1. Các thông tin cần biết về IELTS Writing Task 2
- Một bài thi IELTS Writing Task 2 cần đảm bảo tối thiểu 250 chữ.
- Học viên nên hoàn phần thi phần này trong vòng 40 phút.
- Dùng văn phong trang trọng để trình bày về một quan điểm, lập luận nào đó theo yêu cầu của đề bài.
- Đề bài sẽ rất đa dạng, thường là các chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới như y tế, giáo dục, môi trường,…
- Writing Task 2 chiếm phần điểm cao hơn trong phần thi Viết của thí sinh nên cần cân nhắc về việc phân bổ thời gian, công sức trong phòng thi.
2. Tổng hợp các dạng đề thường gặp ở Task 2
Vì thời gian ôn thi chỉ có 1 tháng nên trước khi bắt đầu luyện Writing IELTS Task 2, hãy tìm hiểu một số dạng đề Writing chắc chắn sẽ gặp ở Task 1 và Task 2. Việc tìm hiểu đề giúp bạn xác định đúng loại đề và tránh bị lạc đề khi viết. Các dạng đề Task 2 thường thuộc các kiểu sau:

2.1. Bài luận Đồng ý hay Không đồng ý
Nếu gặp các câu chính như sau thì đây chắc chắn là dạng đề agree or disagree essay: “Do you agree or disagree. To what extent you agree or disagree”. Khi gặp dạng này, bạn cần đưa ra quan điểm cá nhân của mình về một chủ đề nào đó.
Yêu cầu của dạng này là bạn phải chọn một khía cạnh của vấn đề mà bạn cho là đúng và dùng ngôn từ của mình để thuyết phục người khác. Để làm được điều này, bạn cần giải thích, đưa ra bằng chứng và ví dụ để người đọc hoặc nghe có thể hiểu rõ vấn đề bạn đang trình bày.
Trong bài thi, thí sinh có thể chọn “Agree”, “Disagree” hoặc “Partly Agree” tùy theo khả năng đưa ra dẫn chứng thuyết phục và bảo vệ ý kiến của mình. Điều này giúp bài viết có độ dài và chiều sâu hơn.
Một lỗi phổ biến mà nhiều thí sinh mắc phải là trả lời câu hỏi theo kiểu “vừa đồng ý” và “vừa không đồng ý”, điều này làm cho nội dung bài viết bị dàn trải và thiếu sự thuyết phục đối với ban giám khảo.
Khi làm bài, bạn không nên chọn một quan điểm chỉ dựa trên sở thích nếu không có đủ dữ liệu để diễn giải, vì điều này sẽ gây bất lợi cho bạn.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In the future, it seems more difficult to live on Earth. Some people think more money should be spent on researching another planet to live, such as Mars. To what extent do you agree or disagree with this statement?
- Many people say that the only way to guarantee a good job is to complete a course in university education. Others claim that it is better to start work after school and gain experience in the world of work. How far do you agree or disagree with the above views?
- Although more and more people read the news on the internet, newspapers will remain the most important source of news for the majority of people. Do you agree or disagree?
- Students in schools and universities learn more from their teachers than through other means such as the Internet, libraries, and TV. To what extent you agree or disagree?
- Nowadays university education is very expensive. Some people say that universities should reduce their fees, especially for the less fortunate students or for those coming from rural areas. To what extent do you agree or disagree with this statement?
2.2. Trình bày cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn
Discuss both views and give your own opinion cũng là từ khóa giúp bạn xác định dạng đề viết, nơi bạn cần trình bày ý kiến cá nhân về một quan điểm hoặc vấn đề xã hội nào đó.
Dạng này yêu cầu thí sinh phải xem xét hai mặt của một vấn đề và kết thúc bằng ý kiến cá nhân. Phần thân bài cần trình bày quan điểm, giải thích, đưa ra dẫn chứng và ví dụ cụ thể. Mỗi quan điểm nên được trình bày với độ dài tương đương để giữ tính khách quan.
Sau khi thảo luận các mặt của vấn đề trong phần thân bài, bạn có thể tự do đưa ra ý kiến của mình. Bạn có thể đồng ý với một trong hai quan điểm đã nêu và sử dụng lý lẽ của mình để thuyết phục người đọc tại sao bạn chọn quan điểm đó.
Bố cục thân bài của dạng này sẽ gồm 3 đoạn riêng biệt:
- Đoạn 1: Dành cho quan điểm 1
- Đoạn 2: Dành cho quan điểm 2
- Đoạn 3: Dành cho quan điểm cá nhân thí sinh
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- Some people believe that professionals, such as doctors and engineers, should be required to work in the country where they did their training. Others believe they should be free to work in another country if they wish. Discuss views and give your own opinion.
