Trong công việc, chúng ta thường phải gặp gỡ nhiều người có tính cách đa dạng. Nếu không thể hòa hợp với những đồng nghiệp này, bạn có thể trải qua những thời điểm không thoải mái và căng thẳng ở nơi làm việc. Làm thế nào để giải quyết tình hình này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
“Nổi giận” vì đồng nghiệp khó chịu
“Nắng không chịu, mưa không thấu” là cách mô tả chính xác tính cách của những đồng nghiệp khó tính này. Họ có thể thể hiện sự không hài lòng hoặc tức giận vì mâu thuẫn trong công việc với bạn. Nếu bạn không biết cách đối phó với họ, vấn đề này có thể trở thành vấn đề ngày càng lớn.
Thực tế cho thấy, chúng ta thường gặp phải loại tính cách này ở nơi làm việc. Những người khó tính này thường bị cách ly vì họ luôn tỏ ra tiêu cực và không tạo ra môi trường tích cực. Mới đây, trên mạng có một bài viết chia sẻ “Tôi không áp lực với công việc nhưng lại cảm thấy mệt mỏi vì đồng nghiệp xung quanh. Tính cách của tôi hướng nội, nhút nhát nên tôi thường bị đồng nghiệp ức hiếp. Điều tồi tệ nhất là họ thường mắng tôi trước mặt nhiều người chỉ vì một lỗi nhỏ như không gửi file số liệu đúng thời gian. Làm thế nào để thoát khỏi tình huống này?”
Câu chuyện này dường như không chỉ là nỗi lo của riêng ai. Thường những người bắt nạt thường có tính cách nhút nhát, không đủ mạnh mẽ để xử lý tình huống nên thường rơi vào thế yếu. Mặc dù tức giận nhưng không biết làm gì, im lặng chịu đựng cũng không phải là giải pháp. Liệu có cách nào thoát khỏi tình thế này cho những “trái tim” yếu đuối đó không?
Phương pháp điều trị “khó ở” của đồng nghiệp
“Giang sơn dễ thay đổi, bản tính khó đổi”, đừng mong đợi họ sẽ thay đổi vì bạn. Trong một số trường hợp, họ sẽ càng lấn tới nếu cảm thấy bạn dễ bị ức hiếp. Nếu có xung đột xảy ra, mối quan hệ làm việc có thể trở nên căng thẳng. Sếp có thể đánh giá bạn không có khả năng giao tiếp tốt nên gặp khó khăn trong việc hòa nhập với mọi người. Không nên tranh cãi với đồng nghiệp khó chịu là biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề. Hãy nghe theo mẹo nhỏ dưới đây để “điều trị” những đồng nghiệp khó ở nhé.
Tránh xảy ra xung đột
Chiến tranh không thể xảy ra nếu bạn không cho cơ hội cho nó. Khi có đồng nghiệp có thái độ không hợp tác hoặc quát tháo bạn, đừng phản ứng lại nếu không muốn rơi vào cảnh xung đột. Thay vào đó, hãy sử dụng lời lẽ nhẹ nhàng, lịch sự để giải quyết vấn đề. Nếu họ vẫn không hiểu, hãy bỏ qua. Vì tranh cãi không giải quyết vấn đề. Đôi khi, một câu nói không kiềm chế có thể gây ra xung đột.
Giữ bình tĩnh trong mọi tình huống
Đối mặt với đồng nghiệp có thể cứng đầu hoặc bảo thủ để bảo vệ quan điểm của mình. Nhiều người vì mất bình tĩnh nên quyết định đối đầu với họ. Điều này không phải là cách sáng suốt. Bạn có thể bị đánh giá không chuyên nghiệp và không biết cách xử lý tình huống. Trong những lúc tức giận, chúng ta thường nói những điều không suy nghĩ. Vì vậy, giữ bình tĩnh trong mọi tình huống là điều quan trọng để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Nỗ lực hiểu đối tác

Thường thì sự bất đồng xuất phát từ sự hiểu biết thiếu về nhau. Mỗi người có tính cách và quan điểm riêng, dẫn đến sự mâu thuẫn. Thay vì cãi vã, hãy đặt mình vào vị trí của đối tác để cảm thông. Có thể quan điểm của bạn sẽ không khớp với họ. Hãy chỉ ra sự khác biệt đó và tìm cách giải quyết hợp lý.
Gần đây, đồng nghiệp cạnh tôi thường lơ là công việc. Việc gửi số liệu hàng tuần chậm khiến tôi không thể hoàn thành báo cáo đúng hạn. Nhiều lúc, tôi phải thức đêm để làm việc. Sơ suất từ đối tác này đang ảnh hưởng đến công việc của tôi. Nhưng tôi chưa từng nghe lời xin lỗi nào từ họ. Thậm chí, họ còn tỏ thái độ khó chịu khi tôi nhắc nhở. Tuy nhiên, khi thấy họ gục ngã vì mệt mỏi, tôi mới nhận ra sự khó khăn mà họ phải đối mặt. Sự lo lắng cho gia đình và áp lực công việc khiến họ căng thẳng với mọi người xung quanh. Tôi tự hỏi liệu mình có thể chịu được như họ không? Nghĩ đến đó, tôi hiểu và không còn oán trách họ.
Cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu hơn khi chúng ta hiểu biết về nhau. Vì thế, hãy cố gắng tìm hiểu vấn đề của đối tác trước khi cảm thấy bất bình bạn nhé.
Nhờ đến sự hỗ trợ của quản lý
Tật “khó chịu” của nhiều người đôi khi không dễ dàng xử lý. Họ có thể tỏ thái độ khó chịu, không hợp tác làm ảnh hưởng đến công việc. Vấn đề này không thể tiếp tục kéo dài, bạn cần phải có biện pháp mạnh để giải quyết. Hãy nhờ đến sự hỗ trợ của quản lý hoặc đơn giản là tìm cách giải quyết vấn đề. Trong trường hợp bất khả kháng, một liều thuốc mạnh sẽ giúp giải quyết tốt hơn. Nếu không tìm ra cách giải quyết khác, đây là biện pháp cuối cùng dành cho bạn.
Dưới đây là những biện pháp hữu ích để đối phó với đồng nghiệp khó tính. Hãy áp dụng ngay khi bạn gặp phải những người như vậy trong công việc.