Các chuyên gia giáo dục hiểu cách duy trì kỷ luật trong lớp qua quá trình đào tạo và kinh nghiệm nghề nghiệp. Giáo viên giỏi luôn áp dụng các kỹ thuật cơ bản để tìm ra cách phù hợp với lớp học của mình. Cách tiếp cận có thể thay đổi tùy theo loại lớp học, học sinh và tình huống cụ thể. Việc tìm ra cách duy trì kỷ luật hiệu quả có thể mất thời gian, nhưng giáo viên giỏi luôn tạo ra những ý tưởng mới để tạo một môi trường học tập an toàn và thoải mái.
Bước tiến
Làm việc với lớp học tiểu học

Đặt ra các quy tắc quan trọng nhất. Hãy suy nghĩ về những nguyên tắc giúp duy trì một môi trường học tích cực và an toàn. Thiết lập các quy tắc dựa trên mục tiêu này. Các quy định có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và loại học sinh trong lớp. Một số ví dụ về quy tắc có thể bao gồm:
- Đối xử tôn trọng với mọi người.
- Tự chăm sóc bản thân.
- Bảo vệ tài sản của lớp.
- Giơ tay để nói hoặc thu hút sự chú ý.

Giảm số lượng quy tắc xuống còn dưới 5 cho lớp học. Việc này sẽ giúp học sinh nhớ dễ dàng hơn. Những quy tắc này sẽ hướng dẫn hành vi trong nhiều tình huống khác nhau, từ đó tránh việc phải nhắc lại mỗi khi xảy ra vấn đề.

Đảm bảo học sinh hiểu rõ các quy định. Dành ít thời gian trong ngày đầu tiên để giải thích các luật lệ trong lớp học. Giải thích ý nghĩa của từng quy định và cung cấp ví dụ để học sinh hiểu rõ hơn về cách thực hiện.

Thực hiện các biện pháp kỷ luật. Thông báo cho học sinh về các biện pháp kỷ luật nếu họ vi phạm quy định. Các biện pháp có thể tăng dần theo mức độ vi phạm, từ cảnh cáo đến việc gặp hiệu trưởng.

Hiển thị các quy định trong lớp học. Tạo bảng ghi các quy định và treo lên trong lớp. Sử dụng ngôn từ tích cực khi ghi lại các quy định, tạo sự tôn trọng và tích cực trong lớp học.

Yêu cầu học sinh cam kết tuân thủ quy định. Yêu cầu học sinh thể hiện sự cam kết với quy định bằng cách ký vào bản cam kết hoặc giơ tay đồng ý. Điều này giúp tạo ra sự chấp nhận và tuân thủ trong lớp học.

Áp dụng phương pháp giao tiếp không lời. Việc sử dụng cử chỉ, biểu hiện khuôn mặt và các biện pháp khác có thể giúp thu hút sự chú ý của học sinh. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ánh sáng để chỉ thị kết thúc một hoạt động.
- Các dấu hiệu tay đặc biệt đặc biệt hiệu quả đối với học sinh tiểu học. Thay đổi đôi khi giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán.

Khuyến khích học sinh vì hành vi tích cực. Khen ngợi học sinh khi họ tuân thủ quy định. Bằng cách mô tả rõ hành vi tích cực, bạn giúp trẻ hiểu cách thực hiện hành vi đó.
- Hãy chắc chắn khen ngợi nhiều học sinh khác nhau. Đừng chỉ khen một số học sinh cụ thể.

Liên kết với phụ huynh từ sớm. Giao tiếp với phụ huynh sớm có thể giúp giải quyết vấn đề kỷ luật ở cấp tiểu học trước khi trở nên nghiêm trọng. Sự can thiệp sớm có thể sửa đổi hành vi không phù hợp của trẻ.

