Bạn Từng Tự Hỏi Planner Là Gì và Những Điều Gì Cần Có để Trở Thành Một Planner Thực Thụ? Trong Thế Giới Tiếp Thị Hiện Đại, Nghề Này Ngày Càng Phổ Biến và Quan Trọng Đối Với Các Doanh Nghiệp và Tổ Chức. Trong Bài Viết Này, Cùng CareerBuilder Khám Phá Về Khái Niệm Planner, Công Việc Chính và Những Yếu Tố Quan Trọng để Thành Công Trong Lĩnh Vực Này Nhé.
Cụ Thể, Planner Có Nhiệm Vụ Định Hướng và Kết Nối Các Hoạt Động Cần Thực Hiện Để Đảm Bảo Dự Án Được Vận Hành Trơn Tru, Tiếp Cận Đến Người Tiêu Dùng Một Cách Hiệu Quả Hơn, Giảm Khoảng Cách Giữa Sáng Tạo và Thực Tế. Với Vai Trò Này, Họ Đóng Góp Một Phần To Lớn Vào Việc Làm Cho Các Chiến Dịch Truyền Thông Trở Nên Hiệu Quả và Đạt Được Thành Công.
Để Hiện Thực Hóa Một Dự Án Thành Công, Một Planner Cần Thực Hiện Một Công Việc Quan Trọng Là Thu Thập Thông Tin Một Cách Chính Xác và Có Chọn Lọc. Điều Này Đảm Bảo Rằng Chiến Lược Được Xây Dựng Dựa Trên Thực Tế và Thích Ứng Với Các Yếu Tố Quan Trọng Như Sự Phân Loại Khách Hàng, Xu Hướng Thị Trường Chung và Hoạt Động Của Đối Thủ Cạnh Tranh.
2. Nhận Định, Đánh Giá và Thấu Cảm
Sau Khi Thu Thập Thông Tin, Một Planner Cần Phải Đưa Ra Nhận Định và Đánh Giá Tình Hình Hiện Tại. Sự Đánh Giá Này Dựa Trên Kiến Thức Cá Nhân và Quyết Định Tính Logic, Tạo Nền Tảng Vững Chắc Để Đưa Ra Khuyến Cáo Trong Dự Án và Đảm Bảo Sự Sáng Tạo Không Lệch Khỏi Bức Tranh Tổng Quan. Đồng Thời, Planner Cũng Cần Nắm Bắt Suy Nghĩ và Trải Nghiệm Thông Qua Tìm Hiểu Tâm Lý Của Người Tiêu Dùng.
3. Khả năng Sáng Tạo
Các Công Ty Đều Có Thể Thu Thập Được Cùng Một Dữ Liệu Thông Qua Các Chiến Dịch Nghiên Cứu Thị Trường. Tuy Nhiên, Sự Khác Biệt Nằm Ở Cách Planner Sử Dụng Dữ Liệu Đó. Sức Sáng Tạo Đóng Vai Trò Quan Trọng Trong Việc Tạo Ra Những Bước Tiến Đột Phá Trong Chiến Lược Marketing. Một Planner Hàng Đầu Không Chỉ Thu Thập Thông Tin Về Khách Hàng, Mà Còn Biến Chúng Thành Một Câu Chuyện Thú Vị và Truyền Cảm Hứng, Mang Lại Giá Trị Thực và Ý Nghĩa Đối Với Người Tiêu Dùng.
Khi Xây Dựng Chiến Lược, Planner Không Phải Lúc Nào Cũng Nhận Được Sự Ủng Hộ Từ Các Thành Viên Trong Bộ Phận Marketing. Ý Tưởng Có Thể Không Được Hiểu Đúng và Bên Kế Toán Có Thể Hoài Nghi Về Chi Phí. Những Trở Ngại Này Có Thể Làm Dao Động Ý Định Ban Đầu Của Planner. Vì Vậy, Có Lập Trường Vững Chắc Là Yếu Tố Quan Trọng Của Một Planner Tài Ba. Ngoài Ra, Kỹ Năng Giải Thích và Thuyết Phục Cũng Là Một Yếu Tố Quan Trọng Không Kém. Một Chiến Dịch Quảng Cáo Có Thể Thành Công Nếu Những Người Thực Hiện Có Khả Năng Hiểu Rõ Mục Tiêu Ý Nghĩa Mà Công Ty Hướng Tới.
