Trụ sở chính của Pixar tại ở Emeryville, California | |
Loại hình | Chi nhánh của Công ty Walt Disney |
---|---|
Ngành nghề |
|
Tiền thân | The Graphics Group of Lucasfilm Computer Division (1979–1986) |
Thành lập | Ngày 3 tháng 2 năm 1986 |
Người sáng lập |
|
Trụ sở chính | Emeryville, California, Hoa Kỳ |
Thành viên chủ chốt |
|
Sản phẩm | Pixar Image Computer, RenderMan, Marionette |
Công ty mẹ | Lucasfilm (1979–1986) Independent (1986–2006) The Walt Disney Studios (2006–nay) |
Công ty con | Pixar Canada (Đóng cửa) |
Website | www |
Pixar Animation Studios (/ˈpɪksɑːr/) là một hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Hoa Kỳ có trụ sở chính tại Emeryville, California. Pixar nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình 3D sử dụng công nghệ tạo hình máy tính (CGI) với PhotoRealistic RenderMan, phần mềm kết xuất đồ họa của riêng hãng, được biết đến với chất lượng hình ảnh cao. Pixar được thành lập vào năm 1979 như một nhóm chuyên về đồ họa máy tính của Lucasfilm trước khi trở thành công ty độc lập vào năm 1986, do Steve Jobs, đồng sáng lập Apple, đầu tư và trở thành cổ đông chính.
Luxo Jr., một trong những nhân vật trong bộ phim hoạt hình đầu tiên của Pixar, Luxo Jr., là biểu tượng của hãng phim.
Pixar đã sản xuất 25 bộ phim hoạt hình dài, bao gồm
Hãng phim đã nhận được 15 giải Oscar, 7 giải Quả cầu vàng, và 11 giải Grammy Award, cùng nhiều giải thưởng và sự công nhận khác. Từ khi giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất được thiết lập vào năm 2001, hầu hết các bộ phim của Pixar đều nhận được đề cử, với 11 lần chiến thắng, bao gồm Đi tìm Nemo (2003), Gia đình siêu nhân (2004), Chú chuột đầu bếp (2007), Robốt biết yêu (2008), Vút bay (2009), Câu chuyện đồ chơi 3 (2010), Công chúa tóc xù (2012), Những mảnh ghép cảm xúc (2015), Coco (phim 2017) (2017), Câu chuyện đồ chơi 4 (2019), và Cuộc sống nhiệm màu (2020). Công ty quái vật (2001), Vương quốc xe hơi (2006), Gia đình siêu nhân 2 (2018), Truy tìm phép thuật (2020), và Mùa hè của Luca (2021) là 5 bộ phim chỉ nhận được đề cử. Vút bay và Câu chuyện đồ chơi 3 là 2 trong số 3 bộ phim hoạt hình đầu tiên được đề cử cho giải Oscar cho phim xuất sắc nhất (bộ phim đầu tiên là Người đẹp và quái vật). Ngày 6 tháng 9 năm 2009, các nhà làm phim của Pixar, John Lasseter, Brad Bird, Pete Docter, Andrew Stanton, và Lee Unkrich, đã được vinh danh tại Liên hoan phim Venice với giải thưởng Sư tử vàng dành cho Thành tựu trọn đời. Giải thưởng được trao bởi nhà sáng lập hãng Lucasfilm George Lucas.
Lịch sử sơ khai
1979 - 1986: Thời kỳ đầu tại Lucasfilm
The Graphic Group, ban đầu được biết đến với tên là Pixar, là một phần của bộ phận máy tính của Lucasfilm từ năm 1979, khi tiến sĩ Ed Catmull gia nhập từ New York Institute of Technology (NYIT), nơi ông đã dẫn dắt phòng nghiên cứu đồ họa máy tính (CGL). Tại NYIT, ông và nhóm nghiên cứu đã tiên phong trong rất nhiều kỹ thuật đồ họa máy tính, bao gồm việc phát minh 'alpha channel' (bởi Catmull và Alvy Ray Smith) và sản xuất bộ phim thử nghiệm The Works bởi CGL vài năm sau đó. Sau khi chuyển sang Lucasfilm, nhóm nghiên cứu phát triển RenderMan - nền tảng kỹ thuật đồ họa quan trọng với tiền thân là REYES (renders everything you ever saw), cùng với các công nghệ như 'hiệu ứng hạt' và các công cụ sáng tạo cho hoạt ảnh.
