Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về Writing B1 Task 2 VSTEP
Như đã đề cập ở bài viết trước, Writing (Viết) là một trong những kĩ năng được kiểm tra và đánh giá trong kì thi VSTEP. Trình độ B1 VSTEP, tức là trình độ thí sinh đã đạt đến khi nhận được số điểm từ 4,0 đến 5,5, theo Bảng quy đổi điểm từ trang web VSTEP của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN, là khi người thi “có thể viết văn bản đơn giản liên quan đến các chủ đề chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm. Có thể mô tả những trải nghiệm, sự kiện, mơ ước, hi vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích cho ý kiến và kế hoạch của mình.”
Một số nét về Task 2 của Writing VSTEP mà thí sinh cần biết là:
Thí sinh nên dành khoảng 40 phút cho Task 2
Thí sinh phải viết ít nhất 250 từ cho Task 2
Task 2 chiếm ⅔ tổng điểm phần thi Writing VSTEP
Mục đích của VSTEP Writing Task 2 là kiểm tra kĩ năng tương tác và sản sinh ngôn ngữ bằng văn viết của thí sinh
Nhiệm vụ mà Task 2 đề ra là viết một bài luận bàn về vấn đề hoặc hiện tượng xã hội nào đó. Một số dạng bài thường gặp ở phần này là bài luận về ưu điểm và nhược điểm, bài luận về một vấn đề và yêu cầu đưa ra giải pháp, hay bài luận yêu cầu đưa ra ý kiến của người viết, …vv.
Tiêu chí đánh giá Writing B1 Task 2 VSTEP
Tương tự Task 1, bài thi Writing Task 2 VSTEP cũng được chấm dựa trên những tiêu chí xác định, rõ ràng, cụ thể là Task Fulfillment (mức độ đáp ứng yêu cầu đề ra), Organization (bố cục và cách sắp xếp ý), Vocabulary (từ vựng) và Grammar (ngữ pháp).
Vì vậy, các luận điểm cần trả lời triệt để và hiệu quả câu hỏi được đặt ra, đồng thời cũng phải được sắp xếp theo trình tự hợp lý có mối liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau. Ngoài ra, vốn từ vựng và cấu trúc cũng cần sự chú ý và trau chuốt, được sử dụng một cách phong phú, đa dạng, linh hoạt, đúng ngữ cảnh, và không hoặc ít sai sót về chính tả hay ngữ pháp.
Cấu trúc Writing B1 Task 2 VSTEP
Introduction (mở bài)
Đây là phần để người viết dẫn dắt vào vấn đề và giới thiệu về chủ đề của bài viết. Có thể bắt đầu bằng cách nêu kiến thức nền liên quan đến nội dung bài hoặc phân tích vấn đề mà đề bài đưa ra. Cuối phần Introduction sẽ là Thesis statement - luận điểm chính xuyên suốt bài viết.
Body (thân bài)
Ở phần Body, người viết nên chia các ý ra thành các đoạn văn (thường là 2 đoạn) để có bố cục rõ ràng hơn, tránh gây bối rối cho người đọc. Đây là phần để phân tích, đào sâu vào vấn đề, vì vậy, thí sinh cần sắp xếp ý hợp lý, mạch lạc, và phát triển ý bằng cách nêu chi tiết, giải thích, hoặc đưa ra ví dụ, …vv.
Conclusion (kết bài)
Với đoạn Conclusion, người viết cần tổng kết lại bài viết bằng cách tóm tắt và điểm lại những luận điểm chính trong bài, và cuối cùng rút ra kết luận. Có thể paraphrase lại câu Thesis statement cho phần này.
Các loại bài trong Writing B1 Task 2 VSTEP
Writing Task 2 VSTEP bao gồm những dạng thường gặp sau:
Advantages and Disadvantages (Bài luận về ưu điểm và nhược điểm)
Problem - Solution (Bài luận về vấn đề và giải pháp)
Opinion/Argumentative essay (Bài luận về quan điểm, ý kiến)
Cause - Solution (Bài luận về nguyên nhân và giải pháp)
Ưu điểm và Nhược điểm
Các thí sinh VSTEP có thể sẽ gặp dạng bài này khá nhiều trong quá trình ôn luyện Writing Task 2. Dạng bài luận này sẽ nêu lên một vấn đề hoặc hiện tượng có tính mở và đòi hỏi người thi xác định những mặt có lợi và mặt có hại của nó, sau đó viết một bài luận phân tích cả hai mặt của vấn đề hay hiện tượng đó. Ngoài ra, nếu đề bài yêu cầu, người viết cũng có thể cần đưa ra quan điểm cá nhân của mình.
