh lá cây:
- Bút đen: Dùng để ghi bài và những kiến thức ngoài lề, không quan trọng
- Bút đỏ: Dùng để chữa lỗi sai trong bài
- Bút xanh biển: Dùng để ghi chép những kiến thức chưa vững cần ghi nhớ
- Bút xanh lá cây: Dùng để giải quyết những vấn đề liên quan đến chủ đề đó cần xử lý
Ví dụ: I live with my grandparents when I were young.
-> Trong câu này, bạn có thể sử dụng bút đỏ để gạch chân những từ sai là “live” và “were”.
-> Sử dụng bút xanh biển để ghi chú cấu trúc mới “Used to do something”.
-> Sử dụng bút xanh lá để giải thích tại sao sử dụng “was” thay vì “were”.
Học từ khóa theo từng chủ đề
Việc học từ khóa theo từng chủ đề có thể giúp các bạn học IELTS ghi nhớ từ vựng, cấu trúc và ý tưởng lâu dài hơn. Viết từ khóa giúp bạn nhớ các ý chính cần có trong một bài Speaking và có thể sử dụng chúng trong nhiều câu hỏi khác nhau. Hơn nữa, học từ khóa và ý chính sẽ giúp bạn không nản lòng hơn so với việc học thuộc lòng câu trả lời.
Ngoài việc học từ khóa và ý tưởng từ các bài mẫu, bạn cần thực hành nhiều hơn. Bạn có thể tham khảo các câu hỏi thường gặp trong IELTS Speaking trên Mytour, brainstorm ý tưởng trên giấy ghi chú để chuẩn bị trả lời câu hỏi, và thực hành trả lời câu hỏi dựa trên những ghi chú đó, cũng như ghi âm lại để phân tích lỗi sai về phát âm, ngữ pháp và từ vựng.
Các lỗi trong diễn đạt cần tránh để đạt IELTS Speaking band 6.5
1. Naturally (Tự nhiên)
Đây là một thuật ngữ được nhiều bạn dùng thay thế cho từ “Yes”. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhận xét của giám khảo về bạn.
Ví dụ, khi được hỏi “Bạn có thích chơi thể thao không?” thì câu trả lời mà giám khảo mong muốn là bạn giải thích rõ hơn về sở thích “chơi thể thao” của bạn; do đó, bạn nên tránh trả lời đơn giản “Naturally” – “Tự nhiên” nhé.
Cách giải quyết vấn đề này là không trả lời bằng cách “hiển nhiên rồi” mà hãy thể hiện đây là một câu hỏi thú vị và đáng suy nghĩ. Ví dụ, khi giám khảo hỏi “Bạn có thích chơi thể thao không?”, thay vì trả lời ngắn gọn “Tất nhiên, ai cũng thích thể thao.”, bạn nên khéo léo đáp lại rằng “Có, tôi chơi thể thao mỗi ngày và tôi rất thích nó.”.
2. Thực tế thì / Trên thực tế (Thật ra thì…)
Đây là các cụm từ thường được sử dụng để diễn đạt thông tin có ý nghĩa trái ngược với những gì người nghe mong đợi. Do đó, bạn cần chú ý để không hiểu lầm ý muốn truyền đạt.
Ví dụ, khi được hỏi: “Bạn có thích đi công viên không?”. Nếu câu trả lời là có, thay vì nói “Thực ra, tôi thích đi công viên”, bạn nên nói “Thực ra, tôi hoàn toàn không thích đi công viên chút nào.”. Cũng như với cụm từ “Trên thực tế” cũng tương tự vậy.
Do đó, hãy sử dụng “Thực tế thì / Trên thực tế” khi muốn diễn đạt ý phủ định trong lời nói.
3. Extremely / genuinely
Đây là 2 từ cơ bản được sử dụng phổ biến trong các tình huống giao tiếp. Việc lạm dụng 2 từ này có thể khiến giám khảo đánh giá bạn thiếu sự đa dạng về từ vựng (Lexical Resources).
Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể thay thế bằng các từ như “quite”, “pretty”, “a little”, “absolutely”, “definitely” để tránh sự lặp lại quá nhiều.
