Tiếp tục với chuỗi bài giới thiệu về cách viết từng loại thư formal trong bài thi IELTS Writing Task 1 của IELTS General Training, bài viết lần này sẽ xoay quanh thư yêu cầu, một dạng câu hỏi cũng xuất hiện khá phổ biến trong kỳ thi. Tương tự như các loại thư khác, thư yêu cầu cũng bao gồm Phần chào hỏi, phần giới thiệu, phần nội dung chính của thư (hay còn gọi là phần thân bài) và cuối cùng là phần kết thúc.
Thư yêu cầu trong IELTS General Training
Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết
Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư
Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài
You stayed at a hotel recently and forgot your clothes there.
Write a letter to the hotel manager and say
-
When and where did you stay
Describe your clothes.
What would you like the manager to do about it?
You should write at least 150 words.
Bước 1: Phân tích yêu cầu đề bài và cấu trúc bài viết
Để phân tích đề bài, người viết cần trả lời được những câu hỏi sau đây
Mối quan hệ giữa người viết và người nhận thư là như thế nào
Nguyên nhân vì sao lại có sự yêu cầu này
Người nhận thư có thể làm gì để thoả mãn yêu cầu của người gửi
Ví dụ đối với đề bài nêu trên:
Mối quan hệ giữa người gửi thư và người nhận thư: người nhận thư là chủ của khách sạn và người gửi thư là khách của khách sạn đó. Từ đó suy ra người viết có thể không thực sự quen biết người nhận, hoặc nếu từng gặp qua thì mối quan hệ này cũng không quá thân thiết, cho nên việc đưa ra yêu cầu này cần giữ được một sự lịch thiệp nhất định.
Vì sao lại có sự yêu cầu này: Nguyên nhân là do tác giả của lá thứ đã để quên một ít quần áo ở khách sạn, việc để quên này có thể được giải thích rằng vào lúc đó tác giả đang trong lúc gấp rút hoặc là tác giả là người hay quên. Việc bổ sung lý do vào có thể giúp bài viết có nhiều thông tin, từ đó cũng tạo điều kiện cho người viết có nhiều cơ hội hơn thể hiện được vốn từ cũng như ngữ pháp của mình.
Người nhận thư được yêu cầu làm gì: dựa vào tình huống được nêu ra trong thư, có nhiều cách để người nhận thư hỗ trợ tác giả trong việc tìm lại quần áo. Một số giải pháp có thể được nhắc đến trong thư có thể là: người nhận sẽ gửi quần áo đó sang địa chỉ mà tác giả đề cập trong thư với chi phí gửi sẽ do tác giả thanh toán; hoặc là người nhận có thể hỗ trợ bằng cách tìm và giữ quần áo đó để tác giả sẽ quay trở về khách sạn để lấy. Do thời lượng có hạn nên thí sinh chỉ nên chọn 1 trong các giải pháp này để tiết kiệm thời gian và tránh làm ảnh hưởng đến thời lượng của IELTS Writing Task 2.
Bước 2: Xác định phong cách văn phòng liên tục trong lá thư formal IELTS Writing
Tính lịch thiệp của thư: Tuy đây là thư yêu cầu, nhưng giọng văn của việc yêu cầu này cũng cần giữ tính lịch sự, khách sáo nhất định theo văn phong thư formal trong bài thi IELTS. Bởi vì đây không phải là lỗi của người nhận thư, mà là do tác giả quên, lời yêu cầu nên được đưa ra như là một sự nhờ vả, kêu gọi sự giúp đỡ. Vì thế, người viết tránh dùng giọng văn quá trịch thượng, mang tính ra lệnh hay đòi hỏi quá cao.
Bước 3: Đảm bảo trả lời tuần tự các yêu cầu của đề bài
When and where did you stay: Trước hết, việc nhấn mạnh thời điểm và số phòng mà tác giả đã lưu trú ở khách sạn là một điều rất cần thiết, bởi vì theo logic thông thường, đây là thông tin cơ bản để nhân viên khách sạn phân biệt tác giả với những người khách khác. Việc cung cấp thông tin này nên đi kèm với lời trình bày của tác giả về việc đồ đạc của mình bị bỏ quên trong chính căn phòng đó, cùng với hi vọng lễ tân hoặc nhân viên dọn phòng sẽ chú ý. Những nội dung này có thể sẽ cần 2-3 câu để truyền tải một cách trọn vẹn, nên thân bài đầu tiên của lá thư chỉ nên giải quyết một yêu cầu này của đề bài.
My name is Jack Sherman. I am writing this letter in the hope that you can do me a favor. From 01 to 03 December, I had a business trip and stayed in your hotel, room 202, which I felt exceptionally comfortable living in. Unfortunately, in my hurry to leave for the restaurant where one of my biggest clients was waiting for me, I rushed out of the room without carefully checking my belongings. As a result, no sooner did I arrive in my house than I found out that I had forgotten some pieces of clothing in the room.
Mô tả quần áo của bạn và điều gì bạn muốn quản lý khách sạn làm về vấn đề này? Sau khi nói về việc để quên quần áo tại khách sạn, tác giả cần mô tả chi tiết về quần áo của mình, bao gồm loại, màu sắc,... và nơi cất giữ (có thể chính xác hoặc dựa trên trí nhớ của tác giả nếu không nhớ chính xác). Sau đó, lý do để quên cũng cần được trình bày (không cần quá chi tiết) để làm cho lá thư có thêm thông tin, giúp người đọc tránh được thắc mắc và lá thư trở nên hợp lý hơn. Tiếp theo, tác giả trình bày mong muốn của mình với quản lý khách sạn, yêu cầu giúp đỡ cất giữ, và sau đó tác giả sẽ đến lấy lại. Đồng thời, tác giả cũng không quên gửi lời cảm ơn trước sự giúp đỡ này.
Nhớ nhưng vẫn trong tình trạng hối hả, tôi đã nhìn quanh phòng nhưng không thấy gì trên giường hoặc sàn nhà, vì vậy tôi khá chắc chắn rằng tôi phải để chúng, một áo sơ mi và một cái quần, trong tủ hoặc trong phòng tắm. Áo sơ mi màu trắng và có tay dài, còn quần là màu đen, sạch sẽ và được ủi kỹ lưỡng.
Liệu bạn có thể kiểm tra xem có nhân viên nào của bạn nhìn thấy chúng không? Trong trường hợp có, tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn có thể gửi chúng cho tôi với địa chỉ của tôi được viết trên phong bì và tất cả các chi phí phát sinh được tôi chi trả. Tôi mong chờ phản hồi của bạn sớm nhất có thể.