Ví dụ đề bài Advantages and Disadvantages:
You should spend about 40 minutes on this task.
Write about the following topic:
In order to solve traffic problems, Vietnamese government should tax private car owners heavily and use the money to improve public transportation.
What are the advantages and disadvantages of such a solution?
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own experience or knowledge.
You should write at least 250 words. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Vấn đề - Giải pháp
Đây là dạng bài đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề tốt từ người viết. Bài Problem - Solution sẽ đưa ra một thực trạng, yêu cầu thí sinh xác định vấn đề có thể nảy sinh từ thực tế đó và đề xuất một số giải pháp hợp lý để xử lý vấn đề đặt ra. Với những bài dạng này, thí sinh không chỉ cần tư duy logic để suy nghĩ, đặt ra giải pháp cho các vấn đề, mà còn cần kiến thức nền tốt, vững chắc để tìm ra và nêu lên chính những vấn đề đó.
Ví dụ đề bài Problem - Solution:
You should spend about 40 minutes on this task.
Write about the following topic:
Recent advances in technology leads the fact that human workforce is gradually replaced with machinery.
What are some problems caused by this trend, and how could they be dealt with?
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own experience or knowledge.
You should write at least 250 words. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Perspective/Debatable paper
Đây là một dạng bài gây khá nhiều khó khăn cho các sĩ tử ôn luyện cho kì thi VSTEP, nhưng cũng là dạng rất thường xuyên xuất hiện trong các đề thi chính thức. Còn được biết đến với tên gọi khác là Agree or Disagree essay, dạng Opinion/Argumentative essay thường sẽ nêu một quan điểm về một vấn đề hoặc hiện tượng xã hội nào đó, và yêu cầu người thi đưa ra ý kiến của mình, hoặc đặt ra câu hỏi là đồng tình hay không đồng tình với quan điểm đã cho.
Để làm dạng bài này, thí sinh cần xây dựng chính kiến cá nhân và biết cách bảo vệ nó bằng lý lẽ và lập luận chắc chắn.
Ví dụ đề bài Opinion/Argumentative essay:
You should spend about 40 minutes on this task.
Write about the following topic:
Some people argue that we have to think twice before deciding to eat fast food because of some health problems it may cause, while others believe that this kind of food is a good choice for those with a very busy life.
Which opinion do you agree with?
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own experience or knowledge.
You should write at least 250 words. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Root - Resolution
Có một số biến thể của dạng Cause - Solution, như loại Effect ( chỉ ra và phân tích kết quả) hay Cause - Effect (chỉ ra nguyên nhân và kết quả). Tuy vậy, điểm chung là đề bài sẽ luôn đưa ra một thực trạng trong đó một vấn đề nổi cộm bất kì. Yêu cầu của dạng bài này là xác định, phân tích nguyên nhân và, tương tự dạng Problem - Solution, suy nghĩ hướng giải quyết cho một vấn đề hay hiện tượng nào đó được nêu trong đề.
Người viết cần có kiến thức nền tốt về những chủ đề được đặt ra, cũng như đặt ra được những giải pháp có khả năng xử lý triệt để đến gốc rễ nguyên nhân của vấn đề.
Ví dụ đề bài Cause - Solution:
You should spend about 40 minutes on this task.
Write about the following topic:
Levels of youth crime are increasing rapidly in major cities in Viet Nam.
What are the reasons for this? Suggest some solutions.
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own experience or knowledge.
You should write at least 250 words. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Instructions on crafting VSTEP Writing B1 Task 2
Step 1: Read and dissect the prompt
Dạng bài luận
Chủ đề
Vấn đề, hiện tượng cần phân tích
Những nội dung cần có trong bài
Step 2: Construct an outline
Đây là một bước rất quan trọng trước quá trình viết, nếu được sử dụng tốt, nó sẽ đảm bảo cho bài viết có một mạch ý thống nhất và cách sắp xếp hợp lý. Người sử dụng thuần thục còn có thể kết hợp suy nghĩ ý với lập dàn bài ở bước này. Bố cục chung của các bài Writing Task 2 VSTEP là Introduction - Body - Conclusion (Mở bài - Thân bài - Kết bài), nhưng tuỳ thuộc vào từng dạng bài mà chia tách Body thành các đoạn văn nhỏ sao cho phù hợp và rõ ràng.