Vào năm 1982, đội ngũ bắt đầu hợp tác với Industrial Light & Magic để phát triển các kỹ thuật đặc biệt trong điện ảnh. Sau nhiều năm nghiên cứu và đột phá, họ đã áp dụng thành công các kỹ xảo trong các bộ phim như Star Trek II: The Wrath of Khan và Young Sherlock Holmes. Đội ngũ gồm 40 người đã rời Lucasfilm vào tháng 2 năm 1986, thành lập công ty Pixar và nhận sự đầu tư từ Steve Jobs chỉ vài tháng sau khi ông rời Apple. Jobs đã chi 5 triệu USD để mua công nghệ từ George Lucas và đầu tư thêm 5 triệu USD vào công ty mới thành lập. Việc này xảy ra khi Lucas gặp khó khăn tài chính sau khi ly hôn vào năm 1983 và bản quyền Star Wars giảm doanh thu đột ngột sau khi Return of the Jedi ra mắt. Pixar chính thức thành lập tại California và được Ed Catmull và Alvy Ray Smith điều hành, với Steve Jobs giữ vai trò chủ tịch.
1986 - 1995: Chuyển hướng sang lĩnh vực hoạt hình
Ban đầu, Pixar là một công ty chuyên về phần cứng máy tính, với sản phẩm chủ yếu là chiếc máy tính thiết kế đồ họa Pixar, bán chủ yếu cho các cơ quan chính phủ và trung tâm y tế cộng đồng. Công ty Walt Disney cũng mua sản phẩm này như một phần của dự án bí mật CAPS - sử dụng các thiết bị và phần mềm đặc biệt viết bởi Pixar để tự động hóa các công đoạn vẽ mực và tô màu tốn thời gian trong quá trình sản xuất hoạt hình 2D, từ đó mang lại hiệu quả cao hơn. Số lượng máy tính Pixar bán ra không nhiều. Để nâng cao sự quan tâm, nhân viên Pixar John Lasseter - người chủ yếu tạo ra các đoạn hoạt hình ngắn như Luxo Jr. - đã trình diễn khả năng của máy tính này tại hội nghị SIGGRAPH, sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp đồ họa máy tính.
Doanh số bán hàng kém cỏi của máy tính đã đưa Pixar vào tình trạng nguy cơ phá sản. Jobs đã đầu tư thêm vốn và tăng tỷ lệ cổ phần, cuối cùng ông sở hữu toàn bộ công ty sau vài năm, với tổng số vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD. Bộ phận hoạt hình do Lasseter dẫn đầu đã sản xuất các quảng cáo sử dụng hoạt hình máy tính cho các công ty bên ngoài. Các thành công ban đầu bao gồm các chiến dịch quảng cáo cho Tropicana, Listerine và Life Savers. Vào tháng 4 năm 1990, Pixar đã bán mảng phần cứng, bao gồm công nghệ phần cứng và phần mềm hình ảnh độc quyền, cho Vicom Systems và chuyển giao 18 trong số hơn 100 nhân viên. Pixar đã dời trụ sở từ San Rafael đến Richmond, California trong năm 1990. Trong giai đoạn này, Pixar duy trì mối quan hệ thành công với Walt Disney Feature Animation, công ty mẹ sẽ trở thành đối tác chính của Pixar sau này. Năm 1991, sau khi trải qua giai đoạn khó khăn với việc sa thải 30 nhân viên trong bộ phận máy tính (bao gồm cả chủ tịch công ty Chuck Kolstad), dẫn đến số lượng nhân viên giảm xuống còn 42 người, gần với số lượng ban đầu, Pixar đã ký hợp đồng trị giá 26 triệu USD với Disney để sản xuất 3 bộ phim hoạt hình dài bằng máy tính, với bộ phim đầu tiên là Câu chuyện đồ chơi. Vào thời điểm này, các lập trình viên đã phát triển RenderMan và CAPS, cùng với bộ phận hoạt hình do Lasseter dẫn đầu, là tất cả những gì còn lại của Pixar.
