Trong IELTS Writing Task 1, bên cạnh những dạng bài miêu tả sự thay đổi của một khu vực hay quy trình sản xuất một sản phẩm, thí sinh còn có thể bắt gặp những đề bài dạng so sánh 2 biểu đồ. Bài viết sau sẽ hướng dẫn người đọc phương pháp cụ thể để tiếp cận và xử lý dạng bài so sánh trong IELTS Writing Task 1 map, từ đó giúp thí sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thi này.
Giới thiệu đề bài IELTS Writing Task 1 map dạng so sánh và phân biệt với các dạng bài khác
Loại bài mô tả sự biến đổi của một vùng
Đề thi ngày 27/03/2021
Task 1: The maps show a beachfront in Australia in 1950 and today. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Đề bài: Hai hình trên cung cấp thông tin về sự thay đổi của một khu vực ven biển từ 1950 đến nay.
Loại bài mô tả quy trình sản xuất của một sản phẩm
Đề thi ngày 09/01/2021
Task 1: The diagram shows how chocolate is produced. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Đề bài: Hình trên miêu tả về quá trình sản xuất socola.
Tham khảo hướng dẫn chi tiết và dàn ý bài viết mẫu tại: Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2021 kèm bài mẫu | Cập nhật liên tục
Dạng bài IELTS Writing Task 1 map so sánh 2 biểu đồ
The maps below give information about 2 road tunnels in one city in Australia. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Đề bài: Hai hình sau cung cấp thông tin về 2 hầm đường ô tô được xây vào 2 thời điểm khác nhau trong cùng một thành phố.
The diagram below shows the development of the cutting tool in the Stone Age. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Đề bài: Biểu đồ trên cung cấp thông tin về quá trình phát triển của một dụng cụ dùng để cắt vào thời kì đồ đá.
Điểm khác biệt
Khác với 2 dạng bài truyền thống như trên, dạng bài này yêu cầu thí sinh có sự so sánh 2 đối tượng khác nhau hoặc 2 quá trình phát triển của cùng một đối tượng trong 2 thời điểm khác nhau. Vì vậy, thí sinh cần dành thời gian quan sát và phân tích kỹ đề bài trước khi viết để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của đề bài.
Hướng dẫn phân tích thông tin IELTS Writing Task 1 map theo từng bước
Bước 1: đọc đề bài và xác định đối tượng
Bước 2: quan sát và xác định sự khác biệt lớn nhất để viết đoạn tổng quan
Bước 3: quan sát và xác định những tiêu chí để so sánh
Bước 4: tiến hành nhóm thông tin cho các đoạn thân bài dựa trên các tiêu chí so sánh
Một ví dụ rõ ràng theo từng bước phân tích thông tin.
Ví dụ số 1
The maps below give information about 2 road tunnels in one city in Australia. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
(Tunnel A and Tunnel B)
Phân tích chi tiết
Bước 1: đọc đề bài và xác định đối tượng
Đối tượng trong đề bài trên là hai đường hầm ô tô được xây dựng tại cùng một thành phố ở Úc.
Bước 2: quan sát và xác định sự khác biệt lớn nhất để viết đoạn tổng quan
Nhìn chung, sự khác biệt dễ nhận ra nhất ở cả 2 đường hầm này là về thời gian, kinh phí xây dựng và sức chứa của chúng.
Bước 3: quan sát và xác định những tiêu chí để so sánh
Đề bài gồm 2 hình ảnh với những tiêu chí so sánh khác nhau. Quan sát theo thứ tự từ trái qua phải, người đọc có thể dễ dàng xác định các tiêu chí so sánh: vị trí đường hầm, kích thước (độ cao và độ sâu), thời điểm xây dựng, kinh phí và sức chứa.
Bước 4: tiến hành nhóm thông tin cho các đoạn thân bài dựa trên các tiêu chí so sánh
Cách để người đọc có thể dễ theo dõi và thí sinh có thể dễ quan sát khi làm bài nhất là nhóm thông tin theo các tiêu chí so sánh theo hình. Cụ thể, đối với đề bài trên, thí sinh có thể nhóm như sau:
Đoạn thân bài 1: các tiêu chí so sánh trong hình bên trái gồm vị trí và kích thước
Đoạn thân bài 2: các tiêu chí so sánh còn lại trong hình bên phải gồm thời điểm, kinh phí xây dựng và sức chứa.
