Brainstorm ý tưởng là một kĩ năng thiết yếu mà mỗi người thi cần trang bị cho phần thi IELTS Speaking, đặc biệt là IELTS Speaking Part 2 và Part 3 bởi lẽ đây là phần thi yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân về một chủ đề hay một vấn đề cụ thể. Do đó, người thi cần rèn luyện kĩ năng brainstorm một cách hợp lí để có thể áp dụng vào phần thi Speaking, giúp thí sinh có thể đạt band điểm cao trong phần thi nói.
Key Takeaways |
---|
|
Nghĩa là gì về Brainstorm Idea?
Kĩ năng này được coi là công cụ hữu hiệu cho những người làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao như designer hay marketer và thường được thực hiện bởi một nhóm người để khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo ra ý tưởng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thuật ngữ này trở nên quen thuộc và phổ biến với tất cả mọi người trong bất kì công việc và lĩnh vực vì giá trị cốt lõi của chúng.
Đối với phần thi IELTS Speaking, để bài nói diễn ra trôi chảy vừa đảm bảo được điểm tiêu chí Fluency, vừa có thể cải thiện band điểm tiêu chí Lexical Resource và Grammatical Range, thí sinh cần phải luyện kĩ năng brainstorm và lên ý tưởng cho những topic quen thuộc.
Ví dụ như sau:
Khi được hỏi về chủ đề Social Media- một topic phổ biến và được quan tâm trong IELTS Speaking, thí sinh có thể nghĩ tới 3-5 ý tưởng xoay quanh chủ đề này, ví dụ như: sức ảnh hưởng, sự phổ biến, sự chia sẻ, xu hướng, bảng tin…
The Role of Brainstorming Ideas in IELTS Speaking
Tránh lạc đề: hình thành các ý tưởng trong quá trình brainstorm sẽ giúp phần trả lời của người học đi đúng hướng. Điều này đơn giản là vì người học sẽ có thể chọn lọc được ý tưởng phù hợp trong các ý tưởng mà bản thân vừa đưa ra để triển khai. Việc chủ động loại bỏ các ý tưởng khó khai thác hoặc lạc đề và chọn lựa ý tưởng thuyết phục sẽ giúp người học trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.
Bài nói được sắp xếp hợp lí và mạch lạc: khi đã có sẵn các ý tưởng thì việc sắp xếp chúng vào bài nói sẽ dễ dàng. Việc sắp xếp các ý tưởng hợp lý (theo luận điểm, sử dụng liên từ,…) sẽ giúp người thi nói trôi chảy, mạch lạc và logic hơn.
Giảm áp lực, căng thẳng: bởi bài thi nói sẽ diễn ra face-to-face với giảm khảo trong khoảng 15 phút, đôi khi, thí sinh sẽ cảm thấy áp lực khiến các ý muốn nói trong đầu “không cánh mà bay”. Điều này sẽ gây ra sự căng thẳng, khiến người thi rơi vào tình trạng “bí” idea, từ vựng để trả lời. Do đó, đưa ra và chọn lọc các ý tưởng một cách hợp lí cho các topic sẽ giúp người học luôn trong tâm thế sẵn sàng, chỉ việc triển khai các ý tưởng một cách rõ ràng và chi tiết.
Approaches to Brainstorming Ideas in IELTS Speaking
Utilizing Mind Maps
Dùng mind maps (sơ đồ tư duy) trong quá trình hình thành, phát triển ý tưởng không những giúp người học có góc nhìn bao quát hơn trong phân tích các khía cạnh của vấn đề mà còn giúp hệ thống ý tưởng, vấn đề một cách có logic, có liên hệ rõ ràng. Tuy nhiên, khi vận dụng mind maps, người thi chỉ nên dùng những keywords để điền thay vì viết cả câu văn dài chưa nhiều ý để tiết kiệm thời gian và luyện tập một cách hiệu quả hơn. Để tạo ra một mind maps hợp lí, thí sinh cần đảm bảo các yếu tố sau:
Một chủ đề cụ thể (main topic) để liên kết tất cả các ý tưởng trong câu trả lời.
Các nhánh nhỏ được phát triển từ chủ đề chính, chưa các nội dung, ý tưởng muốn nói.
Hệ thống luận điểm, luận cứ (supporting ideas) bổ sung cho ý tưởng chính (main ideas).
Một từ khóa (keyword) cụ thể cho mỗi nhánh.
Vận dụng mind maps khi ôn luyện IELTS Speaking sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ. Từ đó, khi tham dự kì thi, việc brainstorm ý tưởng sẽ dễ dàng hơn với thí sinh.
