Nội dung về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam xưa sẽ mang đến thông tin hữu ích cho độc giả. Tài liệu Soạn văn 7: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa, từ sách Cánh diều, tập 2, được Mytour giới thiệu.
Nội dung của tài liệu được chia sẻ dưới đây, mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để chuẩn bị cho bài học.
Phương tiện di chuyển của các dân tộc dân tộc ít người - Mẫu 1
1. Chuẩn bị sẵn
- Những dân tộc thiểu số tại Việt Nam: Tày, Thái, Tà Ôi…
- Ngày nay, hầu hết các dân tộc đều dùng các phương tiện hiện đại để đi lại.
* Tóm lược văn bản về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam trong quá khứ:
Trong thời kỳ từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII, các dân tộc ở vùng núi phía Bắc thường đi bộ để di chuyển. Một số dân tộc sinh sống ven sông Đà, sông Mã hay sông Lam đã biết cách làm thuyền và sử dụng thuyền để chuyển hàng, đi lại trên các con sông lớn. Từ xa xưa, người Thái, người Kháng thường làm và sử dụng thuyền đuôi én. Người Kháng thường sinh sống ở các khu vực ven sông Đà, khá giỏi trong việc làm thuyền độc mộc, dùng thuyền độc mộc để nuôi én. Người Sán Dìu thì dùng xe quệt trâu để vận chuyển hàng hóa. Người Mông, Hà Nhì, Dao thường sử dụng ngựa để vận chuyển hàng hóa, tham gia giao thương. Các dân tộc ở vùng Tây Nguyên thường sử dụng sức voi, sức ngựa để chuyển đồ, đặc biệt là người Gia-rai, Ê-đê, Mnông. Dù sinh sống ở vùng có nhiều sông suối, nhưng họ không giỏi bơi lội, nên thường sử dụng thuyền độc mộc. Việc sử dụng thuyền trên sông ở Tây Nguyên thường chỉ phổ biến với nam giới, phụ nữ ít tham gia vào việc này.
2. Hiểu nội dung
Câu 1. Văn bản truyền đạt ý kiến và thông tin theo cách nào?
Văn bản truyền đạt thông tin bằng cách phân loại đối tượng thành nhiều nhóm nhỏ để giới thiệu.
Câu 2. Phần 1 đề cập đến những phương tiện di chuyển nào? Mỗi phương tiện liên quan đến những dân tộc nào?
- Phần 1 đề cập đến các phương tiện di chuyển: thuyền, bè, mảng, thuyền đuôi én, xe quệt trâu kéo, ngựa.
- Mỗi loại phương tiện liên kết với các dân tộc:
- Một số dân tộc sinh sống ven sông Đà, sông Mã, hoặc sông Lam... (như người Kháng, người La Ha, người Mảng, người Thái, người Cống...): sử dụng thuyền và thường thức thuyền để vận chuyển, lưu thông trên các con sông lớn; cũng sử dụng bè, mảng một cách khá phổ biến.
- Người Thái, Kháng, La Ha: sử dụng thuyền độc mộc đuôi én.
- Người Sán Dìu: sử dụng xe quệt trâu kéo để chuyển phân bón ra ruộng nương, vận chuyển lúa hoa màu, củi về nhà.
- Người Mông (Hmông), Hà Nhì, Dao: cưỡi ngựa và dùng sức ngựa để vận chuyển hàng hóa, đồ đạc.
Câu 3. Nhận diện sự phù hợp của các phương tiện di chuyển với đặc điểm của từng dân tộc được đề cập trong văn bản.
- Một số dân tộc sinh sống ven sông Đà, sông Mã, hoặc sông Lam... (như người Kháng, người La Ha, người Mảng, người Thái, người Cống...) thường sử dụng thuyền, bè, mảng… vì hệ thống giao thông chính là sông, suối.
- Các dân tộc ở vùng núi như Sán Dìu, Mông… thường cưỡi trâu, ngựa phù hợp với địa hình núi đồi hiểm trở, yêu cầu sức khỏe tốt.
Câu 4. Người dân Tây Nguyên sử dụng những phương tiện di chuyển nào?
Sử dụng sức voi, sức ngựa, cũng như thuyền độc mộc.
Câu 5. Đặt tên các tài liệu tham khảo vào cuối văn bản có mục đích gì?
Hỗ trợ tăng tính chính xác, đáng tin cậy của bài văn.
