Trong IELTS Speaking, nhất là Speaking part 3, thí sinh cần phải đưa ra ý kiến/quan điểm cá nhân của mình về 1 vấn đề/chủ đề nào đó. Nhiều học sinh mới học IELTS hay ngay cả những học sinh trình độ Intermediate, dù có nhận thức được hay không, sử dụng và lặp lại rất nhiều các cụm từ như ‘I think, I agree …’. Điều này có thể khiến bài nói của thí sinh mất điểm trong tiêu chí Fluency and Coherence vì nó khiến ngôn ngữ của người sử dụng khô khan hơn so với khi sử dụng một số cách diễn đạt khác. Bên cạnh đó, điểm Lexical resources của thí sinh có thể cũng không được cao bởi các cụm từ như trên bị lặp lại khá nhiều lần trong bài nói của họ.
Để giúp học sinh học IELTS phần nào giải quyết vấn đề trên, bài viết này sẽ hướng dẫn cách áp dụng các Connectors (từ nối) cao cấp và tự nhiên trong văn nói mà người bản ngữ cũng như các thi sinh band cao trong Speaking sử dụng. Thông qua những nội dung mà tác giả muốn truyền tải dưới đây, những độc giả nói chung cũng như các học sinh đang muốn tăng band Speaking của mình nói riêng sẽ hiểu sâu hơn về Connectors và cách tối ưu hóa chúng trong giao tiếp cũng như trong phần IELTS Speaking.
Key takeaways
Khái niệm: Connectors, hay còn được gọi là từ nối, giúp liên kết các ý trong câu và các câu trong một đoạn văn, làm cho mạch của cả đoạn không bị ngắt quãng và nghe tự nhiên hơn.
Ưu điểm: Connectors không những giúp thí sinh truyền đạt được những đoạn thoại tự nhiên, liền mạch hơn mà còn giúp tăng điểm từ vựng và đồng thời kéo dài câu trả lời, nhất là khi thí sinh bị bí ý tưởng khi phải trả lời các câu hỏi liên quan đến đề tài không quen thuộc.
Dùng khi nào: Connectors có thể được sử dụng trong bất kì hoàn cảnh nào với sự giúp đỡ của các yếu tố khác (ngữ âm, ngôn ngữ cơ thể, …). Khi thể hiện ý kiến cá nhân, học sinh có thể áp dụng Connectors để đa dạng hóa câu trả lời cũng như nói một cách trôi chảy và tự nhiên hơn.
Cách áp dụng: Tùy vào ngữ cảnh khác nhau mà connectors sẽ được đưa vào sử dụng để làm rõ hơn quan điểm của người nói, tránh việc người nghe bị hiểu nhầm hay bị ‘lạc’.
Connectors là gì?
Connectors được coi như chất kết dính để liên kết các ý trong câu và các câu trong một đoạn hoặc thậm chí cả bài, nhằm giảm thiểu/loại bỏ đi sự rời rạc trong ngôn ngữ của những học sinh sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 trong giao tiếp tiếng Anh và kì thi IELTS.
Đối với người bản xứ và các học sinh band cao trong IELTS Speaking, Connectors được coi là những ‘từ thừa’ nhưng lại không thể thiếu trong giao tiếp tự nhiên hàng ngày mà họ sử dụng trong vô thức.
Những ưu điểm của Connectors
Đầu tiên, từ nối sẽ giúp người sử dụng liên kết các ý của mình chặt chẽ và trôi chảy hơn chỉ sau một thời gian ngắn luyện tập. Đây là điểm vô cùng quan trọng bởi người học có thể thấy được sự tiến bộ của mình qua thời gian và sẽ có thêm động lực để hướng tới các mục tiêu cao hơn.
Hơn nữa, việc áp dụng nhiều Connectors thông qua luyện tập sẽ khiến người nói sử dụng chúng với tần suất nhiều hơn trong vô thức. Từ đó, nội dung mà họ muốn truyền tải sẽ trở nên ít gượng ép hơn và tăng sự tự nhiên hơn khi nói.
Ngoài ra, Connectors rất có ích với các câu hỏi khó hay không quen thuộc với thí sinh. Vậy thay vì chỉ đưa ra cùng một lúc câu trả lời của mình một cách ngắn ngủi – điều rất hay xảy ra khi thí sinh không có ý tưởng cho đề tài, họ có thể thêm vào những từ nối để kéo dài phần nói của mình nhằm mục đích câu giờ để nghĩ thêm ý tưởng.
Khi nào cần sử dụng connectors
Về bản chất, những câu hỏi trên đều yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân của mình về vấn đề liên quan đến đề tài của câu hỏi. Vậy, đối với người đọc mới làm quen với Connectors, việc bắt đầu bằng những từ nối đơn giản để làm quen dần và tự tạo động lực cho bản thân để hướng tới các từ nối nâng cao hơn là vô cùng cần thiết.
