Nếu bạn đang xem xét việc mua xe cũ, chắc chắn bạn sẽ thấy quyết định này có thể rất khó khăn và gây rối đến mức nào. Có quá nhiều điều để xem xét khi mua xe, đặc biệt là lần đầu tiên, có thể sẽ là một trải nghiệm đáng sợ. Mặc dù cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố, nhưng kiểm tra tình trạng xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần thực hiện trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Các bước
Kiểm tra bề ngoài của xe

Trước khi bắt đầu kiểm tra, hãy đảm bảo rằng xe đang đặt trên mặt đất phẳng. Điều này giúp bạn kiểm tra kỹ các lốp xe và xem xét liệu có bất kỳ bộ phận nào trên xe bị xuống cấp không.

Thận trọng khi kiểm tra sơn xe, chú ý đến mọi vết gỉ, vết va chạm hoặc trầy xước. Xe cần được rửa sạch để kiểm tra sơn một cách cẩn thận. Quan sát từ mọi góc độ của xe để phát hiện bất kỳ vết sơn không đều nào. Chạm tay dọc theo mối nối giữa các bề mặt: độ nhám sẽ cho thấy có băng dính dư thừa chưa được xử lý sau khi sơn.

Kiểm tra thùng hành lý để đảm bảo rằng nó vẫn hoạt động tốt. Không nên có dấu hiệu của gỉ sét, nước vào hoặc nứt nẻ trong thùng xe. Sự mòn mọc trong thùng cho thấy xe đã được sử dụng.

Kiểm tra lốp xe. Lốp nên mòn đều và tương xứng. Quan sát bề mặt và kiểm tra xem lốp có bất kỳ dấu hiệu mòn lông chim nào không (góc đặt lốp không đúng). Điều này có thể là do bộ phận lái/phanh bị mòn, ổ gà trên đường hoặc hư hại trên khung xe.

Không nên mua xe có khung chưa được sửa chữa kỹ lưỡng. Kiểm tra yên xe (phần nối giữa phần đầu và phần trên của tản nhiệt). Nó có thể đã được hàn hoặc bắt vít. Kiểm tra đầu ốc vít ở phía trên của thanh cản trong khoang lái, các vết xước cho thấy thanh cản đã được thay thế hoặc lắp lại sau va chạm.

Nâng xe lên một cách an toàn, rồi thụt người vào dưới gầm xe để kiểm tra hệ thống xả và phát hiện bất kỳ dấu hiệu gỉ sét nào. Xem xét xem hệ thống xả có bất kỳ dấu hiệu cháy nào không – đó có thể là dấu hiệu của rò rỉ. Đồng thời, đây cũng là thời điểm tốt để kiểm tra xem khung xe có bị hư hại không.
- Kiểm tra bộ xả bằng ngón tay. Bụi bẩn trơn, nhờn là vấn đề nghiêm trọng. Hãy bật động cơ. Khói màu trắng (ở các khu vực không có khí hậu lạnh) cũng là một dấu hiệu không tốt.
Đánh giá phía dưới mui

Đánh giá khu vực dưới mui để phát hiện các dấu hiệu của va chạm, tổn thương hoặc gỉ sét. Đây đều có thể là biểu hiện của việc xe không được bảo dưỡng hoặc bảo trì đúng cách. Trên mỗi thanh chắn nằm bên trong mui xe, nơi mui gặp gò nằm, nên có số khung. Tuy nhiên, vị trí của số khung có thể thay đổi tùy thuộc vào quyết định của nhà sản xuất, do đó, nếu không tìm thấy số khung, không thể kết luận rằng thanh chắn đã được thay thế.

Đánh giá ống và dây truyền lực. Ống truyền nhiệt không nên có độ mềm.

Kiểm tra động cơ để phát hiện dấu hiệu rò rỉ hoặc ăn mòn. Trên bề mặt của động cơ, kiểm tra các vết dầu màu đen - điều này có thể là dấu hiệu của rò rỉ ở phớt, gây ra các chi phí sửa chữa lớn sau này. Kiểm tra dầu phanh và bình chứa nước làm mát, đảm bảo không có vết rò rỉ. Dây truyền lực nên trông mới (không có vết rách hoặc khô). Dây cũ có thể bị đứt và nếu không biết cách thay thế, chi phí có thể từ 2 đến 10 triệu đồng, phụ thuộc vào tình trạng.

Mở nắp bình xăng. Sự hiện diện của bọt dầu bên trong là dấu hiệu của rò rỉ ở phớt xi lanh. Hãy tránh chiếc xe này.

Đo mức dầu hộp số - dầu thường có màu hồng hoặc đỏ. Trên xe cũ, màu có thể đậm hơn nhưng không nên có mùi khét như dầu cháy. Đảm bảo mức dầu ở mức đầy (kiểm tra khi động cơ đang hoạt động).