1995 - 2003: Phát hành phim độc quyền với Disney
Bất kể thu nhập từ các sản phẩm hoạt hình, công ty vẫn ghi nhận thua lỗ và Steve Jobs, giữ vai trò chủ tịch và chủ sở hữu độc quyền của công ty, luôn cân nhắc bán nó đi. Đến cuối năm 1994, Jobs suy nghĩ về việc bán Pixar cho các công ty khác, trong đó có Microsoft. Chỉ sau khi nhận được phản hồi tích cực từ các nhà phê bình tại New York rằng Câu chuyện đồ chơi sẽ thành công và xác nhận Disney sẽ phát hành bộ phim vào dịp Giáng Sinh năm 1995, Steve Jobs quyết định cấp thêm một cơ hội cho Pixar. Ông cũng lần đầu tiên đảm nhận vai trò lãnh đạo thực sự tại công ty khi trở thành giám đốc điều hành. Bộ phim ra mắt và đạt doanh thu hơn 361 triệu USD trên toàn cầu. Trong năm đó, Pixar cũng tiến hành IPO vào ngày 9 tháng 11 năm 1995 với giá 22 USD một cổ phiếu.
Trong những năm 1990 và 2000, Pixar dần phát triển Pixar Braintrust, quy trình sáng tạo của họ, cho phép tất cả các đạo diễn, biên kịch và các nghệ sĩ storyboard chính làm việc tại hãng có thể xem xét lẫn nhau và đưa ra lời nhận xét xây dựng. Quy trình Braintrust hoạt động dưới triết lý của một 'xưởng phim được dẫn dắt bởi các nhà làm phim', nơi mà các sáng tạo hỗ trợ nhau phát triển dự án của họ thông qua một quy trình tương tự sự đánh giá đồng năng, ngược lại với phương pháp truyền thống của Hollywood là 'xưởng phim do các nhà sản xuất dẫn dắt', nơi mà các đạo diễn phải tuân theo các yêu cầu bắt buộc từ hệ thống quản lý phát triển phía trên. Theo Catmull, quy trình này đã dần phát triển mối quan hệ làm việc giữa Lasseter, Stanton, Docter, Unkrich và Joe Ranft khi sản xuất Câu chuyện đồ chơi.
Với thành công của Câu chuyện đồ chơi, Pixar xây dựng trụ sở mới tại Emeryville, khánh thành vào tháng 11 năm 2000.
2003 - 2006: Bất đồng trong hợp đồng phát hành phim với Disney
Giữa Pixar và Disney, mâu thuẫn nảy sinh sau quá trình sản xuất Câu chuyện đồ chơi 2. Ban đầu được kế hoạch phát hành dưới dạng video (vì vậy không nằm trong thỏa thuận phát hành ba phim hoạt hình dài giữa hai công ty), bộ phim cuối cùng được nâng cấp lên phiên bản chiếu rạp. Pixar yêu cầu bộ phim được tính vào thỏa thuận nhưng bị Disney từ chối. Mặc dù mang lại lợi nhuận cho cả hai bên, Pixar sau đó phàn nàn rằng thỏa thuận không công bằng. Pixar chịu trách nhiệm sản xuất, trong khi Disney chịu trách nhiệm marketing và phân phối. Lợi nhuận và chi phí sản xuất được chia sẻ 50-50 nhưng Disney có quyền sở hữu toàn bộ cốt truyện và các sản phẩm phụ, cũng như phí phát hành. Việc mất quyền kiểm soát cốt truyện và sản phẩm phụ có lẽ là khía cạnh khó khăn nhất đối với Pixar và mở đầu cho mối quan hệ tranh cãi.
Hai công ty đang cố gắng đạt được một thỏa thuận mới vào đầu năm 2004. Thỏa thuận mới dự kiến chỉ tập trung vào việc phân phối, vì Pixar muốn tự kiểm soát quyền sở hữu và sản xuất các bộ phim của mình. Họ cũng muốn đầu tư vào sản xuất phim và giành toàn bộ lợi nhuận, chỉ trả cho Disney từ 10 đến 15% phí phân phối. Đặc biệt, như một phần của mọi thỏa thuận phân phối với Disney, Pixar yêu cầu quyền kiểm soát các bộ phim đang được sản xuất theo thỏa thuận cũ, bao gồm Gia đình siêu nhân và Vương quốc xe hơi. Disney cho rằng những yêu cầu này không thể chấp nhận được, nhưng Pixar không nhượng bộ.