4. Không / vâng
Khi đáp lại một câu hỏi “Yes/no question”, không nhất thiết phải bắt đầu bằng từ “Yes” hay “No”. Trong một số trường hợp, để tránh tạo cảm giác căng thẳng cho người nghe, bạn nên hạn chế sử dụng “No” khi muốn biểu đạt sự không đồng ý. Thay vào đó, hãy sử dụng cách trả lời gián tiếp, thân thiện.
Ví dụ, đối với câu hỏi: “Bạn có nghĩ chơi thể thao có hại cho sức khỏe không?”, nếu muốn phản đối (No), bạn có thể nói: “Tôi không nghĩ chơi thể thao có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Ngược lại, tôi tin rằng nó mang lại rất nhiều lợi ích.”
Tương tự, để tránh lạm dụng từ “yes”, bạn có thể sử dụng cách trả lời gián tiếp, khéo léo hơn. Ví dụ, với câu hỏi trên, nếu muốn đồng ý, bạn có thể nói: “Tôi nghĩ chơi thể thao có thể gây tổn hại cho cơ thể của chúng ta trừ khi chúng ta tham khảo ý kiến của bác sĩ, trong một số trường hợp.”
5. Hiện nay
Đây là một từ rất thường được sử dụng để diễn đạt “ngày nay”, “thời gian gần đây”. Tuy nhiên, sự phổ biến quá mức có thể khiến giám khảo đánh giá bạn thiếu vốn từ nếu lạm dụng quá nhiều trong bài thi. Vì vậy, hãy cố gắng thay thế “nowadays” bằng các cụm từ như “these days”, “recently”, “for the past few years”, v..v..
6. “The way I see it…”
Hai cụm từ này cùng có nghĩa là “Tôi nghĩ rằng”. Sử dụng chung trong cùng một câu có thể dẫn đến lặp lại từ, điều này không cần thiết. Về cụm từ “In my opinion”, vì tính chính thức của nó, không phù hợp trong các bài nói. Nếu vẫn muốn sử dụng, hãy sử dụng một cách chính thức hơn.
Ngoài ra, có thể dùng các từ sau để thay thế “In my opinion”: “I think”, “I guess”, “I suppose”,… để bắt đầu câu nói.
Các đề tài phổ biến trong phần Thi Nói IELTS
Đề tài về công việc và học tập
Công việc và học tập là một trong những chủ đề thường xuất hiện trong các đề thi IELTS Speaking, thường hỏi về tình hình công việc và học tập của thí sinh. Đây cũng là chủ đề có thể mở rộng thành các câu hỏi về quan điểm của thí sinh về lợi ích và hậu quả của các vấn đề liên quan đến công việc và học tập.
Đề tài về sở thích
Tương tự như chủ đề về công việc, học tập, chủ đề về sở thích cũng là một đề tài thường gặp trong IELTS Speaking. Đối với chủ đề này, các câu hỏi không chỉ xoay quanh sở thích cá nhân của thí sinh mà còn về quan điểm của thí sinh đối với sở thích chung của một nhóm hoặc xã hội.
Chủ đề về địa điểm cụ thể
Đề tài về địa điểm là một trong những chủ đề có khả năng xuất hiện cao trong phần thi IELTS Speaking, bao gồm các câu hỏi liên quan đến quê hương, nơi sống, địa điểm cụ thể. Đối với đề tài này, thí sinh có thể được yêu cầu giới thiệu, miêu tả nơi ở của họ hoặc bày tỏ quan điểm về một phong cách sống, một địa điểm nhất định hoặc sự thay đổi so với nơi ở hiện tại.
Chủ đề về con người
Chủ đề về con người cũng là một đề tài phổ biến và xuất hiện thường xuyên trong phần thi IELTS Speaking. Các câu hỏi liên quan có tính đa dạng, yêu cầu thí sinh giới thiệu về người thân, bạn bè thân thiết hoặc các mối quan hệ trong xã hội. Ngoài ra, thí sinh có thể nêu quan điểm cá nhân về một cá nhân nổi tiếng như một chính trị gia, ca sĩ, nhà lãnh đạo, hoặc nhà hoạt động xã hội,…
Một số câu hỏi tham khảo về chủ đề con người:
- Do you have many friends?
- In what ways are your friends important to you?
- Have you ever seen a famous person in real life?
- Describe a member who you admire most in your family.
- Do you think people are born to be good leaders?
- Do family members play an important role in a person’s life?
- Do you think that famous people are generally happier than ordinary people?