Dạng bài Multiple Choice trong đề thi IELTS Listening
Dạng bài Multiple Choice (chọn trắc nghiệm) xuất hiện trong hầu hết các đề thi với 2 loại câu hỏi khác nhau: chọn 1 câu trả lời đúng hoặc chọn nhiều câu trả lời đúng được đánh số bằng các chữ cái in hoa A, B, C, D…
Khi tham gia bài thi Listening, các thí sinh sẽ nghe và chọn ra 1 hoặc nhiều câu trả lời chính xác tùy theo yêu cầu của đề bài.
Nói chung, trong kỳ thi IELTS, câu hỏi trong dạng bài Multiple Choice sẽ theo thứ tự thông tin được cung cấp trong phần nghe, nhưng các phương án trả lời không theo trình tự này và thí sinh cần phải chú ý vì đôi khi thông tin có thể bị sắp xếp lung tung.
Ví dụ:
1. Chúng ta đều có mặt tại hội đường cầu nguyện
- A. At birth
- B. Entrance
- C. While attendance
2. American boys are prone to leaving school earlier than girls due to the fact that
- A. They tend to focus more on sports
- B. They have more inclination towards playing video games
- C. They are not that keen on studying
Various forms of Multiple Choice questions in the IELTS Listening exam
As mentioned earlier, there are 2 types of multiple choice questions in the IELTS Listening exam.
Type where you choose 1 correct answer
This is the most basic and common type with one question and three choices, where you have to select one correct choice.
For example:
1. Initially, Fiona believes that Martin's tutorial subject is
- A. inappropriate.
- B. dull.
- C. interesting.
- D. fascinating.
2. According to Martin, the banana
- A. has only recently been cultivated.
- B. is economical to grow.
- C. is good for your health.
- D. is favourite food.
3. Fiona listens to Martin because she
- A. wants to know more about bananas.
- B. has nothing else to do today.
- C. is interested in the economy of Australia.
- D. wants to help Martin.
4. According to Martin, bananas were brought into Australia from
- A. India.
- B. England.
- C. China.
- D. Africa.
Type where you select multiple correct answers
This is a type of question where you have one question but can choose multiple answers (usually from 2 to 3) out of 5-7 options.
For instance:
Questions 7-8
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO problems do Sam and the tutor identify concerning group assignments?
- A. Personal relationships.
- B. Cultural differences.
- C. Division of labour.
- D. Group leadership.
- E. Group size.
Questions 9-10
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO problems does Sam identify concerning the lecturers?
- A. Punctuality.
- B. Organisation.
- C. Accessibility.
- D. Helpfulness.
- E. Teaching materials.
Common issues encountered in Multiple Choice questions
Below are some common pitfalls candidates often face when dealing with Multiple Choice questions, so make sure to take note!
- Khi được đưa ra các lựa chọn, bạn có thể sẽ nghe người nói (speaker) nói về cả ba lựa chọn. Tuy nhiên hãy lưu ý, chỉ vì nó được đề cập không có nghĩa là nó đúng. Bạn phải chọn câu trả lời đúng, không phải thông tin đầu tiên bạn nghe thấy.
- Đáp án thường được cho dưới dạng synonyms hoặc đã paraphrases, nên nếu người đọc không có vốn từ vựng tốt thì sẽ gặp khó khăn khi làm bài.
- Ba lựa chọn có thể tương tự nhau về ý nghĩa và khó có thể chỉ ra sự khác biệt, do đó khi nghe bạn phải thật sự chú ý, tìm kiếm các từ khóa trong các lựa chọn khác nhau giúp bạn biết sự khác biệt giữa các lựa chọn.
- Đây không chỉ là bài test về kỹ năng nghe mà còn về kỹ năng đọc, vì bạn sẽ phải đọc các lựa chọn và chọn lựa chọn phù hợp nhất với nội dung mình nghe. Hãy thực hành gạch dưới các từ khóa trong câu hỏi để nhanh chóng hiểu được sự khác biệt giữa các lựa chọn khác nhau.
