1. Tổng quan về phần thi IELTS Speaking
Phần thi IELTS Speaking gồm 3 phần diễn ra trong thời gian từ 11 đến 14 phút.
Phần 1 bao gồm các chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, thí sinh sẽ được hỏi về các vấn đề cá nhân như Công việc,….. Mỗi câu trả lời cho Phần 1 này đủ chỉ cần từ 2 – 3 câu và không quá phức tạp.
Trong Part 2, thí sinh sẽ được đưa 1 thẻ đề (cue card) và yêu cầu nói về 1 chủ đề cụ thể trong 2 phút. Bên dưới thẻ đề có 4 gợi ý mà thí sinh nên sử dụng để triển khai các ý. Ví dụ: Mô tả 1 người mà bạn ngưỡng mộ,….
Trong Phần 3, giám khảo và thí sinh sẽ “bàn luận” về các vấn đề trừu tượng và có tính xã hội. Thường thì, các chủ đề của Phần 3 sẽ liên quan đến Phần 2 ở trên.
Để đạt được mục tiêu điểm số mong muốn, điều thí sinh cần tập trung vào việc kiểm soát 4 tiêu chí chấm điểm của kỳ thi IELTS Speaking:
- Phát âm (Pronunciation)
- Độ trôi chảy & mạch lạc (Coherence & Cohesion)
- Đa dạng và linh hoạt trong sử dụng nguồn từ vựng (Lexical Resources)
- Sự đúng đắn, linh hoạt với cấu trúc ngữ pháp (Grammar Range & Accuracy)
2. Tầm quan trọng của việc phát triển ý tưởng trong IELTS Speaking.
Việc triển khai ý tưởng trong khi nói một cách trôi chảy và mạch lạc là yếu tố quan trọng giúp thí sinh duy trì sự liên kết và hài hòa trong bài nói. Nếu thí sinh đã có kinh nghiệm về một chủ đề nào đó, việc lên kế hoạch cho bài nói sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu gặp phải một chủ đề lạ, thí sinh có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra ý tưởng, dẫn đến một bài nói không trôi chảy.
Sự thiếu kỹ năng triển khai ý tưởng cũng ảnh hưởng đáng kể tới điểm số trong phần thi IELTS Speaking bởi vì:
- Thí sinh dễ rơi vào tình trạng bí ý tưởng, khiến bài nói không được trôi chảy.
- Bài nói thiếu sự chặt chẽ trong lập luận, hoặc các ý khi triển khai bị rối rắm, khiến người nghe khó hiểu.
Do đó, nếu thí sinh biết cách phát triển ý tưởng khi tham gia phần thi Speaking IELTS, họ sẽ có cơ hội để thể hiện kỹ năng ngôn ngữ một cách xuất sắc nhất để đạt được điểm số cao.
3. Chiến lược triển khai ý tưởng và mở rộng câu trả lời trong IELTS Speaking
Bạn có thể xem thêm thầy Tùng chia sẻ về các chiến lược triển khai ý tưởng trong phần thi Speaking qua video dưới đây hoặc đọc thêm tại bài viết bên dưới.
Học Online với giáo viên Đặng Trần Tùng – Đạt 6.5 IELTS
3.1 Cung cấp ví dụ (Examples)
Cung cấp ví dụ không chỉ làm phong phú ý tưởng chính mà còn mở ra nhiều khía cạnh khác để phát triển bài nói.
Ví dụ: Với chủ đề Sở thích, chúng ta có thể chọn nói về việc Đọc sách. Trong trường hợp gặp khó khăn trong việc giải thích lý do yêu thích, có thể cung cấp ví dụ về các thể loại sách hoặc những cuốn sách mà mình yêu thích và mở rộng thêm về nội dung hay một tình tiết hấp dẫn.
*Cách diễn đạt sở thích bằng tiếng Anh:Thay vì nói những câu liệt kê ví dụ khô khan như “for example” hay “for instance”, mình có thể áp dụng “One of my perennial favorites is…” (Một thứ mà em thích từ bé đến giờ là…). Điều này chắc chắn sẽ gây ấn tượng hơn với người chấm thi.
3.2 Trình bày lợi ích (Benefits)
Với những câu hỏi liên quan đến tầm quan trọng, có thể nghĩ đến việc trình bày về các lợi ích mà một chủ đề cụ thể mang lại.
Ví dụ: Cùng ví dụ khi trả lời về Hobbies, khi lựa chọn nói về Walking. Ta có thể nói ngay đến lợi ích thể chất như giữ vóc dáng, giảm mỡ (get lean, keep fit, get in shape) hay những giá trị tinh thần như xoã (unwind), xả hơi (blow off some steam) sau những khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng.
*Cách diễn đạt lợi ích bằng tiếng Anh:1 idiom bạn có thể sử dụng thay cho từ “benefit” là “do wonders for somebody” (tạo ra những điều kỳ diệu cho ai đó).
3.3 Đề cập đến độ phổ biến (Popularity)
*Cách diễn đạt sự phổ biến bằng tiếng Anh:Một số từ nói về sự phổ biến thay cho “popular” hay “common” là: “ubiquitous”, “prevalent”, “prevailing” hay “universal”.
