Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu phương pháp: Phân loại và tổng hợp một số dạng số liệu thường gặp cũng như từ vựng IELTS Writing Task 1 giúp bạn vững chắc từ vựng trong phần thi này.
Tổng quan và giới thiệu các chủ đề từ vựng IELTS Writing Task 1
Giới thiệu phương pháp
Các bạn thí sinh khi chuẩn bị cho kỳ thi IELTS đều rất quen thuộc với phương pháp học từ vựng theo chủ đề, được áp dụng phổ biến cho việc ôn luyện viết bài IELTS Writing Task 2. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi và được công nhận về tính hiệu quả bởi trải nghiệm của nhiều thí sinh thi IELTS, và cũng được tổng hợp trong nhiều sách về ôn luyện IELTS. Tuy nhiên, hiện tại việc áp dụng phương pháp phân loại và tổng hợp từ vựng theo chủ đề vẫn chưa được áp dụng nhiều trong việc ôn luyện viết bài Writing Task 1.
Đề thi IELTS Writing Task 2 được phân loại thành các chủ đề phổ biến: Family, Education, Environment, Health, Media, v.v. Tương tự như vậy, trong các đề thi IELTS Writing Task 1 liên quan đến số liệu, các số liệu đề bài đưa ra thường liên quan đến một số chủ đề lớn như sau: dân số, doanh thu, lượng khách du lịch, số học sinh trong các ngành học, các khoản chi tiêu, v.v.
Vì vậy, việc phân loại một số dạng số liệu thường gặp trong IELTS Writing Task 1 chắc chắn sẽ giúp ích cho các bạn thí sinh rút ngắn thời gian ôn luyện dành cho Task 1 và đồng thời giúp cho việc ôn luyện đạt hiệu quả cao hơn.
Đối tượng sử dụng
Phương pháp này có thể áp dụng cho hầu hết các thí sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, nhưng trong bài nghiên cứu dưới đây về phương pháp này, việc phân tích, phân loại và tổng hợp từ vựng được thực hiện phù hợp với các bạn thí sinh ở trình độ Intermediate (ở khoảng trình độ 5.0 IELTS). Bằng việc sử dụng phương pháp này, các bạn thí sinh ở trình độ Intermediate có thể vừa tăng vốn từ, đồng thời sử dụng linh động hơn các từ vựng đã biết.
Các chủ đề từ vựng cần biết trong IELTS Writing Task 1
Tham gia
Ví dụ minh họa
The charts show the percentage of boys and girls aged 5-14 taking part in cultural activities and sports in Australia in 2003.
The given bar charts illustrate the proportions of Australian boys and girls aged 5 to 14 years-old who participated in sports and different cultural activities in 2003.
In general, it can be seen that while dancing was the most popular cultural activity for girls, boys had a strong tendency for playing musical instruments. With regards to sports, a higher percentage of boys joined in sports activities compared to girls in the same age group.
In 2003, 5% of girls aged 5 to 14 participated in drama and singing activities, which was approximately 2% higher than the figure for boys in the same activities. Meanwhile, 25% of girls took part in dancing activities, compared to only 2% of boys. In contrast, the proportion of girls that played a musical instrument was only 10%, which was only two-thirds of the figure for boys in the same category.
When it came to playing sport, there was a participation rate of about 70% of 5 to 14 year-old boys, which was around 20% higher than that of girls, at just over 50%.
IELTS Writing Review 2019 | Mytour
178 words | Estimated Band Score: 8.5
Những từ/cụm từ quan trọng
boys and girls aged 5 to 14 years-old: bé trai và bé gái từ 5 đến 14 tuổi
participated in: tham gia vào
girls aged 5 to 14: những bé gái từ 5 đến 14 tuổi
took part in: tham gia vào
participation rate: tỉ lệ tham gia
5 to 14 year-old boys: những bé trai từ 5 đến 14 tuổi
joined in: tham gia vào
Tổng hợp từ vựng thành bảng biểu
Từ vựng IELTS Writing Task 1 | Ví dụ trong câu | Từ/cụm từ thay thế |
| In 2003, 5% of girls aged 5 to 14 participated in drama and singing activities Vào năm 2003, 5% các bé gái từ 5 đến 14 tuổi tham gia vào hoạt động kịch và hát. | participate in ~ take part in ~ engage in ~ join in
|
boys and girls aged 5 to 14 years-old | The given bar charts illustrate the proportions of Australian boys and girls aged 5 to 14 years-old who participated in sports and different cultural activities in 2003. Biểu đồ cột đã cho miêu tả tỷ lệ bé trai và bé gái tuổi từ 5 đến 14 ở Úc tham gia chơi thể thao và các hoạt động văn hóa khác vào năm 2003. | 5 to 14 year-old boys/girls Áp dụng một số cách nói tuổi khác: People aged 20 to 40
|
participation rate | Language classes received the highest number of participants overall | Participants ~ attendees ~ students |
Ví dụ minh họa
The bar chart below shows the numbers of men and women attending various evening courses at an adult education centre in the year 2009. The pie chart gives information about the ages of these course participants.
Dựa vào những từ vựng đã rút ra được ở bài mẫu, các ý dưới đây có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau:
Language course: 40 females and 20 males
According to the bar chart, 40 females participated in language class, while the figure for male participants was 20.
According to the bar chart, there were 40 females taking part in language class, doubling the figure for male participants.
According to the bar chart, the number of women joining in language course was 40, which was double the male participation figure.
40-40 age group: 26%
When examining the pie chart more closely, individuals aged 40 to 49 represented 26% of the center's attendees.
Diving into the pie chart details, 26% of the center's participants were in the 40 to 49 age range.
Upon closer inspection of the pie chart, the participation rate of 40 to 49-year-olds was 26%.
Hướng dẫn sử dụng cho các chủ đề khác
IELTS Writing Task 1 Vocabulary, along with some other commonly encountered topics, are listed in the table below:
Số thứ tự | Chủ đề IELTS |
1 | Expenditure/spending |
2 | Production |
3 | Population |
4 | Consumption |
5 | Percentage by sector |
6 | Other |
To enhance IELTS Writing Task 1 exam writing and expand vocabulary flexibility, candidates can select topics from different exam dates but under the same theme (e.g., household spending and business advertising expenditure both fall under the spending/expenditure theme). Next, search for quality sample essays (suggested source: IELTS Writing 2019 Review), extract vocabulary, phrases, and writing styles related to the theme from these samples, and apply them to paraphrase the same trend or comparison feature in various writing styles to ensure accurate and effective use of these vocabulary items.