Làm thế nào để giáo viên sửa tật xấu của học sinh tiểu học?
1. Khắc phục tình trạng mất trật tự, nói chuyện riêng, làm việc riêng
Mất trật tự trong lớp, nói chuyện riêng hay gây rối là những vấn đề thường gặp ở học sinh tiểu học, đặc biệt là ở lứa tuổi này, khi trẻ còn rất hiếu động, tò mò và khó tập trung. Giáo viên cần phải hiểu rõ tâm lý của học sinh và linh hoạt áp dụng các biện pháp để khắc phục:
- Thiết kế bài giảng sống động, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh: Trước khi chỉ trích hoặc đổ lỗi cho học sinh, giáo viên cần xem xét lại cách truyền đạt thông tin và bài giảng của mình để đảm bảo rằng chúng đủ hấp dẫn và thuyết phục. Ở độ tuổi này, trí óc của học sinh tiểu học đã phát triển, nên giáo viên cần tạo ra những bài giảng đa dạng, sử dụng hình ảnh màu sắc, âm thanh sinh động... đảm bảo sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.
- Tạo ra sự tương tác giữa giáo viên và học sinh: Ở độ tuổi Tiểu học, khả năng ngôn ngữ của trẻ cần được phát triển, họ cũng rất nhạy cảm và có nhu cầu giao tiếp. Do đó, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh có thể giao tiếp với nhau hoặc với giáo viên về nội dung bài học thay vì nói những điều không liên quan.
+ Giáo viên không chỉ nên đứng trên bục giảng mà còn cần tham gia tương tác trực tiếp với học sinh.
+ Tổ chức các trò chơi nhỏ liên quan đến nội dung bài học hoặc các hoạt động nhóm để học sinh có cơ hội thảo luận với nhau, dưới sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.
+ Khi nhận thấy học sinh mất tập trung, uể oải hoặc chán nản, giáo viên có thể dừng lại vài phút để kể một câu chuyện hài hước hoặc đặt một câu đố vui.
+ Đặt ra các câu hỏi mở, kích thích sự tò mò và tư duy của học sinh.
- Khi phát hiện học sinh mất trật tự, giáo viên có thể kể một câu chuyện tương tự để răn đe hoặc yêu cầu học sinh đó nhắc lại nội dung bài học hoặc trả lời một câu hỏi cụ thể.
- Tránh việc công khai lỗi của học sinh hoặc sử dụng biện pháp trừng phạt như đánh, đưa ra khỏi lớp. Những biện pháp quá cứng rắn như vậy có thể làm tổn thương học sinh thêm nữa. Do đó, để sửa tật xấu như nói chuyện riêng, làm việc riêng, mất trật tự của học sinh tiểu học, giáo viên cần kiên nhẫn, linh hoạt, và tránh những biện pháp quá mạnh mẽ, thay vào đó tập trung vào việc giúp học sinh nhận ra và sửa lỗi của mình.
1. Giải quyết vấn đề nói chuyện riêng
Ngoài tình trạng nói chuyện riêng, hành vi làm việc đơn lẻ, thì việc nói chuyện không đúng lúc cũng là một thách thức phổ biến trong phòng học. Điển hình là khi học sinh chen vào cuộc trò chuyện của người khác mà không được người đó hỏi. Đối với giáo viên, điều này có thể làm họ cảm thấy không thoải mái và không hài lòng. Tuy nhiên, giáo viên cần nhìn nhận rằng đối tượng của họ là những đứa trẻ cần được hướng dẫn, vì vậy cách giải quyết vấn đề này là gì?
- Hướng giải quyết thứ nhất: Mời học sinh đó đứng lên và nhẹ nhàng hỏi: 'Tại sao khi cô đặt câu hỏi, bạn không giơ tay mà khi cô đang giảng bài, bạn lại nói chuyện riêng?'. Lắng nghe giải thích của học sinh để họ nhận ra hành vi nói chuyện riêng là không tốt. Tạo ra tình huống giả tưởng để họ thấy rằng việc bị người khác chen vào khi đang trình bày làm họ cảm thấy như thế nào. Điều này giúp học sinh nhận thức vấn đề và tự điều chỉnh hành vi của mình.