- Some people feel that equality between the genders has already been achieved while others feel there is considerable progress to be made. Discuss both views and give your own opinion.
- Some people believe that the experiences children have before they go to school will have the greatest effect on their future life. Others argue that experiences gained when they are teenagers have a bigger influence. Discuss both views and give your own opinions.
- Some feel that cities shold be designed to be beautiful while others feel their functionality is more important. Discuss both sides and give your own opinion.
- Some people think it is better to have many short holidays during the year. Others believe it would be beneficial to have fewer, longer vacations. Discuss both views and give your opinion.
2.3. Câu hỏi hai phần/ Câu hỏi kép
Một ví dụ minh họa cho dạng đề two-part question/ double question như sau: “The unlimited use of cars may cause many problems. What are those problems? In order to reduce the problems, should we discourage people from using cars?”
Dạng này yêu cầu thí sinh trả lời hai câu hỏi liên quan đến một chủ đề duy nhất. Thường thì đề bài sẽ có phần dẫn và sau đó là hai câu hỏi. Khi làm bài, thí sinh cần đưa ra lý do, dẫn chứng hoặc ví dụ để trả lời từng câu hỏi.
Tuy nhiên, khi viết bài bạn nên chú ý bố cục thân bài không nên dàn trải và tạo liên kết giữa các đoạn. Do đó, mỗi câu trả lời nên được trình bày trong một đoạn riêng biệt để tránh lan man.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In some countries, people spend long hours at work. Why does this happen? Is it positive or negative development?
- In education and employment, some people work harder than others. Why do some people work harder? Is it always a good thing to work hard?
- Happiness if often considered difficult to define. Why is this? What factors determine happiness?
2.4. Vấn đề và giải pháp
Từ khóa chính để nhận biết dạng đề này là problem và solution.
Dạng bài problems and solutions yêu cầu thí sinh trình bày nguyên nhân và đưa ra giải pháp, hoặc nhìn nhận một vấn đề và đề xuất hướng giải quyết cho chủ đề đó.
Lời khuyên nhỏ cho các thí sinh là không nên chia quá nhiều ý trong phần thân bài, tốt nhất là dành 2 đoạn cho vấn đề/nguyên nhân và 1 đoạn để nêu giải pháp. Tóm lược như vậy sẽ giúp bài viết tập trung vào yêu cầu của đề và tránh lan man.
Tuy nhiên, để gây ấn tượng với ban giám khảo, các giải pháp đưa ra cần giải quyết được vấn đề đã nêu, nếu không, bài viết sẽ thiếu tính thuyết phục.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- Today, many people do not know their neighbors in large cities. What problems does this cause? What can be done about this?
- Nowadays more and more older people who need employment have to compete with younger people for the same jobs. What problems does this cause? What are the solutions?
- Many people who care for the elderly do not have enough time to look after them. What are the problems related to this? What are some possible solutions?
- More and more people in developing countries are purchasing cars for the first time. What problems does this cause? What do you think are the possible solutions?
2.5. Ưu và nhược điểm
Dạng bài advantages - disadvantages được đánh giá là dễ nhất trong các câu hỏi của bài thi IELTS Writing Task 2. Khi gặp dạng này, thí sinh nên liệt kê và giải thích ưu, nhược điểm của một chủ đề bất kỳ. Ngoài ra, thí sinh có thể dễ dàng chia phần thân bài thành 2 phần: advantages và disadvantages.
Cuối cùng, trong phần kết luận, bạn cần nêu rõ ý kiến cá nhân về vấn đề/chủ đề đã được đánh giá.
Dưới đây là một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this.
- Some experts believe that it is better for children to begin learning a foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the advantages of this outweigh the disadvantages?
- Computers are becoming an essential part of school lessons. Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion.
3. Bắt đầu luyện Writing IELTS Task 2 từ đâu?
Bước 1: Tham khảo các bài mẫu
Việc học và sử dụng một ngôn ngữ một cách hoàn hảo chính là “bắt chước”, không chỉ đối với kỹ năng Speaking mà cả Writing. Đọc các bài mẫu để tham khảo văn phong và học hỏi những mẫu câu sẽ giúp bạn tránh sai sót về ngữ pháp và lập luận của bạn sẽ chặt chẽ hơn.
