Việc xử lý chính xác yêu cầu đề bài đưa ra là một tiêu chí quan trọng trong IELTS Writing Task 1. Trong nghiên cứu của mình, Zhang (2005) và các cộng sự đã chỉ ra rằng, đối với kỹ năng viết, chỉ 2 trong số 6 người học trình độ cao có khả năng xử lý chính xác được kỳ vọng nằm trong đề bài (only two of six advanced English learners from diverse backgrounds interpreted a given writing task in a way that matched the underlying expectation). Nghiên cứu của Alina Lipota và cộng sự (2020) về các khía cạnh để tối đa hóa tiêu chí Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 cũng chỉ ra rằng, trong IELTS Writing Task 1, mặc dù đề bài đưa ra yêu cầu (“Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant”), không có một công thức rõ ràng nào được đưa ra để giúp thí sinh xác định thông tin nào là chính (main features?). Chính vì vậy, việc đáp ứng được yêu cầu của đề bài nói chung và xác định được main features nói riêng thường trở thành một trong những khó khăn lớn nhất của người học IELTS Writing Task 1, đặc biệt là người học mới bắt đầu.
Series Cách chọn main features trong IELTS Writing Task 1 sẽ lần lượt giới thiệu cách lựa chọn main features của các dạng biểu đồ trong Writing Task 1 để giải quyết khó khăn của người học cơ bản giai đoạn mới bắt đầu. Bài viết này sẽ tập trung vào dạng Map (Bản đồ).
Key takeaways |
---|
Main features cho dạng Map không có sự thay đổi theo thời gian:
Main features cho dạng Map có sự thay đổi theo thời gian:
|
Cùng series: Cách chọn Main features trong IELTS Writing Task 1: Biểu đồ có yếu tố xu hướng.
IELTS Writing Task 1 và Các yếu tố chính trong IELTS Writing Task 1
Bài viết về IELTS Writing Task 1
IELTS Writing Task 1 là phần thi yêu cầu thí sinh viết bài báo cáo với độ dài tối thiểu 150 từ để miêu tả một hoặc nhiều biểu đồ cho trước.
Ví dụ đề thi:
You should spend about 20 minutes on this task.
The line graph illustrates the proportion of total expenditure in a certain European country between 1960 and 2000. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant. |
---|
Write at least 150 words.
Thời gian: 20 phút
Số từ tối thiểu: 150 từ
Cách tính điểm: chiếm 1/3 số điểm bài thi Writing
Một số lưu ý chung khi viết Writing Task 1:
Đảm bảo viết được ít nhất 150 từ. Không có giới hạn tối đa về số từ, tuy nhiên không
nên viết quá 200 từ (dài, tốn nhiều thời gian).
Không cho ý kiến cá nhân hoặc những thông tin không được đề cập đến trong biểu đồ
vào bài viết.
Chỉ nên dành tối đa 20 phút cho phần Task 1. Thí sinh có 1 tiếng để hoàn thành cả 2
phần Task 1 và Task 2 của phần thi Writing. Phần Task 1 chỉ chiếm 1/3 số điểm và cần tối
thiểu 150 từ (so với số từ tối thiểu 250 và chiếm 2/3 số điểm của Task 2), vì vậy thời gian
dành cho phần này chỉ nên giới hạn trong 20 phút.
Cần lựa chọn thông tin nổi bật, đáng chú ý để mô tả.
Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing Task 1:
Các yếu tố chính trong IELTS Writing Task 1
Đề bài yêu cầu thí sinh “Summarise the information by selecting and reporting the main features” – tóm tắt thông tin bằng cách LỰA CHỌN, sau đó BÁO CÁO LẠI các thông tin chính (main features). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh trước hết cần biết cách lựa chọn các đặc điểm chính yếu nhất của biểu đồ Nắm được cách lựa chọn thông tin chính trong biểu đồ sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian suy nghĩ, cân nhắc trước khi viết bài cũng bước đầu hoàn thành được yêu cầu mà đề bài đưa ra.
Dạng Map (Bản đồ) trong Writing Task 1
Phương pháp chọn và phân tích các yếu tố chính với dạng Map (Bản đồ)
Cách lựa chọn và phân tích các yếu tố chính trong dạng Map không thay đổi theo thời gian (ít xuất hiện)
Dạng bài này sẽ chỉ gồm một bản đồ, mô tả kết hợp so sánh 2 khu vực của một địa điểm nào đó mà không có sự thay đổi của thời gian. Đặc điểm chính mà thí sinh nên chú ý miêu tả khi gặp dạng bài này bao gồm:
Những điểm giống nhau giữa 2 bản đồ.