Some solutions and strategies for tackling Multiple Choice tasks
Phương pháp thực hiện bài Multiple Choice
Hãy cùng Mytour khám phá cách thức làm bài Multiple Choice Listening ngay sau đây nhé:
Bước 1 – Phân tích đề
Trong bước này, bạn sẽ đọc tiêu đề, yêu cầu đề và gạch chân các từ khóa (keywords) trong đề bài. Việc này sẽ giúp bạn:
- Hình thành được ý thức về ngữ cảnh của bài nghe để có thể chủ động tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi.
- Nắm chắc được mình sẽ phải làm gì, tìm kiếm thông tin nào trong bài nghe: chọn thông tin để hoàn chỉnh câu, chọn đáp án đúng sai,…
Bước 2 – Gạch chân các từ khóa trong câu trả lời
Việc gạch chân các từ khóa trong câu trả lời giúp bạn không chỉ nắm được ý của những lựa chọn mà còn phân biệt sự khác biệt chính giữa chúng. Điều này sẽ rất hữu ích, đặc biệt là với các câu trả lời dài, khi nó giúp bạn loại bỏ đáp án sai một cách nhanh chóng trong quá trình nghe.
Với những câu hỏi yêu cầu hoàn thành câu bằng cách chọn thông tin, bạn sẽ gạch chân những từ khóa giúp xác định loại thông tin còn thiếu, ví dụ như đó là từ loại nào hoặc là một con số, tên riêng, khoảng cách, cân nặng, giá cả,…
Bước 3 – Nghe và tìm câu trả lời
Hãy chú ý rằng không phải tất cả các từ trong câu trả lời đều xuất hiện trong bài nghe, ngay cả khi chúng là đáp án đúng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần sử dụng kỹ năng diễn đạt (paraphrase) và lắng nghe thêm thông tin xung quanh để chọn đúng câu trả lời.
Ngoài ra, đề bài cũng có thể gây nhầm lẫn bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn sai (distractors). Các lựa chọn này thường là
- Thí sinh đưa ra lựa chọn quá sớm ngay khi vừa nghe được từ khóa đầu tiên, tuy nhiên từ khóa đó có thể chỉ là được nhắc đến chứ không liên quan tới câu trả lời.
- Người nói có thể nói một thông tin sau đó sửa lại thông tin đó với các từ nối như “but” (nhưng), “no” (không), “ although” (mặc dù), “however” (tuy nhiên),…
- Thông tin của đáp án chỉ “gần giống” chứ không trùng khớp với thông tin yêu cầu ở đề bài, dễ gây bối rối cho thí sinh.
Tóm lại, để làm bài IELTS Listening dạng Multiple Choice, bạn cần phải:
- Đọc đề cẩn thận.
- Đọc các câu hỏi và xác định những gì thực sự được đề yêu cầu và đánh dấu từ khóa trong câu hỏi.
- Nhìn vào các lựa chọn khác nhau và gạch chân bất kỳ từ khóa nào giúp bạn biết được sự khác biệt về ý nghĩa.
- Nghĩ về bất kỳ synonym, antonym hoặc paraphrases nào bạn có thể nghe thấy.
- Dự đoán câu trả lời.
- Khi nghe, hãy nghe bất kỳ từ khóa và từ đồng nghĩa nào.
- Đừng viết câu trả lời đầu tiên mà bạn nghe được mà hãy note lại kiên nhẫn nghe hết câu, cẩn thận khi nghe phải “but” hoặc “however”, etc.
- Nếu bạn cho rằng câu trả lời là đúng, hãy đánh dấu vào bên cạnh câu trả lời đó và tiếp tục nghe.
- Đừng dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết. Nếu bạn bỏ lỡ một câu, hãy đoán và tiếp tục với các câu tiếp theo.
Lưu ý khi làm bài Multiple Choice
Không nên kiểm tra câu trả lời ở phần trước cho đến khi có 2 - 3 phút nghỉ trong bài nghe. Quan trọng là bạn phải đọc và hiểu câu hỏi trắc nghiệm ở phần sau.
Không cần đọc hết các đáp án vì lý do sau đây:
- Không đủ thời gian
- Có lẫn distractors (đáp án sai) trong các lựa chọn, vậy thì tại sao phải tốn thời gian đọc các đáp án sai đó?
