Khi bạn cầm lái ô tô, nhất định sẽ có những tình huống nguy hiểm gọi là mất lực bám đường. Biết cách xử lý đúng trong những tình huống đó là vô cùng quan trọng để bảo vệ tính mạng của mình.
Thiếu lái (understeer) và thừa lái (oversteer)
Có 2 dạng mất lực bám đường chính: mất lực bám đường ở bánh sau (thừa lái - oversteer) và mất lực bám đường ở bánh trước (thiếu lái - understeer). Giải pháp xử lý cho cả hai trường hợp này đều tương tự nhau, đó là: nhả chân ga và chân phanh, xoay vô-lăng về hướng bạn muốn đi và giảm tốc độ từ từ cho đến khi lấy lại lực bám đường.
1. Xử lý thừa lái
Xác định tình trạng thừa lái
Tình huống này xảy ra khi bánh sau mất bám đường hơn bánh trước, đuôi xe trượt trước, đầu xe hướng vào trong khi vào cua. Thường xảy ra ở đường trơn trượt hoặc địa hình cát, bùn lầy làm bánh xe mất bám đường.
Dấu hiệu dễ nhận biết khi xe bị thừa lái là khi xe rẽ cua sâu hơn hướng lái. Hãy cẩn thận khi vào cua nhanh trên đường trơn trượt do mưa.
Bỏ chân ga và phanh
Ngay khi phát hiện mất lái, ngừng đạp phanh và ga, tập trung vào vô-lăng. Đừng bao giờ đạp phanh hoặc tăng ga để thoát khỏi trượt bánh. Hành động đột ngột có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Đạp phanh là phản ứng tự nhiên cần tránh khi trượt bánh. Hãy tập luyện xử lý trượt bánh trong điều kiện an toàn trước khi đối mặt với tình huống bất ngờ.
Xoay vô-lăng theo hướng bạn muốn di chuyển
Trong tình trạng dư lái, cố gắng di chuyển theo hướng trượt chỉ làm tình hình trở nên phức tạp hơn. Giữ chặt bánh lái theo hướng bạn muốn đi để có thể tiếp tục hành trình sau khi lấy lại lực bám đường.
Chờ xe dừng lại tự nhiên
Giữ vững tay lái và tránh đạp vào cả hai bàn đạp cho đến khi bạn cảm thấy xe đã bám chắc đường. Trọng lượng của xe sẽ giữ nó ổn định trên đường và vượt qua hiện tượng trượt. Lúc này, bạn có thể tăng tốc dần để tiếp tục hành trình.
Tránh quay vô-lăng quá mạnh
Ngưng quay vô-lăng khi xe đã thẳng đường. Quay lái quá mạnh và quá nhanh có thể làm xe trượt đuôi theo hướng ngược lại. Giữ lái thẳng và tiếp tục hành trình.
2. Xử lý tình trạng thiếu lái
Xác định tình trạng thiếu lái
Thiếu lái, hay trượt bánh trước, xảy ra khi bạn cố gắng rẽ cua nhưng xe vẫn tiếp tục di chuyển thẳng. Thường xảy ra trên đường trơn trượt, có gió lớn, khiến bánh xe mất khả năng bám đường.
Nếu bạn thấy xe không phản ứng khi xoay vô-lăng, có thể đó là dấu hiệu của thiếu lái.
Đạp phanh nhẹ nhàng
Trong tình huống thiếu lái, bánh sau vẫn có thể bám đường. Phanh giúp dừng xe một cách an toàn và giảm nguy cơ tai nạn.
Đạp phanh chuyển trọng lượng xe về phía trước. Tăng ma sát giúp xe khôi phục sức mạnh kéo.
Nếu bạn lái xe không có hệ thống chống bó cứng phanh, hãy đạp phanh từ từ và điều chỉnh theo nhịp để tránh tình trạng bó cứng.
Điều chỉnh vô lăng theo hướng bạn muốn di chuyển ban đầu
Cố gắng giữ xe ổn định nhất có thể khi bạn giảm tốc độ.
Lưu ý rằng hầu hết các trường hợp trượt bánh trước xảy ra khi vào khúc cua, vì vậy, xoay vô lăng theo hướng khác có thể gây nguy hiểm.
Trong trường hợp xe của bạn trượt khỏi đường, lựa chọn an toàn nhất là xác định và định hướng xe về không gian trống gần nhất như bãi cỏ dày.
Giữ chắc bánh lái
Khi lái xe, hãy luôn giữ tinh thần sảng khoái và tỉnh táo.
Tránh những cử động quá lớn với vô lăng trừ khi cần thiết, đặc biệt khi trên đường có chướng ngại vật.
Dù điều kiện giao thông có thể căng thẳng, hãy giữ lòng bình tĩnh khi điều khiển xe.
Khi bắt đầu di chuyển, hãy lái xe chậm và ổn định, chỉ tăng tốc khi chắc chắn rằng bạn đã kiểm soát được tình hình.
Hãy chú ý quan sát môi trường xung quanh và đề phòng tình huống mất lái.
Để đảm bảo an toàn, hãy duy trì các thói quen lái xe tích cực và tránh những hành động gây xao lạc khi lái xe.