Key takeaways |
---|
Áp dụng phương pháp Conceptual Learning: Phương pháp này nhấn mạnh việc hiểu biết sâu sắc về các khái niệm cơ bản và mối liên hệ giữa chúng, giúp người học áp dụng kiến thức một cách linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Quy trình ôn luyện đề xuất:
|
Nền tảng lý thuyết
Ngoài ra, việc viết một bài báo cáo dạng IELTS Writing Task 1 là một thể loại viết văn tương đối mới đối với phần lớn người học Việt Nam. Vì vậy, người học sẽ gặp tương đối nhiều kiến thức mới cần tiếp thu. Vì vậy, tác giả tin rằng đối với việc học một nội dung mới như vậy người học nên áp dụng phương pháp học conceptualized learning (hay conceptual learning). Phương pháp này nhấn mạnh việc người học hiểu các khái niệm cơ bản và tổng quát của IELTS Writing Task 1, hiểu mối liên hệ giữa các khái niệm này với nhau để từ đó dần nắm được cách viết bài IELTS Writing Task 1 tốt hơn.
Bài viết này sẽ đề xuất phương pháp học thể hiện rõ phương pháp giáo dục conceptual learning và tối ưu hoá thời gian luyện thi cho người học đang muốn cải thiện IELTS Writing Task 1 mà có ít thời gian.
Tác giả cho rằng khi người học đang cần ôn thi gấp, cần nhanh chóng nắm được sơ bộ cấu trúc của một bài Task 1, các thuật ngữ liên quan để từ đó, họ có thể tập trung ôn tập Task 1 ở những yếu tố còn yếu để bài report dần hiệu quả hơn.
Phương pháp ôn thi IELTS Writing Task 1 cho những người có ít thời gian
Giai đoạn 1: Hiểu rõ
Tìm hiểu về các dạng bài IELTS Writing Task 1, các tiêu chí chấm điểm và các khái niệm quan trọng khi viết một bài Task 1.
Học các khái niệm cơ bản* như phân tích dữ liệu, cách chọn đặc điểm chính, chia đoạn, viết overview, viết mở bài, viết đoạn theo thời gian, viết đoạn so sánh trên đối tượng, viết đoạn so sánh trên tiêu chí, viết đoạn văn quy trình tuần tự.
*Các khái niệm cần làm quen cũng sẽ được tác giả liệt kê chi tiết ở cuối bài viết.
Giai đoạn 2: Làm quen với việc viết bài
Dành khoảng 2 tuần để viết một số bài hoàn chỉnh và tham khảo các bài mẫu để hiểu mối quan hệ của các khái niệm đã tìm hiểu như phần overview, hay mô tả dữ liệu từ một biểu đồ hoặc đồ thị và nắm được cách chia dạng bài của IELTS Writing Task 1.
Sau mỗi bài viết, tự kiểm tra bằng các công cụ chấm bài hoặc nhờ bạn bè, thầy cô chấm và góp ý. Các bài viết được người học hoàn thiện ở giai đoạn làm quen này sẽ cung cấp thông tin về trình độ hiện tại của người học, từ đó giúp họ xây dựng kế hoạch học tập cũng như thông tin về những điểm yếu cần cải thiện quý giá.
Sử dụng công cụ chấm bài trực tuyến như Mytour AI để nhận phản hồi nhanh chóng, chính xác và khách quan. Đây là công cụ AI đã được huấn luyện và chấm bài theo cơ sở như cách bài thi IELTS công bố và vì vậy kết quả cũng như nhận xét sẽ được tối ưu theo bài thi IELTS nên cực kỳ hiệu quả.
Chú ý đến các phản hồi nhận được và dựa vào đó để xây dựng kế hoạch tập trung cải thiện các khía cạnh yếu (từ vựng, ngữ pháp, logic trong chia đoạn,…).
Giai đoạn 3: Tập trung cải thiện từng phần
Tuỳ thuộc vào đặc điểm cá nhân, người học nên xây dựng lộ trình học để cải thiện các điểm yếu của mình, từ đó tối ưu thời gian ôn tập. Dưới đây là ví dụ một số khía cạnh:
Chia đoạn:
Học cách tổ chức thông tin trong một bài viết: mở bài, thân bài, và kết luận.
Luyện viết theo cấu trúc này, tập trung vào mỗi phần để cải thiện khả năng chia thông tin thành các đoạn mạch lạc.
Chọn đặc điểm chính:
Làm bài tập phân tích biểu đồ và đồ thị để nhận dạng thông tin và xu hướng chính.
Thực hành viết tóm tắt những điểm quan trọng mà không đi vào chi tiết.
Viết mở bài:
Thực hành viết câu mở đầu bằng cách paraphrase lại đề bài.