Ví dụ đối với topic “Social Media”, khi tham gia kì thi, người thi có thể sẽ được đưa ra câu hỏi:
Describe your favourite social media site or application. |
---|
You should say:
|
Đối với đề bài này, người học nên tạo ra một mind map bám sát theo các câu hỏi gợi ý trong cue card.
Người thi nên điền vào mind map những ý ngắn gọn, luận điểm chính và những từ ngữ hay thuộc chủ đề như: stay up-to-date with, follow, latest news, scrolling,…
Multi-dimensional Perspective
Thí sinh nên luyện tập tra cứu, tìm hiểu về các chủ đề dựa trên một cái nhìn đa chiều để có thể nảy ra nhiều ý tưởng hơn cho phần nói. Từ đó, khi tham dự kì thi, khi gặp phải bất cứ câu hỏi liên quan đến topic nào, người học đều có thể tránh khỏi tình trạng “bí” ý tưởng.
Ví dụ, trong phần thi Speaking part 3, người thi có thể được hỏi: Why some meeting places are better than others?. Thí sinh có thể đưa ra câu trả lời dựa trên góc nhìn của những nhóm nhân vật khác nhau thường có sự ưa chuộng khác nhau nên sẽ có những đánh giá khác nhau về các địa điểm:
Older generation: peaceful and cozy places, in meetings in their community.
The young: modern ones such as: shopping mall, cafe, outside places.
Facility, location, service…
Từ đó, người thi có thể dựa trên ý tưởng trên để đưa ra quan điểm của mình.
Answering Wh-questions
Thí sinh nên phát triển các ý trong bài nói của mình dựa trên các câu hỏi gợi ý trong cue card đối với phần thi part 2. Thí sinh không bắt buộc phải tuân theo quy tắc này. Tuy nhiên, nếu có thể triển khai và xây dựng bài nói theo khung câu hỏi như vậy thì bài nói của người thi sẽ tuân theo một trật tự nhất định, chặt chẽ, liền mạch và logic. Do đó, việc luyện tập speaking dựa trên việc trả lời các câu Wh-questions sẽ giúp người học nắm chắc các nội dung có thể triển khai trong bài thi nói.
Ví dụ: Describe a drawing/ painting that you like.
You should say:
when you first saw this painting
what the painting is about
who drew/painted it
And explain why you like this drawing/painting.
When you first saw this painting (Lần đầu bạn nhìn thấy bức tranh.) | during a visit to a local art gallery a few years ago. |
What the painting is about (Bức tranh vẽ cái gì.) |
|
---|---|
Who drew/ painted it (Ai đã vẽ nó) |
|
Why you like this painting/ drawing (Tại sao bạn thích bức vẽ này.) |
|
Listing Key Ideas/Vocabulary by Topic
Khi ôn luyện IELTS, việc tìm hiểu và biết đến sử dụng những từ ngữ theo chủ đề là một điều thiết yếu để người học có thể áp dụng vào bài thi của mình. Thí sinh có thể lập ra các list từ vựng theo chủ đề cụ thể như: Environment, Technology, History, Advertisement…
Ví dụ trong phần thi part 2, khi được đưa ra câu hỏi về chủ đề Môi trường, thí sinh có thể liệt kê ra các từ vựng hay liên qua tới topic như:
environmental contamination problems
recycle waste
release
Exercise
Liệt kê các từ vựng có thể sử dụng cho các câu hỏi về chủ đề Environment.
Sử dụng mind map luyện tập trả lời các câu hỏi gợi ý đưa ra trong cue card dưới đây:
“Describe a difficult task that you completed at work/study that you felt proud of”
You should say:
what the task was
how you completed it
why the task was difficult
and explain why you were proud of the completion of the task.
Hints for answers:
Vocabulary | Định nghĩa |
---|---|
get back to nature/ natural world | tiếp xúc với thiên nhiên |
pollution = contamination | sự ô nhiễm |
release = give off | thải ra |
recycle waste | tái chế chất thải |
environmental protection/ conservation | bảo vệ môi trường |
enact | ban hành luật |
air quality | chất lượng không khí |
Students can refer to the example to learn more about vocabulary and how to respond to this part 2 question at: Describe a challenging task that you accomplished at work/study that you felt proud of.
Summary
Sample: “Describe a drawing/painting that you admire”. (2023, October 14). Mytour.vn.
IELTS speaking topic environment | Sample Part 1, 2, 3. (2023, July 7). Mytour.vn.