Cung cấp công cụ để học sinh tương tác với nhau. Thúc đẩy sự tương tác tích cực bằng cách cung cấp công cụ giải quyết mâu thuẫn và hiểu lầm. Các công cụ giao tiếp giúp giải quyết vấn đề kỷ luật.
- Ví dụ, hãy dạy học sinh phải xin phép trước khi mượn đồ. Họ nên nhìn thẳng vào người khác, chờ đợi sự chú ý, và nói lời lịch sự.
- Hướng dẫn học sinh giải quyết mâu thuẫn. Ví dụ, hãy dạy các em cảm thông với nhau và diễn đạt quan điểm một cách bình tĩnh.
Quản lý lớp học cấp hai cơ sở

Vạch rõ các quy định về hành vi với mô hình CHAMPS. Mô hình CHAMPS là một phương pháp để xác định những điều mà bạn mong đợi học sinh cư xử trong lớp học. Phương pháp này có hiệu quả cao trong nhiều bối cảnh và nhiều mục đích học tập. Bạn hãy dùng những điểm sau đây như bản hướng dẫn để đặt ra quy định về hành vi của học sinh khi hoàn thành tốt một hoạt động nào đó:
- C – Conversation (Trò chuyện): Học sinh có được nói chuyện trong thời gian diễn ra hoạt động đó không? Với ai? Về vấn đề gì?
- H – Help (Giúp đỡ): Học sinh nên làm thế nào để được chú ý khi cần sự giúp đỡ?
- A – Activity (Hoạt động): Mục đích của hoạt động đó là gì?
- M – Movement (Di chuyển): Học sinh có được ra khỏi chỗ ngồi trong thời gian hoạt động không?
- P – Participation (Tham gia): Học sinh sẽ thể hiện sự tham gia của mình như thế nào?
- S – Success (Thành công): Nếu học sinh hoàn thành sự mong đợi theo mô hình CHAMPS thì nghĩa là các em đã thành công và có hành vi tốt.

Duy trì nề nếp và trật tự trong lớp. Học sinh cần phải biết mình nên làm gì. Học sinh trung học đặc biệt tôn trọng sự mong đợi của bạn và các giới hạn mà bạn đặt ra. Điều quan trọng là phải tuân theo nề nếp. Duy trì một trật tự tương đối trong lớp để học sinh biết điều gì diễn ra sau đó.

Thỉnh thoảng khuấy động bầu không khí. Học sinh trung học thường dễ bị xao lãng. Thỉnh thoảng xáo trộn thông lệ với các hoạt động ngẫu hứng và bất ngờ cũng là một ý hay. Bọn trẻ sẽ thích thú với các trải nghiệm học tập tích cực xuất hiện bất ngờ.

Xây dựng mối quan hệ với học sinh. Các em học sinh thường tò mò về bạn và muốn nghe những câu chuyện của bạn. Tất nhiên, bạn đừng chia sẻ mọi thứ, nhưng những câu chuyện có liên quan mà thỉnh thoảng bạn kể cho học trò của mình nghe sẽ giúp bạn trở nên gần gũi hơn với các em. Tương tự, bạn cũng nên tìm hiểu học trò của mình. Nhiều khả năng học sinh của bạn sẽ tôn trọng bạn hơn và ngoan ngoãn hơn nếu các em cảm thấy bạn quan tâm đến những sở thích của chúng.

Có thái độ tích cực. Bạn hãy xem mỗi ngày như một cơ hội để đạt được thành công trong lớp học. Ở lứa tuổi này, học sinh trung học có thể thay đổi tâm trạng rất nhanh, vì vậy sự kiên nhẫn và thái độ tích cực sẽ khiến cho công việc của bạn càng thêm lý thú.

Giọng nói nhẹ nhàng và tự nhiên. Khi nói với giọng nhẹ nhàng, học sinh sẽ tự đáp lại bằng cách trầm lặng hơn. Nếu lớp quá ồn ào, hãy giữ nguyên giọng nói nhưng nhấn mạnh để thu hút sự chú ý của lớp. Hoặc đơn giản là im lặng và chờ cho đến khi học sinh tự trật tự.

Thay đổi vị trí ngồi hàng tháng. Hãy thay đổi vị trí ngồi của học sinh hàng tháng. Điều này giúp tạo sự mới mẻ và giải quyết một số vấn đề về hành vi. Đặt thẻ ghi tên học sinh trên bàn để chỉ định chỗ ngồi.

Môi trường học tập gọn gàng. Một lớp học ngăn nắp giúp học sinh tự giác hơn. Nếu lớp học lộn xộn, học sinh có thể mất lòng tôn trọng với bạn.

