Mytour / Xiaojie Liu
Khái niệm về Phương tiện truyền thông tương tác là gì?
Phương tiện truyền thông tương tác là một phương pháp giao tiếp trong đó đầu ra của chương trình phụ thuộc vào đầu vào của người dùng. Lượt đầu vào của người dùng lại ảnh hưởng đến đầu ra của chương trình. Nó liên quan đến các cách mà con người xử lí và chia sẻ thông tin hoặc cách họ giao tiếp với nhau.
Phương tiện truyền thông tương tác cho phép con người kết nối với những người khác hoặc tổ chức bằng cách biến họ thành những người tham gia tích cực trong phương tiện mà họ tiêu thụ qua văn bản, đồ họa, video và âm thanh.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Phương tiện truyền thông tương tác đề cập đến các cách mà con người xử lí và chia sẻ thông tin.
- Nó nhằm mục đích hứng thú người dùng và tương tác với họ một cách mà phương tiện không tương tác không làm được.
- Mạng xã hội, thực tế ảo và ứng dụng đều là các hình thức của phương tiện tương tác. Truyền hình và đài phát thanh là ví dụ phổ biến nhất về phương tiện không tương tác.
- Phương tiện truyền thông tương tác nổi lên thông qua cuộc cách mạng Internet của những năm 1990 và công nghệ cải tiến như điện thoại thông minh.
- Các ứng dụng của phương tiện tương tác rộng lớn, từ giáo dục và mạng lưới đến trò chơi điện tử.
Hiểu về Phương tiện truyền thông tương tác
Mục đích của phương tiện truyền thông tương tác là hứng thú người dùng và tương tác với họ một cách mà phương tiện không tương tác không thực hiện được. Các hình thức truyền thông truyền thống như truyền hình và đài phát thanh ban đầu không yêu cầu sự tham gia tích cực. Các hình thức truyền thông này làm cho người tiêu dùng trở nên thụ động hơn, không cung cấp cách thức để điều hướng trải nghiệm của họ ngoài khả năng thay đổi kênh.
Điều này bắt đầu thay đổi với sự xuất hiện của Internet vào những năm 1990. Khi công nghệ phát triển, người tiêu dùng được trang bị các công cụ khác nhau để tiếp cận phương tiện tương tác. Việc truy cập Internet đã từ một tiện ích đắt đỏ chỉ có sẵn thông qua kết nối điện thoại để trở thành một công cụ không dây có thể tiếp cận chỉ với một cú chạm ngón tay.
Máy tính và laptop trở thành đồ dùng gia đình và một yếu tố cần thiết trong nơi làm việc. Điện thoại thông minh đã làm cho việc tương tác với phương tiện trở nên dễ dàng và tiện lợi.
Phương tiện tương tác sẽ trở nên ngày càng hấp dẫn hơn khi công nghệ ngày càng tiến bộ, mở rộng những gì mà con người có thể làm.
Các yếu tố của Phương tiện tương tác
Khác với phương tiện truyền thông truyền thống, phương tiện tương tác được thiết kế để tăng cường trải nghiệm của người dùng. Một phương tiện tương tác sẽ yêu cầu một hoặc nhiều trong các yếu tố sau để làm điều đó:
- Hình ảnh chuyển động và đồ họa
- Hoạt hình
- Văn bản số
- Video
- Âm thanh
Người dùng có thể tham gia bằng cách điều khiển một hoặc nhiều trong những yếu tố này trong quá trình trải nghiệm của họ, điều mà phương tiện truyền thông truyền thống không cung cấp.
Six Degrees thường được coi là nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên trên thế giới. Nó được thành lập vào năm 1996.
Các ảnh hưởng của Phương tiện tương tác
Phương tiện tương tác không chỉ khiến cho mọi người trở nên tích cực hơn. Nó còn mang lại cho họ sức mạnh để giao tiếp với những người, công ty và tổ chức mà họ thông thường không có cơ hội tiếp xúc. Nó cho phép dòng chảy tự do và trao đổi ý tưởng và thông tin.
Phương tiện truyền thông tương tác cũng có một thành phần giáo dục, là một công cụ học tập mạnh mẽ. Nó cho phép và khuyến khích học sinh trở nên chủ động hơn trong các trải nghiệm học tập của họ, cộng tác nhiều hơn và có quyền kiểm soát hơn những gì họ đang học.