Những điểm khác nhau rõ rệt giữa 2 khu vực được yêu cầu so sánh trên bản đồ.
Các bước thực hiện:
Bước 1: Xác định điểm giống/khác nhau giữa 2 địa điểm đã đề bài cho.
Bước 2: So sánh điểm khác nhau giữa 2 dựa vào các tiêu chí: Vị trí địa lý, kích thước khu vực hay số lượng các thành phần trong khu vực.
Bước 3: Chia các dữ liệu vào 2 đoạn thân bài. Có thể có nhiều hướng tiếp cận khác nhau. Ví dụ:
Cách 1: Mỗi đoạn thân bài miêu tả từng khu vực riêng biệt.
Cách 2: Mỗi đoạn thân bài thực hiện so sánh 2 khu vực theo từng tiêu chí.
Minh họa 1 (Bản đồ đơn)
Đề bài:
The map below shows 2 possible sites (S1 and S2) of a new supermarket planned for the town of GARLSDON. |
---|
Các bước chọn và phân tích main features:
Bước 1: Xác định điểm khác nhau giữa 2 địa điểm đã đề bài cho.
S1 nằm ở countryside, còn S2 nằm ở Town centre.
S1 gần Hindon, S2 gần Cransdon và Bransdon.
Bước 2: So sánh điểm khác nhau giữa 2 dựa vào các tiêu chí: Vị trí địa lý, kích thước khu vực hay số lượng các thành phần trong khu vực.
S1 nằm ở countryside (ở ngoài khu dân cư, và gần sát tuyến đường dẫn tới Hindon – cách 12 km về phía Tây Bắc).
S2 nằm ở Town centre (về phía bắc của khu công nghiệp phía nam).
S1 rất gần tuyến đường sắt Hindon – Cransdon tiện cho việc di chuyển bằng tàu hỏa cho cư dân 2 vùng này.
S2 gần Cransdon và Bransdon (cách từ đây tới Cransdon và Bransdon lần lượt là 25km và 16km). Mặc dù khu này rất gần cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt nhưng chỉ có di chuyển bằng tàu hỏa là tiện nhất, bởi lẽ trung tâm thành phố là một “no-traffic area” (xe cộ không đi vào được).
Bước 3: Chia các dữ liệu vào 2 đoạn thân bài.
Cách 1: Mỗi đoạn thân bài miêu tả từng khu vực riêng biệt.
Body 1: Miêu tả S1
Northwest of Garlsdon, in a rural region, is the first potential location for the store (S1). It lies near a main road that links Garlsdon with the smaller town of Hindon, as well as the railway line. Additionally, S1 is located close to Garlsdon's residential area.
Body 2: Miêu tả S2
In contrast, the second site (S2) is in Garlsdon town centre. It can also be reached by rail; but, since the town center is a no-traffic area, it is not accessible by road. In addition, S2 is not too far from the main roads that lead to Cransdon, Bransdon, and Hindon. The distance to Garlsdon’s housing area is similar to that from S1 to the same area.
Cách 2: Mỗi đoạn thân bài thực hiện so sánh 2 khu vực theo từng tiêu chí.
Body 1: So sánh vị trí của S1 và S2
Regarding position, S1 is situated near the town's residential area but in the countryside northwest of Garlsdon. Similarly, S2 is in close proximity to the housing area surrounding the town center.
Body 2: Giao thông tiếp cận đến S1 và S2
Although there are main roads that connect Hindon, Bransdon, and Cransdon to the Garlsdon town centre, S2 is not accessible by car because this area is a no-traffic zone. S1, on the other hand, is located on the main road to Hindon, but it would be more difficult to reach from Bransdon and Cransdon. The railway that passes through Garlsdon on its route from Hindon to Cransdon is not far from either possible location of the supermarket.
Lựa chọn và phân tích các yếu tố chính trong dạng Map có thay đổi theo thời gian (thường xuyên xuất hiện)
Đề bài sẽ cho 2 bản đồ hoặc thậm chí nhiều hơn và yêu cầu chỉ ra sự phát triển của một thành phố, toà nhà hay khu vực nào đó. Đối với dạng bài này, thí sinh cần vận dụng linh hoạt cả 2 loại ngôn ngữ miêu tả vị trí và miêu tả sự thay đổi của các địa điểm chính, nổi bật. Những đặc điểm chính mà thí sinh nên chú ý miêu tả khi gặp dạng bài này bao gồm:
Những địa điểm có sự thay đổi → Địa điểm nào bị biến mất? Địa điểm nào xuất hiện thêm? Địa điểm nào có sự thay đổi về kích thước, số lượng…?
