Mọi người trong chúng ta đều từng phạm phải sai lầm. Các lỗi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày bao gồm: phạm lỗi trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể (viết, đánh máy, đồ họa, v.v), xúc phạm người khác, hối tiếc về hành động của mình và tham gia vào các tình huống nguy hiểm. Vì không thể tránh khỏi sai lầm, việc tìm hiểu cách sửa chữa và đối phó với chúng là rất quan trọng. Quá trình giải quyết sai lầm thường liên quan đến: hiểu rõ lỗi của mình, lên kế hoạch, chăm sóc bản thân và giao tiếp một cách hiệu quả.
Bước tiến
Hiểu rõ Lỗi của Bản thân

- Xác định lỗi của bản thân. Bạn đã nói điều gì không đúng? Bạn đã làm sai điều gì trong dự án của công ty hoặc trong lớp học? Bạn đã quên làm vệ sinh như đã hứa?
- Hiểu rõ tại sao và làm thế nào bạn đã gây ra lỗi. Bạn đã cố ý làm như vậy và cảm thấy hối hận sau đó chưa? Bạn chỉ là không tập trung? Hãy suy nghĩ về điều đó như 'Tại sao tôi lại quên làm vệ sinh? Có phải tôi không muốn làm điều đó nên đã tránh nó? Có phải tôi quá bận rộn không?'.
- Nếu bạn không chắc chắn về lỗi của mình, bạn có thể tham khảo ý kiến của người khác (bạn bè, gia đình, giáo viên, đồng nghiệp, sếp) để hiểu rõ hơn. Ví dụ, nếu ai đó đang tức giận với bạn, hãy hỏi rằng 'Tôi nhận thấy bạn đang tức giận với tôi, bạn có thể giải thích tại sao không?'. Họ có thể trả lời rằng 'Tôi tức giận vì bạn đã nói sẽ làm vệ sinh nhưng không thực hiện'.

- Ghi lại các mẫu hành vi thường gặp. Điều này giúp bạn xác định mục tiêu lớn hơn cần cải thiện (tập trung, kỹ năng cụ thể, v.v). Ví dụ, có thể bạn thường quên nhiệm vụ mà bạn không muốn làm, như việc dọn dẹp. Điều này có thể là dấu hiệu bạn đang tránh né hoặc cần tổ chức hơn để ghi nhớ những nhiệm vụ bạn phải thực hiện.

- Ghi lại mặt nào đó của vấn đề có ảnh hưởng của bạn hoặc một sai lầm cụ thể bạn đã làm.
- Phân tích những yếu tố mà bạn có thể thay đổi để đạt kết quả tốt hơn.
Lập Kế hoạch

- Ghi lại các sai lầm tương tự bạn đã mắc phải trước đây. Phân tích phương pháp bạn đã sử dụng để xử lý từng sai lầm và xem nó có hiệu quả không. Nếu không, có thể bạn cần thay đổi.

- Sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để suy nghĩ về giải pháp hợp lý cho vấn đề của bạn.
- Lập danh sách ưu và nhược điểm cho từng giải pháp. Ví dụ, nếu việc quên dọn dẹp phòng tắm có thể giải quyết bằng việc đặt vào lịch làm việc và kiểm tra nhiều lần mỗi ngày, điều này có thể ổn. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn liệu mình có thể nhớ hay không, nó không phải là giải pháp tốt nhất. Dựa trên đánh giá này, việc dọn dẹp phòng tắm ngay hôm nay có vẻ là lựa chọn tốt hơn, kèm theo việc lập kế hoạch để nhớ thực hiện công việc này trong tương lai.

- Luôn theo đuổi. Giữ lời hứa làm nền tảng cho sự tin cậy và quan hệ lâu dài.

- Viết ra các phương án khác nhau, từ việc xin lỗi đến việc tặng quà, để xem xét và lựa chọn.

- Viết về sai lầm của bạn và đặt mục tiêu cho tương lai. Ví dụ, nếu quên dọn dẹp, lên kế hoạch hàng ngày và sử dụng lời nhắc nhở để giải quyết.
Chăm sóc Bản thân

- Tha thứ cho bản thân và tiến lên.
- Tập trung vào cải thiện trong tương lai.


- Áp dụng các chiến lược tích cực như tự nói chuyện tích cực, tập thể dục, hoặc tham gia hoạt động thư giãn.
- Tránh những hành vi tự hủy như sử dụng rượu bia hoặc suy nghĩ tiêu cực về bản thân.
Giao tiếp hiệu quả

- Tránh sự tiêu cực và hung hăng, thay vào đó, gửi thông điệp tích cực bằng cử chỉ và cảm xúc.
- Hãy tập trung lắng nghe và cảm thông đối với đối phương.

- Tập trung vào lắng nghe thay vì suy nghĩ về cách phản ứng.
- Đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề và thể hiện sự thông cảm.

- Chân thành xin lỗi mà không bào chữa hoặc giải thích. Ví dụ, bạn có thể nói 'Tôi xin lỗi vì đã quên dọn dẹp phòng tắm'.
- Tránh đổ lỗi cho người khác. Không nên nói 'Nếu bạn không nhắc tôi, tôi đã không quên'.

- Tìm giải pháp cùng với người bị ảnh hưởng. Hỏi họ muốn bạn làm gì để chuộc lỗi và tránh lặp lại lỗi lầm.
- Cam kết cải thiện bản thân. Hỏi họ nghĩ bạn có thể làm gì để tránh sai lầm này trong tương lai và thể hiện sự sẵn lòng nỗ lực.
Một số lời khuyên
- Nếu công việc quá khó hoặc phức tạp, hãy dừng lại hoặc xin sự giúp đỡ.
- Nếu không thể sửa sai ngay lập tức, tập trung vào việc cải thiện trong tương lai.
Thông điệp cảnh báo
- Không nên cố gắng sửa chữa lỗi lầm nếu điều này có thể đe dọa đến an toàn của bản thân hoặc người khác. Luôn quan tâm đến sức khỏe và an toàn của mọi người.