Phương tiện truyền thông tương tác đã thay đổi cách mà con người tiếp cận truyền thống với các khía cạnh cá nhân và chuyên nghiệp của cuộc sống, như tìm kiếm việc làm, phỏng vấn, đi học và quảng cáo.
Các Ví Dụ về Phương Tiện Truyền Thông Tương Tác
Mọi người đều bao quanh bởi phương tiện truyền thông tương tác trong thời đại số. Bạn sẽ tìm thấy một ví dụ về hình thức giao tiếp này ở mọi nơi bạn nhìn.
- Mạng xã hội như Facebook, X (trước đây là Twitter), và Instagram là các ví dụ về phương tiện truyền thông tương tác. Những trang web này sử dụng đồ họa và văn bản để cho phép người dùng chia sẻ ảnh và thông tin về bản thân, trò chuyện và chơi game.
- Trò chơi điện tử là một loại phương tiện truyền thông tương tác khác. Người chơi sử dụng bộ điều khiển để phản ứng với tín hiệu hình ảnh và âm thanh trên màn hình được tạo ra bởi chương trình máy tính.
- Bạn sử dụng các ứng dụng nếu bạn có thiết bị di động như smartphone. Những hình thức phương tiện truyền thông tương tác này có thể giúp bạn xem thời tiết, dẫn bạn đến địa điểm mong muốn, chọn và phản ứng với các tin tức mà bạn quan tâm và cho phép bạn mua sắm.
- Thực tế ảo (VR) là một loại phương tiện truyền thông tương tác khác. VR mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn sống động, cho phép họ đắm mình vào một thế giới gần như là bản sao của thực tại. Sự khác biệt duy nhất là thế giới này là số hóa.
Lợi ích chính của việc sử dụng phương tiện truyền thông tương tác là gì?
Phương tiện truyền thông tương tác cho phép người dùng và doanh nghiệp tương tác và giao tiếp một cách mượt mà hơn nhiều. Là người tiêu dùng, bạn có thể giao tiếp với doanh nghiệp và nhận câu trả lời cho câu hỏi của bạn. Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể dễ dàng nhận diện và đáp ứng nhu cầu và quan tâm của khách hàng.
Các ví dụ phổ biến về phương tiện truyền thông tương tác là gì?
Bạn có thể đã tham gia vào phương tiện truyền thông tương tác nhiều lần trong ngày. Bạn đã làm như vậy khi bạn đăng nhập vào tài khoản Instagram, X, hoặc Facebook của bạn, hoặc khi bạn sử dụng ứng dụng điện thoại Uber để sắp xếp cho một chuyến xe về nhà. Có thể bạn cũng giải quyết một số vấn đề tài chính cá nhân trên điện thoại thông minh của mình. Tất cả đều là ví dụ về phương tiện truyền thông tương tác.
Các yếu tố của phương tiện truyền thông tương tác là gì?
Phương tiện truyền thông tương tác thường cung cấp các thành phần âm thanh và hình ảnh, cũng như hình ảnh và đồ họa được hoạt hóa, nhưng nó không nhất thiết phải phức tạp như vậy. Bạn tham gia vào loại phương tiện này mỗi khi bạn chỉ cần nhập văn bản vào một ứng dụng hoặc nhấn một phím trên laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của bạn. Phương tiện truyền thông tương tác đơn giản là bất cứ điều gì cho phép bạn kiểm soát một phần nào đó đối với những gì bạn đang xem hoặc đóng góp.
Điểm quan trọng nhất là
Phương tiện truyền thông tương tác cho phép mọi người kết nối với bạn bè, người quen hoặc thậm chí là các doanh nghiệp và tổ chức một cách giúp họ duy trì một số kiểm soát đối với cuộc gặp gỡ. Là người tiêu dùng, bạn có thể tham gia vào nó mỗi ngày. Là chủ doanh nghiệp, nó cung cấp cho bạn một công cụ tuyệt vời để đánh giá sự hài lòng của khách hàng và thay đổi để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn phản ứng với những phàn nàn và lo ngại.