Bước 2: Phát triển ý tưởng

Cách luyện viết IELTS đòi hỏi ý tưởng của bạn phải tuân theo bố cục tổng thể của một bài essay. Bố cục của bài Essay Task 2 cụ thể như sau:
Introduction: dành 1 đến 2 câu để paraphrase lại đề bài. Câu tiếp theo là Thesis Statement, nêu rõ quan điểm cá nhân hoặc trả lời câu hỏi ở đề bài.
Body: Thông thường khi viết thân bài cho dạng đề task 2, người ta thường chia làm 2 đoạn với 2 main idea. Body thường có 3 cách viết chính sau:
Cách 1: Thân bài chỉ có một lý do duy nhất để làm rõ câu chủ đề:
- Topic sentence: giới thiệu ý chính của cả đoạn
- Explanation: làm rõ ý kiến của bạn bằng các lập luận, và lý lẽ chặt chẽ
- Example: một essay IELTS bao giờ cũng có example để thuyết phục và minh chứng cho lý lẽ của bạn sắc bén thế nào. Example cũng giúp cho bài văn cụ thể hơn, sinh động hơn.
Cách 2: Khi bạn có từ 2 đến 3 điểm để bàn, hãy phát triển phần thân bài theo phương pháp này
Câu chủ đề: trình bày ý chính của cả đoạn
Ý hỗ trợ 1 -> Ý hỗ trợ 2 -> Ý hỗ trợ 3
Cách 3: Nếu bạn đã nắm vững 2 cách viết trên, có thể thử cách viết này.
Cách rèn luyện writing IELTS theo phương pháp này sẽ giúp bạn đạt điểm cao tuyệt đối. Đó là gì? Phủ định lại để khẳng định rằng quan điểm của bạn là chính xác.
- Topic sentence: giới thiệu ý chính
- Counter-argument: đưa ra ý kiến đối lập với ý kiến của topic sentence
- Rebuttal: khẳng định lại câu counter-argument là sai và có những điểm không hợp lý nào.
- Conclusion: viết lại một câu trong đoạn mở bài với một cách diễn đạt khác chứ không phải mở rộng vấn đề.
Bước 3: Các mẹo để lấy ví dụ thú vị trong bài viết để thuyết phục
Các ví dụ bạn đưa ra sẽ làm rõ ý tưởng của bạn và thuyết phục người đọc. Để người đọc hiểu rõ hơn, không thể bỏ qua ví dụ. Nhưng làm sao để ví dụ của bạn mang lại điểm số tối đa?
- Kể chuyện: không cần biết độ chính xác của câu chuyện bạn sẽ lấy ví dụ là bao nhiêu nhưng tuyệt đối nội dung câu chuyện phải thật sự liên quan đến chủ đề.
- Sử dụng such as: sau such as thì bạn hãy đi trực tiếp vào việc nêu cụ thể ví dụ bạn muốn đề cập.
- Lấy một ví dụ và một ví dụ điển hình: sử dụng cụm: “take… as an example” hoặc mẫu câu “… to be a good case in point”
Bước 4: Chiêu thức nâng cao điểm số từ vựng
Viết bài essay chất lượng phụ thuộc vào sự phong phú của từ vựng. Nhưng trong một thời gian ngắn, làm thế nào để nâng cao từ vựng mà không cần học từ mới?
Trước tiên bạn cần nắm chắc cách sử dụng và bản chất của những từ bạn đã biết. Từ đó là countable hay uncountable, đi với giới từ nào, là danh từ hay động từ hay trạng từ. Sau mỗi bài luyện viết, xem lại từ vựng đã đúng chưa bằng cách tra từ điển Oxford. Nếu sử dụng sai thì cần đặc biệt lưu ý để không phải sai lần nữa.
Một số tài liệu để cải thiện từ vựng IELTS của bạn.
- 570 Academic Word list.
- IELTS Vocabulary – Từ vựng IELTS theo topic, phương pháp và tài liệu học tốt nhất.
- Cambridge Vocabulary for IELTS – Sách học từ vựng IELTS.
4. Các bước viết bài IELTS Writing Task 2

Dưới đây là các bước để viết bài IELTS Writing Task 2, bạn có thể tham khảo.
- Introduction: Mở bài
- Supporting Paragraph 1: Thân bài 1
- Supporting Paragraph 2: Thân bài 2
- Conclusion: Kết luận
Bố cục viết bài IELTS Writing Task 2
1. Bước Phân tích đề bài
Trong giai đoạn này, thí sinh nên đọc và thực hiện phân tích cặn kẽ đề bài dựa vào những yếu tố sau đây:
- Keyword: từ khóa chính
- Micro-keyword: từ khóa nhỏ hơn trong đề.
- Yêu cầu của đề
E.g: In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this.