Xung đột giữa Steve Jobs và Chủ tịch kiêm CEO của Disney Michael Eisner đã làm cho các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn. Chúng hoàn toàn thất bại vào giữa năm 2004, khi Jobs tuyên bố rằng Pixar đang tìm kiếm đối tác khác ngoài Disney. Tuy nhiên, Pixar không tiếp cận với bất kỳ nhà phân phối nào khác. Hơn nữa, Eisner thông báo việc thành lập Circle 7 Animation, một hãng hoạt hình mới của Disney, với mục tiêu sản xuất Toy Story 3. Để chuẩn bị cho việc ngừng hợp tác giữa Disney và Pixar, Jobs thông báo vào cuối năm 2004 rằng Pixar sẽ không phát hành phim vào mùa Giáng sinh nữa như thường lệ của Disney, thay vào đó sẽ phát hành đĩa DVD vào mùa mua sắm. Việc hoãn phát hành Vương quốc xe hơi cũng giúp kéo dài thời gian hợp đồng còn lại giữa Pixar và Disney để quan sát diễn biến giữa hai công ty.
Sau một thời gian đàm phán gián đoạn, hai bên tiếp tục thương lượng sau khi Eisner rời bỏ Disney vào tháng chín năm 2005. Giám đốc điều hành mới của Disney, thay vì thỏa thuận phân phối phim, đã đề xuất mua lại Pixar. Trong khi chờ đợi, hai bên đã ký một hợp đồng đặc biệt để phát hành bộ phim Ratatouille vào năm 2007. Hợp đồng này sẽ có hiệu lực nếu thương vụ mua lại thất bại, đảm bảo rằng Ratatouille vẫn được Disney phát hành. Khác với các thỏa thuận trước, thỏa thuận mới cho phép Pixar giữ quyền sở hữu đối với Ratatouille và Disney chỉ nhận tiền phí phân phối. Tuy nhiên, thương vụ mua lại Pixar của Disney đã hoàn tất, làm cho hợp đồng này không bao giờ được thực hiện.
2006 - nay: Bị thâu tóm bởi Disney
Cuối cùng, Disney đã đồng ý mua Pixar với giá khoảng 7.4 tỷ USD, thanh toán bằng cổ phiếu. Sau khi được cổ đông của Pixar chấp thuận, thương vụ mua bán hoàn tất vào ngày 5 tháng 5 năm 2006. Cổ đông của Pixar nhận được 2.3 cổ phiếu Disney cho mỗi cổ phiếu Pixar tương ứng. Vụ trao đổi này đã biến Steve Jobs, người sở hữu lớn nhất của Pixar với 50.1% cổ phần, trở thành cổ đông lớn nhất của Disney với 7% cổ phần và một vị trí trong hội đồng quản trị. Số lượng cổ phiếu mới của Jobs lớn hơn so với Michael Eisner, cổ đông lớn nhất của Disney trước đó với 1.7%, và Roy E. Disney, người giữ vị trí giám đốc danh dự với 1% cổ phần.
Là một phần của thỏa thuận, John Lasseter, lúc đó là phó chủ tịch điều hành của Pixar, trở thành giám đốc sáng tạo của cả Pixar và Walt Disney Animation Studios (bao gồm cả DisneyToon Studios), đồng thời là Cố vấn sáng tạo cấp cao tại Walt Disney Imagineering, nơi thiết kế và xây dựng các khu vui chơi giải trí của Disney. Catmull vẫn giữ chức chủ tịch tại Pixar và trở thành chủ tịch của Walt Disney Animation Studios. Jobs từ bỏ các vị trí lãnh đạo tại Pixar để gia nhập Hội đồng quản trị của Disney.