Sau đây là cách trả lời một câu hỏi Opinion với trình độ tăng dần để người đọc nắm rõ hơn về cách áp dụng Connectors trong IELTS Speaking:
Question | Why do you think people these days consume a lot of junk food? |
Answer 1 (no connectors) | They find fast food addictive because it is so tasty, even though they are well aware that it doesn’t do wonders for their health. |
Answer 2 (connectors level 1) | Well, they find fast food addictive because it is so tasty, … |
Answer 3 (connectors level 2) | Well, I reckon that they find fast food addictive because it is so tasty, … |
Answer 4 (connectors level 3) | Well, it’s just between you and me, okay? I reckon that they find fast food addictive because it is so tasty, … |
Answer 5 (connectors level 4) | Well, it’s just between you and me, okay? I reckon that they find fast food addictive because, for starters, it is so tasty, even though they are well aware that it doesn’t do wonders for their health. Another reason is that … |
Nhìn vào ví dụ trên, thí sinh cũng có thể thấy được một trong những ưu điểm của từ nối đã được nhắc đến ở trên – làm cho phần trả lời của mình dài hơn khi nói. Chưa kể nếu thí sinh kết hợp việc sử dụng Connectors với ngữ âm, ngôn ngữ cơ thể hay ngay cả trọng âm trong câu (phần kiến thức này sẽ được tác giả hướng dẫn trong bài viết khác), giám khảo sẽ đánh giá cao hơn về sự trôi chảy và tự nhiên của họ.
Một số từ nối phổ biến và cách sử dụng
Connectors | Ý nghĩa |
---|---|
well | à, thì |
you know | bạn biết đấy |
I think/suppose/reckon | tôi nghĩ |
honestly/to be honest | thật sự thì |
first of all/for starters | đầu tiên thì |
second of all/another one is | thứ hai là/cái khác nữa là |
lastly/last but certainly not least | cuối cùng là |
it could be that | nó có thể là |
I’m in two minds about this | tôi có 2 suy nghĩ khác nhau về điều này |
I’ve got mixed feelings about this | tôi có cảm nhận khác nhau/lẫn lộn về điều này |
on the other hand | mặt khác thì |
Đôi khi, connectors không có vai trò về ngữ pháp hay ngữ nghĩa trong câu nhưng chúng lại rất quan trọng để kéo dài câu trả lời và làm tăng độ tự nhiên khi trả lời của thí sinh. Chúng hay được xem như ‘phần thừa không thể thiếu để giúp thí sinh đạt band điểm cao trong IELTS Speaking.
Ví dụ 1:
Question | How can we solve the problems of air pollution in metropolitan areas? |
---|---|
Answer | You know, I suppose that we could tackle the issues by introducing regulations limiting exhaust fumes in certain parts of cities. |
Connectors cũng có thể được áp dụng khi thí sinh có 2 ý kiến trái chiều về cùng 1 vấn đề nào đó. Việc sử dụng connectors trong phần trả lời sẽ giúp thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng hơn và người nghe cũng dễ dàng hiểu hơn.
Ví dụ 2:
Question | How can we solve the problems of air pollution in metropolitan areas? |
---|---|
Answer | Well, I’m in two minds about this actually. I think we could tackle the issues by introducing regulations limiting exhaust fumes in certain parts of cities. But on the other hand, this might cause irritation to citizens as they have to choose public transportation over their private vehicles, which could bring them inconvenience. |
Ngoài ra, thí sinh cũng có thể liệt kê nhiều hơn 1 ý nhỏ để bổ sung ý cho ý chính của họ bằng cách sử dụng connectors.
Ví dụ 3:
Question | How can we solve the problems of air pollution in metropolitan areas? |
---|---|
Answer | Well, I reckon that there are several options. First of all, we could tackle the issues by introducing regulations limiting exhaust fumes in certain parts of cities. Another one is that the governments could take part in increasing the petrol price as well as reducing the fees to travel by all means of public transportation. |
Bài tập
|
---|
Dưới đây là 2 phần trả lời khác nhau cho mỗi câu hỏi đã được nêu trên để giúp người đọc hiểu rõ hơn về cách sử dụng Connectors trong IELTS Speaking cũng như vai trò của chúng trong việc giúp thí sinh đưa ra câu trả lời dài hơn, sâu sắc hơn và linh hoạt hơn:
Question 1: Should children be allowed to use a mobile phone at school? | |
---|---|
Answer without connectors | Answer with connectors |
It might be a terrible idea since they are more likely to use it for playing mobile games or swiping through social media. But it could be put to good use if students can use mobile phones under their teachers’ instruction for researching purposes, which results in the improvement of their self-learning skills. | You know, I’ve got mixed feelings about this really. First of all, it might be a terrible idea since they are more likely to use it for playing mobile games or swiping through social media. But mind you, it could be put to good use if students can use mobile phones under their teachers’ instruction for researching purposes, which, from my point of view, results in the improvement of their self-learning skills. |
Question 2: Should we encourage children to participate in teams? | |
---|---|
Answer without connectors | Answer with connectors |
Yes, because they need to be able to live in a competitive society and children as good team-players often do better at school. Also, team-building activities can do wonders for their health. | Well, by and large, I’d say yes, because for starters, they need to be able to live in a competitive society. And another important reason is that, children as good team-players often do better at school. Last but certainly not least, team-building activities can actually do wonders for their health. |