Trong phần thi IELTS Writing, nếu thí sinh viết lại hoàn toàn từng chữ của đề bài trong bài thi có khả năng cao sẽ bị trừ điểm. Để tránh được tình trạng này, thí sinh cần trang bị kỹ thuật Paraphrasing.
Trong bài viết này, tác giã sẽ giới thiệu về kỹ thuật Paraphrasing và phân tích các ví dụ giúp người học có thể làm quen với kỹ thuật này.
Key takeaways |
---|
|
Tầm quan trọng của việc paraphrase trong IELTS Writing
Ví dụ:
Question: Outdoor activities are more beneficial for children’s development than playing computer games.
(Đề thi Writing Task 2 ngày 7/11/2020)
Answer: Some people believe that outdoor activities provide more benefits for a child’s development than playing computer games.
Việc thuần thục được kỹ năng Paraphrasing rất quan trọng đối với người học IELTS vì khi sử dụng kỹ năng paraphrasing tốt, thí sinh có thể tránh được lỗi đạo văn (plagiarism) khi viết, và thí sinh có thể đạt được số điểm cao trong tiêu chí Lexical Resource của bài viết vì trong tiêu này có mục “sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và chính xác”.
(Tiêu chí Lexical resource – Band 7 trong Writing band descriptor (Public version): “uses a sufficient range of vocabulary to allow some flexibility and precision”).
Paraphrase là gì? Cách paraphrase áp dụng trong kỳ thi IELTS WritingSử dụng kỹ thuật Paraphrasing bằng phương pháp thay đổi từ loại (Word Formation)
Thay đổi loại từ là hoạt động mà người học thay đổi đi loại từ của một số từ trong câu nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa của câu. Một số loại từ phổ biến thường được dùng để thay đổi có thể nói đến Danh từ (Noun), Tính từ (Adjective), Động từ (Verb), Trạng từ (Adverb).
Cụ thể, người học chuyển đổi một từ ở dạng Danh từ sang Động từ, Tính từ sang Trạng từ,…
Ví dụ:
Production => Produce (Danh từ thành động từ)
Grow => Growth (Động từ thành danh từ)
Popular => Popularity (Tính từ thành danh từ)
Fame => Famous (Danh từ thành tính từ)
Significant => Significantly (Tính từ thành trạng từ).
Xét ví dụ đã được đề cập ở mục trên.
Outdoor activities are more beneficial for children’s development than playing computer games. (Các hoạt động ngoài trời có lợi cho sự phát triển của trẻ hơn là chơi các trò chơi trên máy tính).
Câu sau khi đã được viết lại:
Some people believe that outdoor activities provide more benefits for a child’s development than playing computer games. (Một số người tin rằng các hoạt động ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ hơn là chơi các trò chơi trên máy tính.)
Từ “beneficial” (tính từ) đã được thay đổi thành từ “benefits” (danh từ) nhưng hai từ này vẫn mang nghĩa “lợi ích”.
Áp dụng kỹ thuật Paraphrase vào Bài viết Task 1 của IELTS
Khi thực hiện các bài thi IELTS Writing Task 1, thí sinh có thể dùng kỹ thuật Paraphrasing để hỗ trợ cho phần “Introduction”.
Ví dụ 1:
The plans show the change of a small theater in 2010 and 2012. / Các kế hoạch cho thấy sự thay đổi của một nhà hát nhỏ trong năm 2010 và 2012.
(Đề thi IELTS Writing Task 1 23/01/2021).
Ở ví dụ này, người học có thể thay đổi từ “change” (danh từ) thành từ “change” (động từ).
Câu được viết lại:
The plans illustrate how a small theater changed from 2010 to 2012. (Các kế hoạch minh họa cách một nhà hát nhỏ thay đổi từ năm 2010 đến năm 2012).
(Ở phần mở đầu này, từ “change” đã được thêm “d” vì đây là mốc thời gian ở quá khứ, động từ cần phải được thêm [ed] hoặc [d].)
Ví dụ 2:
The diagram shows how chocolate is produced. (Sơ đồ cho thấy sô cô la được sản xuất như thế nào. (Đề thi IELTS Writing Task 1 09/01/2021).
Ở ví dụ này, người học có thể thay đổi từ “produced” (động từ ở thể bị động) thành từ “production” (danh từ).
Câu được viết lại:
The diagram illustrates the production of chocolate. (Sơ đồ minh họa quá trình sản xuất sô cô la.)
Ví dụ 3:
The graph below shows the percentage of immigrants to Australia from five countries in 1962, 1982 and 2002. (Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ phần trăm người nhập cư đến Úc từ năm quốc gia vào các năm 1962, 1982 và 2002.)
Ở ví dụ này, người học có thể thay từ “immigrants” (danh từ) thành từ “immigrate” (động từ).
Câu được viết lại:
The graph compares the proportion of people who immigrated to Australia from five countries in 1962, 1982, and 2022. (Biểu đồ so sánh tỷ lệ người nhập cư đến Úc từ năm quốc gia vào các năm 1962, 1982 và 2022.)
