Để pha màu sơn cho xe ô tô, cần sự hiểu biết vững về nguyên tắc pha trộn màu và kỹ năng chuyên nghiệp. Chỉ những người có kinh nghiệm tay nghề cao mới có thể tạo ra màu sơn theo mong muốn.
1. Khám phá màu sơn gốc của ô tô
Trước khi bắt đầu quá trình pha màu sơn ô tô, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra màu sơn gốc của xe ô tô để điều chỉnh phối màu phù hợp. Màu sơn gốc thường được chia thành 3 loại chính:
2. Bí quyết pha màu sơn cho ô tô
Vòng màu thuần sắc hỗ trợ trong quá trình pha màu sơn xe ô tô.
Để phối màu sơn xe ô tô theo tiêu chuẩn, cần hiểu rõ một số nguyên tắc quan trọng như sau:
- Từ ba màu cơ bản là đỏ, vàng, và lam, có những quy tắc pha màu quan trọng như sau:
- Dựa vào kinh nghiệm của những người sơn xe ô tô, khi pha màu đặc biệt, cần chọn màu gần giống rồi mới thêm màu pha để đạt màu mong muốn. Trong một số trường hợp, chỉ nên pha trộn ba màu với nhau. Nếu thêm màu khác vào màu chính làm màu trở nên tối, cần dừng lại để tránh hỗn hợp trở thành màu đen.
- Điều chỉnh tỷ lệ màu pha là bước quan trọng để có màu sơn đạt chuẩn. Một số màu sơn phổ biến trên thị trường được pha theo tỷ lệ chuẩn như sau:
- Để làm sáng/làm nhẹ hỗn hợp màu, thêm màu trắng từ từ cho đến khi đạt kết quả mong muốn.
- Để làm tối hỗn hợp màu, thêm màu đen từ từ để dễ dàng điều chỉnh.
- Điều chỉnh độ sáng/độ đậm bằng cách thêm đồng thời màu đen và màu trắng để tạo ra màu xám hoặc màu đục. Lưu ý điều chỉnh lượng màu một cách phù hợp để có màu có độ sáng/độ đậm như mong muốn.
2. Thông tin quan trọng khi sơn xe ô tô
Sơn xe ô tô đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kỹ năng chuyên nghiệp.
Với từng hãng xe, mã màu xe được đặt ở nhiều vị trí khác nhau như nắp cốp, bản lề, dưới nắp capo, phía trên lưới tản nhiệt, khung cửa phía tài xế... Để xác định mã màu xe, chủ xe có thể kiểm tra trong hướng dẫn sử dụng xe. Mã màu xe thường có 2-5 ký tự, kết hợp số và chữ tùy thuộc vào dòng xe.
Hiện nay, các cửa hàng sơn ô tô hoặc các trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô luôn có sẵn thẻ màu phun sơn. Để xác định màu sơn, kỹ thuật viên sử dụng thẻ màu này để so sánh với màu gốc của xe và điều chỉnh lượng màu cần thiết để phun lên xe.
Khi so sánh màu sơn, hãy thực hiện ở các khoảng cách và góc độ khác nhau để đảm bảo xác định chính xác màu sơn đồng đều, tránh tác động của ánh sáng từ một hướng duy nhất.
Trước khi phun màu trực tiếp lên xe, quan trọng phải thử nghiệm trên tấm thẻ mẫu với các thông số kỹ thuật sơn giống hoàn toàn với quá trình phun trực tiếp lên xe. Đặc biệt, tấm thẻ mẫu cần được phun lớp lót trước khi tiến hành phủ màu chính.
Sau khi thực hiện phun thử trên tấm thẻ mẫu, kỹ thuật viên sẽ sấy khô và so sánh với màu gốc của xe. Nếu màu sơn chưa giống, tiếp tục điều chỉnh tỷ lệ màu gốc để có màu sắc tương tự nhất.
Đây là những điều cần chú ý khi kỹ thuật viên muốn sơn lại màu xe giống với màu gốc ban đầu. Trong trường hợp muốn thay đổi màu sơn xe thành màu khác so với màu sơn ban đầu, cần xác định màu mới và thực hiện các bước tương tự.
Ảnh: Internet