Chuẩn bị bài giảng hấp dẫn. Hãy làm cho bài giảng thú vị để học sinh không bị buồn chán. Nếu bài giảng không hấp dẫn, học sinh sẽ không tập trung. Hãy tạo sự hứng thú và tập trung bằng các bài giảng sáng tạo.

Luân phiên di chuyển xung quanh lớp. Hãy di chuyển xung quanh lớp khi giảng dạy và khi học sinh làm việc nhóm hoặc làm bài tập. Học sinh sẽ cảm thấy được chú ý và hỗ trợ khi cần thiết. Hãy chỉ dẫn học sinh khi họ gặp khó khăn.
Giữ kỷ luật trong lớp học trung học

Tôn trọng học sinh. Mọi học sinh đều xứng đáng được đối xử với sự tôn trọng, và họ sẽ đáp lại bạn bằng cách tương tự.

Hiểu biết học sinh. Thể hiện sự quan tâm bằng cách hiểu rõ hơn về học sinh của bạn. Biết tên và tìm hiểu thêm về học trò qua các câu hỏi.
- Tuy nhiên, hãy giữ khoảng cách để duy trì uy tín trong lớp. Điều này giúp tránh tình huống không mong muốn trong quản lý lớp học.

Kích thích sự tò mò và tham gia của học sinh. Khi học sinh thích thú, họ sẽ tự giác hơn về hành vi của mình. Tạo bài giảng hấp dẫn và kích thích, kết hợp với các hoạt động thú vị để học sinh tập trung.
- Bạn có thể tổ chức cuộc thăm dò ý kiến trong lớp để lắng nghe suy nghĩ của học sinh về các vấn đề cụ thể.

Phát triển kỹ năng xã hội cho học sinh. Mặc dù đã là thiếu niên, học sinh vẫn cần phát triển kỹ năng xã hội. Hỗ trợ họ giải quyết mâu thuẫn với bạn bè và đồng học trong lớp.
- Ví dụ, giúp học sinh học cách xử lý xung đột một cách hiệu quả khi gặp vấn đề với bạn bè.

Đối xử công bằng và nhất quán. Luôn công bằng với tất cả học sinh. Dù có cảm tình với ai đi chăng nữa, không nên phô trương trước lớp. Phải áp dụng kỷ luật một cách công bằng cho tất cả.

Giữ thái độ tích cực. Hãy coi mỗi ngày như cơ hội mới để thành công trong lớp học. Đừng nghĩ xấu về học sinh.

Di chuyển xung quanh lớp học. Luôn di chuyển khi giảng bài và khi học sinh làm việc nhóm hoặc cá nhân. Hỗ trợ học sinh khi gặp vấn đề.

Tránh sỉ nhục học sinh. Khi cần trò chuyện về kỷ luật, hãy làm điều đó một cách tôn trọng. Gặp học sinh riêng để trò chuyện. Không làm hổ thẹn học sinh trước bạn bè.
Quản lý lớp đại học

Đưa quy định vào kế hoạch học tập. Dù sinh viên đại học đã trưởng thành, việc nêu rõ quy định cho lớp vẫn cần thiết. Hãy xác định rõ ràng các quy định về thảo luận, trung thực, công nghệ và nộp bài.

Thông báo quy định từ buổi học đầu tiên. Tạo sự hiểu biết cho sinh viên ngay từ đầu về những gì bạn mong đợi và hình phạt nếu vi phạm.

Chăm sóc hình ảnh và thái độ chuyên nghiệp. Để được tôn trọng, bạn cần phải xuất hiện chuyên nghiệp và tự tin. Điều này giúp tạo niềm tin từ sinh viên và không gây nghi ngờ về uy tín của bạn.

Ghi nhớ tên sinh viên. Biết tên sinh viên giúp tạo cảm giác được quan tâm và gần gũi hơn trong lớp học đông người.

Đánh giá vấn đề kỷ luật trước khi xử lý. Khi sinh viên muộn, hãy hiểu nguyên nhân trước khi hành động. Nếu là do lịch trình, xem xét phương án thay đổi lớp phù hợp hơn cho sinh viên.