– Keyword: Young people, work, travel, advantages, disadvantages
– Yêu cầu đề: Việc học sinh, sinh viên có gap year sẽ đem lai lợi ích gì, tác hại gì
2. Bước Lập dàn ý cho bài viết
Tiếp theo là dành 5-10 phút để lập dàn ý cho bài viết. Bước này không chỉ giúp bạn tránh sai lầm khi làm bài mà còn giúp triển khai ý tưởng một cách đầy đủ và tiết kiệm thời gian cho bài thi.
3. Bước Viết phần mở bài
- Background Sentence: giới thiệu về chủ đề bài viết. Ở phần này, thí sinh cần paraphrase (diễn đạt) lại đề bài bằng cách thay đổi cấu trúc câu và sử dụng từ đồng nghĩa. Tránh lặp lại đề một cách khô khan.
- Thesis statement: Thí sinh báo hiệu về những nội dung sẽ xuất hiện trong bài luận của mình.
E.g: In the contemporary world, the majority of countries are dealing with environmental issues. During the course of this essay, I would present the possible causes for this phenomenon as well as propose feasible solutions to tackle the issue.
Ở đây Background sentence là “In the contemporary world, the majority of countries are dealing with environmental issues.” (Đặt vấn đề về chuyện ô nhiễm môi trường hiện nay.); Còn Thesis statement là “During the course of this essay, I would present the possible causes for this phenomenon as well as propose feasible solutions to tackle the issue.”(Giới thiệu trong bài này mình sẽ trình bày điều gì.)
4. Bước Viết phần thân bài
Thường thì phần thân bài sẽ bao gồm các ý sau đây:
- Topic sentence: Câu chủ đề
- Explanation: Giải thích
- Example: Ví dụ/ dẫn chứng cụ thể
Ví dụ đoạn sau:
Trên thực tế, có vô số nguyên nhân gây ra sự suy thoái của môi trường tự nhiên; tuy nhiên, công nghiệp hóa và phá rừng do hoạt động của con người là những nguyên nhân phổ biến nhất. Đầu tiên, với việc xây dựng các cơ sở công nghiệp trên toàn thế giới, lượng chất thải độc hại chưa được xử lý đã tăng vọt. Ngoài ra, việc sử dụng phương tiện giao thông cũng đóng góp đáng kể vào phần lớn khí thải ngày càng gia tăng. Hơn nữa, thế giới đã trở nên đông đúc hơn bao giờ hết với sự bùng nổ dân số. Do đó, các khu vực xanh và các vùng bảo tồn thiên nhiên rộng lớn đã bị phá hủy để tạo thêm đất đai cho các khu vực đô thị mới hình thành.
- Ở đây, topic sentence sẽ là “As a matter of fact, there are a plethora of culprits causing the degradation of the natural environment; nevertheless, industrialisation and deforestation caused by human activities are the most widely accepted.” (Giới thiệu 2 trong số nhiều những lý do dẫn đến những vấn đề môi trường: Công nghiệp hoá và chặt phá rừng.
- Tiếp theo, “First of all, …with the population explosion.” sẽ là phần diễn giải kỹ hơn cho topic sentence phía trước, rằng những vấn đề đó diễn ra cụ thể như thế nào. Trong câu này đã lồng ghép cả giải thích (explaination) và cho ví dụ cụ thể (example) rồi.
5. Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2

Để đánh giá bài thi IELTS Writing Task 2, các giám khảo sẽ dựa vào những tiêu chí sau đây:
- Task achievement: Khả năng hiểu và trả lời vấn đề mà bài thi đưa ra.
- Coherence and cohesion: Giữa các đoạn văn trong phải viết phải có tính mạch lạc, liên kết và liền mạch bởi các câu và đoạn văn.
- Lexical resource: Vốn từ vựng của thí sinh được sử dụng trong bài.
- Grammatical Range & Accuracy: Khả năng hiểu biết và sử dụng chính xác, phù hợp các cấu trúc ngữ pháp.
Dựa vào các tiêu chí này, các giám khảo sẽ đánh giá và tính điểm trung bình của bài thi. Đối với những thí sinh muốn đạt band điểm IELTS Writing Task 2 là 6.5, họ cần tập trung vào 2 tiêu chí chính là: Task achievement và Coherence and cohesion.
Tiêu chí 1: Task achievement – Khả năng hiểu và trả lời đúng câu hỏi được đưa ra trong đề thi
Để đạt điểm cao ở tiêu chí này, thí sinh cần:
- Cố gắng hiểu một cách chính xác và trả lời toàn bộ các vấn đề đã được nêu ra trong phần câu hỏi.