Sử dụng kỹ thuật paraphrasing trong Bài viết Task 2 của IELTS
Tương tự như ở phần IELTS Writing task 1, khi thực hiện các bài thi IELTS Writing Task 2, người học có thể sử dụng kỹ thuật paraphrasing để hỗ trợ cho phần “Introduction” trong bài thi.
Một số ví dụ minh họa cho việc sử dụng kỹ thuật paraphrasing vào phần “Introduction” trong bài thi IELTS Writing Task 2:
Ví dụ 1:
In the developed world, average life expectancy is increasing. (Ở các nước phát triển, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng.)
Ở ví dụ này người học có thể thay đổi từ “increasing” (động từ) thành từ “increase” (danh từ).
Câu được viết lại:
There is an increase in the average life expectancy in the developed world. (Tuổi thọ trung bình ở các nước phát triển đang tăng lên.)
Ví dụ 2:
Some people believe that environmental protection is the responsibility of politicians, not individuals as individuals can do too little. (Một số người cho rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của các chính trị gia, không phải của các cá nhân với tư cách cá nhân có thể làm quá ít.)
Ở ví dụ này người học có thể thay đổi từ “responsibility”(danh từ) thành từ “responsible” (tính từ), environmental (tính từ) thành từ environment (danh từ).
Câu được viết lại:
It is believed that politicians should be responsible for protecting the environment, not the citizens as they have little power. (Người ta tin rằng các chính trị gia nên có trách nhiệm bảo vệ môi trường chứ không phải các công dân vì họ có rất ít quyền lực.)
Ví dụ 3:
The use of social media is replacing face-to-face interaction among many people in society. (Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đang thay thế sự tương tác mặt đối mặt giữa nhiều người trong xã hội.)
Ở ví dụ này, người học có thể thay đổi từ “replacing” (động từ) thành từ “replacement” (danh từ).
Câu được viết lại:
Thanks to the advancements of technology, people these days tend to use social media as a replacement for face-to-face communication to have conversations with others. (Nhờ những tiến bộ của công nghệ, ngày nay mọi người có xu hướng sử dụng mạng xã hội như một sự thay thế cho giao tiếp mặt đối mặt để trò chuyện với người khác.)
Qua các ví dụ trên có thể thấy rằng việc thuần thục kỹ năng Paraphrasing rất quan trọng và cần thiết đối với thí sinh thi IELTS Writing Task 1 và 2 vì nó giúp cho thí sinh có một phần mở đầu (Introduction) tốt. Khi tiếp cận đề thi, thí sinh cần tìm các từ khóa trong bài, xác định từ loại từ của chúng và cần nhắc xem có loại từ nào thay thế được nhưng vẫn giữ được ý nghĩa của câu gốc đề bài.
Thí sinh cần lưu ý rằng khi thay đổi loại từ, một số trường hợp cần phải thay đổi theo cấu trúc câu. Thí sinh cần cân nhắc thay đổi cấu trúc câu để đúng ngữ pháp với từ đã thay đổi. Bên cạnh đó, khi thay đổi loại từ, thí sinh cần chắc chắn rằng những sự thay đổi này không làm sai lệch ý nghĩa gốc của câu hỏi. Do vậy, thí sinh cần cẩn thận xem xét, thêm từ, bớt từ hay điều chỉnh cả các từ xung quanh để đảm bảo câu bị không mắc lỗi cả về ngữ pháp lẫn ngữ nghĩa.
Một số phương pháp để cải thiện kỹ năng 'Paraphrasing bằng phương pháp thay đổi loại từ (Word Formation)
Đọc các bài mẫu
Việc đọc bài mẫu, cụ thể là phần giới thiệu (Introduction) sẽ giúp cho người đọc tìm hiểu, phân tích được các cách tác giả dùng để “paraphrase” lại đề bài.
Học từ mới theo gia đình từ
Để có thể áp dụng được kỹ thuật “Paraphrasing bằng cách thay đổi loại từ” người học cần trang bị nhiều loại từ khác nhau của một từ.
Ví dụ: Beauty (n) / Beautify (v) / Beautiful (adj) / Beautifully (adv) / Beautician (n).
Sử dụng một số công cụ hỗ trợ paraphrase đoạn văn
Hiện nay có một số trang web giúp người học có thể paraphrase đoạn văn miễn phí, một trong số là trang web Quillbot, trang web này cho phép người dùng soạn thảo một văn bản hoặc copy một văn bản muốn paraphrase lại.
Người học chỉ cần lựa chọn một đoạn văn cần paraphrase, sau đó viết lên trang web hoặc sao chép và dán vào ô nội dung. Sau đó, họ sẽ nhận được kết quả paraphrase một cách nhanh chóng.
Bài tập thực hành
Các biểu đồ cung cấp thông tin về sự thay đổi trong chỗ ở của một sinh viên.
Biểu đồ dưới đây cho thấy thông tin về tổng lượng tiêu thụ dầu của bốn nhà tiêu thụ lớn từ năm 2009 đến năm 2030.
Ở nhiều quốc gia, các bình chứa nhựa đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Mọi người nói rằng việc học văn học như tiểu thuyết và thơ là lãng phí thời gian cho học sinh trung học.
(Gợi ý: người học có thể thay đổi các từ như “thay đổi”, “tiêu thụ”, “phổ biến”, “lãng phí”).