Ghi chép về các vấn đề kỷ luật. Khi phải xử lý các vấn đề kỷ luật, việc ghi chép mỗi bước là quan trọng. Thảo luận với ban quản lý và cấp trên để xử lý các vấn đề này.
Xử lý xung đột trong lớp học

Sử dụng hệ thống LEAST. Hệ thống LEAST của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp cho giáo viên chiến lược xử lý xung đột trong lớp. Bắt đầu từ bước đầu tiên và tiến lên nếu cần thiết để giải quyết xung đột.

Giữ bình tĩnh. Trong tình huống xung đột, duy trì bình tĩnh là quan trọng nhất. Không nên thể hiện cảm xúc tiêu cực trước học sinh. Thay vào đó, hãy giữ điềm tĩnh và tự chủ, nói bằng giọng bình thường.

Xử lý xung đột ngoài lớp học. Gọi học sinh ra ngoài để trao đổi về xung đột. Điều này giúp giải quyết vấn đề mà không ảnh hưởng đến các học sinh khác.

Tránh rơi vào cuộc tranh cãi với học sinh. Duy trì sự bình tĩnh và không chấp nhận tham gia vào cuộc tranh luận. Nếu học sinh cố ý khiêu khích bạn, hãy giữ vững lập trường và bày tỏ quyết định gặp học sinh đó sau giờ học.

Biến xung đột thành bài học. Nếu xảy ra cãi vã trong lớp, hãy đề cập lại vào buổi học sau. Hỏi học sinh về cách họ giải quyết vấn đề và khuyến khích họ suy nghĩ về các quan điểm mâu thuẫn.
Xử lý học sinh tức giận trong lớp học

Đảm bảo an toàn cho các học sinh khác. Nếu một học sinh trở nên quá tức giận, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho tất cả học sinh khác.
- Nếu có bất kỳ hành vi bắt nạt nào, hãy áp dụng các chiến lược chấm dứt hành vi bắt nạt ngay lập tức.
- Nếu tình hình trở nên căng thẳng, bạn có thể xem xét kết thúc buổi học sớm để tránh tình huống leo thang.

Giữ thái độ bình tĩnh và trung lập. Tránh can thiệp vào xung đột cho đến khi học sinh trở nên bình tĩnh. Duy trì sự điềm tĩnh và không thiên vị bên nào.

Tránh tiếp xúc với học sinh. Dù bạn có ý muốn giúp đỡ, nhưng không nên đặt tay lên vai học sinh khi họ đang giận dữ. Hãy giữ khoảng cách với học sinh trong tình huống đó.

Yêu cầu sự hỗ trợ từ một học sinh khác. Khi tình hình trở nên căng thẳng, hãy nhờ một học sinh khác tìm kiếm sự giúp đỡ. Sự xuất hiện của một giáo viên khác hoặc một người có thẩm quyền có thể giúp giảm bớt căng thẳng và cung cấp sự hỗ trợ.

Ghi chép sự kiện. Khi có sự cố xảy ra, hãy ghi lại sự việc ngay lập tức. Ghi chép chi tiết về tình huống, thời gian, tên các học sinh liên quan và nộp bản sao cho ban quản trị nhà trường.

Thông báo với phụ huynh học sinh. Nếu sự cố nghiêm trọng, bạn hoặc hiệu trưởng cần thông báo với phụ huynh. Mô tả sự việc mà không thêm ý kiến cá nhân và tập trung vào các sự thật.

Nhắc nhở học sinh từ sự cố. Sử dụng xung đột như một bài học và đảm bảo học sinh biết rằng họ được bảo vệ trong lớp học.
Gợi ý
- Hiểu rõ các quy định của trường. Đảm bảo rằng các quy tắc lớp học phản ánh đúng chính sách của trường và xác định rõ các biện pháp kỷ luật khi học sinh vi phạm.
- Nếu gặp khó khăn với việc duy trì kỷ luật, hãy thảo luận với hiệu trưởng hoặc đồng nghiệp để có chiến lược phù hợp.
- Tham gia các hội thảo hoặc diễn đàn trực tuyến về kỷ luật lớp học để nâng cao kỹ năng. Hỏi xem trường có hỗ trợ tài chính cho việc này không.
Cảnh báo
- Học cách xử lý xung đột và ngăn ngừa bạo lực học đường qua bài viết “Chiến lược phòng tránh bạo lực”.