Kiểm tra dây cam. Đây là phụ tùng quan trọng nhất trong động cơ và cũng là một trong những phụ tùng đắt đỏ nhất khi cần thay thế. Nếu xe sử dụng dây cam bằng thép, không cần lo lắng nhiều về nó. Tuổi thọ thông thường của dây cam là từ 100.000 - 160.000+ km, phụ thuộc vào nhà sản xuất.
Đánh giá bên trong xe

Kiểm tra nội thất. Kiểm tra xem ghế ngồi và bọc ghế có bị rách, bẩn hoặc hỏng không.

Bật máy lạnh và kiểm tra xem nó hoạt động tốt không. Nếu máy lạnh là điều bạn không thể thiếu, hãy chọn xe sử dụng chất làm lạnh R134a. Hầu hết các xe sử dụng R134a được sản xuất từ năm 1993 trở lên và có dán tem trên cụm điều chỉnh.

Đọc đồng hồ công-tơ-mét để xác định số km đã đi. Đây là thông tin quan trọng, cho biết tuổi của chiếc xe. Bình thường, mỗi năm một chiếc xe đi khoảng 16.000 - 24.000 km. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Hãy nhớ rằng tuổi của chiếc xe được đo bằng thời gian và quãng đường đã đi. Mua một chiếc xe 10 năm tuổi mà ít được sử dụng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt.



Kiểm tra đèn và tất cả các chức năng khi xe đang tắt máy. Bao gồm: cảm biến đỗ xe, camera lùi, máy radio, đầu đĩa CD, hệ thống âm thanh, vv.
Kiểm tra khi đang lái xe

Đánh giá tình trạng xe trước khi quyết định mua. Đây có thể là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra tình trạng của chiếc xe. Vì vậy, người mua nên cố gắng có cơ hội lái thử trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Kiểm tra hệ thống phanh bằng cách đạp chân đủ mạnh để giảm tốc độ nhanh chóng mà không làm trượt xe. Thử nghiệm ở vận tốc khoảng 50 km/giờ trong khu vực không có xe cộ khác. Không được cảm nhận rung lắc từ bàn đạp hoặc nghe bất kỳ tiếng kêu két nào. Xe không nên thay đổi hướng đột ngột, điều này có thể là do hệ thống phanh không hoạt động tốt hoặc bộ phận lái bị mòn.

Kiểm tra độ rung ở các tốc độ 75/90/105 km/giờ. Rung nhẹ giữa các tốc độ tăng có thể là dấu hiệu của bộ phận cơ khí bị mòn, gây ra chi phí sửa chữa từ 8 đến 30 triệu đồng. Điều này có thể bao gồm các phần như khớp nối / tay đòn, v.v. Đồng thời, cũng có thể gây ra mòn không đều ở lốp trước.

Kiểm tra tiếng ồn, rung và âm thanh kim loại khi quẹo 90 độ. Thực hiện ở vận tốc thấp. Điều này cho thấy tình trạng mòn ở bộ phận điều hướng phía trước: cần phải thay thế khớp nối.
Đưa ra quyết định

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa để có thông tin về hiệu suất, các sửa chữa đã thực hiện và vấn đề của xe. Nếu có thể, chủ sở hữu hiện tại sẽ cung cấp thông tin về các lần bảo dưỡng và sửa chữa. Trong một số trường hợp, không có sổ bảo dưỡng vì xe được bảo dưỡng tại nhà. Tuy nhiên, việc chứng minh rằng xe đã được bảo dưỡng đúng cách là quan trọng. Cũng cần phải kiểm tra xem xe có từng gặp tai nạn hay không, và nếu có, liệu nó đã được sửa chữa đúng cách hay không.

Hãy nhờ người hiểu biết về xe kiểm tra giúp. Xin một người bạn đáng tin có kiến thức về ô tô kiểm tra mọi thứ mà bạn không chắc chắn. Nếu không, bạn có thể thuê một thợ cơ khí để kiểm tra toàn bộ xe với chi phí từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Hãy chắc chắn rằng đó là người có uy tín tốt để không bị lừa dối và xem chiếc xe như là một món hời.

Đàm phán giá cả. Xe cũ thường có thể thương lượng về giá. Đừng chấp nhận giá được đưa ra mà không thử đàm phán. Một số người mua xe cũ thích mua ở giá thấp hơn để tự sửa chữa và bán với giá cao hơn. Tùy thuộc vào chất lượng của xe, hãy đề xuất mức giá hợp lý. Nếu người bán yêu cầu 300 triệu, đề xuất 200 triệu và cố gắng thương lượng giảm ít nhất 30 triệu. Nhớ rằng dù giờ này tốt đến đâu thì sẽ cần bảo trì, bảo dưỡng trong tương lai.