Sau khi thỏa thuận hoàn tất vào tháng 5, Lasseter tiết lộ rằng Iger đã nhận ra Disney cần mua Pixar sau khi tham dự lễ khai mạc Disneyland Hồng Kông vào tháng 9 năm 2005. Iger nhận thấy tất cả các nhân vật trong lễ diễu hành của Disney trong đó không có nhân vật nào được sáng tạo bởi Disney trong vòng 10 năm qua, mà đều là sản phẩm của Pixar. Khi trở về Burbank, Iger yêu cầu một phân tích tài chính để xác minh tình trạng thua lỗ của phim hoạt hình Disney trong một thập kỷ qua, và sau đó trình bày các số liệu này trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng quản trị sau khi ông lên làm CEO. Hội đồng sau đó cho phép Iger nghiên cứu khả năng mua lại Pixar. Ban đầu, Lasseter và Catmull rất hoài nghi về việc Disney muốn mua lại Pixar, nhưng Jobs đã thuyết phục họ dành cho Iger một cơ hội, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của ông trong đàm phán về bản quyền cho các chương trình trên ABC cho iPod Classic thế hệ thứ 5. Thêm vào đó, Iger đã thuyết phục họ rằng Disney thực sự muốn tập trung vào lĩnh vực phim hoạt hình.
Việc Lasseter và Catmull quản lý cả hai xưởng hoạt hình Disney và Pixar không có nghĩa là họ sẽ hợp nhất lại với nhau. Thực tế, một số điều kiện phụ đã được đưa vào thỏa thuận để đảm bảo rằng Pixar vẫn hoạt động như một đơn vị độc lập, điều này làm giảm mối lo ngại trước đó về sự hợp nhất của Disney. Một số điều kiện này bao gồm việc duy trì cơ chế tuyển dụng của Pixar nguyên vẹn, bao gồm cả việc không có hợp đồng tuyển dụng bị gián đoạn. Pixar cũng được bảo đảm rằng nhãn hiệu của họ sẽ được giữ nguyên và họ sẽ tiếp tục hoạt động tại trụ sở chính ở Emeryville, California. Cuối cùng, các bộ phim được tạo ra sau khi được mua lại sẽ mang nhãn hiệu 'Disney•Pixar' (bắt đầu với Vương quốc xe hơi).
Jim Morris, nhà sản xuất của WALL-E, trở thành Giám đốc điều hành chung của Pixar. Trong vị trí mới này, Morris chịu trách nhiệm cho hoạt động của các thiết bị và sản phẩm.
Sau vài năm, Lasseter và Catmull đã thành công trong việc áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Pixar Braintrust vào Disney, mặc dù các cuộc họp của Disney Story Trust có sự 'lịch sự' hơn so với Pixar. Catmull sau đó giải thích rằng, sau khi sáp nhập, để duy trì sự nhận dạng và văn hóa riêng biệt giữa hai xưởng phim (mặc dù có chung chủ sở hữu và quản lý), ông và Lasseter đã thiết lập ranh giới rõ ràng rằng mỗi xưởng phim sẽ tự chịu trách nhiệm cho các dự án riêng và không được phép trao đổi nhân sự hoặc công việc với nhau. Quy định này đảm bảo mỗi xưởng phim có thể giữ được tính riêng tư với dự án của mình và tự hào về kết quả lao động của mình. Ví dụ, khi Pixar ra mắt Chú chuột đầu bếp (2007) và Disney ra mắt Bolt (2008), 'không có bên nào hỗ trợ bên kia' và mỗi xưởng phim được yêu cầu 'giải quyết vấn đề của riêng mình' ngay cả khi họ biết rằng một người khác ở xưởng phim còn lại có thể giúp đỡ.
Mở rộng
Vào ngày 20 tháng 4 năm 2010, Pixar mở chi nhánh Pixar Canada tại trung tâm Vancouver, British Columbia, Canada. Chi nhánh này đã sản xuất 7 bộ phim ngắn dựa trên các nhân vật từ Câu chuyện đồ chơi và Vương quốc xe hơi. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2013, chi nhánh này đã phải đóng cửa do các chính sách tài chính của chính phủ British Columbia bị cắt giảm.
