Một trong những khó khăn lớn nhất trong bài thi IELTS Listening mà các thí sinh gặp phải đó chính là dạng bài Multiple choice. Đây là dạng bài được đánh giá là tương đối khó, thường xuất hiện trong phần 2 hoặc phần 3, và gần đây có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở cả hai phần, chiếm phần lớn số lượng câu hỏi của toàn bộ bài thi nghe. Các thí sinh đa số gặp khó khăn đối với dạng này vì lượng thông tin trong câu hỏi quá nhiều dẫn đến việc không đọc kịp câu hỏi trước khi nghe dẫn đến tâm lý hoang mang không xác định được trọng tâm câu hỏi và kết quả là không đưa ra được câu trả lời chính xác. Vậy làm thế nào để cải thiện điểm số trong dạng câu hỏi với quá nhiều thông tin như thế này? Trong bài viết này tác giả sẽ chia sẻ bí quyết cũng như chiến thuật làm bài hiệu quả để Multiple choice không còn là nổi ám ảnh của thí sinh Ielts và giúp thí sinh tự tin hơn khi gặp phải quá nhiều dạng câu hỏi này dưới áp lực phòng thi.
Key takeaways
1. Khó khăn và lỗi sai thường gặp:
Không đọc kịp câu hỏi
Quá phụ thuộc vào từ khóa: nghe tìm từ khóa thay vì nghe hiểu
Không xác định được trọng tâm câu hỏi: câu hỏi hỏi quá khứ nhưng trả lời hiện tại
Không phân biệt được người nói: không biết giọng đọc đó là của tên nào trong câu hỏi
Chưa nghe được paraphrase: đáp án trong câu hỏi thường được paraphrase khác với nội dung trong bài nghe
Không xác định được thái độ, quan điểm của người nói
2. Bí quyết làm bài
2.1 Làm sao để đọc kịp câu hỏi?
Thí sinh ưu tiên đọc câu hỏi trước, xác định trọng tâm câu hỏi và từ khóa để hình dung được đoạn hội thoại, nếu còn thời gian đọc nhanh các lựa chọn A, B, C.
2.2 Có nên take note trong khi nghe?
Điểm mạnh: khả thi hơn khi thi giấy và khi thí sinh có kĩ năng note taking tốt, giúp tăng khả năng hiểu, tăng độ chính xác câu trả lời, ít rơi vào bẫy của người ra đề khi thí sinh không thể đọc kịp các lựa chọn trong câu hỏi.
Điểm yếu: hơi khó khi thì trên máy tính vì thí sinh có rất ít thời gian chọn câu trả lời sau khi nghe xong, dễ bỏ sót thông tin quan trọng để trả lời câu hỏi hoặc không theo kịp tốc độ người nói, dễ phân tâm khi vừa nghe vừa viết.
2.3 Làm thế nào để đạt được tiến bộ rõ rệt sau mỗi lần làm bài?
Không làm quá nhiều đề mà không phân tích lỗi sai.
Thống kê số câu đúng/ sai mỗi lần làm bài.
Phân tích nguyên nhân lỗi sai và tìm giải pháp khắc phục.
Tạo bảng paraphrase từ trong câu hỏi và từ trong bài nghe.
Tra và học từ mới, nghe đi nghe lại bài nghe để rèn kĩ năng nghe hiểu.
Những vấn đề và sai lầm phổ biến
Không kịp đọc câu hỏi
Dạng bài này được xây dựng nhằm kiếm tra khả năng nghe hiểu và nghe chi tiết của thí sinh, trong đó người nghe sẽ có ba đáp án A, B, C để lựa chọn một đáp án đúng để trả lời cho câu hỏi phía trên.
Thông thường, thí sinh chỉ có khoảng 20 đến 30 giây để đọc câu hỏi (tùy vào số lượng câu hỏi) và các lựa chọn, nên hầu như các thí sinh không thể đọc kịp, dẫn đến tâm lý bối rối, vừa nghe vừa đọc nên dễ mất tập trung, không đưa ra được đáp án đúng hoặc nghiêm trọng hơn là không biết bài nghe đang nói đến câu hỏi nào.
