Học Tích hợp là gì?
Học tập kết hợp là một phương pháp giáo dục trong đó các lớp học trực tiếp truyền thống được bổ sung hoặc hỗ trợ bằng công nghệ và người học tận dụng cả nguồn tài nguyên trực tuyến và ngoại tuyến. Các công nghệ nó sử dụng rất phong phú và mức độ triển khai cũng rất khác nhau giữa các môi trường giáo dục khác nhau.
Các phương pháp giáo dục truyền thống có nhiều hạn chế khi phụ thuộc nhiều vào địa điểm. Trái lại, phương pháp Blended Learning ra đời là sự kết hợp hài hòa giữa mô hình giáo dục trực tuyến và hướng dẫn trực tiếp. Hiện nay, phương pháp này đang dần trở nên rất phổ biến ở các nước phát triển. Các trường đại học hàng đầu đang ứng dụng phương pháp này như Stanford, Haward, Wesleyan University,…
Khác với phương pháp học eLearning, phần đào tạo trực tuyến không thay thế việc giáo viên đào tạo trực tiếp. Thay vào đó, giáo viên kết hợp công nghệ để nâng cao trải nghiệm học tập cho người học và mở rộng hiểu biết về các chủ đề nhất định. Ví dụ: họ có thể chia sẻ liên kết đến video và đề nghị học viên xem video đó ở nhà, gửi email đánh giá của họ cho giáo viên và sau đó thảo luận về video đó trong lớp.
Mô hình học này cũng không nhằm mục đích thay thế giáo viên bằng công nghệ. Thay vào đó sẽ giúp giáo viên tận dụng công nghệ để hỗ trợ bài dạy của họ. Nó đem đến tính linh hoạt và tăng khả năng tiếp cận, đặt người học vào trung tâm của quá trình học tập.
Kỹ thuật Feynman – 4 bước đơn giản giúp ghi nhớ mọi kiến thức
Ví dụ về Học Tích hợp
Hoạt động: Người học làm việc theo nhóm
Phương pháp học tập trực tiếp: Người học có mặt trong lớp học để thảo luận và làm việc cùng nhau
Phương pháp học tập kết hợp: Người học sử dụng các kênh giao tiếp online như messengers, cộng đồng trực tuyến và trình quản lý tác vụ để lập kế hoạch công việc và kiểm soát quy trình. Họ cũng sử dụng các dịch vụ chia sẻ tài liệu (ví dụ: Google Docs) để làm việc và chia sẻ phản hồi về dự án.
Hoạt động: Người học thực hành giao tiếp ngoại ngữ theo cặp hoặc nhóm nhỏ
Phương pháp học tập trực tiếp: Trong buổi học, người học được chia thành các nhóm và trao đổi về một chủ đề cụ thể.
Phương pháp học tập kết hợp: Ngoài các cuộc thảo luận trong lớp học, người học sử dụng thêm các dịch vụ trực tuyến như trò chuyện bằng văn bản và thoại (ví dụ: Discord).
Hoạt động: Thực hiện kiểm tra, đánh giá
Phương pháp học tập trực tiếp: Người học viết tiểu luận và làm bài kiểm tra giữa kỳ và bài kiểm tra cuối kỳ.
Phương pháp học tập kết hợp: Sự tiến bộ của người học được đánh giá thông qua các hoạt động như thực hiện các câu đố và bài kiểm tra trực tuyến
Lợi ích của việc Áp dụng Blended Learning
Gia tăng sự tương tác của người học
Học tập kết hợp làm tăng mức độ tương tác của người học bằng cách sử dụng các công cụ tương tác kỹ thuật số, chẳng hạn như: zoom, discord, google meet,... Bằng cách cung cấp các cơ hội kỹ thuật số để tương tác, người dạy có thể thấy nhiều tương tác trực tuyến hơn từ những người học thường mà họ thường không thoải mái khi chia sẻ trong lớp học trực tiếp. Thông qua các công cụ tương tác và học tập kỹ thuật số, người dạy có thể tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn thay vì chỉ đọc văn bản từ các cuốn giáo trình.
Cải thiện khả năng hiểu bài của người học
Khi người học tham gia nhiều hơn vào buổi học, khả năng hiểu của họ sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Người học học lý thuyết trực tuyến và thực hành những gì đã học ở nhà trong các buổi học trực tiếp với người dạy. Thay vì tốn thời gian khi người dạy và người học cùng nhau lắng nghe một bài học trong phương pháp học thông thường, phần trực tiếp của mô hình học tập kết hợp được dành để người học tích cực thực hành các kỹ năng đã được học.
Người học tự chủ hơn trong việc học
Trong mô hình học tập kết hợp, ngưởi học có thể tham gia vào phần trực tuyến của lớp học và xem tài liệu lớp học ở bất cứ nơi nào họ có thể truy cập internet. Ngoài ra, người học có thể hoàn thành phần trực tuyến phù hợp với lịch trình của họ, cho phép họ cân bằng hiệu quả hơn giữa việc học và các hoạt động khác.
