Học có thể được cải thiện thông qua thực hành.
Động lực thúc đẩy ta học hỏi mới mẻ, là sự tò mò và khao khát phát triển. Tuy nhiên, để biến ước muốn thành năng lực mới, cần có kế hoạch phát triển tư duy và kỹ năng phù hợp.
Những mục tiêu chưa được đáp ứng yêu cầu ta phải áp dụng lời khuyên vào thực tiễn.
Chiến lược hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu là thực hành kết hợp ba yếu tố sau:
Đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng và cấp bách.
Có nhiều lợi ích khi bạn có nhiều nguyện vọng về sự phát triển liên tục. Những người học hiệu quả thường có những nguyện vọng như vậy. Tuy nhiên, để hoàn thiện chúng, tốt nhất là tập trung vào một vài mục tiêu rõ ràng trong một thời điểm nhất định.
Đặt một mốc thời gian cụ thể để hoàn thiện những mục tiêu đó.
Các hạn chót đề ra giúp chúng ta tập trung. Thời gian cần để đạt được mục tiêu phụ thuộc vào bản chất của mục tiêu đó. Khoảng thời gian tối ưu nên đủ dài để hình thành hành vi mới và đủ ngắn để tạo cảm giác cấp bách và động lực phát triển.
Hợp tác với một nhóm người cụ thể, họ có thể hỗ trợ và giám sát tiến độ đạt được các mục tiêu.
Con người có khả năng đạt được mục tiêu hơn khi có sự hỗ trợ, giúp duy trì tinh thần trách nhiệm.
Phương pháp tiếp cận này phản ánh quá trình học: Xác định kiến thức cụ thể hoặc kỹ năng cần học, thiết lập quá trình học, tham gia của những người xung quanh và kinh nghiệm thực hành để củng cố quá trình, biến kiến thức thành năng lực vững chắc.
Để đạt được mục tiêu ấy, chúng tôi đã tạo ra phương pháp tự học “3x3x3” – một cách tiếp cận cơ bản và dễ nhớ để thiết lập các mục tiêu phát triển nghề nghiệp, có thể kết hợp với việc áp dụng các phương pháp học tập hiệu quả.
Nói một cách đơn giản, phương pháp 3x3x3 khuyến khích bạn xác định 3 mục tiêu phát triển, trong vòng 3 tháng, liên quan đến 3 người có thể hỗ trợ bạn hoàn thành mục tiêu và để đảm bảo bạn tuân thủ quá trình đó. Đây là một khung ý tưởng có thể áp dụng dễ dàng trong nhiều tình huống và sẽ giúp chúng ta áp dụng học tập có mục tiêu vào thực tế.
Bạn có thể hình dung mỗi mục tiêu như sau:
Ba mục tiêu
Khi nói về việc thiết lập các mục tiêu phát triển, bạn nên tập trung vào không quá 3 mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Vượt quá con số này có thể gây nguy hiểm, khiến bạn phải phân tán sự chú ý, năng lượng và thời gian vào quá nhiều mong muốn.
Phát triển một kỹ năng mới là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung. Khi con người đặt quá nhiều mục tiêu, họ thường thất bại trong việc đạt được tiến bộ thực sự đối với bất kỳ mục tiêu nào trong số đó. Thực tế, họ thường khó khăn trong việc nhớ rõ họ đang cố gắng đạt được điều gì.
Đặt ra ít mục tiêu cụ thể hơn giúp bạn phát triển thói quen mới và tạo tâm thế để đạt được mục tiêu có chủ đích ở mức độ phù hợp, từ đó cải thiện hiệu suất của bạn.
Tuy nhiên, đặt quá ít mục tiêu cũng có rủi ro. Khi tập trung chỉ vào một mục tiêu phát triển trong bất kỳ giai đoạn nào, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội mở rộng sức ảnh hưởng và nâng cao hiệu suất làm việc của mình.
Hầu hết chúng ta đều muốn hoặc cần cải thiện hiệu suất làm việc của mình trong nhiều lĩnh vực. Với sự phát triển của kỹ năng và vai trò công việc, khó có thể chắc chắn rằng theo đuổi chỉ một mục tiêu đã đủ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng từ lao động chuyên nghiệp để theo kịp thị trường.
Ngoài ra, đặt một số mục tiêu phát triển sẽ giúp chúng ta tận dụng tốt hơn các trải nghiệm học hỏi. Ví dụ, một chuyên gia có thể đặt mục tiêu trở thành một nhà huấn luyện xuất sắc hơn, mở rộng mạng lưới liên kết trong ngành và cải thiện sự tập trung trong các cuộc họp cấp lãnh đạo. Các mục tiêu này không chỉ là những mục tiêu cụ thể trong kế hoạch hành động, mà còn hỗ trợ và khuyến khích người thực hiện chúng tận dụng các trải nghiệm hàng ngày theo cách mới.
Tương tự như nhiều nguyên tắc phát triển khác, chúng ta đang tìm kiếm một “vùng Goldilocks” – nơi không quá nhiều mục tiêu nhưng cũng không quá ít. Con số 3 là một sự lựa chọn lý tưởng nhất.