Trụ sở chính
Khi Steve Jobs, CEO của Apple Inc. và Pixar, cùng với John Lasseter quyết định chuyển trụ sở của xưởng phim từ địa điểm thuê tại Point Richmond, California đến một không gian lớn hơn và thuộc sở hữu của Pixar, họ đã chọn một khu đất tại Emeryville, California, trước đây thuộc về công ty thực phẩm Del Monte Foods. Tòa nhà đầu tiên tại trụ sở này được thiết kế theo kiến trúc hiện đại bởi Bohlin Cywinski Jackson, với một hệ thống móng và trạm điện đặc biệt để đảm bảo quá trình sản xuất phim vẫn diễn ra bình thường ngay cả khi có động đất lớn. Thiết kế của tòa nhà nhắc nhở về kỷ nguyên công nghiệp trước đây của Emeryville.
Các sản phẩm
Phim dài đã được ra mắt
Hiện tại, Pixar đã phát hành tổng cộng 16 bộ phim hoạt hình dài.
Dự án phim dài sắp tới
Michael Wallis, người lồng tiếng cho nhân vật Sheriff trong loạt phim Vương quốc xe hơi và một chuyên gia tư vấn về tuyến đường 66 cho hai phần phim đầu, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 năm 2013 rằng Pixar sẽ sản xuất phần ba của series này, với bối cảnh chính là tuyến đường quốc lộ 66 và 99; bộ phim sau đó đã được công bố sẽ ra mắt vào ngày 16 tháng 6 năm 2017.
Tháng 4 năm 2012, Pixar thông báo kế hoạch sản xuất một bộ phim về lễ hội Día de los Muertos của Mexico do Lee Unkrich đạo diễn. Bộ phim được đặt tên là Coco, dự kiến ra mắt vào ngày 22 tháng 11 năm 2017.
Câu chuyện đồ chơi 4 do John Lasseter làm đạo diễn, dự kiến ra mắt vào ngày 15 tháng 6 năm 2018.
Phần tiếp theo của Gia đình siêu nhân được thông báo vào tháng 3 năm 2014, do Brad Bird đạo diễn và dự kiến ra mắt vào ngày 21 tháng 6 năm 2019.
Phim ngắn
Pixar đã bắt đầu sản xuất các phim ngắn từ khi mới thành lập. Từ bộ phim Đời con bọ trở đi, mọi bộ phim dài của họ đều được chiếu kèm với một phim ngắn. Ngoài ra, Pixar cũng sản xuất các phim ngắn để chiếu trên truyền hình hoặc đĩa DVD/Blu-ray.
Đi lên màn ảnh nhỏ
Câu chuyện đồ chơi là bộ phim đầu tiên của Pixar được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ với seri Buzz Lightyear of Star Command. Vương quốc xe hơi tiếp theo với Cars Toon, một loạt phim ngắn từ 3 đến 5 phút chiếu trên kênh Disney Channel, chủ yếu xoay quanh nhân vật Mater. Năm 2013, Pixar giới thiệu chương trình đặc biệt đầu tiên trên màn ảnh nhỏ, Toy Story of Terror!.
Phong cách sản xuất phim
Một trong những nguyên tắc cốt lõi trong sản xuất phim của Pixar là 'Cốt truyện là trung tâm'. Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter, đã nói: 'Công nghệ không phải là yếu tố quan trọng khiến khán giả hài lòng mà chính là câu chuyện. Khi bạn xem một bộ phim tuyệt vời, bạn không thể rời khỏi rạp chỉ để ca ngợi 'máy quay Panavision mới thật tuyệt', vì máy tính chỉ là công cụ, nó phục vụ cho câu chuyện.'
Chủ đề và truyền thống
Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình PBS, Lasseter đã chia sẻ rằng các bộ phim của Pixar tuân theo một quy trình tự cải tiến, tương tự như sự phát triển của công ty từng trải qua: với sự hỗ trợ từ bạn bè hoặc gia đình, một nhân vật dũng cảm bước vào thế giới thực và học cách trân trọng bạn bè và gia đình. Ở trung tâm của câu chuyện, Lasseter nhấn mạnh: 'Đó là sự trưởng thành của nhân vật chính và cách anh ta thay đổi.'