Trước Khi Trở Thành Một Planner Chuyên Nghiệp, Ngoài Việc Cần Nắm Rõ Được Các Kiến Thức Liên Quan Đến “Planner Là Gì”, Bạn Còn Cần Chọn Cho Bản Thân Một Điểm Xuất Phát. Một Số Vị Trí Phổ Biến Cho Những Người Mới Bắt Đầu Với Công Việc Planner Có Thể Kể Đến Như:
- Account Executive: Với vai trò quan trọng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, công việc Account Executive yêu cầu bạn có khả năng phân tích và hiểu rõ nhu cầu thực sự của khách hàng, từ đó điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
- Copywriting: Với tính sáng tạo cao, công việc copywriting yêu cầu bạn có khả năng thuyết phục thông qua việc sử dụng từ ngữ và hiểu biết về tâm lý khách hàng, đồng thời có kiến thức về quảng cáo.
- Market research - Nghiên cứu thị trường: Nhiều Planner được tuyển dụng từ các công ty chuyên nghiên cứu thị trường vì vị trí này có nhiệm vụ tương đồng với công việc của một Planner.
Những vị trí công việc Planner phổ biến trong ngành Marketing
Marketing Planner là nhân tố quan trọng đằng sau thành công của các chiến dịch Marketing. Với vai trò của mình, họ đảm nhận việc viết, lập kế hoạch, trình bày chi tiết và giải thích chiến lược quảng bá thương hiệu tổng thể. Đồng thời, Marketing Planner phối hợp cùng các bộ phận tài chính, sản xuất và hành chính trong công ty để đưa ra dự báo về tác động của các chiến lược marketing khác nhau. Cuối cùng, họ tiến hành đánh giá chi phí và đo lường sự tiếp nhận của khách hàng hay người tiêu dùng đối với các chiến dịch Marketing.
Vai trò của Strategic Planner rất quan trọng trong việc định hình hướng đi của doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch để đạt được mục tiêu kinh doanh. Trong công việc này, tư duy chiến lược được coi là yếu tố then chốt. Ngoài ra, Strategic Planner cần có khả năng phân tích, tổ chức mạnh mẽ và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với biến động và phát triển của thị trường.
Các nhà hoạch định truyền thông, còn được gọi là nhà hoạch định thương hiệu hoặc chiến lược gia thương hiệu, thường là các chuyên gia làm việc tại các công ty quảng cáo và tham gia vào quá trình tạo ra các chiến dịch quảng cáo cho các khách hàng. Brand Planner hay Account Planner được coi là 'giọng nói của người tiêu dùng' trong quá trình xây dựng các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Họ tìm hiểu thông điệp cần truyền tải và lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp để gần gũi với người tiêu dùng.
Media Planner có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khách hàng đưa ra quyết định về các chiến dịch truyền thông cụ thể. Nhiệm vụ chính của Media Planner là tối ưu hóa sự xuất hiện của các nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận tối đa đối tượng mục tiêu của chiến dịch. Các phương tiện truyền thông có thể bao gồm TV, radio, email, podcast và nhiều hơn nữa.
5, Quản lý Kế hoạch
Quản lý Kế hoạch là người đứng đầu phòng kế hoạch, có trách nhiệm nghiên cứu và xác định rõ các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho công ty. Nhiệm vụ của họ bao gồm quản lý các dự án, lập kế hoạch chi tiết và phát triển chiến lược phù hợp để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Đồng thời, họ phải theo dõi thị trường, nhận biết và phân tích các xu hướng mới trong lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Phải học những gì để trở thành Kế hoạch?
Sau khi hiểu được bản chất của vị trí Quản lý Kế hoạch, điều tiếp theo mà bạn cần quan tâm là phải học những gì để trở thành một Quản lý Kế hoạch chuyên nghiệp? Quản lý Kế hoạch là những chuyên gia có kiến thức về Marketing và Quảng cáo, do đó, thường yêu cầu các chứng chỉ và bằng cấp liên quan như Marketing, Quảng cáo, Mạng xã hội, Quản trị Kinh doanh. Tuy nhiên, bằng cấp không phải là yếu tố quyết định duy nhất trong việc trở thành một Quản lý Kế hoạch.
Những lời khuyên từ các Quản lý Kế hoạch có kinh nghiệm dành cho người mới bắt đầu trong ngành là không ngừng đọc, nghiên cứu và tự học. Việc đọc các báo cáo của các thương hiệu lớn và tìm hiểu những điều mới là rất quan trọng. Việc nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới là điều không thể thiếu để Quản lý Kế hoạch có thể đem lại những ý tưởng sáng tạo.
Trên đây là một số chia sẻ từ CareerBuilder về Quản lý Kế hoạch là gì? Những thông tin cần thiết về vị trí Quản lý Kế hoạch và cách để trở thành một Quản lý Kế hoạch chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin thực sự hữu ích và cần thiết.