Luyện tập viết câu mở bài mà không lặp lại từ ngữ trong đề bài cho các dạng bài khác nhau.
Viết overview:
Tập trung viết phần tổng quát mô tả xu hướng chính hoặc đặc điểm nổi bật nhất của biểu đồ hay đồ thị.
Thực hành viết theo template hai câu mà không cần sử dụng số liệu cụ thể. Đảm bảo có khả năng viết theo template cho cả 5 dạng bài IELTS Writing Task 1.
Viết đoạn theo thời gian:
Luyện viết đoạn văn mô tả sự thay đổi qua thời gian, sử dụng từ ngữ chỉ thời gian và các cấu trúc câu thích hợp. Sử dụng đa dạng cách diễn đạt tăng giảm và thực hành so sánh sự giống nhau hoặc khác biệt của xu hướng (trend).
Viết đoạn so sánh nhiều tiêu chí của một đối tượng:
Thực hành viết đoạn văn so sánh giữa các tiêu chí khác nhau trong cùng nhóm hoặc đối tượng trong biểu đồ.
Sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu chỉ sự so sánh.
Viết đoạn so sánh nhiều đối tượng trên 1 tiêu chí:
Thực hành viết 1 đoạn văn tập trung vào việc so sánh các đối tượng trên 1 tiêu chí như doanh thu hay lượng tiêu thụ, số lượng, v.v. tuỳ thuộc vào đề bài và sự thoải mái của người học.
Sử dụng từ ngữ so sánh và cấu trúc câu phù hợp để làm nổi bật sự khác biệt hoặc sự tương đồng.
Từ vựng:
Hàng ngày, dành 10-15 phút để học và ôn lại từ vựng liên quan đến biểu đồ, đồ thị và mô tả dữ liệu. Có thể học từ hệ thống bài viết chia sẻ từ vựng theo dạng bài trên Mytour.vn.
Tạo flashcards hoặc sử dụng ứng dụng học từ vựng để ghi nhớ từ mới. Người học cũng có thể ghi chú ra vở nhưng sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Ngữ pháp:
Luyện tập sử dụng cấu trúc câu phức và câu ghép để mô tả xu hướng, tăng giảm, và so sánh.
Dành 10 phút mỗi ngày để ôn lại các cấu trúc ngữ pháp quan trọng như thì quá khứ hoàn thành, thì hiện tại hoàn thành và cách sử dụng các liên từ.
Đôi khi người học nên dành 10 phút để sửa lại các lỗi ngữ pháp từ một bài đã viết trước đây.
Chuẩn bị giai đoạn 4: Ôn tập và tổng kết trước kỳ thi
Một Ví Dụ Minh Họa
Bước 1: Tìm hiểu
Bước 2: Làm quen với việc viết bài
Trong 2 tuần tiếp theo, Minh thực hành viết các bài hoàn chỉnh dựa trên các đề bài mẫu và tham khảo bài viết của người khác. Anh dùng Mytour AI để chấm bài và nhận phản hồi. Sau đó, Minh tự đánh giá lại bài viết của mình, nhận diện các điểm yếu bao gồm: overview, chia đoạn, từ vựng và ngữ pháp để chuẩn bị cho giai đoạn cải thiện.
Bước 3: Tập trung cải thiện từng khía cạnh
Minh xác định các điểm yếu của mình và lập kế hoạch cải thiện cụ thể:
Chia đoạn: Minh thực hành chia đoạn với rất nhiều đề bài có bài giải đi kèm tại hệ thống Mytour. Các bài biểu đồ có bài Minh chia theo đối tượng và có bài Minh chia theo tiêu chí. Các bài bản đồ có bài Minh chia theo bản đồ có bài Minh chia theo khu vực địa lý.
Viết overview: Minh tập trung vào template 2 câu để mô tả xu hướng chính hoặc đặc điểm nổi bật của biểu đồ và các dạng bài khác.
Từ vựng và ngữ pháp: Minh dành thời gian hàng ngày để học và ôn lại từ vựng cho IELTS Writing Task 1 trên website Mytour.vn cũng như luyện tập sử dụng cấu trúc câu phức cho việc mô tả xu hướng và so sánh.
Bước 4: Ôn tập và tổng kết giai đoạn chuẩn bị thi cận kề
Hệ thống tri thức
Các dạng bài: Biểu đồ (Line Graph, Bar Chart), Bảng dữ liệu (Table), Đồ thị quá trình (Process Diagram), Bản đồ (Map) và Biểu đồ tròn (Pie Chart). Ngoại trừ dạng bài quy trình (process), mỗi dạng bài lại có yếu tố thay đổi theo thời gian hoặc không thay đổi theo thời gian. Vị chi người học cần làm quen với 11 dạng bài khác nhau. Cụ thể:
Biểu đồ (Line Graph, Bar Chart) có dữ liệu thay đổi theo thời gian và biểu đồ có dữ liệu tại một thời điểm.