- Sẽ bị phân tâm. Khi bạn đọc kỹ câu hỏi, bạn chú tâm quá mức vào các đáp án mà có thể sẽ quên mất ý câu hỏi muốn hỏi gì và sẽ dẫn đến việc bạn chỉ chọn đáp án có từ hay cụm từ giống audio chứ không phải đáp án có ý chính xác.
Highlight keywords, từ khóa trong câu hỏi sẽ giúp bạn trả lời chính xác. Các từ khóa trong các lựa chọn khác nhau là những từ khóa phân biệt ý nghĩa giữa chúng.
Đừng viết ngay câu trả lời khi nghe thấy đáp án đầu tiên, cẩn thận bị “bẫy” khi thông tin xáo trộn vào nhau.
Hãy cẩn thận nếu bạn nghe thấy những từ như ‘but’ hoặc ‘however’. Điều này thường có nghĩa là người nói sẽ sửa lại thông tin mà họ nói trước đó.
Đừng dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi hơn mức cần thiết. Bỏ lỡ câu nào, hãy bỏ qua luôn câu đấy. Điều đáng sợ nhất không phải là bạn bị sai 1 câu, mà là bị mất dấu và lỡ gần hết các câu phía sau.
Nên tập thói quen tốc ký khi nghe. Cách nghe này tập trung hoàn toàn vào nội dung bài nghe. Điều này có nghĩa, bạn nghe được gì từ audio hãy ghi chép nhanh chóng và liên tục lại. Bạn có thể ghi tắt hay thậm chí là ghi tiếng Việt, miễn sao bạn đọc lại phần ghi chú mà vẫn nhớ nội dung bài nghe.
Sau khi kết thúc phần nghe, hãy xem lại phần ghi chú của mình và so sánh với các đáp án trong câu hỏi. Lựa chọn nào có nội dung gần giống nhất với ghi chú của bạn thì chọn câu đó. Với cách nghe như vậy, dù bài nghe có là dạng trắc nghiệm nào, bạn cũng có thể chọn ra đáp án đúng với tỉ lệ cao.
Luyện tập thật nhiều trước khi thi để quen với phương pháp làm bài. Ngoài những tài liệu đề IELTS, bạn có thể nghe một số audio trên:
- Listenaminute.com (những đoạn audio ngắn từ 1-2p)
- Ed.ted.com (nội dung học thuật, khá giống với các chủ đề IELTS)
Tài liệu huấn luyện dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening
Đây là một số tài liệu thực hành rất hiệu quả, các bạn có thể tham khảo thêm nhé!
- Sách Intensive Listening IELTS
- Sách IELTS Listening Strategies
- Bộ Cambridge IELTS
Bài tập Multiple Choice
Bài tập số 1
1. Which TWO colours were most popular among visitors?
A xanh dương
B hồng đậm
C xanh lá cây
D tím
E đỏ
2. Which TWO reasons did the children give for selecting their favourite colour?
A Họ thích mặc nó.
B Họ chú ý nó hơn so với các màu khác.
C Nó làm cho họ cảm thấy thư giãn.
D Nó có liên quan đến một môn thể thao.
E Ai đó mà họ ngưỡng mộ mặc nó.
Bài tập số 2
Questions 1-2Choose TWO letters, A-E.Which TWO characteristics were shared by the subjects of Joanna’s psychology study?
A. Tất cả họ đều đã giành giải thưởng cho âm nhạc của họ.
B. Tất cả họ đã ghi âm âm nhạc.
C. Tất cả họ đều dưới 27 tuổi.
D. Tất cả họ đã đi tour quốc tế.
E. Tất cả họ đều chơi một nhạc cụ dây.
Questions 3-4Choose TWO letters, A-E.Which TWO points does Joanna make about her use of telephone interviews?
A. Nó có nghĩa là có thể thu thập dữ liệu phong phú.
B. Nó cho phép sự tham gia của những người biểu diễn hàng đầu.
C. Điều này dẫn đến một bầu không khí căng thẳng đôi khi.
D. Nó có nghĩa là thời gian phỏng vấn phải được giới hạn.
E. Nó gây ra một số vấn đề kỹ thuật.
Questions 5-6Choose TWO letters, A-E.Which TWO topics did Joanna originally intend to investigate in her research?