- Đưa ra luận điểm chính và luận điểm phụ rõ ràng, cụ thể. Phần luận điểm phụ nên đảm bảo có thể bổ nghĩa và làm nổi bật được luận điểm chính.
- Áp dụng các dẫn chứng, ví dụ phù hợp để chứng minh cho ý kiến mà thí sinh đã đưa ra.
Tiêu chí 2: Coherence and cohesion – Mối liên kết và sự mạch lạc giữa các câu và đoạn văn
- Nội dung bài viết nên có độ dài từ 260 – 270 từ.
- Nên lập dàn ý dựa theo các luận điểm chính để bài viết có tính logic và thống nhất hơn.
- Trong bài viết, nên có từ 4 – 5 đoạn. Các đoạn văn ở phần thân bài nên có độ dài bằng nhau để đảm bảo khai thác đầy đủ các luận điểm phụ.
- Với mỗi đoạn, chỉ nên đưa ra một luận điểm và làm rõ luận điểm đó.
- Dùng các từ nối giữa các câu và đoạn văn với nhau để nội dung liền mạch.
Tiêu chí 3: Lexical Resource – Sử dụng từ vựng phong phú trong bài viết
- Dùng các từ ngữ quen thuộc mà bạn đã biết và chắc chắn về cách dùng của nó. Hãy bạn chế sử dụng các từ ngữ khó khi bạn chưa hiểu rõ ý nghĩa từ đó.
- Nên dùng một số từ vựng đơn giản theo chủ đề được đề cập.
- Hoặc nếu có thể, hãy sử dụng 1-2 collocations để nâng cao band điểm.
Tiêu chí 4: Grammatical Range and Accuracy – Sử dụng chính xác và đa dạng các cấu trúc ngữ pháp
- Nên sử dụng các câu ghép để tăng được tính logic cho bài thi, ngoài ra còn thể hiện được khả năng viết của bản thân.
- Sử dụng các thì cơ bản (hiện tại tiếp diễn, diễn tại đơn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn) thuần thục.
- Đối với thì hiện tại đơn, đây là loại thì được dùng nhiều nhất trong bài thi IELTS Writing Task 2 và dùng trong các câu nhận xét, câu trần thuật hoặc các câu đưa ra luận điểm.
- Thì quá khứ đơn được dùng trong các câu ví dụ về sự kiện đã xảy ra.
- Thì hiện tại hoàn thành được dùng trong trường hợp đưa ra một sự thật nào đó muốn gắn nó với mốc thời gian.
- Trong tùy trường hợp, thí sinh có thể sử dụng thêm các thì phức tạp (quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn).
- Nên tránh các lỗi sai cơ bản như: danh từ số nhiều, danh từ không đếm được và vị trí từ trong câu.
- Sử dụng các cấu trúc câu đa dạng và vận dụng các dạng câu phức tạp như: câu điều kiện, mệnh đề qua hệ, câu bị động trong bài thi.
6. Những điều cần tránh trong IELTS Writing

Để đạt điểm cao nhất trong bài thi viết, bạn cần chú ý những điều cần tránh dưới đây trong IELTS Writing:
- IELTS Writing là kiểu văn được viết theo kiểu học thuật. Vì vậy, nên dùng từ ngữ trang trọng và phù hợp. Nói một cách chính xác hơn, thí sinh cần tránh dùng ngôn ngữ không trang trọng (informal language) hoặc dùng cho các trường hợp giao tiếp thông thường.
- Khi làm bài, có khá nhiều thí sinh chỉ tập trung vào các cấu trúc ngữ pháp phức tạp mà lại quên đi yếu tố quan trọng không kém đó chính là sử dụng thì sao cho phù hợp với từng ngữ cảnh.
- Các lỗi về mạo từ “a”, “an” và “the” cũng là lỗi phổ biến trong bài IELTS Writing. Vì vậy, hãy ôn tập mỗi ngày để nắm vững kiến thức.
- Trong các văn bản trang trọng và IELTS Writing thì sử dụng Contraction là điều bạn không nên làm. Vì vậy, thí sinh cần ghi rõ ra để tránh gây hiểu lầm cho ban giám khảo hoặc người đọc.
- Chủ ngữ và động từ không có sự đồng nhất cũng là một trong những lỗi cần tránh khi thi IELTS Writing. Chẳng hạn danh từ số nhiều mà chủ ngữ lại chia ở dạng số ít hoặc ngược lại. Đây là một trong những lỗi sai cơ bản và có thể sẽ khiến bài thi IELTS Writing của bạn không được điểm cao.