Ba Tháng
Ý thứ hai của '3' là thời gian cần để đạt được mục tiêu phát triển. Hãy xem thời gian 3 tháng như một quá trình tự học, nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch và quy trình để đạt được mục tiêu. Thời gian tối ưu có thể thay đổi tùy theo bản chất của mục tiêu, nhưng có một số lý do vì sao 3 tháng thường hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu.
Ba tháng cung cấp 'đà chạy' để tiến bộ rõ ràng hơn so với mục tiêu, qua chu kỳ luyện tập, góp ý và đào tạo chính thức. Đồng thời, việc đặt ra thời hạn 3 tháng buộc ta phải cụ thể hóa mục tiêu, điều này đã được chứng minh là cần thiết trong thiết lập mục tiêu.
Không dễ trì hoãn với các mục tiêu cụ thể khi có hạn chót 12 tuần.
Thời gian 3 tháng phù hợp với nhiều chu kỳ tự nhiên của thế giới công việc, như tổ chức báo cáo hàng quý, đánh giá kinh doanh hàng quý, hay cập nhật đường lối lãnh đạo hàng quý. Chu kỳ 3 tháng có thể phối hợp với hoạt động tự nhiên của nhiều tổ chức.
Đặt ra thời hạn 3 tháng buộc ta phải chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành từng bước đạt được, giúp hiệu chỉnh và điều hướng năng lượng hướng về mục tiêu. Nó tạo ra một cột mốc tự nhiên trên con đường đến những mục tiêu lớn hơn.
Ví dụ, một người chưa có chuyên môn về HR muốn chuyển sang vị trí phân tích nhân sự. Để làm điều đó, anh ta có thể đặt mục tiêu 3 tháng để xây dựng kiến thức về máy học và hoàn thiện một khóa học trực tuyến.
Sau 3 tháng, bạn có thể nhận ra rằng mình không thích việc học và quyết định xem liệu con đường đó có phù hợp hay không. Hoặc bạn có thể rất hứng thú và đặt ra mục tiêu tiếp theo để tìm hiểu thêm về cách áp dụng kỹ thuật máy học trong lĩnh vực nhân sự trong 3 tháng tiếp theo. Dù sao, chu kỳ 3 tháng là mốc kiểm duyệt quan trọng để đảm bảo mục tiêu phát triển vẫn phù hợp với những nguyện vọng lớn hơn của bạn.
Ba người đồng hành khác
Ý cuối cùng của '3' là về những người sẽ hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu phát triển của mình.
Bản năng tự nhiên của con người là giữ kín mục tiêu của mình để tránh sự xấu hổ nếu kế hoạch thất bại.
Tìm kiếm sự giúp đỡ có thể không thoải mái, nhưng đưa người khác vào quá trình học tập là một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu. Đó tạo ra áp lực xã hội tích cực và mở cánh cửa chia sẻ ý tưởng với người khác, tạo cơ hội để ăn mừng và củng cố sự phát triển cá nhân.
Đó là lý do tại sao việc giảm cân hoặc tập luyện thường dễ dàng hơn khi bạn là một phần của mạng lưới hỗ trợ, thay vì cố gắng tự mình thay đổi thói quen. Họ chia sẻ thách thức và trách nhiệm, giúp bạn bám sát vào mục tiêu của mình.
Khi việc chia sẻ mục tiêu phát triển cá nhân trở thành tiêu chuẩn của một nhóm, kết quả thu được thường sẽ là một môi trường phát triển, nơi tất cả các thành viên hỗ trợ lẫn nhau.
Mạng lưới hỗ trợ của bạn có thể bao gồm ít nhất là 3 người, không có giới hạn cụ thể về số lượng người mà bạn có thể nhờ cậy để hỗ trợ mình đạt được mục tiêu.
Việc chia sẻ với ít nhất là 3 người góp phần tạo nên một kỷ luật lành mạnh, giúp bạn hiểu rõ hơn về kiểu hỗ trợ mình cần.
Lựa chọn những người đã có đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn, đã đạt được thành tựu ở những mảng cụ thể, nơi bạn đang hướng đến.
Họ có thể là đồng nghiệp, những người bạn, nhà quản lý, hay thậm chí là bạn đời và con cái của bạn, tùy thuộc vào bản chất mục tiêu.
Quan điểm từ bên ngoài hoặc từ một người bạn chí cốt đáng tin cậy, với sự đa dạng các nguồn hỗ trợ, cơ hội học hỏi và phát triển của bạn sẽ được nhân lên gấp bội.
Học tập có thể tự phát hoặc có chủ đích. Người học hiệu quả nhất biết rõ mình muốn học gì và tại sao. Họ tìm cách để học và hành động.
Học thông qua thực hành. Phương pháp 3x3x3 không chỉ là về con số mục tiêu, mà là về quá trình nhất quán để đạt được mục tiêu.
Phương pháp 3x3x3 giúp loại bỏ lựa chọn phỏng đoán, và tạo ra khuôn khổ cho việc học suốt đời.
Hãy xây dựng và chia sẻ về phương pháp 3x3x3 của bạn, để nó trở thành thói quen phát triển cá nhân và sự nghiệp.