A. Quy định về trang phục biểu diễn
B. Phản ứng của khán giả với trang phục của người biểu diễn
C. Sự thay đổi trong thái độ của người biểu diễn đối với trang phục biểu diễn
D. Mối liên hệ giữa sự lựa chọn trang phục và vai trò của người biểu diễn
E. Liên kết giữa nhạc cụ và sự lựa chọn trang phục
Questions 7-10Choose the correct letter, A, B or C.7. Joanna concentrated on women performers because
A. Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thời trang.
B. Trang phục của phụ nữ đã gây ra nhiều tranh cãi hơn.
C. Mã phục của phụ nữ ít nghiêm ngặt hơn so với của nam giới.
8. Mike Frost’s article suggests that in popular music, women’s dress is affected by
A. Mong muốn của họ được được coi trọng.
B. Xu hướng sao chép của họ.
C. Phản ứng của họ với tính chất nam tính của âm nhạc.
9. What did Joanna’s subjects say about the audience at a performance?
A. Sự lựa chọn trang phục của nhạc sĩ liên quan đến sự tôn trọng đối với khán giả.
B. Trang phục không nên làm phân tâm khán giả khỏi âm nhạc.
C. Khán giả nên cố gắng mặc phù hợp.
10. According to the speakers, musicians could learn from sports scientists about
A. Sự quan trọng của trang phục đối với sự tự do vật lý.
B. Vai trò của trang phục trong việc cải thiện hiệu suất.
C. Cách mà trang phục có thể bảo vệ chống lại chấn thương vật lý.
Bài tập số 3
Questions 11-14Choose the correct letter A, B or C11. According to the speaker, why is it a good time for D-I-Y painting?
A. Hiện nay có các sản phẩm tốt hơn.
B. Vật liệu giá rẻ hơn so với trước đây.
C. Mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn trước.
12. What happened in 2009 in the UK?
A. Đã bán được một lượng lớn sơn.
B. Đã lãng phí một lượng lớn sơn.
C. Đã có một dự án lớn để sơn lại các công trình công cộng.
13. What does the speaker say about paint quantity?
14. What does Community RePaint do?
A. Nó sơn nhà của mọi người mà không tính phí.
B. Nó thu gom sơn không cần thiết và phát miễn phí.
C. Nó bán sơn không dùng và quyên tiền cho từ thiện.
Questions 15-16Choose TWO letters, A-E.What TWO pieces of advice does the speaker give about paint?
A. Đừng mua sơn đắt tiền.
B. Thử màu trước khi mua nhiều.
C. Chọn màu sáng.
D. Sử dụng sơn nước.
E. Mua đủ sơn cho nhiều lần sử dụng.
Questions 17-18Choose TWO letters, A-E.What TWO pieces of advice does the speaker give about preparation?
A. Thay thế bất kỳ vữa lún nào.
B. Không dành quá nhiều thời gian chuẩn bị bề mặt.
C. Sử dụng xà bông của thợ sơn để loại bỏ mỡ trên tường.
D. Rửa tường bẩn bằng nước ấm.
E. Sơn qua những vết nứt và lỗ nhỏ.
Questions 19-20Choose TWO letters, A-E.What TWO pieces of advice does the speaker give about painting?
A. Đặt bộ đun vào phòng.
B. Rửa bàn chải bằng nước lạnh.
C. Sử dụng cuộn sơn có lông ngắn.
D. Sơn trực tiếp từ hộp.
E. Mở cửa và cửa sổ.
Đáp án
Bài tập số 1:
1. B,E 2. B,D
Bài tập số 2:
1. B,D THE SAME AS ABOVE 6. B,E IN EITHER ORDER
2. B,D THE SAME AS ABOVE 7. C
3. A,B THE SAME AS ABOVE 8. A
4. A,B THE SAME AS ABOVE 9. A
5. B,E IN EITHER ORDER 10. C