Một truyền thống đặc biệt xuất hiện trong tất cả các bộ phim hoạt hình do Pixar sản xuất cho Disney - đó là sự tham gia lồng tiếng của John Ratzenberger từ 'Câu chuyện đồ chơi' cho đến 'Lò đào tạo quái vật'. Pixar vinh danh 'bùa may mắn' của họ trong phần credit cuối phim 'Vương quốc xe hơi' với một đoạn hài hước từ 3 nhân vật đã từng được Ratzenberger lồng tiếng. Câu thoại của ông trong phần kết là 'Đây là một phiên bản giảm giá như thế nào?'
Một truyền thống khác là việc sử dụng lặp lại các biểu tượng như A113, xe Pizza Planet và quả bóng Luxo. Chúng xuất hiện trong hầu hết các bộ phim của Pixar. A113 là phòng học tại CalArts mà một số thành viên của Pixar như John Lasseter hay Brad Bird từng học tập. Pizza Planet là một chiếc xe bán tải xuất hiện lần đầu trong Toy Story. Quả bóng Luxo, màu vàng với một dải màu xanh da trời và một ngôi sao đỏ, xuất hiện trong bộ phim ngắn đầu tiên của Pixar, Luxo, Jr..
Với những chi tiết thường xuất hiện trong các bộ phim như các loài động vật giống người hay những quả trứng tái sinh, vào năm 2013, một bài viết trên blog có tên 'Thuyết Pixar' đã được phát hành, nhấn mạnh rằng tất cả các nhân vật trong thế giới của Pixar đều có mối liên kết với nhau.
Sản xuất các phần tiếp theo
Câu chuyện đồ chơi 2 ban đầu được Disney đặt hàng làm phim video dài 60 phút. Khi John Lasseter có nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, ông thuyết phục đội ngũ tại Pixar biến nó thành bộ phim hoạt hình dài thứ ba của hãng.
Sau khi Câu chuyện đồ chơi 2 ra mắt vào năm 1999, Pixar và Disney có một thỏa thuận không chính thức rằng Disney sẽ không sản xuất bất kỳ phần tiếp theo nào mà không có sự tham gia của Pixar. Tuy nhiên, vào năm 2004 sau khi không thể đạt được thỏa thuận mới, Disney thông báo kế hoạch sản xuất các phần tiếp theo mà không có Pixar, bắt đầu từ Circle 7 Animation. Nhưng khi John Lasseter lãnh đạo các xưởng hoạt hình của Disney và Pixar sau sáp nhập năm 2006, ông đã hoãn toàn bộ sản xuất và đưa Câu chuyện đồ chơi 3 trở lại giai đoạn tiền sản xuất. Phim được ra mắt vào ngày 18 tháng 6 năm 2010.
Ngay sau thành công của Câu chuyện đồ chơi 3, John Lasseter đã nảy ra nhiều dự đoán về các phần tiếp theo trong tương lai. Ông nói rằng: 'Nếu có câu chuyện hay, chúng tôi sẽ làm phần tiếp theo'. Vương quốc xe hơi 2, phần tiếp đầu tiên không liên quan đến Câu chuyện đồ chơi, đã được thông báo chính thức vào tháng 4 năm 2008 và ra mắt vào ngày 24 tháng 6 năm 2011. Lò đào tạo quái vật, phần tiền truyện của Công ty quái vật, được công bố vào tháng 4 năm 2010 và ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm 2012; sau đó lùi lại ngày 21 tháng 6 năm 2013 vì thành công của Pixar với việc ra mắt phim vào mùa hè, theo một quản lý của Disney. Vào tháng 6 năm 2011, Tom Hanks, người lồng tiếng cho nhân vật Woody trong Câu chuyện đồ chơi, tiết lộ rằng Câu chuyện đồ chơi 4 đang trong quá trình sản xuất, tuy nhiên điều này chưa được xác nhận bởi Pixar. Vào tháng 4 năm 2013, phần tiếp theo của Đi tìm Nemo, Đi tìm Dory, được thông báo ra mắt vào ngày 17 tháng 6 năm 2016. Vào tháng 3 năm 2014, Gia đình siêu nhân 2 và Vương quốc xe hơi 3 được thông báo đang trong giai đoạn phát triển. Vào tháng 11 năm 2014, Câu chuyện đồ chơi 4 được xác nhận đang được lên kế hoạch với John Lasseter làm đạo diễn. Trong một cuộc phỏng vấn, Lasseter nói: 'Nhiều người trong ngành công nghiệp coi việc chúng tôi sản xuất các phần tiếp theo là chạy theo lợi nhuận, nhưng với chúng tôi, đó thuần túy là đam mê.'