2. Khắc phục thói quen thụ động, không muốn diễn đạt ý kiến
Ở độ tuổi Tiểu học, hầu hết trẻ đều có mong muốn giao tiếp, nhưng có thể có những lý do khiến họ không muốn bày tỏ ý kiến của mình trước lớp. Để khắc phục tình trạng này, giáo viên có thể thực hiện những bước sau:
- Lập kế hoạch bài giảng chi tiết, sinh động, hấp dẫn và có khả năng thu hút học sinh.
- Tạo môi trường thoải mái, dễ chịu cho học sinh.
- Quan sát linh hoạt các học sinh, đặc biệt là những học sinh ít khi nâng tay để trả lời câu hỏi hoặc diễn đạt ý kiến.
- Lắng nghe chân thành ý kiến của học sinh và khuyến khích họ diễn đạt ý kiến của mình, không chê trách hay thái độ tiêu cực trước những ý kiến chưa đúng của họ.
3. Thay đổi thói quen ngáp, ngủ gục trong lớp
Thói quen ngáp hoặc ngủ gục trong lớp là vấn đề phổ biến của học sinh, đặc biệt là ở độ tuổi Tiểu học khi họ phải tiếp xúc với lượng kiến thức lớn mỗi ngày. Vì vậy, giáo viên cần phải cố gắng sáng tạo những bài giảng hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh. Nếu có trường hợp cụ thể một học sinh đang ngủ trong khi bạn giảng bài, bạn nên làm gì?
- Cách 1: Cho phép học sinh đó rời lớp để rửa mặt để tỉnh táo, sau đó quay trở lại tiếp tục học (tuy nhiên, cách này hiếm khi hiệu quả).
- Cách 2: Yêu cầu học sinh đứng lên nhắc lại bài học hoặc những điều mà giáo viên vừa nói, và tìm hiểu nguyên nhân khiến họ buồn ngủ. Nếu do bài giảng nhàm chán, giáo viên cần xem xét lại cách giảng dạy của mình và tìm hướng thay đổi. Nếu nguyên nhân xuất phát từ học sinh (ví dụ: thức khuya xem phim, đọc truyện, chơi game), giáo viên cần liên lạc với phụ huynh để đề xuất biện pháp điều chỉnh.
1. Giáo Viên Sáng Tạo: Xử Lý Thông Minh Tình Huống Học Sinh Gặp Vấn Đề
Học sinh Tiểu học, ở độ tuổi hiếu động và sáng tạo, đôi khi có thể tạo ra những tình huống khó khăn cho giáo viên. Điều quan trọng là giáo viên cần thể hiện sự thông minh và sáng tạo trong việc xử lý các tình huống này. Dưới đây là một số gợi ý khi phải đối mặt với tình huống học sinh đánh nhau:
- Tập trung xử lý vết thương trước, để học sinh có thể bình tĩnh hơn khi trình bày vấn đề.
- Lắng nghe một cách chân thành để hiểu rõ nguyên nhân, sau đó phân tích cách hành xử không đúng của từng học sinh.
- Khuyến khích học sinh nhận lỗi và xin lỗi đồng học, có thể áp dụng các hoạt động giảng hòa.
Trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp sáng tạo để giáo viên có thể áp dụng khi gặp phải tình huống khó khăn với học sinh Tiểu học. Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác mà chúng tôi đã tổng hợp, như Cách Mở Đầu Bài Giảng Hấp Dẫn Cho Giáo Viên Tiểu Học, Cách Bắt Đầu Tiết Học Cuốn Hút Trẻ Mầm Non, Cách Khắc Phục Vấn Đề Nói Quá Nhanh Và Mất Trật Tự Của Học Sinh Tiểu Học, Trò Chơi Vận Động Độc Đáo Cho Trẻ Mầm Non.