Nỗi lo của người dùng về thời gian sạc xe lâu đã được giải đáp với thời gian sạc nhanh gần với thời gian đổ xăng.
Ảnh minh họa
Một công ty khởi nghiệp ở Anh đã phát triển một loại pin lithium-ion 35kWh mới có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong hơn 4 phút rưỡi trong buổi trình diễn trực tiếp đầu tiên vào tuần trước tại Cambridge.
Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với khoảng 20 phút hiện tại đối với một số ô tô điện sử dụng bộ sạc nhanh, chẳng hạn như Bộ siêu tăng áp Tesla và gần hơn nhiều với khoảng thời gian hai phút để đổ xăng cho mỗi chiếc ô tô chạy xăng truyền thống.
Nybolt cũng vượt qua một loạt các đối thủ đến từ Trung Quốc như CATL với loại pin 5C trong chiếc Zeekr 001 có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 11,5 phút, bổ sung thêm phạm vi hoạt động 472 km dựa trên tiêu chuẩn CLTC.
Vào cuối tháng 4, CATL đã giới thiệu pin Shenxing Plus với mật độ năng lượng 205 Wh/kg, cho phép xe điện chạy được quãng đường 1.000 km tương đương mức 4C. Li Auto đã ra mắt chiếc BEV đầu tiên có tên Li Mega với pin Qilin có khả năng sạc 5C và đạt phạm vi 500 km trong 12 phút.
Sai Shivareddy, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Nyobolt, cho biết trong cuộc phỏng vấn với truyền thông rằng: “Nghiên cứu chúng tôi tại Anh và Mỹ đã phát triển công nghệ pin mới sẵn sàng và có thể mở rộng ngay bây giờ”.
Công nghệ của Nyobolt được xây dựng dựa trên nghiên cứu kéo dài suốt một thập kỷ của nhà khoa học pin Clare Gray tại Đại học Cambridge. Chìa khóa giúp pin có thể sạc siêu nhanh mà không ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của chúng là thiết kế giúp chúng tạo ra ít nhiệt hơn. Điều này cũng làm cho chúng an toàn hơn vì pin lithium-ion không bị nóng quá có thể gây cháy nổ.
Vật liệu được sử dụng để chế tạo cực dương của pin cũng cho phép truyền điện tử nhanh hơn.
Nyobolt hiện đang đàm phán để bán pin cho 8 nhà sản xuất ô tô điện. Pin có dung lượng 35 kWh, nhỏ hơn nhiều so với 85 kWh trên các xe điện thông thường tại Mỹ. Công nghệ này cũng có thể được áp dụng cho các bộ pin lớn hơn trong tương lai.
Theo Paul Marchment, một chuyên gia tư vấn của Arval, công nghệ đổi mới của Nyobolt đã được thử nghiệm trên mẫu xe thể thao của họ, một bước tiến lớn đối với các đội xe thương mại điện và những người phụ thuộc vào xe điện trong công việc của họ.
Vẫn còn nhiều thách thức
Tuy nhiên, một thách thức khác đối với việc sử dụng xe điện nhanh hơn ở Mỹ và Châu Âu là thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng.
Jack Evans, một chuyên gia về ô tô tại Blackball Media, hoan nghênh tin tức về pin của Nyobolt, đã được thử nghiệm trên đường đua vào tuần trước bằng cách sử dụng bộ sạc cực nhanh 350kW DC khó tìm thấy trên đường phố ở Vương quốc Anh.
Ông cho biết: “Các thiết bị để sạc pin Nyobolt rất ít ở Anh, vì vậy để việc này có thực sự tác động, cần phải tăng cường cung cấp bộ sạc cực nhanh”.
Ở Bắc Mỹ, ba trong số bốn bộ sạc nhanh là Bộ siêu tăng áp của Tesla và hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ cam kết tạo ra các xe điện tương thích với công nghệ sạc Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ. Nyobolt cũng xác nhận rằng pin của họ tương thích với Bộ siêu nạp của Tesla.
“Chúng tôi mong muốn hợp tác với Tesla và các nhà sản xuất hàng đầu khác để biến tầm nhìn của chúng tôi thành hiện thực - với mục đích làm cho thời gian sạc lại giống như thời gian tiếp nhiên liệu”.
Thử nghiệm độc lập về pin của Nyobolt do một nhà sản xuất hàng đầu thực hiện đã cho thấy chúng có thể đạt hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh, tương đương với khoảng 600.000 dặm (965.600 km), trong khi vẫn giữ được hơn 80% công suất. Đây là con số cao hơn nhiều so với bảo hành của các pin xe điện lớn hơn hiện nay.”, đại diện của công ty chia sẻ.
Một thành phần hóa học quan trọng trong pin của Nyobolt là niobium, tuy nhiên các nhà khoa học ước tính chỉ có khoảng 83.000 tấn (94.500 tấn) được khai thác trên toàn thế giới. So với than chì - vật liệu cực dương thường được sử dụng trong pin lithium-ion: ước tính khoảng 1,6 triệu tấn (1,8 triệu tấn) đã được sản xuất vào năm 2023.”
Theo Reuters, Inc