Những địa điểm nào được giữ nguyên/ không có sự thay đổi?
Các bước thực hiện:
Bước 1: Xác định các địa điểm có sự thay đổi và các địa điểm không trải qua thay đổi qua thời gian theo bản đồ.
Bước 2: Phân tích các địa điểm đã lựa chọn. Có thể dựa vào các câu hỏi sau để phân tích:
Địa điểm được lựa chọn là địa điểm nào?
Địa điểm được lựa chọn nằm ở đâu?
Địa điểm đó có sự thay đổi như thế nào từ bản đồ này đến bản đồ kia?
Bước 3: Chia các dữ liệu vào 2 đoạn thân bài. Tương tự bản đồ đơn, có nhiều cách chia dữ liệu cho 2 đoạn thân bài với dạng biểu đồ đôi.Có thể lựa chọn cách chia theo bản đồ (Người viết có thể dành 1 đoạn ngắn để nói về khu vực cần miêu tả vào thời điểm trước khi có những sự thay đổi. Cách tiếp cận này đặc biệt hữu dụng với những bài chứa ít thông tin, bởi nó đảm bảo độ dài cũng như sự đầy đủ về mặt nội dung của bài viết) hoặc cách chia theo sự thay đổi.
Minh họa 2 (Bản đồ đôi)
The maps below show the center of a small town called Islip from 2005 to 2010. |
---|
Các bước chọn và phân tích main features:
Bước 1: Xác định các địa điểm có sự thay đổi và các địa điểm không trải qua thay đổi qua thời gian theo bản đồ.
Khu vực có sự thay đổi: Khu cửa hàng, vùng đồng quê, tuyến đường chính và phụ và công viên.
Khu vực không thay đổi: Ngôi trường và khu nhà ở phía nam.
Bước 2: Phân tích các địa điểm đã lựa chọn.
Năm 2005, tuyến đường chính chạy theo hướng Đông-Tây và được trải dài bởi cửa hàng. Năm 2010, ở phía Bắc của khu phố đi bộ, dãy cửa hàng đã được đập bỏ hoàn toàn.
Năm 2005, phía Bắc của tuyến đường là một vùng đồng quê. Năm 2010, một bến xe buýt và một bãi đỗ xe đã được xây dựng. Ở giữa hai khu này là một trung tâm mua sắm.
Năm 2005, phía Nam của tuyến đường là hai khu nhà ở. Ngôi trường và công viên đều được kết nối với tuyến đường chính bằng các tuyến đường phụ. Năm 2010, một khu nhà ở mới cũng đã được xây. Cư dân có thể đi vào khu này nhờ một con đường nhỏ nối với tuyến đường cao tốc.
Năm 2005, có một ngôi trường ở phía Tây và một công viên ở phía Đông của hai khu nhà này. Năm 2010, công viên được thu hẹp lại để nhường chỗ cho điều này.
Bước 3: Chia các dữ liệu vào 2 đoạn thân bài. Tương tự bản đồ đơn, có nhiều cách chia dữ liệu cho 2 đoạn thân bài với dạng biểu đồ đôi.
In 2005, the main road running from east to west was lined with shops. There were two housing areas to the south of this road while the northern side remained a rural area. A school was located to the west of the residential areas and there was a park to the east of the accommodations. Both the school and the park were connected to the main road by minor roads.
As can be seen from the second picture, the most notable change that took place in Islip in 2010 was the construction of a dual carriageway surrounding the town. Besides, the main road was converted into a pedestrian precinct and the shops on the north side of it were demolished. A bus stop and a car park were built and in the middle of these areas, a shopping mall was established. In addition, there was also a new housing area which can be accessed via a minor road connecting with the divided highway. Finally, more accommodations were also built on the south side of the pedestrian zone and the park was made smaller to make way for this development.
Tìm hiểu thêm: Cách làm dạng bài IELTS Writing Task 1 Map - 2 bản đồ trong quá khứ.