Mang theo bút, giấy và điện thoại di động khi mua từ người bán cá nhân. Khi kiểm tra xe, đừng quên ghi lại mọi chi tiết hỏng hóc hoặc cần thay thế. Nếu cần, nhắc nhở người bán rằng bạn sẽ đưa xe đến thợ cơ khí riêng của mình và danh sách này không phải là dành cho họ. Khi đã hoàn thành danh sách các vấn đề cần giải quyết cho chiếc xe, hãy liên hệ với cửa hàng phụ tùng để hỏi về việc có phụ tùng thay thế cho xe không. Khi đã biết phải chi tiêu bao nhiêu để sửa chữa nếu mua xe, bạn có thể đề xuất mức giá phù hợp và tăng cơ hội được giảm giá từ người bán.
Lời khuyên
- Sử dụng Báo cáo Tiêu dùng và Hướng dẫn Mua sắm để kiểm tra danh tiếng chung của xe. Đừng trả thêm tiền chỉ vì danh tiếng. Tình trạng thực tế của xe quan trọng hơn điều đó.
- Sử dụng nguồn thông tin độc lập để xác định giá trị bán buôn và bán lẻ của chiếc xe mục tiêu. Mức giá mà người bán đề xuất có tương xứng với giá trị thực của xe không?
- Mua xe từ trung tâm dịch vụ tin cậy là cách tốt nhất để đảm bảo sự hài lòng lâu dài với sản phẩm. Nếu mua xe từ người môi giới không có trung tâm dịch vụ, hãy để thợ cơ khí kiểm tra trước khi mua!
- Xe đã qua chứng thực có giá cao hơn một chút nhưng đảm bảo hơn và thường được bảo hành.
- Lưu ý mùi lạ. Loại bỏ mùi lạ từ xe cũ có thể rất khó và đắt đỏ.
- Nếu xe cần được sửa chữa, hãy sử dụng điều này làm lý do để đàm phán giá cả.
- Báo cáo Lịch sử Xe không tốn kém và có thể chứa đựng nhiều thông tin quý báu. Đừng đọc quá kỹ! Những điểm quan trọng là: Tai nạn và Sự không nhất quán trong Công-tơ-mét. Nếu mua từ người môi giới, yêu cầu họ cung cấp báo cáo lịch sử xe (Carfax). Đảm bảo rằng họ đã cung cấp toàn bộ tài liệu, không bỏ sót phần nào.
- Không bao giờ kiểm tra xe dưới trời mưa. Mưa có thể che khuất vấn đề về sơn và hư hại do tai nạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ khó phát hiện tiếng ồn từ phanh.
- Tìm kiếm xe tương tự: cùng loại và chỉ số công-tơ-mét. Nếu giá gần như nhau, hãy sử dụng điều này để đàm phán giá cả.
- So sánh tình trạng nội thất và thông số trên công-tơ-mét. Một chiếc ghế xe có chỉ số 24.000 km không thể trông như mới. Khoang nội thất bị mòn nhiều kèm theo quãng đường ngắn có thể là dấu hiệu của gian lận về số km đã đi.
Cảnh báo
- Nếu bạn sống ở nơi yêu cầu kiểm tra khói hoặc phát thải, hãy đảm bảo xe đã được kiểm tra trước khi mua. Sửa chữa hệ thống kiểm soát khí thải có thể rất đắt đỏ và nhiều xe không đáp ứng được yêu cầu thường phải được sửa trước khi đăng ký. Đồng thời, nếu các thành phần động cơ bên trong như bạc pít-tông hoặc chân van bị hao mòn nghiêm trọng, có thể xe không đạt chuẩn: đó có thể là cách tốt để đảm bảo hiện tại xe vận hành tốt và không gặp vấn đề cơ khí lớn khi sử dụng. Thợ cơ khí có đủ kinh nghiệm có thể kiểm tra phát thải trong quá trình kiểm tra xe của bạn. Ở những nơi không yêu cầu kiểm tra phát thải, hãy đảm bảo thợ cơ khí kiểm tra máy nén của động cơ, từ đó có thể xác định có vấn đề hao mòn động cơ bên trong hay không (đây là vấn đề cần lo ngại đối với xe đã đi hơn 80.000 km).
- Sau khi kiểm tra sơ bộ, nếu muốn mua, hãy nhờ ý kiến của chuyên gia từ thợ cơ khí có bằng cấp, đặc biệt là nếu bạn chưa từng mua xe hoặc chỉ biết rất ít về xe. Nếu chủ xe phản đối, có thể họ đang cố che dấu điều gì đó và trong trường hợp này, bạn nên tìm nơi mua khác.
- Thương vụ này có vẻ quá tốt để là thật.