3. Phản hồi câu hỏi
Câu 1. Văn bản về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa cung cấp những thông tin gì? Tổ chức lại thông tin đó thành một sơ đồ tư duy.
Văn bản về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa cung cấp các thông tin sau: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở miền núi phía Bắc; Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên. Tổ chức thông tin như sau:
- Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở miền núi phía Bắc:
- Thuyền, bè, mảng
- Ngựa
- Xe quệt trâu kéo
- Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên:
- Sử dụng voi
- Thuyền làm từ gỗ tự nhiên
Câu 2. Tác giả đã trình bày thông tin theo cách nào? Ý nghĩa của cách tiếp cận đó là gì?
- Tác giả đã trình bày thông tin bằng cách phân chia đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu.
- Ý nghĩa: Giúp độc giả hiểu rõ và cụ thể hơn về thông tin.
Câu 3. Các dân tộc thiểu số ở Việt Nam thế kỷ X - XVIII sử dụng những phương tiện vận chuyển nào? Những phương tiện đó có đặc điểm gì và vì sao được sử dụng?
- Các phương tiện vận chuyển bao gồm: ngựa, trâu, voi, thuyền, bè, mảng
- Các phương tiện này thô sơ nhưng phù hợp với điều kiện tự nhiên của dân tộc và môi trường sống của họ.
Câu 4. Đánh giá tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam ngày xưa.
Việc đưa tên các tài liệu tham khảo có ý nghĩa:
- Giúp văn bản trở nên chính xác và thuyết phục hơn.
- Mở rộng nguồn tham khảo cho người đọc.
Câu 5. Khám phá thêm về các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong thời hiện đại. Đánh giá sự thay đổi về việc sử dụng các phương tiện vận chuyển ở những dân tộc này (nếu có) và lý giải nguyên nhân của sự thay đổi.
- Ngày nay, phần lớn các dân tộc thiểu số sử dụng các phương tiện hiện đại như xe máy, ô tô, máy bay…
- Sự thay đổi này là kết quả của sự phát triển về khoa học - công nghệ tạo ra các phương tiện hiện đại có khả năng di chuyển nhanh chóng, thuận tiện; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian.
Phương tiện di chuyển của các dân tộc thiểu số - Mẫu 2
Câu 1. Nội dung chính của văn bản về Phương tiện di chuyển của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam ngày xưa là gì? Tổ chức lại nội dung đó thành một sơ đồ tư duy.
- Thông tin chính cung cấp: Phương tiện di chuyển của các dân tộc ở miền núi phía Bắc; Phương tiện di chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên.
- Tổ chức thông tin:
- Phương tiện di chuyển của các dân tộc ở miền núi phía Bắc: Thuyền, bè, mảng; Ngựa ; Xe quệt trâu kéo
- Các phương tiện di chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên: Voi; Thuyền làm từ gỗ tự nhiên
Câu 2. Tác giả đã trình bày thông tin như thế nào? Ý nghĩa của cách tiếp cận đó là gì?
- Tác giả đã trình bày thông tin bằng cách phân loại đối tượng thành nhiều phần nhỏ để giới thiệu.
- Ý nghĩa: Giúp độc giả hiểu thông tin một cách dễ dàng hơn.
Câu 3. Các phương tiện di chuyển nào đã được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong thời kỳ từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII? Những phương tiện đó có đặc điểm gì và vì sao chúng được sử dụng?
Các phương tiện di chuyển bao gồm: ngựa, trâu, voi, thuyền, bè, mảng
Các phương tiện vẫn còn đơn giản, nhưng lại phù hợp với môi trường sống của các dân tộc.
Câu 4. Đề cập đến tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản về Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam ngày xưa.
- Việc đưa tên các tài liệu tham khảo có ý nghĩa:
- Đảm bảo tính chính xác và sức thuyết phục của văn bản.
- Mở rộng nguồn tài liệu tham khảo cho người đọc.
Câu 5. Khám phá thêm về các phương tiện vận chuyển mà các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Phân tích sự thay đổi về việc sử dụng các phương tiện này ở những dân tộc thiểu số (nếu có) và lý giải nguyên nhân của sự thay đổi đó.
- Một số phương tiện phổ biến trong cuộc sống hiện đại: thuyền máy, xe thồ…
- Nguyên nhân: Sự tiến bộ của khoa học - công nghệ.