Thực hành
Đề bài 1
The picture below shows the difference in the layout of the conference centre in 2010 and 2025 |
---|
Suggested answer:
Lựa chọn Main features:
Miêu tả sự thay đổi của các khu vực xung quanh khu vườn:
Hai phòng liền kề nằm cạnh khu vực lễ tân và hội trường vẫn còn nguyên vẹn.
Khu vực lễ tân và hội trường sẽ được mở rộng.
Một cơ sở lưu trú 20 phòng mới nằm bên cạnh hội trường.
Bãi đậu xe sẽ được giảm kích thước và chuyển sang một khu vực khác.
Miêu tả sự thay đổi của khu vườn:
Khu vườn rộng lớn đối diện với các phòng và hội trường có sự thay đổi lớn.
Các cơ sở mới này bao gồm một trung tâm CNTT, một căng tin và nhà bếp, hai phòng họp, một phòng trò chơi và một phòng âm nhạc
Triển khai Main features:
In 2010, there were two adjoining rooms located next to the reception area and hall. By 2025, the rooms are to remain intact, however both the reception area and hall will have been expanded. There will also be a new 20 room residence facility located beside the hall. To make way for these changes, the car park will be reduced in size and moved to a different area.
Several other new facilities are proposed to be built in the large garden area opposite the rooms and halls. These new facilities include an IT centre, a canteen and kitchen, two meeting rooms, a game room, and a music room.
Đề bài 2
The maps below show changes to the ground floor plan of a university department in 1980 and 2010 |
---|
Suggested answer:
Lựa chọn Main features:
Miêu tả sự thay đổi quanh khu làm việc chính:
Từ 3 phòng hội thảo → 5 phòng.
Thư viện → văn phòng mở rộng.
Lối vào chính bị rút ngắn, hành lang kéo dài.
Thêm bãi đỗ xe cạnh lối vào.
Miêu tả sự thay đổi của khu vườn:
Khu vườn phía Đông khu làm việc biến mất, thay vào đó là thư viện và trung tâm IT.
Triển khai Main features:
In 1980, there were three seminar rooms; two adjoining rooms (S1 and S2) located on one side of the corridor and one separate room (S3) on the other side. Opposite S1, and adjacent to S3, was a library and an office. However, in 2010 the library was shifted, making room for the office to be expanded. While the three seminar rooms remained intact in 2010, two more seminar rooms (S4 and S5) were added and the corridor was extended.
In 2010, the library was moved to a new building located to the east of the main building, which also housed the new IT centre. The trees in this area were cleared and a new car park was constructed next to the main entrance and office.
Đề bài 3
The maps show the changes made to a small museum and its surroundings in 1990 and 2010. |
---|
Suggested answer:
Lựa chọn Main features:
Miêu tả sự thay đổi trong lô đất của bảo tàng:
Năm 1990: trong bảo tàng có 3 phòng trưng bày, nhà hàng, cửa hàng, khu vực đi vào lớn.
Sau này: phòng trưng bày lớn nhất bị thu nhỏ nhường chỗ cho việc mở rộng cửa hàng ; 2 phòng trưng bày nhỏ gộp lại thành một; nhà hàng và lối vào giữ nguyên
Miêu tả sự thay đổi bên ngoài bảo tàng:
Nhà cottage chuyển thành quán cafe
Bãi đỗ xe được mở rộng, thế chỗ cho khu vườn gần đường chính • Khu vườn ở phía sau vẫn giữ nguyên
Triển khai Main features:
In 1990, the museum building housed three exhibition rooms, a restaurant, a shop, and a large entrance area. By 2010, the largest exhibition area had been reduced in size to make way for the expansion of the shop, while the two smaller exhibition rooms were made into one larger room. The restaurant and entrance areas remained unchanged.
Previously, a cottage was located in the building situated between the museum and the main road, however, by 2010 this had become a cafe. Also by 2010, the existing car park had been expanded and replaced the large garden area beside the main road. Furthermore, the large garden area at the back of the site still existed after 20 years.
Tóm tắt
Trích dẫn
Mytour ACADEMY. IELTS REVIEW 2022. 1st ed., 2022.
Mytour ACADEMY. COMPLETE WRITING. 2nd ed.
CAMBRIDGE, Cambridge IELTS 12, Test 2.
IDP IELTS Vietnam, ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-ielts-writing-task-1-map.
Kobayashi, H., & Rinnert, C. (2008). Task response and text construction across L1 and L2 writing. Journal of second language writing.
Liapota, A. (2020). Maximising Task Achievement Score of IELTS Academic Writing Task.