Người dạy sử dụng hiệu quả thời gian hơn
Các khóa học trực tiếp truyền thống yêu cầu người day dành thời gian bên ngoài lớp học để hoàn thành các nhiệm vụ hành chính khác như in tài liệu phát, tải dữ liệu điểm danh lên, chấm điểm bài tập bằng tay… Thông qua việc sử dụng công nghệ trong học tập kết hợp, nhiều nhiệm vụ trong số đó có thể được tự động hóa, cho phép người dạy dành nhiều thời gian hơn để giúpngười học hiểu bài.
Thu thập dữ liệu người học để hiểu rõ hơn
Bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thu thập dữ liệu như mức độ hiểu, mức độ tham gia và điểm danh, quản trị viên có thể phân tích xu hướng và sử dụng những phát hiện của họ để giúp người học một cách hiệu quả hơn. Họ có thể hỗ trợ hoặc nhắc nhở người học về tình trạng của họ hay thực hiện các điều chỉnh trong toàn khóa học để xem lại tài liệu của lớp mà phần lớn người học đã bỏ lỡ.
Truy cập và ghi danh nhiều sinh viên hơn với các chương trình học tập kết hợp
Nhiều người học có các nghĩa vụ bên ngoài lớphọc khiến họ khó có thể đi học thường xuyên. Họ sẽ quan tâm đến chương trình học linh hoạt, có thể học trực tuyến hơn.
Cải thiện tiếng Anh thông qua phương pháp học thụ động
6 mô hình Học Kết hợp
Mô hình Face-to-Face
Đây là một loại hình học tập kết hợp trong đó công nghệ được sử dụng cùng với cách giảng dạy truyền thống để nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy học. Giảng dạy trực tiếp trong lớp học là phương thức giảng dạy chính trong mô hình này, nhưng công nghệ được sử dụng để bổ sung cho việc học.
Ví dụ: một người học gặp khó khăn ở trong lớp sẽ được giao thêm các bài tập trực tuyến để củng cố kiến thức. Họ có thể truy cập bài tập bổ trợ này từ bất cứ nơi đâu Nó cho phép trải nghiệm lớp học truyền thống với mức độ cá nhân hóa cao hơn trong việc dạy và học.
Mô hình Rotation
Trong một khóa học nhất định, người học luân phiên theo một lịch trình cố định giữa việc học trực tuyến và việc học trực tiếp trong lớp với người dạy. Mô hình này nằm giữa lớp học trực tiếp truyền thống và môi trường học tập trực tuyến vì nó liên quan đến sự phân chia giữa hai bên. Người dạy trực tiếp thường cũng sẽ giám sát việc học trực tuyến của người học.
Mô hình Flex
Mô hình này chủ yếu dựa trên nền tảng trực tuyến, các tài liệu học tập được cung cấp trực tuyến. Người học chủ yếu sẽ làm việc độc lập và người dạy chỉ đòng vai trò cố vấn, hỗ trợ chỗ khi cần thông qua các buổi dạy kèm trực tiếp và các buổi dạy riêng nhóm nhỏ. Mô hình này cung cấp cho người học một môi trường học tập linh hoạt. Họ được tự do đến và rời khỏi cơ sở học tập trong thời gian nhất định trong ngày. Giáo viên trong mô hình này đóng vai trò là người cố vấn và coi trọng việc cung cấp hướng dẫn phù hợp cho học sinh.
Mô hình Online Lab
Khi các cơ sở giáo dục phải đối mặt với những hạn chế về nguồn lực, mô hình online lab là một lựa chọn khả thi để giúp người học hoàn thành các khóa học. Trong trường hợp này, người học hoàn toàn học trực tuyến nhưng đi đến phòng máy tính chuyên dụng của trường để hoàn thành bài tập của mình. Sẽ có người giám sát phòng máy tính, nhưng họ không phải là giáo viên được đào tạo. Điều này không chỉ cho phép các trường cung cấp các khóa học khi họ không có giáo viên hoặc không đủ giáo viên, mà còn cho phép người học làm việc với chủ đề và tốc độ phù hợp với họ mà không ảnh hưởng đến môi trường học tập của học viênkhác.
Mô hình Self-Blend
Mô hình này phổ biến ở các trường trung học, mang đến cho học sinh cơ hội tham gia các lớp học ngoài những kiến thức đã được cung cấp trong lớp. Mặc dù học sinh sẽ theo học trong môi trường trường học truyền thống, nhưng họ cũng chọn bổ sung việc học của mình thông qua các khóa học trực tuyến được cung cấp từ xa. Học sinh phải có động lực cao khi áp dụng phương pháp này.
Mô hình Lái xe Trực tuyến
Mô hình này hoàn toàn khác biệt so với mô hình học truyền thống. Mô hình này đặc biệt cho phép người học có sự tự chủ tối đa. Họ có thể tham gia chương trình học theo tốc độ và động lực cá nhân. Mặc dù họ vẫn có cơ hội giao tiếp với giáo viên khi cần, nhưng điều này không được coi là yêu cầu cần thiết để hoàn thành khóa học.
Cú pháp học (Syntax) là gì? Sử dụng để viết rõ ràng và có tổ chức hơn trong IELTS Writing