Mẫu bài học
The given maps compare the two road tunnels in an Australian city built in different periods of time, one constructed from 1986 to 1998 and the other between 2002 and 2006.
In general, the two tunnels were built in different time with different construction cost. In addition, tunnel B is bigger in size than tunnel A.
In terms of the positions, while the earlier tunnel was located beneath the bridge and the two layers namely water and sand, the other tunnel was situated underneath the highway and a layer of stone and clay. In addition, the tunnel built later was 1,4 kilometer longer and had 1-meter deeper underground space than the earlier one whose length and depth were 2,2 kilometer and 1.5 meter in turn.
Regarding the capacity, the second tunnel was larger than the first one, which allowed 6 lanes of vehicles to travel, while there are only 4 lanes in tunnel A. Although the construction cost of the tunnel in 1986 was two times cheaper than that of the second tunnel which was 1,1 billion dollars, it took a longer time to build the earlier tunnel (12 years), compared to only 4 years to complete the latter one.
Từ vựng:
Layer (n): (tầng) lớp
Capacity (n): sức chứa
Ví dụ thứ hai
The diagram below shows the development of the cutting tool in the Stone Age. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Phân tích chi tiết
Bước 1: đọc đề bài và xác định đối tượng
Đối tượng trong đề bài trên là một dụng cụ dùng để cắt vào thời kì đồ đá và cách nó phát triển qua 0.6 triệu năm.
Bước 2: quan sát và xác định sự khác biệt lớn nhất để viết đoạn tổng quan
Nhìn chung, sự khác biệt dễ nhận ra nhất là Tool B có vẻ ngoài sắc nhọn hơn giúp cho việc cắt trở nên hiệu quả hơn.
Bước 3: quan sát và xác định những tiêu chí để so sánh
Đề bài gồm 2 hình ảnh với những tiêu chí so sánh đơn giản hơn ví dụ 1. Quan sát theo thứ tự từ trái qua phải, người đọc có thể dễ dàng xác định các tiêu chí so sánh: mặt trước (front view), mặt bên (side view), mặt sau (back view) và kích thước (độ dài và độ rộng).
Bước 4: tiến hành nhóm thông tin cho các đoạn thân bài dựa trên các tiêu chí so sánh
Cách để người đọc có thể dễ theo dõi và thí sinh có thể dễ quan sát khi làm bài nhất là nhóm thông tin theo các tiêu chí so sánh theo thứ tự. Cụ thể, đối với đề bài trên, thí sinh có thể nhóm như sau:
Đoạn thân bài 1: mặt trước và mặt bên
Đoạn thân bài 2: mặt sau và kích thước
Bài học ví dụ
The diagram illustrates how the cutting tool in the Stone Age was advanced from 1.4 million years ago to 0.8 million years ago.
Overall, there were some improvements in the shape and size of the tool so that it could become a sharper and more refined cutting tool.
1,4 million years ago, the shape of the tool still resembled a natural stone with its primeval appearance. From the front and side view, Tool A had an oval shape, rougher surface and duller edges than its much upgraded version 0.6 million years later.
Sau 0.6 triệu năm, công cụ đã được phát triển thành một công cụ hình máy đinh với đầu và cạnh sắc bén hơn nhiều. Trong khi công cụ A và công cụ B có cùng chiều dài (10 centimet), bề mặt của công cụ B được chế tạo mịn màng hơn. Ngoài ra, công cụ B còn lớn hơn về chiều rộng so với phiên bản trước đó. Tất cả những đặc điểm thay đổi đã làm cho công cụ B trở nên hiệu quả hơn để sử dụng.
Từ vựng:
Tiến bộ (v): nâng cao, phát triển, cải tiến
Tinh refine (adj): được cải thiện/ hoàn thiện hơn
Giống với (v): có sự tương đồng với
Nguyên thủy (adj): nguyên sơ
Hiệu quả (adj): hiệu quả