Chủ tịch của Pixar, Ed Catmull, đã công bố rằng Pixar sẽ ra mắt một bộ phim hoàn toàn mới mỗi năm và các phần tiếp theo vào những năm tiếp theo, là một phần của kế hoạch 'mỗi năm một bộ phim'.
Hoạt hình kết hợp với live-action
Tất cả các bộ phim của Pixar cho đến nay đều làm hoàn toàn bằng hoạt hình máy tính, trừ bộ phim 'Rôbốt biết yêu', có sử dụng một số phân cảnh với người thật. 1906, bộ phim do đạo diễn Brad Bird làm về trận động đất năm 1906 tại San Francisco, được dựa trên kịch bản và tiểu thuyết của James Dalessandro. Dự án này từng được phát triển nhưng sau đó bị dừng lại. Brad Bird cho biết ông từng có ý định thử sức với thể loại phim người đóng trong vài dự án nhưng sau đó vẫn quay lại làm việc tại Pixar vì môi trường ở đây rất thoải mái.
Buổi triển lãm
Từ tháng 12 năm 2005, Pixar đã tổ chức các buổi triển lãm nhằm tôn vinh nghệ thuật và các nghệ sĩ trong 20 năm đầu tiên của họ trong lĩnh vực hoạt hình.
Pixar: 20 Năm của Hoạt Hình
Pixar kỷ niệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực hoạt hình vào năm 2006 với sự ra mắt bộ phim thứ 7, Vương quốc xe hơi. Họ đã tổ chức hai triển lãm từ tháng tư đến tháng 6 năm 2010 tại Trung tâm Khoa học Singapore ở Jurong East và Bảo tàng Nghệ thuật Luân Đôn. Đây là lần đầu tiên họ tổ chức triển lãm tại Singapore.
Những điểm nổi bật của triển lãm bao gồm các bản phác thảo của nhiều sản phẩm của Pixar, các tác phẩm điêu khắc nhân vật và một buổi trình diễn phiên bản 3D các hiện vật trong triển lãm, sử dụng 4 máy chiếu. Một điểm nhấn đặc biệt là Zoetrope, nơi khách tham quan có thể thưởng thức các bức tượng của các nhân vật trong Câu chuyện đồ chơi được hoạt hình hóa trong đời thực.
Pixar: 25 Năm của Hoạt Hình
Pixar kỷ niệm 25 năm trong lĩnh vực hoạt hình vào năm 2011 với sự ra mắt của bộ phim thứ 12, Vương quốc xe hơi 2. Pixar đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm với bộ phim đầu tiên là Vương quốc xe hơi. Triển lãm kỷ niệm 25 năm đã diễn ra tại Bảo tàng Oakland, California từ tháng 7 năm 2010 đến tháng 1 năm 2011. Triển lãm cũng được tổ chức tại Hong Kong, Bảo tàng Di sản Hong Kong ở Sha Tin từ 27 tháng 3 đến 11 tháng 7 năm 2011. Năm 2013, triển lãm được tổ chức tại hội chợ EXPO ở Amsterdam, Hà Lan. Vào ngày 16 tháng 11 năm 2013, triển lãm đã di chuyển đến Bảo tàng Nghệ thuật Ludique ở Paris, Pháp và kéo dài từ ngày 2 tháng 3 năm 2014. Sau đó, triển lãm sẽ tiếp tục di chuyển đến ba thành phố tại Tây Ban Nha vào năm 2014: Madrid (tại CaixaForum từ 21 tháng 3 đến 22 tháng 6), Barcelona và Zaragoza.
Pixar: 25 Năm của Hoạt Hình bao gồm tất cả các tác phẩm từ Pixar: 20 Năm của Hoạt Hình, cộng thêm Ratatouille, WALL-E, Up và Câu chuyện đồ chơi 3.