'Lý thuyết về thụ đắc ngôn ngữ và nghiên cứu về phát triển ngôn ngữ chỉ ra rằng học sinh cần có nhiều cơ hội thực hành ngôn ngữ và tương tác với người khác xoay quanh những nội dung gần gũi, thú vị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, học sinh tiếng Anh như một ngoại ngữ vẫn thiếu những cơ hội như vậy, và tình trạng này diễn ra trong môi trường giáo dục phổ thông tại Việt Nam.' (Trích Lời mở đầu từ '50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà' [50 hoạt động], do Hong Dinh & Linh Phung 2024)
Hiểu được những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh tại môi trường giáo dục phổ thông Việt Nam, Thạc sỹ Hồng Đinh và Tiến sỹ Linh Phùng - những chuyên gia giáo dục của Mỹ đã thực hiện và viết cuốn sách '50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà', phối hợp với nhãn hiệu sách Gamma - một đơn vị cung cấp sách ngoại ngữ chất lượng dành cho nhiều đối tượng. Trong cuốn sách này, nhóm tác giả giới thiệu phương pháp học tiếng Anh kết hợp với các hoạt động tương tác thú vị, áp dụng cho học sinh bản ngữ và nhập cư tại Mỹ cũng như học sinh không phải người bản ngữ ở Mỹ và điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh giáo dục tại Việt Nam.
Có gì trong cuốn sách về hoạt động tương tác kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học?
“50 hoạt động nâng cao kỹ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà” là tài liệu dành cho giáo viên và phụ huynh của trẻ trong độ tuổi tiểu học. Đây là nguồn tài liệu bổ trợ giúp người hướng dẫn xây dựng các hoạt động tương tác với trẻ nhằm phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh: Nghe – Nói – Đọc – Viết.
Khi giới thiệu cuốn sách đến với quý vị phụ huynh và các giáo viên tiếng Anh, nhóm tác giả cùng thương hiệu sách Gamma mong muốn đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích, giúp bố mẹ và thầy cô có thể thiết kế các hoạt động học tiếng Anh đa dạng cho con trẻ, để khơi gợi tình yêu với ngôn ngữ và ham muốn khám phá của con. Điều này cũng được truyền tải qua thông điệp của Gamma trong cuốn sách đầy tâm huyết của hai tác giả tới các thầy cô giáo, vì thầy cô “không chỉ đang dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ mà còn mở ra cho trẻ khóa cửa đến một nền văn hóa mới và một cuộc sống mới”.
Cuốn sách được chia thành 4 phần lớn tương ứng với các hoạt động phát triển 4 kỹ năng tiếng Anh và bao gồm hơn 50 nhiệm vụ ngôn ngữ để trẻ thực hiện. Các hoạt động trong sách giúp học sinh có cơ hội thực hành các lý thuyết đã học, tạo nên bầu không khí học tập thú vị và hấp dẫn.
Ngoài việc cung cấp phiếu hoạt động để in và phát cho trẻ, mỗi nhiệm vụ còn đi kèm với hướng dẫn cụ thể cho giáo viên/phụ huynh về cách tổ chức từng bước thực hiện, kèm theo các lưu ý về chuẩn bị và phân loại nhiệm vụ phù hợp với trình độ của trẻ. Cuốn sách được thiết kế như một kế hoạch bài dạy chi tiết, một loại 'ready-made lesson plan' (giáo án sẵn có có thể sử dụng ngay), rất tiện lợi cho giáo viên và phụ huynh.
Học tiếng Anh theo phong cách Mỹ - liệu có phù hợp ở Việt Nam?
Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tại Mỹ và Việt Nam của hai tác giả, cuốn sách áp dụng chủ yếu phương pháp học tiếng Anh của học sinh bản ngữ và học sinh nhập cư tại Mỹ. Để áp dụng cho học sinh ở Việt Nam với môi trường giáo dục khác biệt, nhóm tác giả đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tâm huyết để xây dựng nội dung phù hợp.
Theo chia sẻ của Tiến sĩ Linh Phùng - Một chuyên gia ngôn ngữ của Bộ Ngoại giao Mỹ, tác giả sách đã nói: 'Khi tôi phát triển tài liệu, tôi luôn muốn tạo ra nội dung gần gũi với học sinh nhưng cũng kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò khám phá một thế giới mới. Do đó, tôi đã sử dụng bài thơ Bạn Bè Trong Vườn của Iris Nguyễn và Giấc Mơ Bên Biển của Nhã Thuyên trong sách của mình. Một số hình ảnh khác có thể không phải ở Việt Nam, nhưng vẫn mang tính gần gũi với các em nhỏ và mở ra một cánh cửa đến một thế giới mới cho chúng.'
Để giáo viên và phụ huynh ở Việt Nam có thể dễ dàng sử dụng sách và hướng dẫn trẻ em học tiếng Anh một cách hiệu quả, cuốn sách cung cấp hướng dẫn chi tiết: từ thời lượng, môn học, nội dung phù hợp, đến cách thay đổi hoạt động để phù hợp với từng học sinh. Theo Thạc sĩ Hồng Đinh - Một chuyên gia giáo dục ESL, tác giả sách, 'khi tiếp xúc với những nhiệm vụ ngôn ngữ như vậy, phụ huynh, giáo viên cũng như học sinh sẽ được tiếp xúc với cách tư duy mạch lạc, logic và có hệ thống - đặc trưng của phong cách học tập tại Mỹ.'
Qua cuốn sách '50 hoạt động nâng cao kỹ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà', nhóm tác giả hy vọng rằng những hoạt động trong sách sẽ không chỉ mang lại trải nghiệm ngôn ngữ mới mẻ mà còn thúc đẩy sự sáng tạo trong việc phát triển tài liệu giảng dạy ở các trường, giúp cho việc học tiếng Anh của học sinh ở Việt Nam trở nên hiệu quả hơn.