Biểu đồ tròn (Pie Chart) có dữ liệu thay đổi theo thời gian và biểu đồ tròn có dữ liệu tại một thời điểm.
Bảng dữ liệu (Table) có dữ liệu thay đổi theo thời gian và bảng dữ liệu có dữ liệu tại một thời điểm.
Các bản đồ (Map) có dữ liệu thay đổi theo thời gian và các bản đồ có tại một thời điểm.
Đồ thị quá trình (Process Diagram) là một dạng bài đa dạng, gồm 3 dạng nhỏ: quy trình sản xuất, cơ chế hoạt động và quy trình tự nhiên.
4 tiêu chí chấm và Các nguyên tắc quan trọng: Task Achievement, Coherence & Cohesion, Lexical Resource, Grammatical Range & Accuracy.
Tránh viết thông tin không có trong đề bài, sai với dữ liệu trong đề bài
Tránh lặp từ ngữ, sử dụng đa dạng cấu trúc câu và từ vựng
Tránh mô tả dữ liệu máy móc, tìm kiếm các đặc điểm chính và xu hướng thấy được từ dữ liệu trong bài.
Các phần của một bài viết: Mở bài (Introduction), Tổng quan (Overview), Thân bài (Body Paragraphs). (Kết luận - Conclusion - là không cần thiết cho Task 1). Mỗi phần có mục đích rõ ràng và nên được thể hiện mạch lạc trong bài viết.
Cách khái niệm cần nắm:
Dạng bài biểu đồ, bảng: Đối tượng, tiêu chí, đặc điểm chính của biểu đồ hoặc bảng,
Dạng bài bản đồ: đặc điểm chung của sự thay đổi, đặc điểm chính
Cách cách chia đoạn: Mỗi dạng trong 11 dạng bài nói trên có một số kiểu chia đoạn khác nhau tuỳ thuộc vào nội dung và kiểu dữ liệu.
Các dạng bài biểu đồ có dữ liệu thay đổi theo thời gian: Chia đoạn theo tiêu chí, chia đoạn theo đối tượng, chia đoạn theo từng giai đoạn thời gian
Các dạng bài biểu đồ tại một thời điểm: Chia đoạn theo tiêu chí, chia đoạn theo đối tượng
Các dạng bài bản đồ có dữ liệu thay đổi theo thời gian: Chia đoạn theo khu vực, chia đoạn theo đặc điểm chung của sự thay đổi, Chia đoạn theo từng bản đồ
Các dạng bài bản đồ tại một thời điểm: Chia đoạn theo từng bản đồ, Chia đoạn theo khu vực, chia đoạn theo đặc điểm chung của các yếu tố trong bản đồ.
Dạng bài quy trình - quy trình sản xuất: Chia đoạn theo giai đoạn/bước
Dạng bài quy trình - cơ chế hoạt động: Chia đoạn theo motif thiết kế - cơ chế, chia đoạn theo giai đoạn của cơ chế hoạt động.
Dạng bài quy trình - quy trình tự nhiên: Chia đoạn theo giai đoạn/bước của quy trình
Các nhóm từ vựng quan trọng:
Từ vựng miêu tả sự tăng giảm của số liệu và trạng từ chỉ mức độ
Từ vựng miêu tả thay đổi của bản đồ
Từ vựng miêu tả các bước của một quy trình
Từ vựng miêu tả các nhóm chủ đề chính
Ngôn ngữ chỉ thứ tự (sequencer)
Các ngữ pháp quan trọng:
Thì hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn và tương lai.
Ngôn ngữ dự đoán, ví dụ it is projected that …
Các cấu trúc so sánh về số lượng, về độ lớn hay so sánh về xu hướng (giống nhau, khác nhau)
Cấu trúc bị động cho dạng bài Map/process
Các câu phức dễ áp dụng IELTS Writing Task 1
Với những kiến thức trên được hệ thống thành các nhóm, người học có thể xây dựng kế hoạch học tập phù hợp cho mình để cải thiện toàn diện kỹ năng viết bài IELTS Writing Task 1 cho mình.
Tóm tắt
Trích dẫn
Burgess, Sally, and Katie Head. How to Teach for Exams. 2005.
Forbes, www.forbes.com/sites/nataliewexler/2023/01/04/to-enhance-students-writing-teach-them-to-construct-sentences-and-outline-paragraphs/?sh=2976315d7e70.
'What Is Conceptual Learning? | Conceptual Learning.' Articles on Educational Sector | Teachmint, 23 Feb. 2023, blog.teachmint.com/what-is-conceptual-learning/.
'What is Conceptual Learning? | Explanation and Significance Illustrated.' Graphy Blog, graphy.com/blog/what-is-conceptual-learning/.