Quá phụ thuộc vào từ khóa
Ở đa số các câu hỏi, các lựa chọn A, B, C đều được đề cập không theo thứ tự A, B, C trong bài nghe như trong câu hỏi hoặc có một lựa chọn không được đề cập, thí sinh phải nghe hiểu từng chi tiết để xem các lựa chọn nào được nhắc theo thứ tự nào, nội dung là gì và căn cứ vào đó để tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi. Dạng bài này cũng giống như dạng True/ False/ Not given, yêu cầu thí sinh nghe và xác định lựa chọn nào là đúng, sai hoặc không được đề cập. Đối với các thí sinh có kĩ năng nghe chưa tốt hoặc gặp khó khăn trong việc nghe hiểu, các thí sinh này thường có xu hướng dựa vào từ khóa trong các lựa chọn A, B và C để tìm câu trả lời. Khi đó, thi sinh chỉ tập trung vào việc tìm từ khóa trong bài nghe thay vì nghe hiểu và dễ rơi vào bẫy của giám khảo ra đề. Hãy cùng nhau xem qua ví dụ sau:
những món ít calođược sắp xếp theo một cách cụ thể = đặt những món ít calo ở đầu và cuối của menuKhông nhận biết được trọng tâm câu hỏi
Như tác giả đã đề cặp, ba lựa chọn thường sẽ được nhắc đến trong bài nghe, ví dụ như ở câu hỏi dưới đây cả ba lĩnh lực mà công ty này sản xuất hàng hóa cho đều sẽ được người nói nhắc đến, trong đó chỉ có một lựa chọn là đáp án chính xác cho câu hỏi. Vì vậy, thí sinh cần xác định được trọng tâm câu hỏi ở đây chính là originally (ban đầu) và các lựa chọn còn lại có thể là các lĩnh vực mà công ty dự định thực hiện nhưng thất bại hoặc là dự định trong tương lai. Bằng cách xác định đâu là trọng tâm câu hỏi, thí sinh có thể giảm thiểu rủi ro bị bỏ mất thông tin quan trọng để trả lời câu hỏi chính xác hoặc trả lời sai câu hỏi.
Không phân biệt được người nói
Phần thứ ba của bài thi nghe đa số sẽ có 2 hoặc đôi khi 3 người thảo luận về một vấn đề mang tính học thuật như việc chuẩn bị cho bài nghiên cứu hay thuyết trình. Một số thí sinh vì muốn tận dụng thời gian để đọc hết toàn bộ câu hỏi và các đáp án nên đã bỏ qua phần đầu tiên có phần giới thiệu tên người nói. Tuy nhiên, đây là điều không nên vì trong dạng bài Multiple choice, sẽ có câu hỏi liên quan đến nội dung thảo luận của một người nói cụ thể nào đó. Nếu như thí sinh bỏ qua phần đầu, rất có thể thí sinh không thể phân biệt giọng của các người nói, dẫn đến hậu quả không xác định trọng tâm của câu hỏi về quan điểm của người nói cụ thể nào. Thí sinh cũng nên lưu ý, đa số các tên trong bài nghe thường khó phân biệt về giới tính nên thí sinh không thể dựa vào hiểu biết cá nhân để đưa ra phán đoán mà nên dựa vào phần giới thiệu đầu bài nghe. Ngoài ra, việc tập trung nghe phần giới thiệu đầu tiên, thí sinh sẽ nắm bắt được nội dung chính mà người nói xoay quanh từ đó giúp thí sinh nghe hiểu tốt hơn.
Ở đa số các câu hỏi trong dạng này, câu trả lời hầu như luôn được paraphrase và những cụm từ trong các lựa chọn A, B, C nếu được đề cặp giống y trong bài nghe thường là bẫy của người ra đề (xem ví dụ đầu tiên). Vì vậy, thí sinh cần không ngừng nâng cao vốn từ vựng và đặc biệt là kĩ năng nghe được paraphrase để cải thiện điểm số.
Không xác định được thái độ, quan điểm của người nói
Phần ba thường sẽ có ít nhất 1 câu hỏi về “what do the speakers agree about ….?”, trong đó người nói sẽ thảo luận về một vấn đề nào đó. Trong khi thảo luận, họ sẽ thảo luận cả ba lựa chọn A, B, C trong đó chỉ có một lựa chọn họ đồng ý với nhau. Vì vậy, trong phần này, thí sinh cần lắng nghe thật kĩ những từ/ cụm từ thể hiện sự đồng ý/ không đồng ý của các người nói để có thể đưa ra câu trả lời chính xác.
The Genuine Cambridge Guide to IeltsBí kíp thực hiện
Làm sao để đọc hết câu hỏi và tất cả các phương án lựa chọn?
Tùy theo độ dài câu hỏi, nếu như nội dung của các lựa chọn A, B, C quá dài thì việc đọc câu hết câu hỏi cũng như các lựa chọn trước khi nghe dường như rất khó, kể cả đối với người bản xứ. Do vậy, nếu câu hỏi quá dài, thí sinh chỉ nên đọc từng câu hỏi xác định trong tâm câu hỏi bằng các khoanh tròn (câu hỏi hỏi về người nói nào, câu hỏi có hỏi về quan điểm mà các người nói đồng ý với nhau hay không?) và các từ khóa (thường là danh từ, cụm động từ hay tính từ). Trong quá trình này, thí sinh có thể dựa vào từ khóa để tưởng tượng ra ngữ cảnh:
Quan trọng hơn hết, thí sinh cần luyện tập thành thạo kĩ năng này để nó trở thành thói quen của thí sinh dưới áp lực phòng thi. Việc sử dụng trí tưởng tượng sẽ giúp thí sinh hiểu đoạn hội thoại dễ hơn và đưa ra được đáp án chính xác hơn. Tuy vậy, chìa khóa ở đây vẫn nằm ở việc luyện tập để thí sinh có thể thực hiện chiến thuật trên một cách nhanh nhất.