Step 3: Crafting Introduction
Về cơ bản, phần Introduction là phần giới thiệu chủ đề và đi vào những nội dung chính trong bài, vì vậy, nó nên được trình bày súc tích; thông thường dung lượng hợp lý là khoảng 3 câu và tối đa là 4 câu. Do đó, người thi vẫn có thể chỉ paraphrase lại đề bài, nhưng cách này không được đánh giá cao, do nó không thể hiện được kiến thức và tư duy sáng tạo của người viết. Cách tối ưu cho câu mở đầu phần Introduction là bao quát vấn đề hoặc nêu thông tin liên quan, từ đó dẫn vào chủ đề cụ thể, còn gọi là General statement.
Đối với phần Thesis statement, mỗi dạng bài sẽ có cấu trúc và lối viết câu này khác nhau. Ví dụ, đối với bài Advantages and Disadvantages, Thesis statement phải nêu bật được nội dung bài có đánh giá và phân tích cả hai mặt của vấn đề; thêm vào đó, tùy thuộc vào đề bài có yêu cầu cho ý kiến cá nhân không mà có thể viết Thesis statement theo hướng nghiêng hoàn toàn sang một phía. Còn với bài Opinion/Argumentative essay chẳng hạn thì điểm quan trọng nhất của Thesis statement là thể hiện rõ quan điểm của mình, đồng tình hay không đồng tình với ý kiến được nêu trong đề bài.
Step 4: Writing Body
Phụ thuộc vào dạng bài cũng như nội dung muốn biết, thí sinh nên chia Body thành các đoạn văn sao cho phù hợp và hài hòa. Ví dụ, với bài Advantages and Disadvantages, thân bài thường được chia làm 2 đoạn tương ứng - các ý thuộc Advantages 1 đoạn và đoạn còn lại dành cho các ý thuộc Disadvantages.
Cách sắp xếp đoạn Advantages trước hay Disadvantages trước tuỳ thuộc vào người viết và đề bài. Còn với các dạng có Solution (Problem - Solution, Cause - Solution), thường Solution sẽ chiếm một đoạn văn nối tiếp đoạn đặt vấn đề, để người viết có thể diễn giải ý tưởng sâu và rõ hơn. Cuối cùng, với các bài dạng Opinion, thí sinh có thể dành một đoạn văn cho mỗi ý, hoặc nhóm các ý nhỏ theo ý chủ đề, sao cho số đoạn trong Body xấp xỉ 2.
Step 5: Drafting Conclusion
Phần Conclusion là dành cho người viết tóm tắt lại những ý chính và khẳng định lại quan điểm đã nêu ở phần Thesis statement. Sau đó, thí sinh cũng có thể rút ra những kết luận logic từ bài làm của mình. Phần này thông thường không nên quá dài, chỉ cần từ 2-3 câu.
Insights on crafting VSTEP Writing B1 Task 2
Ví dụ, các liên từ được sử dụng để kết nối các đoạn trong Body ở dạng bài Opinion/Argumentative essay có thể là First, Firstly, First of all, First and foremost, Secondly, Lastly; còn với bài Advantages and Disadvantages thì có thể dùng On the one hand, On the other hand chẳng hạn. Tất nhiên, dùng từ nối muốn hợp lý và tăng độ mạch lạc của bài thì cần dựa vào nội dung để lựa chọn từ phù hợp.
Common Expressive Errors in Writing B1 Task 2 VSTEP
Ví dụ, nhiều thí sinh thường viết tắt trong bài làm của mình, như “I’m”, “that’s”, “isn’t”, …vv, sẽ khiến bài viết trở nên không đủ trang trọng. Hoặc, một số người thi dùng những từ chỉ thường xuất hiện trong văn nói, hay sử dụng quá nhiều thành ngữ, cụm động từ. Tất cả những mục từ vựng này đều không được khuyến khích sử dụng trong một bài thi học thuật như VSTEP Writing B1 Task 2.
Summary
Tài liệu tham khảo
University of Pedagogy, Ho Chi Minh City. VSTEP Collection 20 Practice Exams.
“Test Format.” Test Format - VSTEP - Examination Center - Ulis-VNU, Hanoi, 19 Dec. 2022, https://vstep.vnu.edu.vn/test-format/.
“Grade Conversion Table.” Grade Conversion Table - VSTEP - Examination Center - Ulis-VNU, Hanoi, 10 July 2018, https://vstep.vnu.edu.vn/bang-quy-doi-diem/.