Ví dụ:
Với câu trả lời về Đi bộ, có thể nhắc đến sự phổ biến của việc đi bộ trong cộng đồng người Việt. Họ thường dậy sớm và thực hiện hoạt động này tại công viên hoặc trên vỉa hè.
- “For the most part, Vietnamese people are very big on walking. When you go out on the streets in the morning, you can see lots of people walking, doing exercise”.(Đa phần, người Việt Nam rất thích việc đi bộ. Khi bạn ra đường vào buổi sáng, bạn sẽ gặp rất nhiều người đi bộ, tập thể dục)
3.4 So sánh với quan điểm đối lập (Discuss the Opposite)
Trong các phần dài như Speaking Part 2, việc so sánh với quan điểm đối lập giúp mở rộng phạm vi trả lời và cho phép sử dụng từ vựng phong phú để ghi điểm trong mắt người chấm điểm.
Ví dụ:
- “You don’t need to put in a lot of effort to start walking, unlike other forms of exercise which may require a range of equipment and facilities. Anyone can take up walking as it is already part of our daily routine.” (Bạn không cần dành quá nhiều sức lực để bắt đầu đi bộ, không như nhiều môn thể thao khác – cần đến dụng cụ. Ai cũng có thể bắt đầu đi bộ, và đó là 1 phần của sinh hoạt hàng ngày.)
4. Một số lưu ý khi phát triển ý tưởng
4.1 Nhắc nhở về thời gian
Thí sinh cần chú ý đến thời gian trong phần thi Speaking của IELTS, kéo dài từ 11-14 phút với 3 phần. Nếu dành quá nhiều thời gian cho việc phát triển ý tưởng, có thể dẫn đến việc vượt quá thời gian cho phép. Điều này có thể làm thí sinh không kịp hoàn thành câu trả lời một cách đầy đủ, ảnh hưởng đến điểm số của họ.
Do đó, khi phát triển ý tưởng, thí sinh cần đảm bảo phần nội dung được triển khai vừa đủ, tránh chuẩn bị quá nhiều để không làm dài thêm bài nói.
4.2 Nhắc nhở về chiều dài của câu trả lời
Tương tự như vấn đề về thời gian, nếu không kiểm soát được chiều dài của câu trả lời, thí sinh có thể bị yêu cầu kết thúc phần thi mà chưa thể trình bày đầy đủ ý kiến của mình.
4.3 Lưu ý về sự liên kết ý tưởng
Với những đề tài mới, khi phát triển ý tưởng, thí sinh có thể rơi vào tình trạng trình bày không liên kết, do thiếu sự kết nối cá nhân với nội dung bài nói. Thí sinh cần chú ý đảm bảo sự liên kết giữa các ý để bài nói trở nên logic và mạch lạc. Việc sử dụng các liên từ để xây dựng lập luận và ví dụ để minh họa là rất quan trọng trong việc triển khai ý tưởng.
5. Ví dụ về phương pháp phát triển ý tưởng trong phần thi Speaking IELTS.
Hãy cùng phân tích đề bài sau đây để hiểu cách phát triển ý tưởng trong phần thi Speaking nhé.
Bài tập
‘Should we prohibit hunting for sport/pleasure?’
Đây là một vấn đề gây tranh cãi và không có câu trả lời tuyệt đối. Do đó, khi chuẩn bị bài nói trả lời, thí sinh cần biết cách triển khai ý để đưa ra câu trả lời hợp lý về lập luận và thể hiện kỹ năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo.
Phương pháp
Chúng ta có thể áp dụng kỹ năng phát triển ý khi đề cập đến các lợi ích của việc cấm săn bắn như:
- Hạn chế việc dùng súng, có thể giúp giảm bạo lực. (Banning hunting will result in less powerful guns being bought, which can then be used in violent crimes.’)
- Hạn chế các chấn thương khi săn bắn, kể cả các chấn thương mà những người không đi săn bắn nhưng phải chịu vạ lây. (Decrease the number of hunting injuries each year, which also involve people who were not even hunting.’)
- Loài vật cũng có quyền tận hưởng cuộc sống, Trái đất này không phải do một mình con người làm chủ. (Animals also have rights to live. We share the earth with animals – we do not own them.’)
- Duy trì sự đa dạng của sự sống trên trái đất. (Maintain the diversity of lives on Earth.)
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đưa ra các ý tưởng từ các quan điểm đối lập nhằm so sánh và làm nổi bật những ý mình muốn trình bày. Ví dụ như:
- Việc săn bắn cho vui chỉ phục vụ một đối tượng nhỏ người trong xã hội, trong khi chi phí đầu tư thì lại quá lớn. Việc cấm săn bắn có thể giúp ta đầu tư những khoản chi phí này một cách có ích hơn cho những quốc gia còn nghèo khó.
- Việc săn bắn khiến con người thấy vui nhưng lại khiến cho thiên nhiên mất đi sự đa dạng. Việc cấm săn bắn giúp ta có thể bảo tồn thiên nhiên tốt hơn, không phá vỡ đi chuỗi thức ăn trong tự nhiên.