Trước khi máy tính trở nên phổ biến, các hãng ô tô có nhiều phương pháp khác nhau để thu thập dữ liệu và kiểm tra xe, như cách Mercedes đã làm với một mẫu xe đặc biệt.
Mercedes 300 Adenauer, còn gọi là Measuring Car hoặc Messwagen, là chiếc Mercedes W189 được tùy chỉnh thành một wagon hai cửa. Chỉ có một chiếc như vậy trên thế giới.
Messwagen bắt đầu hoạt động vào năm 1960. Dù được thiết kế để làm việc nặng, phòng thí nghiệm di động này có phong cách riêng với phần đuôi kéo dài, cửa kính lớn, và cửa sau mở lên như cánh gió. Xe thử nghiệm này còn có máy phát điện ở phía sau. Mercedes sử dụng một mẫu sedan để thu thập dữ liệu thay vì xe khác vì cần tốc độ và không gian để chứa thiết bị.
Động cơ của xe đặc biệt này là loại 3 lít, 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 160 mã lực. Dù khiêm tốn so với động cơ hiện đại, đây là một trong những động cơ mạnh nhất của Mercedes thời kỳ đó. Tốc độ tối đa là 120 km/h khi đầy đủ thiết bị.
Vậy thử nghiệm diễn ra như thế nào? Messwagen được nối với một xe khác bằng hệ thống cáp dài 30 m. Dây cáp này giúp truyền dữ liệu tới các thiết bị đo đạc trong Messwagen. Dữ liệu được ghi trên băng từ để phân tích sau khi kết thúc thử nghiệm trên đường.
Messwagen hoạt động đến đầu những năm 1970. Sự tiến bộ công nghệ khiến các sợi cáp và thiết bị cồng kềnh trở nên lỗi thời, dẫn đến việc Messwagen 'nghỉ hưu'. Ngày nay, mô phỏng trên máy tính và kết nối không dây giúp việc đo đạc và thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.