Sau đó, nếu còn thời gian, thí sinh tiếp tục đọc nhanh các lựa chọn A, B, C và gạch chân từ khóa quan trọng nhất nói lên sự khác biệt giữa ba đáp án. Tuy nhiên, thí sinh cũng nên chuẩn bị sẵn tâm lí là sẽ không thể đọc hết các lựa chọn, và cứ bình tĩnh tập trung làm bài vì thí sinh cơ bản đã biết trọng tâm câu hỏi để trả lời là ở đâu.
Trước khi làm bài, nếu thí sính có thể lướt sơ qua phần 3 xem có phần Multiple choice có quá nhiều thông tin hay không. Nếu có, thí sinh có thể tận dụng khoảng thời gian kiểm tra tra đáp án sau mỗi phần để đọc trước các câu hỏi dài ở dạng này nếu thí sinh đã chắc chắn đáp án trong các phần trước đó đã chính xác và không bị lỗi chính tả. Nếu có câu hỏi multiple choice, nhưng các lựa chọn không quá dài, thí sinh vẫn có thể đọc kịp câu hỏi và không cần phải đọc trước.
Lưu ý: Trong các bài thi nghe IELTS hiện nay, phần ví dụ ở phần 1 đã bị lược bỏ. Vì vậy, nếu thí sinh vẫn còn dùng khoảng thời gian này để đọc trước câu hỏi, thí sinh nên bỏ qua bước này khi luyện tập ở nhà.
Có nên ghi chú hay không?
Việc có nên take note trong bài thi nghe, đặc biệt là các dạng câu hỏi dài như Multiple choice đã là nỗi băn khoăn của nhiều thí sinh. Tuy nhiên, câu trả lời nằm ở thí sinh vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cá nhân của thí sinh ví dụ như kĩ năng nghe hiểu, khả năng ghi chú nhanh mà vẫn đọc được,v.v. Dưới đây là một ví dụ minh họa của phần note cho câu hỏi 25:
Điểm mạnh | Điểm yếu |
|
|
Dựa vào phần phân tích trên, thí sinh nên tự đánh giá để đưa ra lựa chọn phù hợp bằng cách thực hành dưới áp lực phòng thi, ghi lại số câu đúng và so sánh với kết quả làm bài khi không take note.
Làm thế nào để đạt được tiến triển đáng kể sau mỗi lần làm bài?
Nhiều thí sinh có quan niêm rằng, chỉ cần làm thật nhiều bài nghe thì sẽ cải thiện được điểm số. Tuy nhiên, việc luyện nhiều đề sẽ chưa thực sự hiệu quả khi thí sinh chỉ làm đề sau đó kiểm tra số câu đúng và chuyển sang đề tiếp theo mà không tự đánh giá lại bài làm và lỗi sai của mình. Vì vậy, để đạt tiến bộ nhanh nhất, thí sinh nên thực hiện các bước sau đây:
Lập bảng kiểm tra sự tiến bộ:
Chú ý đến phần lời thoại của bài nghe và tìm hiểu từ vựng mới để học thuộc.
Name of test | Incorrect question number | Question type | Reasons why it is incorrect | Correct answer | Solutions |
Cambridge Ielts 16, test 1 | 8 | Note completion | Thiếu s | Wednesdays | Dự đoán loại từ trước khi làm bài nếu là danh từ thì chú ý nghe âm cuối để xem có số nhiều hay không |
11 | Multiple choice | Người nói đề cập quá nhiều năm, không biết năm nào đúng | 1923: left school 1926: finish his apprenticeship and set up the company 1924: started making plans Câu hỏi: when the company was founded → đáp án đúng: 1924 | Xác định trọng tâm câu hỏi, nghe từng chi và loại trừ để tìm được đáp án đúng | |
18 |
|
|
|
| |
23 |
|
|
|
|
Tạo bảng paraphrase bao gồm từ trong câu hỏi và từ trong đoạn nghe.
Kỹ năng diễn đạt lại là chìa khóa quan trọng giúp thí sinh cải thiện điểm số của mình, do đó, việc tạo bảng diễn đạt lại là rất quan trọng, không chỉ giúp thí sinh mở rộng vốn từ vựng mà còn cải thiện kỹ năng diễn đạt lại khi làm bài thi viết, nói, đặc biệt là giảm bớt nỗi lo không tìm thấy câu trả lời trong bài thi IELTS Listening.